Tra Cứu

Bài 3 trang 111 SGK Ngữ văn 10 tập 2

thcs Hồng Thái hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 111 sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập 2 phần soạn bài Lập luận trong văn Nghị luận chi tiết nhất cho các em tham khảo.

Đề bài:

Chọn một trong các lập luận vừa xây dựng ở bài tập 2 để viết thành một đoạn văn.

Bạn đang xem: Bài 3 trang 111 SGK Ngữ văn 10 tập 2

TRẢ LỜI BÀI 3 TRANG 111 SGK NGỮ VĂN 10 TẬP 2

1. Đọc sách đem lại cho ta nhiều điều bổ ích.

Cách trả lời 1

Sách giúp con người tự khám phá dân tộc mình, bản thân mình và chắp cánh những ước mơ, nuôi dưỡng khát vọng. Mọi phong tục, tập quán, cách ứng xử văn hóa,…của dân tộc tự ngàn đời đến nay đều được lưu giữ trong sách. Vì thế qua sách, người đọc biết được vô vàn điều thú vị của cuộc sống thời xưa mà ngày nay không còn nữa. Ví dụ: phong tục nhuộm răng đen ở phụ nữ. Sách giúp con người khám phá bản thân mình, khám phá ra khả năng hướng thiện, hiểu hơn về bản thân. Khi đọc sách ta có những cảm xúc tích cực, thấy đồng điệu và thanh lọc tâm hồn ta. Sách chắp cánh cho những ước mơ, khát vọng: đọc sách sẽ kích thích trí tưởng tượng và ước mơ của con người đến những miền đất lạ, đến với khát vọng cao đẹp, có ích cho cộng đồng. Con người sẽ ca ngợi cái đẹp, chân – thiện – mĩ và lên án những cái xấu xa, tàn bạo.

Cách trả lời 2

Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi. Những quyển sách khoa học có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với những quy luật của nó, hiểu được trái đất tròn mang trên mình nó bao nhiêu đất nước khác nhau với những hoàn cảnh thiên nhiên khác nhau. Những quyển sách xã hội lại giúp ta hiểu biết vê đời sống con người trên các phần đất khác nhau đó với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn hoá, những truyền thống, khát vọng.

Tham khảo: Văn mẫu Nghị luận về lợi ích của việc đọc sách

2. Môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề

Cách trả lời 1

Môi trường bao gồm những yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo có quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại và phát triển của cả con người cùng thiên nhiên. Và ô nhiễm môi trường đang là vấn nạn ngày càng nghiêm trọng hiện nay. Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi trường bị tác động tiêu cực bởi các chất hóa học, sinh học… gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh vật nói chung trong đó có con người. Nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường là do ý thức và cách ứng xử của con người đối với thiên nhiên. Thực trạng ô nhiễm môi trường đã và đang diễn ra hết sức nghiêm trọng, nhất là trong những môi trường nền như đất, nước và không khí. Việc xả khói bụi và các chất hóa học vào bầu không khí đang từng ngày hủy hoại tầng khí quyển. Các khí độc chủ yếu từ chất thải công nghiệp và xe cô bao gồm các khí độc như cacbon monoxit, dioxit lưu huỳnh, các chất cloroflorocacbon và oxit nito,…. Các chất này chưa được qua xử lí mà thải trực tiếp ra ngoài không khí khiến bầu không khí bị ôn nhiễm nặng nề. Môi trường nước cũng là một trong những môi trường nhạy cảm và dễ bị ô nhiễm. Ô nhiễm nước xảy ra khi nước bề mặt chảy qua rác thải sinh hoạt, kết hợp với nước từ rác thải công nghiệp và các chất ô nhiễm trên mặt đất thấm xuống mạch nước ngầm. Trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, dưới tốc độ phát triển như hiện nay, con người đang vô tình làm ô nhiễm nguồn nước bằng các hóa chất độc hại, các chất thải từ các ngành kinh tế nói chung. Một nguyên nhân nữa dân đến ô nhiễm nước hiện nay chính là hiện tượng tràn dầu, làm ôn nhiễm nguồn nước biển, gây hại cho các sinh vật sống dưới đại dương. Đất cũng là một môi trường dễ bị ô nhiễm. Trong quá trình khai thác và sử dụng đất, con người đã lạm dụng quá mức các dưỡng chất từ đất, hơn nữa còn sử dụng các hóa chất độc hại khiến cho đất bị xói mòn, sạt lở và mất chất dinh dưỡng. Từ những biểu hiện cụ thể của sự ô nhiễm trong ba môi trường đất, nước và không khí, có thể nói rằng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề vô cùng bức thiết và cần được giải quyết kịp thời để cuộc sống con người trở nên tốt đẹp hơn.

Cách trả lời 2

Môi trường của chúng ta ngày nay đang trong trạng thái ô nhiễm trầm trọng.  Những năm trở lại đây đất đai bị xói mòn, sạt lở thậm chí nhiều nơi đang rơi vào tình trạng sa mạc hóa. Những cánh rừng xanh nay trở thành những ngọn đồi trọc do nạn chặt phá rừng bừa bãi, lâm tặc hoành hành,…Môi trường không khí do sự xả thải của các nhà máy gia tăng ô nhiễm, mức ô nhiễm không khí rơi vào tình trạng đáng báo động. Không chỉ với môi trường đất và nước mà đến cả môi trường nước cũng tương tự. Những con sông đặc biệt là những con sông nơi cách thành phố lớn không còn màu xanh ngát như trước nữa mà tahy vào đó là màu đen của rác thải, trôi nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Tình trạng báo động của ô nhiễm môi trường gây lên những tác hại nghiêm trọng về mĩ quan, thiên tai bão lũ đặc biệt gây là nhiều căn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Cách trả lời 3

Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị hủy hoại ngày càng nghiêm trọng. Hằng năm có hàng triệu tấn rác thải không phân hủy bị vứt bừa bãi khắp nơi làm tắc cống rãnh và giết chết các loài sinh vật. Những cánh rừng ở đầu nguồn cũng dần vắng bóng khiến cho nạn lũ lụt, lở đất ngày càng hoành hành dữ dội hơn. Ở trên cao, bầu không khí của chúng ta cũng chịu chung số phận. Khí thải từ các nhà máy, các khu công nghiệp xả ra quá mức làm cho tấm lá chắn bảo vệ trái đất của chúng ta (tầng ôzôn) cũng đứng trước nguy cơ bị phá hủy…

Tham khảo: Văn mẫu Nghị luận về ô nhiễm môi trường

3. Văn học dân gian là những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ truyền miệng

Cách trả lời 1

Trong đời sống hiện đại, khi chữ viết đã phát triển hoàn thiện, khi công nghệ thông tin đã chiếm vai trò quan trọng trong đời sống, văn học dân gian gửi mình trong những môi trường mới, như vỉa hè, quán cóc… Truyền miệng với ưu thế tự do, cho phép cá nhân để lại dấu ấn của mình vẫn chưa bao giờ thôi quyến rũ nhân dân lao động. Sự tham gia của trí thức vào những quá trình dân gian ngày càng mặn duyên là một lời hứa cho sự tồn tại song hành của bộ phận “văn học truyền miệng” cùng với bộ phận văn học viết trong một nền văn học.

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 3 trang 111 SGK Ngữ văn 10 tập 2 được trình bày theo nhiều cách khác nhau do thcs Hồng Thái tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Lập luận trong văn Nghị luận tốt hơn trong quá trình học Soạn văn 10.

Chúc các em học tốt !

Trả lời câu hỏi Bài 3 trang 111 SGK Ngữ văn lớp 10 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Lập luận trong văn Nghị luận

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button