Tra Cứu

Concept là gì? Ý nghĩa của từ Concept trong từng lĩnh vực cụ thể

Concept là từ được sử dụng rất nhiều trong ngành nghề khác nhau. Thuật ngữ Concept được hiểu là những quan điểm, khái niệm.

Nhưng trong từng lĩnh vực thì khái niệm của từ Concept sẽ có sự thay đổi. Để hiểu một cách đơn giản nhất Concept là gì thì nó là một từ nói về những ý tưởng. Những hình ảnh minh họa để phác thảo chi tiết hơn một sản phẩm hay công việc.

Và để giúp các bạn hiểu hơn về ý nghĩa của từ Concept là gì? Cũng như ý nghĩa của nó trong từng hoàn cảnh lĩnh vực khác nhau. Thì ngay sau đây Wikikienthuc.com sẽ giải đáp chi tiết cho các bạn.

Bạn đang xem: Concept là gì? Ý nghĩa của từ Concept trong từng lĩnh vực cụ thể

Concept trong thiết kế là gì?

Trong ngành thiết kế đồ họa, khái niệm Concept được nhắc rất nhiều bởi những nhà thiết kế. Yêu cầu của khách hàng hay trong các cuộc họp, hội thảo. Concept rất cần thiết trong thiết kế vì nó có thể quyết định được thông điệp, hướng đi của sản phẩm.

Vậy trong thiết kế, Concept chính là các ý tưởng bản vẽ, ý tưởng thiết kế. Là xu hướng lựa chọn màu sắc, ý đồ, phong cách thiết kế xuyên suốt cả quá trình sản xuất sản phẩm mà khách hàng và nhà thiết kế yêu cầu, gửi gắm thông điệp. Thông qua Concept, khách hàng sẽ dễ dàng hiểu được các ý tưởng của nhà sản xuất. Những thông điệp cốt lõi, dễ dàng hình dung và định vị thương hiệu chính xác hơn.

Concept là gì trong thiết kế?

Thông thường, các Concept thường được đưa ra bởi khách hàng có nhu cầu thiết kế sản phẩm, thiết kế theo ý tưởng chương trình, chiến dịch kinh doanh hoặc theo thỏa thuận và yêu cầu thiết kế. Có thể nói, trong thiết kế thì concept đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Là bước đầu trong quá trình thiết kế, sản xuất sản phẩm. Là định hướng ngay từ ban đầu cho tới những quá trình tiếp theo liên quan đến sản phẩm.

Vai trò của Concept trong các lĩnh vực

Ở phần này chúng ta sẽ làm rõ ý nghĩa của từ Concept dùng cụ thể trong từng trường hợp, từng lĩnh vực khác nhau.

1. Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện

Trong tổ chức sự kiện thì Concept chính là từ khóa để cho mọi thứ như nhạc, các món ăn, cách setup sân khấu bắt buộc phải tuân theo concept đó.

Ví dụ, concept của sự kiện là “10 năm quay lại trường cũ” thì tất cả các kịch bản, lời dẫn, âm nhạc, hình ảnh trình chiếu trong sự kiện đều phải toát lên được những dấu ấn từ 10 năm trước của tập thể đó. Sự thay đổi 10 năm sau và setup sân khấu cũng sẽ mang lại cảm xúc tương xứng.

2. Concept trong lĩnh vực báo chí

Concept trong lĩnh vực này chính là ý tưởng định hướng đi cho tất cả nội dung của bài viết đó. Nội dung sẽ theo một chủ đề nhất định trong từng kỳ báo.

Ý nghĩa của concept trong lĩnh vực báo chí.

Ví dụ như concept của số báo tuần này là “Back to school” thì tất cả các bài viết phải định hướng theo ý tưởng đó. Các hình ảnh, nội dung sẽ phải bám sát vào concept để đảm bảo nội dung chính của quảng cáo. Tất cả được xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và người làm quảng cáo sẽ tạo nên một chiến dịch quảng cáo theo ý tưởng của khách hàng.

3. Concept trong lĩnh vực giải trí

Concept trong lĩnh vực này có thể là một MV mang hơi hướng của phong cách nào đó như vui tươi, cổ trang, tình yêu, học trò. Hoặc có thể là chủ đề của một album ảnh thời trang như thời trang thu đông, thời trang công sở, concept thời trang halloween.

Trong lĩnh vực giải trí ngoài những bộ phim, MV ca nhạc, nhiếp ảnh thì còn có thể là các hoạt động, sự kiện đi theo một chủ đề.

Nếu không xác định, thống nhất được concept ngay từ đầu thì sẽ không thể nào vận hành được chương trình hiệu quả  được. Concept trong lĩnh vực giải trí có vai trò cực kỳ quan trọng. Nó giúp cho người xem, người dùng dịch vụ giải trí nắm bắt được nội dung của tác phẩm nhất, tạo thành công cho tác phẩm.

4. Concept trong lĩnh vực nội thất

Trong lĩnh vực này thì Concept có thể hiểu được đó chính là phong cách thiết kế của bản vẽ nội thất, chất liệu sử dụng trong bản thiết kế, trường phái sử dụng trong cách bài trí nội thất là gì…

Ý nghĩa của Concept trong lĩnh vực nội thất.

Ví dụ: Concept của nhà thiết kế là ý tưởng theo phong cách châu Âu. Thì tất cả các chất liệu, tạo hình, bàn ghế, tranh treo tường và bố cục sẽ phải đi theo phong cách sang trọng, hoàng gia.

Concept trong lĩnh vực này sẽ quyết định rất nhiều về thiết kế, các món nội thất và chất liệu phải đồng bộ với nhau, theo ý tưởng thiết kế ban đầu.

5. Concept trong lĩnh vực thiết bị, máy móc

Trong lĩnh vực đặc thù này thì Concept sẽ quyết định được thiết bị vận hành theo cách nào? Tạo hình máy móc ra sao, nguyên lý hoạt động cơ bản là gì? Concept ở lĩnh vực này sẽ là đưa ra những bản thử nghiệm khác nhau. Để dùng thử cho đến khi đưa ra được các kết luận cuối cùng để sản xuất thiết bị.

Những nội dung trên phần nào đã giúp bạn có lời giải đáp cho câu hỏi Concept là gì?. Trong các trường hợp thì Concept được coi là cứu cánh cho các sản phẩm, thiết kế. Nhằm định hướng một môi trường cụ thể, cho các đánh giá chuyên môn.

Hi vọng với những thông tin kiến thức bổ ích trên đây. Sẽ giúp các bạn hiểu hơn về ý nghĩa của từ Concept trong từng trường hợp cụ thể nhất.

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button