Tra Cứu

Có phải người dân Việt mình chưa thoát khỏi suy nghĩ tiểu nông?

Sự kiện Bkav ra mắt điện thoại smart phone – Bphone. Một siêu sản phẩm hàng đầu thế giới, với các tính năng không thể tin nổi, thật tuyệt vời – lời của Nguyễn Tử Quảng – CEO của Bkav. Đang gây ra cơn bão bình luận với các ý kiến trái chiều. Phần lớn là chê nhiều hơn là đồng tình.

Về phần mình, mình không ưu cái lão Nguyễn Tử Quảng này lắm. Không thích cái cách truyền thông nổ như bom nguyên nguyên tử. Với các cụm từ kinh hãi: siêu sản phẩm, hàng đầu thế giới, đẹp nhật thế giới….Ngay cả các sản phẩm công nghệ hàng đầu thế giới mà người ta cũng không dám kêu đến mức như vậy. “Quảng nổ” đó chính là biệt danh mọi người dành cho Nguyễn Tử Quảng.

 

Nhưng mình thừa nhận và cảm phục. Tuy ghét lắm, nhưng nếu có 1 lá phiếu bình chọn, mình vẫn bầu chọn cho Nguyễn Tử Quảng.

 

Chúng ta không chỉ có Quảng nổ mà còn có Đức nổ – Đoàn Nguyên Đức. Từ nổ ở đây mang hàm ý không đồng tình, ghét bỏ. Nhưng mình mong sao đất nước chúng ta có nhiều người nổ như thế. Càng nhiều càng tốt. Đức nổ  mọi người ghen ghét nhưng đã xây dựng được một đội bóng làm nức lòng hàng trăm trái tim người hâm mộ. Đã kéo được tình yêu chân chính tới nền bóng đá Việt Nam. Khi mà V-LEAGUE đang đi xuống, bạo lực tràn lan, khi mà tình yêu với trái bóng đã mất đi trong tim người hâm mộ. Nay nhờ có “Đức nổ” mà tình yêu với bóng đá Việt Nam đã lớn lên rất nhiều trong trái tim chúng ta.

 

Quảng nổ cũng vậy. Bphone mới chỉ ra mắt, chưa ai được dùng thử nên chưa biết nó như thế nào. Tuy nhiên, từ trước đến giờ đã có ai dám làm như  Nguyễn Tử Quảng chưa? Một sản phẩm do người Việt làm ra đáng nhé chúng ta nên ủng hộ. Có thể nó không được 100% như kỳ vọng. Cho dù đạt 70% hay 80%  thì cũng rất đáng được đón nhận. Đằng này, vừa ra mắt cái đã bị dìm.  Bphone bị dìm bởi chúng ta nghĩ: sao người Việt có thể làm được những điều như thế, người Việt không thể làm được đâu. Nguyễn Tử Quảng đã dám nổ. Chúng tôi có thể làm được. Người Việt có thể làm được. Sự thành công của Bphone sẽ có câu trả lời trong nay mai. Trong trường hợp xấu nhất đi chăng nữa, thì nó cũng là tiền đề, là kinh nghiệm cho những người đi sau xây dựng tốt hơn. Còn hơn không dám làm. 

 

Có phải chúng ta đang mắc phải căn bệnh “suy nghĩ tiểu nông không”? Cái gì mới mẻ là cứ bị dìm, thấy người khác làm là lao vào chê bai này nọ thay vì ủng hộ? Hãy dám nhìn thẳng vào thực tế để đưa ra câu trả lời cho mình. 

 

Tác giả: Chiến Thần

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button