Tra Cứu

Chứng minh câu Đoàn kết là sức mạnh

Đề bài: Chứng minh câu Đoàn kết là sức mạnh

chung minh cau doan ket la suc manh

Chứng minh câu Đoàn kết là sức mạnh

Bạn đang xem: Chứng minh câu Đoàn kết là sức mạnh

I. Dàn ý Chứng minh câu Đoàn kết là sức mạnh (Chuẩn)

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Đoàn kết là sức mạnh

2. Thân bài

a. Giải thích
– “Đoàn kết” là sự tập hợp, chung sức đồng lòng của nhiều cá nhân, tập thể, lực lượng khác nhau để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu đi đến thành công, thắng lợi.
– “Sức mạnh” là sự mạnh mẽ cả về vật chất lẫn tinh thần giúp vượt qua khó khăn, hoàn thành được nhiệm vụ, mục tiêu.
=> Đoàn kết tạo ra sức mạnh to lớn để vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

b. Vì sao lại nói đoàn kết là sức mạnh?
– Đoàn kết giúp tập hợp lực lượng thành một khối thống nhất cả về tư tưởng, hành động và mục tiêu.
– Đoàn kết là khi các thành viên có thể tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau vươn lên, cùng nhau vượt qua khó khăn.
– Tinh thần đoàn kết khiến con người tự tin hơn, có chỗ dựa, dám chiến đấu và chiến thắng.

c. Nếu không có tinh thần đoàn kết sẽ ra sao?
– Dân tộc Việt Nam nếu không có tinh thần đoàn kết sẽ không thể chiến thắng quân xâm lược và bảo vệ đất nước
– Một tập thể không có đoàn kết sẽ dễ bị lung lay, đổ vỡ, là con mồi cho những thế lực thù địch chống phá.
– Một người không có tinh thần đoàn kết sẽ không thể vươn lên, không nhận được sự giúp đỡ của mọi người, trở nên lạc lõng, bơ vơ.

d. Làm thế nào để phát huy tinh thần đoàn kết?
– Đặt lợi ích chung lên hàng đầu, phấn đấu vì mục tiêu chung
– Phát huy tinh thần đoàn kết trong mọi tổ chức, tập thể
– Lên án các hành vi ích kỉ, hẹp hòi, tư lợi, không có sự đoàn kết, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc

3. Kết bài

Trình bày quan điểm của bản thân và rút ra bài học nhận thức, hành động.

II. Bài văn mẫu Chứng minh câu Đoàn kết là sức mạnh (Chuẩn)

Bác Hồ tuy đã rời xa chúng ta hơn 50 năm nhưng hình ảnh về con người Bác và những tư tưởng đạo đức tốt đẹp của Bác vẫn luôn còn sống mãi với dân tộc và con người Việt Nam. Một trong những tư tưởng đã làm nên đất nước Việt Nam kiên cường, vững mạnh và phát triển được như ngày hôm nay chính là “Đoàn kết là sức mạnh”. Có hiểu thì mới tin và có tin thì mới làm, chính vì thế chúng ta phải thực sự hiểu được ý nghĩa của tinh thần đoàn kết mới tin rằng đoàn kết tạo ra sức mạnh to lớn để từ đó đem tinh thần đoàn kết vào trong đời sống của mình.

“Đoàn kết” là sự gắn kết, sự tập hợp các phần tử, bộ phận, cá thể thành một tập thể, khối thống nhất. Song khối này không chỉ là đông đảo về số lượng mà cần phải thống nhất cả về tư tưởng, hành động và mục tiêu. Giống như câu:

“Một cây làm chẳng lên non
Ba cây chụm lại lên hòn núi cao”

“Sức mạnh” được nhắc đến ở đây chính là sức lực mạnh mẽ cả về vật chất lẫn tinh thần giúp cá nhân hoặc tập thể vượt qua khó khăn, hoàn thành được nhiệm vụ, mục tiêu. Ví dụ như sự đoàn kết trong tập thể lớp biểu hiện ở việc yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, cùng hướng đến mục tiêu trở thành lớp có thành tích thi đua đứng đầu toàn trường. Trong lớp các bạn sẵn sàng góp ý, phê bình về những khuyết điểm của nhau để ngày càng tiến bộ hơn.

Như vậy có thể thấy tinh thần đoàn kết đã giúp các bạn có thêm sức mạnh vượt lên những yếu kém của bản thân. Sức mạnh của đoàn kết là sức mạnh mà chỉ khi ta đoàn kết mới có thể cảm nhận được, nếu không đoàn kết sẽ không bao giờ biết được đoàn kết sẽ mang lại những gì. Khác với việc tập hợp số đông, đoàn kết giúp ta tập hợp lực lượng thành một khối thống nhất cả về tư tưởng, hành động và mục tiêu. Giống như lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, sự đoàn kết một lòng vì độc lập dân tộc và chủ quyền đất nước của quân và dân cũng như Đảng và Nhà nước đã giúp ta nhiều lần đánh đuổi Pháp, Mỹ, Nhật.

Đoàn kết là khi các thành viên có thể tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau vươn lên, cùng nhau vượt qua khó khăn. Mỗi năm miền Trung nước ta lại phải hứng chịu thiên tai bão lũ ròng rã mấy tháng trời, nhà cửa của cải chỉ sau một đêm đều bị nước lũ cuốn đi. Nhờ có sức mạnh của tinh thần đoàn kết mà người dân ở khắp mọi miền đều chung tay ủng hộ, từ thuốc thang, quần áo đền lương thực, thực phẩm khắp nơi đổ về miền Trung giúp đỡ, đó chính là sức mạnh cả về vật chất lẫn tinh thần để người dân miền Trung khôi phục đời sống sản xuất sau bão lũ. Tinh thần đoàn kết khiến con người tự tin hơn, có chỗ dựa, dám chiến đấu và chiến thắng. Thử hỏi, nếu không có sự đoàn kết đại dân tộc thì tại sao một dân tộc nhỏ bé, yếu cả về thế và lực lại có thể chiến thắng các cường quốc xâm lược. Trong học tập cũng như trong công việc, đoàn kết giúp chúng ta có thể tự tin đương đầu thử thách, thử thách càng khó càng cần tinh thần đoàn kết cao.

Sự đoàn kết trong tập thể không chỉ là sức mạnh mà còn ẩn chứa niềm tin và động lực hướng đến sự thành công, chiến thắng. Nếu không có đoàn kết chắc chắn sẽ không có thắng lợi, điển hình như cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện tại của nước ta. Nếu không có sự đoàn kết giữa Đảng, Nhà nước, quân đội, y tế, và nhân dân sẽ không thể kiểm soát cũng như ngăn chặn sự lây lan chết chóc của dịch bệnh mới này. Người dân thì chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước, nâng cao ý thức tự giác phòng tránh bệnh, quân đội hỗ trợ cách ly, vận chuyển và chăm sóc người dân, các y bác sĩ ngày đêm khám chữa, tiêm vắc xin, vì dịch bệnh khó khăn lại có thêm nhiều ATM gạo miễn phí, xe đưa đón bệnh nhân miễn phí… tất cả đều vì một mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh. Để bản huy tinh thần đoàn kết và hòa mình vào dòng chảy đại đoàn kết dân tộc bản thân mỗi người phải không ngừng cố gắng, bỏ qua lợi ích cá nhân mà vì lợi ích chung, không tư lợi, biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người. Thẳng thắn phê phán cá nhân, hành vi thiếu đoàn kết, chủ nghĩa cá nhân, cục bộ.

Đoàn kết đã trở thành lẽ sống, phương châm và khẩu hiệu hành động của dân tộc ta, hãy coi chủ nghĩa cá nhân là kẻ thù không đội chung với ta để từ đó cải thiện suy nghĩ, lối sống đạo đức trong mỗi người. Là học sinh phải biết đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ nhau cùng học tập tiến bộ, vươn lên, trở thành những chủ nhân tương lai tươi sáng của đất nước, xây dựng và bảo vệ đất nước ngày càng phồn vinh.

—————-HẾT—————-

Bên cạnh bài Chứng minh câu Đoàn kết là sức mạnh, để luyện tập kỹ năng viết bài văn nghị luận chứng minh về một tư tưởng đạo lý, tục ngữ, thành ngữ, các em có thể tham khảo thêm các bài sau: Chứng minh câu Không có việc gì khó, Chỉ sợ lòng không bền, Chứng minh câu tục ngữ Nước chảy đá mòn, Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ Có chí thì nên, Chứng minh câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo Dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button