Tra Cứu

Bài văn mẫu tả bà nội kính yêu lớp 5

Cùng thcs Hồng Thái tham khảo dàn bài chi tiết và những bài văn tả bài nội kính yêu lớp 5 hay nhất dưới đây để có thể tự mình viết được những bài văn sâu sắc nhé!

Đề bài

Em hãy viết một bài văn tả bà nội kính yêu của mình

Bạn đang xem: Bài văn mẫu tả bà nội kính yêu lớp 5

Dàn ý tả bài nội lớp 5

I. Mở bài: Giới thiệu nhân vật em định tả là bà nội của em

II. Thân bài:

1. Tả ngoại hình của bà nội

– Năm nay bà nội em 70 tuổi

– Dáng bà cao ráo, vì già nên giờ bà hơi khom khom

– Mái tóc bà bạc trắng

– Bà có khuôn mặt trái xoan, trông rất đẹp lão

– Vầng trán bà cao ráo

– Mũi bà cao và thẳng

– Bà có hàng lông mày dày và rậm

– Đôi môi bà nhốm đỏ do nhai trầu

2. Tả tính tình của bà nội

– Bà rất hiền hòa và yêu thương mọi người xung quanh

– Đôi lúc bà rất nghiêm khắc

– Bà luôn quan tâm và giúp đỡ mọi người xung quanh

– Bà yêu con nít và thương chúng

3. Tả hoạt động của bà nội

– Lúc chưa nghỉ hưu bà là giáo viên

– Khi về già bà vẫn còn yêu nghề, nên bà dạy em và lũ nhỏ trong xóm học

– Bà giúp bà con trong xóm thực hiện các hoạt động văn hóa nghệ thuật

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về bà nội

– Em rất yêu bà nội

– Em sẽ cố gắng để trở thành một người như bà

Top 3 bài văn tả bà nội kính yêu hay nhất

Bài văn tả bà nội kính yêu lớp 5 mẫu 1

Bài văn tả bà nội lớp 5

Bà nội, đó là hai tiếng gọi thân thương mà tôi được gọi, có biết bao nhiêu người không còn bà để mà gọi và tôi thấy tôi thật hạnh phúc khi được có bà nội trên đời này. Bà không chỉ đơn giản là mộ người bà nội mà bà còn là tri ân tri kỉ của tôi. mọi chuyện tôi đều nói với bà, tâm sự với bà và cho tôi những lời khuyên bổ ích. Bà như cơn mưa mùa hạ tưới mát tuổi thơ tôi.

Bà nội tôi trải qua một cuộc đời lam lũ vất vả người phụ nữ sinh ra trong bom đạn vì thế bà càng thêm sức dẻo dai chịu đựng. Bà tôi có khuôn mặt mà tôi thấy người ta khen là phúc hậu. Cuộc đời trải qua biết bao khó nhọc những lúc chạy giặc bà phải ngụp trong nước dấu mình trong bèo kể cả những khúc sông bẩn thỉu nhất. Sau đó khi về nhà chồng nội tôi một tay nuôi dưỡng bố và các bác của tôi trong khi đó ông nội tôi còn đang bận công tác ngoài thủ đô. Một mình chăm sóc bảy người con tôi thấy nội tôi thật khỏe khoắn. Thế nhưng giờ đây, nội tôi bị tai biến mạch máu não thật bất công cho những gì bà phải trải qua, sự hi sinh hay tấm

Mặc dù đã tám mốt tuổi thế nhưng trông bà tôi vẫn trẻ như hồi còn sáu mươi. Ai vào cũng phải khen nước da hồng hào trắng khỏe, khuôn mặt nội giờ không còn được trẻ trung đẹp đẽ như thuở xưa nữa mà thay vào đó là những những nếp nhăn chằng chịt. Nghe bố tôi nói rằng nội tôi ngày xưa xinh lắm, đẹp lắm và cho đến bây giờ cái tuổi xế bóng chiều tôi vẫn thấy nội tôi rất đẹp. Đó là vì nước da trắng vốn có của nội, là mái tóc tuy đã ở cái tuổi tám mốt nhưng lại chỉ điểm vài sợi trắng trên đầu. khi gội đầu thì không còn nhìn thấy những sợi trắng đó nữa. Mái tóc dài ngày xưa của bà được cắt ngắn đi cho gọn gàng và dễ gội.

Khuôn mặt ấy vẫn phúc hậu như ngày nào nhưng lại thật là đáng thương khi khuôn mặt ngày càng béo ra, không phải vì béo tốt mà là do bệnh. Nói đúng hơn là bị phù mặt nhưng vết nám chấm to như những mụn ruồi xuất hiện trên mặt của bà. Mắt của bà híp lại , đôi lông mày rụng hết phần dưới đi,mi mắt cũng rụng còn lại những sơ mi ngắn cũn. Điều đó không làm bà xấu đi mà làm bà đẹp hơn vì sau căn bệnh ấy bà vẫn đẹp vẫn trẻ như vẫn còn sáu mươi.

  • Xem thêm: Bài văn tả ông nội của em

Bài văn tả bà nội kính yêu lớp 5 mẫu 2

Tả bà nội kính yêu của em lớp 5

Trong gia đình thân yêu của em có thể nói người mà em yêu quý nhất đó là bà nội của em. Bà luôn luôn là người gần gũi với em, đồng thời bà cũng luôn chăm lo cho em từ thuở em mới lọt lòng. Bà nội đã ru em bằng những lời ru êm dịu để em được ngủ ngon hơn.

Em không biết năm nay bà bao nhiêu tuổi, nhưng có lẽ bà già rồi. Mái tóc đã bạc phơ vì bươn chải với những khó khăn thử thách của gian. Khuôn mặt của bà dường như cũng vẫn đầy đặn, đẹp lão. Rồi thông qua đó em như thấy được vầng trán cao đã có nhiều nếp nhăn. Em cũng đã nghĩ rằng, mỗi nếp nhăn trên gương mặt bà là một chuỗi ngày dài vất vả mưu sinh để nuôi các con ăn học lên người. Rồi có thể thấy được chính đôi mắt bà không còn tinh anh nữa nhưng đôi mắt ấy thật dịu hiền khó tả. Qủa thật em rất thích đôi mắt bà, đôi mắt đầy yêu thương, trìu mến.

Lưng của bà em đã hơi còng nhưng bà đi lại rất nhanh nhẹn. Dường như đáng chú ý nhất là đôi tay khéo léo của bà. Qủa thật em như thấy được chính đôi bàn tay ấy đã chai sần, những ngón tay gầy gầy, xương xương nhưng bà làm biết bao nhiêu là việc. Bà em thì lại rất thích lao động mà rất ít nghỉ ngơi. Bà có những sở thích rất giản dị đó chính là thích làm bánh, nấu ăn thỉnh thoảng bà lại dọn dẹp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp đâu ra đấy.

Trong những tháng ngày thơ ấu, em thật may mắn khi đã được sống trong tình yêu bao la của bà. Người bà – một người bao giờ cũng yêu quý và chăm sóc em. Thông qua những câu ca dao ru hò êm ái hay đó có thể là cả những câu chuyện cổ tích li kì và đầy hấp dẫn, bà cũng như đã đưa em vào giấc ngủ say nồng. Bà cũng thật yêu thương tất cả mọi người. Lại còn rất hay giúp đỡ người nghèo khó. Bà lại như luôn mong em học giỏi, thành tài. Bà cũng chính là người dạy cho em những điều hay, lẽ phải. Bà thường xuyên nhắc nhở em phải biết đạo lí, kính trên nhường dưới, vâng lời thầy cô giáo, cũng như chan hòa với bạn bè.

Chính tấm lòng nhân hậu của bà thân yêu của em dường như cũng đã làm tâm hồn em thêm phong phú. Chính bà cũng như đã đã truyền thêm sức mạnh cho em để vững bước đi lên. Trong gia đình thì ai ai cũng thích bà và yêu qúy bà và em cũng vậy. Em mong muốn bà sống lâu thật lâu nữa.

» » » Tham khảo

  • Tả ông ngoại đáng kính
  • Bài văn hay tả bà ngoại

Bài văn tả bà nội kính yêu lớp 5 mẫu 3

Bài văn mẫu tả bà nội lớp 5

Tuổi thơ của em được nuôi dưỡng bởi những câu hát ru à ơi với cánh cò trắng trên những cánh đồng, với những nàng tiên, ông Bụt trong câu chuyện cổ tích ngàn đời, với những bài học đối nhân xử thế làm người từ người bà kính yêu – người mà em yêu mến và kính trọng nhất trong gia đình.

Bà em là một người phụ nữ hiền hậu, một người phụ nữ nông dân chân chất thật thà. Đôi tay bà đầy những vết nhăn và những vết đồi mồi bởi sương gió của thời gian. Ông em nói khi bà còn trẻ, đôi tay ấy không phải là đôi tay thon dài mềm mịn như những người phụ nữ khác mà ở trên đầu ngón tay là những vết chai do làm việc, những vết cắt đứt tay. Nhưng ông lại yêu đôi bàn tay đó lắm bởi đó là đôi bàn tay lao động, là dấu ấn chứng minh rằng bà đã vất vả làm việc thế nào vì gia đình, vì chồng con.

Bà em đã cao tuổi nhưng bà vẫn còn minh mẫn lắm. Có lẽ bởi bà hay tập thể dục đều đặn mỗi ngày nên bà vẫn có thể đi lại bình thường, làm những việc nhỏ trong nhà dù rằng bố mẹ em đã rất nhiều lần bảo bà để đó cho con cháu làm. Mái tóc của bà đã không còn dày và đen như ngày xưa nữa, mà giờ đây, những sợi tóc đã chuyển sang màu bạc trắng như cước, đã thưa đi rất nhiều. Mỗi lần chải tóc cho bà, em lại buồn vô cùng, bởi cứ mỗi sợi tóc rụng xuống thì thời gian bà ở cạnh em lại giảm bớt đi.

Bà giống như là một kho tàng truyện cổ tích và những câu ca dao vậy. Những ngày còn bé, nằm trong vòng tay ấm áp của bà, trước khi đi ngủ em đều đòi bà kể chuyện và hát ru cho em nghe. Những câu chuyện của bà không chỉ hay mà còn chứa đựng những câu chuyện bài học làm người, chính những bài học ấy đã dạy em lớn khôn nên người. Giọng của bà ngọt ngào và dịu dàng như giọng ca xứ Huế thơ mộng, chính giọng hát ấy đã cùng những câu ca đưa em vào trong giấc mơ cùng những cánh cò trắng trên cánh đồng, cùng hình ảnh những con người nông dân bình dị gần gũi, những chú trâu tung tăng ra đồng mỗi sớm mai

Gợi ý thêm cho các em bài văn mẫu tả ông, bà của em trong đó có những bài văn hay nhất để các em tham khảo và bổ sung thêm vốn từ ngữ viết bài được hay hơn.

——–

Trên đây là những bài văn tả bà nội lớp 5 hay nhất đã được thcs Hồng Thái biên soạn. Hy vọng với chia sẻ này sẽ giúp các em bổ sung thêm cho mình nội dung để làm bài và học tốt hơn môn tập làm văn 5.

Bạn đang muốn tìm một bài văn mẫu 5 tả bà nội kính yêu? Còn chờ gì mà không tham khảo top 3 bài văn mẫu tả bà nội hay nhất mà thcs Hồng Thái chia sẻ dưới đây

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button