Tra Cứu

Bài viết hay về công đoàn

Tải về Bản in

Tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, trong cơ quan nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội khác là một thành phần quan trọng để giám sát, đảm bảo thực thi quyền lợi của người lao động trong tổ chức đó. thcs Hồng Thái mời các bạn tham khảo bài dự thi viết về kỷ niệm hoạt động công đoàn sâu sắc nhất trong bài viết này.

Bài dự thi về công đoàn

  • Mẫu bài viết về kỷ niệm hoạt động công đoàn
  • Kỉ niệm hoạt động công đoàn sâu sắc nhất
  • Thơ viết về người cán bộ công đoàn

Mẫu bài viết về kỷ niệm hoạt động công đoàn

Chúng ta biết rằng mỗi một cơ quan hay tổ chức dù nhà nước hay tư nhân đều rất cần đến tổ chức công đoàn. Bởi “công đoàn là một tổ chức chính trị – xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động cùng với các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội , chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; tham gia quản lý nhà nước và xã hội; tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế; giáo dục cán bộ, công nhân viên chức, người lao động xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.

Tuy nhiên để làm được những công việc trên đó là một điều không dễ đối với mỗi tổ chức công đoàn. Muốn thực hiện được trách nhiệm trên trước hết mỗi tổ chức công đoàn phải xây dựng được tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh. Bởi CĐCS là gốc, là nền tảng của tổ chức công đoàn nói chung như Bác hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói “ Gốc có vững thì cây mới bền”. Bản thân tôi đã gần 6 năm đứng trên bục giảng đó cũng là khoảng thời gian tôi tham gia tổ chức công đoàn, vừa là một cán bộ công đoàn vừa là một công đoàn viên trong tổ chức công đoàn cơ sở tôi nhận thấy rằng: để tổ chức công đoàn ngày một vững mạnh, xứng đáng với vai trò, trách nhiệm như cái tên gọi mà chúng ta vẫn thường dùng, để tổ chức công đoàn thực hiện được vai trò, trách nhiệm là chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động thì trước hết chúng ta phải tập hợp được đông đảo quần chúng lao động đứng vào tổ chức công đoàn. Vâng! Bác Hồ cũng đã từng nói “ Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Càng tập hợp được đông đảo người lao động đứng vào tổ chức công đoàn thì tổ chức công đoàn sẽ ngày càng lớn mạnh. Lớn về số lượng và mạnh về chất lượng. Muốn làm được điều này thì mỗi tổ chức công đoàn cơ sở phải ngay từ đầu tạo được lòng tin đối với người lao động. Ngay từ khi giác ngộ quần chúng lao động tham gia vào tổ chức công đoàn chúng ta cần phải tuyên truyền sâu rộng để mọi người hiểu được tổ chức công đoàn là gì? Mỗi một công đoàn viên đứng trong tổ chức đó cần thực hiện quyền và nghĩa vụ gì? Mọi người cần có trách nhiệm như thế nào trong một tổ chức. Và mỗi người lao động sẽ được bảo vệ những quyền lợi gì chính đáng. Muốn vậy chúng ta phải giao trách nhiệm, công việc cũng như quyền lợi cho từng CĐV.

Bạn đang xem: Bài viết hay về công đoàn

Thứ hai ngay bản thân mỗi tổ chức công đoàn cần lựa chọn những người thực sự nhiệt tâm với công việc. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng, do đặc thù của lĩnh vực hoạt động công đoàn mà chỉ có những người thực sự nhiệt tình, có tâm huyết mới làm việc có hiệu quả được. Để lựa chọn những người này không khó, đối tượng trên chính là những người lao động trẻ, độc thân. Cứ sau một thời gian lại giao cho họ những công việc đoàn thể để họ hòa nhập dần với công tác mang tính xã hội rộng lớn.

Thứ ba bộ máy cán bộ công đoàn cần hoạt động cụ thể hơn. Phân công trách nhiệm cụ thể chi tiết tới từng cán bộ công đoàn. Hàng năm ban chấp hành công đoàn cần soạn thảo quy chế hoạt động của mình chi tiết, cụ thể để phân công trách nhiệm rõ ràng hơn.

Chúng ta biết rằng một công đoàn cơ sở muốn hoạt động tốt và ngày một vững mạnh trước hết bộ máy cán bộ công đoàn phải mạnh, năng động, sáng tạo, quyết tâm.

Bởi khi ban chấp hành công đoàn năng động nhiệt tình sẽ kéo theo cả một hệ thống CĐV nhiệt tình cống hiến. Trước hết là người đứng đầu tổ chức công đoàn, thật tốt nếu chủ tịch công đoàn là người còn độc thân chưa vướng bận gia đình và là người năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn thể. Bởi đặc thù của công tác đoàn thể phải lo công việc chung nhiều hơn công việc riêng của bản thân, nếu họ vướng bận gia đình tất nhiên sẽ ít đi sự quan tâm sát sao tới tổ chức đoàn thể. Thời gian không nhiều, công việc quá tải dẫn đến hiệu quả công việc không đảm bảo. Thứ hai người đứng đầu tổ chức công đoàn phải thường xuyên thay đổi cách thức hoạt động của mình tránh tình trạng nhàm chán công việc. Không thể tháng nào cũng sinh hoạt công đoàn bằng cách kiểm điểm công tác tháng đã qua rồi triển khai công tác tháng tới một cách máy móc và yêu cầu các CĐV thực hiện mà cần phải thường xuyên tổ chức, trao đổi, bàn bạc cùng mọi người tháng này sinh hoạt bằng hình thức nào để công việc có hiệu quả hơn tháng trước.

Thứ ba thường xuyên tạo được sân chơi bổ ích cho công đoàn viên tham gia . Phải là người khởi xướng các hoạt động, tạo ra sân chơi bổ ích, chơi để học, học để chơi. Là người tích cực nhất tham gia các phong trào, hoạt động. Nhanh nhạy trước thời cuộc.

Thứ tư phải thường xuyên tìm hiểu, nắm rõ tâm tư tình cảm của anh chị em CĐV. Có những người nhớ rõ từng ngày sinh nhật của anh chị em công đoàn viên, chỉ cần một lời chúc mừng nhân ngày sinh nhật cũng đã tạo cho họ một niềm tin, một sự động viên tinh thần rất lớn. Có người lại hiểu được người này đang có tâm sự gì, người kia đang suy nghĩ những gì và chỉ cần một lời động viên, khích lệ kịp thời là đã tạo được sự tin cậy rất lớn đối với họ.

Thứ năm theo bản thân tôi nghĩ không thể cứ phụ thuộc vào một mình người đứng đầu tổ chức mà người làm công tác nữ công trong ban chấp hành công đoàn cũng cần phải được tập huấn nhiều hơn nữa để họ giúp cho chủ tịch công đoàn nhiều công tác có hiệu quả hơn. Thường xuyên tuyên truyền tới chị em công đoàn viên luật bình đẳng giới, Vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đặc biệt người làm công tác nữ công phải thường xuyên chủ động đề xuất với chủ tịch công đoàn các ý kiến bảo vệ quyền lợi chính đáng cho chị em phụ nữ. cũng như sáng tạo các hình thức tổ chức các hoạt động trong các ngày lễ lớn.

Thứ sáu trong hoạt động công đoàn sẽ không tránh khỏi vướng mắc từ nhiều phía, nói chính xác là không thể nào chu toàn tất cả. Chỉ có điều con người cần phải cầu toàn, biết vươn lên sau mỗi lần vấp ngã, dẹp bỏ tự ái cá nhân, làm việc với phương châm mình vì mọi người rồi mới tới mọi người vì mình.

Trong quá trình tham gia vào tổ chức công đoàn bản thân tôi cũng có vô vàn những kỉ niệm vui có, buồn có, có người ủng hộ mình và cũng có không ít người chưa ủng hộ mình. Tuy nhiên sau mỗi lần vui đó bản thân chưa thấy thỏa mãn, còn sau mỗi lần công việc không hiệu quả tôi lại rút ra được kinh nghiệm quý báu cho bản thân và truyền đạt lại cho người sau. Tuy nhiên tham gia và được đứng trong tổ chức công đoàn bản thân tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ cuộc sống, từ các hoạt động của công đoàn. Con người dường như cảm thấy gần gũi,thân thiện hơn với nhau trong cuộc sống.

Kỉ niệm hoạt động công đoàn sâu sắc nhất

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm năm 2003 chuyên ngành Lý – KTCN . Tôi được Phòng Giáo dục và đào tạo Tân Uyên bổ nhiệm về nhận công tác tại trường Tiểu học Thạnh Phước A, phụ trách Thiết bị cấp 1. Công việc mới lạ, không có chuyên môn nên lúc đầu công tác tôi cảm thấy bất mãn và không hài lòng. Vì mong ước lớn nhất của tôi là sau khi ra trường thì sẽ được đứng trên bục giảng để dạy dỗ, dìu dắt và truyền thụ những kiến thức đã được học của mình cho các em. Nhưng nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Giám hiệu nhà trường, Ban chấp hành công đoàn và các thầy cô nên công việc của tôi trở nên thuận lợi hơn.Trải qua thời gian thử việc 6 tháng, tôi được kết nạp vào công đoàn cơ sở. Khi chính thức trở thành một công đoàn viên được tham gia các hoạt động công đoàn như : Thi cầu lông, , Thi tìm hiểu về ngày 20 tháng 10, Thi văn nghệ …….. Đến năm 2005 tôi được Phòng giáo dục Tân Uyên điều động về nhận công tác tại trường THCS nguyễn Quốc Phú nhiệm vụ được phân công là giáo viên dạy lớp, tôi đã tiếp tục tham gia các hoạt động công đoàn như: Thi tìm hiểu về ngày 8 tháng 3, ngày 20 tháng 10, Thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi văn nghệ …….. Qua những hoạt động của Công đoàn , mặc dù chưa đạt được thành tích cao lắm trong các phong trào thi đua nhưng đã để lại trong tôi biết bao nhiêu kĩ niệm vui buồn. Và kĩ niệm sâu sắc nhất của tôi là hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do công đoàn tổ chức.

Sau khi nhận công văn của công đoàn giáo dục.Công đoàn cơ sở Nguyễn Quốc Phú đã tổ chức cho các tổ chuyên môn thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và chọn ra tiết mục tiêu biểu dự thi vòng Huyện. Khi được tổ Toán – lí chọn dự thi, tôi chưa thật tự tin lắm vì nghĩ mình thật nhỏ nhoi trước tập thể là thầy cô đã dìu dắt dạy dỗ mình từ lúc còn bé và không tự tin trước anh chị là đồng nghiệp. Cứ tưởng tượng mọi người sẽ chăm chú vào mình là tôi lại toát mồ hôi, bởi tôi cảm thấy mình vẫn chưa đủ bản lĩnh để đứng trước đám đông. Rồi ngày qua ngày câu chuyện đã in sâu vào tâm thức tôi. Ngày thi cũng đến , đúng sáng thứ năm ( ngày 23/04/2008 ), tôi bước vào phòng thi với sự căng thẳng và hồi hộp. Khi tham gia bóc thăm tôi bóc được số 6, cảm thấy thật may mắn và bớt đi hồi hộp bởi đó là chiếc thăm cuối cùng trong hội thi. Ngồi trong lúc chờ đợi đến lượt mình, tôi lặng lẽ quan sát và dần dần lấy lại bình tỉnh vì nghĩ các anh chị ấy cũng như mình thôi, các anh chị ấy làm được thì chắc chắn mình cũng sẽ làm được. Người dẫn chương trình đọc ‘‘Bây giờ tới thí sinh thứ 6’’ .Tôi bước lên trước bao nhiêu ánh mắt nhìn theo và tôi cảm nhận như mình không còn đứng trên chính đôi chân của mình nữa. Tôi bắt đầu câu chuyện với sự chăm chú lắng nghe của đồng nghiệp, say sưa với nội dung câu chuyện làm tôi bớt căng thẳng hơn và lấy lại bình tỉnh để hoàn thành phần dự thi của mình. Tôi bước xuống trong lòng cảm thấy nhẹ đi khi nghe những tràn vổ tay khen ngợi của thầy cô và các anh chị đồng nghiệp. Cuối cùng tôi đã đạt giải nhất hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí minh do Công đoàn trường tổ chức và được vinh dự chọn làm thí sinh dự thi kể chuyện vòng Huyện.

Vòng thi ở Huyện được tổ chức quy mô và sôi nổi hơn với 2 vòng thi sơ khảo và chung kết. Vòng sơ khảo diễn ra trong 3 ngày và những thí sinh xuất sắc hơn sẽ được tiếp tục bước vào vòng chung kết. Thật may mắn, tôi là 1 trong số 12 thí sinh được bước tiếp vào vòng chung kết. Tôi đã làm được điều mà tôi nghĩ mình không đủ sức.

Sáng ngày 24/05/2008 Vòng chung kết bắt đầu, hôm đó không phải một mình đối mặt với cảm giác hồi hộp khi dự thi vì tôi đã có sự quan tâm hết sức nhiệt tình, cổ vũ tinh thần cho tôi đó là Ban Giám Hiệu nhà trường, Ban Chấp Hành công đoàn và các giáo viên cùng tổ. Tôi cảm thấy bình tĩnh, tự tin hơn và đã hoàn thành tốt phần dự thi của mình. Tuy chưa đạt được kết quả cao nhất nhưng qua hội thi này là một hoạt động rất bổ ích và thiết thực của công đoàn. Tôi đã rèn luyện cho mình tính dạn dĩ, tinh thần bình tĩnh, tự tin khi đứng trước đám đông. Chính điều đó đã hỗ trợ cho rất nhiều cho tôi trong công tác giảng dạy sau này, bên cạnh đó tôi còn học được rất nhiều đức tính quí báu của Bác qua những câu chuyện kể của các anh chị đồng nghiệp trong hội thi. Những bài học hết sức gần gũi, đời thường ấy đã giúp tôi trưởng thành hơn trong cuộc sống. Đây thật sự là một hội thi bổ ích cho tất cả mọi người mà công đoàn giáo dục đã tổ chức. Có lẽ không chỉ tôi mà tất cả mọi người đã tham dự, theo dõi trong hội thi đều có một kỉ niệm sâu sắc không thể nào quên được. Rất mong công đoàn giáo dục Huyện có nhiều hội thi bổ ích để tất cả công đoàn viên đều phát huy được năng lực của mình đóng góp công sức xây dựng công đoàn giáo dục ngày càng phát triển bền vững. Kỉ niệm của tôi khi tham gia một hoạt động Công Đoàn là thế đấy , Thầy cô và các bạn có những kỉ niệm nào không? Kể cho tôi nghe với. Chúc thầy cô và các bạn mãi là một công đoàn viên tốt, tích cực tham gia mọi hoạt động của công đoàn và công tác tốt với những nhiệm vụ mà mình đã được phân công. Người viết

Cổ Thị Thu Nhiên

Thơ viết về người cán bộ công đoàn

Chào Tháng bảy, Ngày Hai Mươi tám

Sinh nhật Công đoàn, ngày vui của chúng ta

Nào kỷ niệm, nào gặp gỡ, hát ca

Và ôn lại những tháng năm yêu dấu.

Thủa lầm than, công nhân mình tranh đấu

Cho nước nhà được độc lập tự do

Trong dựng xây, Công đoàn ta chăm lo

Cho đời sống của những người lao động.

Yêu Công đoàn, ta hun bầu máu nóng

Xung vào đội quân Cán bộ Công đoàn

Dù bộn bề với vất vả gian nan

Mà thu nhập chỉ thế thôi, khiêm tốn.

Nhưng Công đoàn lại cho ta nhiều vốn

Vốn trong nhân gian, vốn ở tình đời

Ta giàu có lên bởi ta biết yêu người

Và người, đời cũng yêu ta tha thiết.

Rồi cứ thế tháng ngày ta mải miết

Việc chung riêng, ai đó lúc buồn vui

Cười hả hê, hay tức tưởi khóc vùi

Thì đây nhé, bờ vai ta chia sẻ.

Mỗi việc ta làm cho nét đời đẹp đẽ

Cho mỗi ngày thêm tình nghĩa chứa chan

Yêu biết mấy, ơi Công đoàn cơ quan

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button