Tra Cứu

1 lạng bằng bao nhiêu gam? Cách quy đổi lạng sang các đơn vị đo khối lượng khác

1 lạng bằng bao nhiêu gam? Lạng là gì? Lạng thường dùng trong trường hợp nào? Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh những đơn vị đo khối lượng hiện nay. Để có thể giúp các bạn giải đáp những thắc mắc về các đại lượng cơ bản này, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcs Hồng Thái.

1 Lạng bằng bao nhiêu gram? Chuyển đổi đơn vị lạng dễ dàng!

1 lạng bằng bao nhiêu gam?

1 lạng bằng bao nhiêu gam?

Từ xưa đến nay, các đơn vị đo lường khối lượng đã được sử dụng trong các giao dịch mua bán thông thường của người dân ở các vùng quê Việt Nam. Một số đơn vị thường thấy bao gồm tấn, tạ, yến, cân, lạng, hoa,… Vậy những đơn vị đo truyền thống này có sự tương đồng gì với hệ thống đo lường SI tiêu chuẩn quốc tế? 

Theo quy ước thông thường, lạng là từ dân gian thường dùng để gọi héc tô gam. Do đó, cách quy đổi từ lạng sang gam được tính tương đương với cách quy đổi từ héc tô gam sang gam.

Bảng quy đổi một số đơn vị đo khối lượng trong dân gian thông thường

Các đơn vị đo lường khối lượng phổ biến trong dân gian Tấn Tạ Yến Cân Lạng Hoa Gam
Giá trị quốc tế tương đương Tấn Tạ Yến Ki lô gam Héc tô gam  Đề ca gam Gam
Giá trị quy đổi sang đơn vị đo liền kề = 10 tạ = 10 yến = 10 cân = 10kg = 10 lạng

= 10hg

= 10 hoa

= 10 dag

= 10g

Từ bảng trên, chúng ta có thể tìm được câu trả lời cho thắc mắc 1 lạng bằng bao nhiêu gam chính là:

1 lạng = 1 héc tô gam = 10 đề ca gam = 100g.

Vài nét về những đơn vị đo khối lượng phổ biến trong dân gian

Trước khi hệ đo lường khối lượng chuẩn SI trở nên phổ biến, những người dân Việt Nam đã áp dụng hệ thống đo lường dân gian với những tên gọi vô cùng gần gũi như cân, lạng, lượng, hoa,… Đặc điểm của mỗi đơn vị đo này có thể kể đến như sau:

  • Tấn: Được xác định tương đương với giá trị tấn trong hệ đo lường quốc tế, đây là đơn vị đo thường dùng để miêu tả số lượng lớn vật tư, nông sản hoặc kích thước của các vật thể lớn. 
  • Tạ: Giá trị đo lường của tạ nhỏ hơn một bậc so với tấn, thường được sử dụng để cân đo khối lượng các vật thể có kích thước lớn và trung bình lớn. Theo quy ước, một tạ tương đương với 100kg.
  • Yến: Thường được dùng với giá trị tương đương 10kg, yến là đơn vị đo thường gặp ở các khu vực chợ mua bán Việt Nam. Đơn vị đo này thường dùng để ước tính khối lượng các vật thể nhỏ và trung bình.
  • Cân: Là tên gọi dân gian của đại lượng ki lô gam. Cách quy đổi từ cân sang các đơn vị đo khác cũng tương đương như ki lô gam. Do đó, 1 cân xác định bằng 1000g.
  • Lạng: Một số nơi thường gọi là lượng. Đây là đơn vị đo có giá trị tương đương với héc tô gam trong bảng đơn vị SI, thường gặp ở các chợ mua bán nông sản. 
  • Hoa: Hay còn gọi chuẩn là đề ca gam với giá trị khá nhỏ, tương đương với 0.01kg. Đơn vị đo này ít được sử dụng vì giá trị biểu thị nhỏ, không phù hợp đo lường nhiều loại vật thể. Một hoa có giá trị tương đương với 10 gam.

Cách quy đổi lạng sang các đơn vị đo khối lượng nhanh và chính xác nhất

Sau khi đã nắm rõ 1 lạng bằng bao nhiêu gam và thông tin về những đơn vị đo khối lượng cơ bản thường gặp ở Việt Nam, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các cách quy đổi lạng sang các đơn vị đo khác nhanh chóng và đảm bảo chính xác.

Như đã nói ở trên, lạng là khái niệm dùng để chỉ đơn vị đo héc tô gam. Từ đó, các bạn có thể tham khảo bảng sau:

Bảng quy đổi lạng sang các đơn vị đo khối lượng thông thường

Tấn Tạ Yến Ki lô gam Lạng Đề ca gam Gam
0.0001 0.001 0.01 0.1 1 10 100
0.0005 0.005 0.05 0.5 5 50 500
0.001 0.01 0.1 1 10 100 1000
0.00005 0.0005 0.005 0.05 1/2 5 50
0.000025 0.00025 0.0025 0.025 1/4 2.5 25

Để có thể dễ dàng quy đổi lạng sang các đơn vị đo khác trong bảng đơn vị đo khối lượng SI, các bạn chỉ cần nhân giá trị đó với giá trị quy đổi tương đương theo công thức sau:

  • A lạng = 10 x A (đề ca gam)
  • A lạng = A/10 (ki lô gam)
  • A lạng = A /10,000 (tấn)

Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm google để tra cứu kết quả quy đổi. Các bạn chỉ cần nhập từ khóa chính như A lạng bằng ki lô gam, A lạng bằng gam,… thì sẽ nhận được kết quả chính xác gần như ngay lập tức.

Qua bài viết trên, các bạn đã nắm rõ 1 lạng bằng bao nhiêu gam và cách quy đổi nhanh giá trị lạng sang các đơn vị đo lường khối lượng khác trong hệ thống đo lường SI. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, các bạn hãy truy cập website thcs Hồng Thái để tìm lời giải đáp chính xác nhất.

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo Dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button