Tra Cứu

File WMA là gì? – Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng

File có phần mở rộng WMA là file Windows Media Audio. Microsoft đã tạo ra định dạng lossy này để cạnh tranh với MP3, vì vậy nó thường được sử dụng để phát nhạc trực tuyến.

Có nhiều định dạng phụ của WMA, bao gồm WMA Pro, một codec lossy hỗ trợ âm thanh độ phân giải cao; WMA Lossless, một codec lossless nén âm thanh mà không làm giảm chất lượng và WMA Voice, một codec lossy dành cho các ứng dụng hỗ trợ phát giọng nói.

Định dạng file Windows Media Video cũng được phát triển bởi Microsoft, sử dụng phần mở rộng WMV.

Bạn đang xem: File WMA là gì?

Lưu ý: ASF là một định dạng container video và âm thanh cũng được phát triển bởi Microsoft, thường chứa dữ liệu WMA hoặc WMV.

Cách mở file WMA

Windows Media Player là chương trình tốt nhất được sử dụng để mở file WMA vì nó được bao gồm trong hầu hết các phiên bản Windows. Tuy nhiên, bạn có thể phát các file WMA trong những hệ điều hành khác bằng phần mềm của bên thứ ba như VLC, MPC-HC, AllPlayer, MPlayer và Winamp.

Lưu ý: Nếu muốn phát file WMA bằng Windows Media Player trên máy Mac, bạn phải cài đặt Flip4Mac vì v9 (phiên bản mới nhất của WMP được phát hành cho máy Mac) không hỗ trợ chúng.

File WMA mở trong Windows Media Player
File WMA mở trong Windows Media Player

TwistedWave Online Audio Editor cung cấp một cách nhanh chóng để phát file WMA trong trình duyệt nếu bạn chưa cài đặt bất kỳ chương trình nào trong số đó vào máy tính của mình. Nó hoạt động trên bất kỳ hệ điều hành nào.

Nếu bạn cần phát file trong một chương trình hoặc thiết bị (như iPhone) không hỗ trợ định dạng WMA, bạn chỉ có thể chuyển đổi file đó sang một định dạng khác được hỗ trợ bằng cách sử dụng một trong các trình chuyển đổi WMA.

Lưu ý: Nếu bạn thấy rằng một ứng dụng trên máy tính của mình cố gắng mở file nhưng đó là ứng dụng không chính xác hoặc bạn muốn có một chương trình đã cài đặt khác mở nó, hãy xem Cách thay đổi các ứng dụng mặc định trong Windows để thực hiện thay đổi đó trong Windows.

Cách chuyển đổi file WMA

Rất nhiều trình chuyển đổi file miễn phí khác nhau có thể được sử dụng để chuyển đổi file WMA sang định dạng âm thanh khác như MP3, WAV, FLAC, M4A hoặc M4R, v.v… Một vài tùy chọn trong số chúng phải được cài đặt trên máy tính trước khi bạn có thể sử dụng chúng, trong khi các công cụ khác có thể chạy hoàn toàn trong trình duyệt web.

Freemake Audio Converter là một chương trình bạn phải cài đặt để sử dụng. Bởi vì nó hỗ trợ chuyển đổi file hàng loạt, nên Freemake Audio Converter có thể được sử dụng để dễ dàng lưu nhiều file WMA sang một định dạng khác.

Bạn có thể thích một công cụ chuyển đổi WMA trực tuyến vì chúng hoạt động thông qua trình duyệt web, nghĩa là bạn không phải tải xuống chương trình trước khi có thể sử dụng. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là bạn phải tải xuống file đã chuyển đổi trở lại máy tính của mình.

Zamzar là một ví dụ về trình chuyển đổi WMA sang MP3 trực tuyến, nhưng nó cũng có thể chuyển đổi file sang WAV và một số định dạng khác, giống như một trình chuyển đổi yêu cầu cài đặt.

Trang chuyển đổi WMA sang MP3 trên Zamzar
Trang chuyển đổi WMA sang MP3 trên Zamzar

Mặc dù hầu hết các chuyển đổi âm thanh liên quan đến việc chuyển đổi file sang định dạng âm thanh khác, nhưng cũng có thể “chuyển đổi” file WMA thành văn bản. Điều này rất hữu ích nếu file được tạo từ bản ghi âm việc ai đó đang nói chuyện. Phần mềm như Dragon có thể chuyển lời nói thành văn bản.

Các loại định dạng file WMA khác

Có 3 định dạng phụ mà file WMA có thể tồn tại, ngoài Windows Media Audio:

Windows Media Audio Professional: Codec lossy này tương tự như WMA ở chỗ hầu hết các tính năng mã hóa giống nhau đều được bao gồm. Tuy nhiên, nó cũng hỗ trợ mã hóa entropy và mã hóa âm thanh nổi hiệu quả hơn.

Windows Media Audio Lossless: Định dạng phụ này được sử dụng để lưu trữ file WMA, vì nó nén dữ liệu âm thanh mà không làm giảm bất kỳ chất lượng nào. Sau khi giải nén, âm thanh sẽ giống với bản gốc. Mức độ nén điển hình rơi vào khoảng 1,7:1 và 3:1.

Windows Media Audio Voice: Codec này sử dụng tính năng nén cao hơn WMA tiêu chuẩn và cạnh tranh với các codec khác như Speex và ACELP. WMA Voice được sử dụng cho các chương trình thoại băng thông thấp.

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Tổng hợp

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button