Tra Cứu

FWB là gì? Có nên FWB không? Hiểu FWB đúng nghĩa

Cùng thcs Hồng Thái tìm hiểu các vấn đề liên quan đến FWB như: FWB là gì? Có nên FWB không? Hiểu FWB đúng nghĩa và theo một cách tích cực nhất,…

Fwb – Friends with benefits: một mối quan hệ dựa trên tình bạn và tình dục nhưng không bao gồm tình yêu, không được phép ghen tuông, chiếm hữu nhau.Nếu bạn đã từng xem bộ phim Friends with benefits (Yêu nhầm bạn thân) thì sẽ biết mối quan hệ này là gì. Trong bộ phim nói về một giám đốc nghệ thuật Jamie và nhân viên của Công ty săn đầu người. Cả hai đều chia tay người yêu nên họ tìm đến nhau để tâm sự. Họ bắt đầu cảm nhận được sự hấp dẫn từ thể xác của nhau nên đã hợp tác để giải quyết nhu cầu sinh lý mà không có bất cứ sự ràng buộc nào về tình cảm.

Có lẽ mối quan hệ FWB bắt nguồn từ đó. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về FWB là gì? Có nên bắt đầu mối quan hệ Friends with benefits không thì hãy cùng thcs Hồng Thái tham khảo kỹ hơn thông qua bài viết dưới đây. Đặc biệt là những bạn trẻ mới lớn, hãy thử xem mình có đang lạc lối trong mối quan hệ đó hay không nhé!

Fwb là gì? Đặc điểm của Fwb

Fwb là gì, FWB có tốt không, có nên không?

Fwb là gì? Fwb là từ viết tắt của cụm từ gì?

FWB là từ viết tắt của cụm Friends With Benefits, đây được xem là một mối quan hệ “trên mức thân thiết” giữa 2 người bạn thân với nhau. FWB được ra đời dựa trên nguyên lý tối hậu: [Tình bạn + Tình dục] nhưng không phải [Tình yêu]. Nó là giải pháp cứu cánh xuất sắc dành cho những kẻ độc thân.

Khi bắt đầu mối quan hệ Friends with bensefits họ sẽ không phải tỏ ra mình là con người mà đối phương đang kỳ vọng. Họ sẽ cùng nhau chia sẻ về những vấn đề về tình dục, sẵn sàng lên giường cùng nhau mà không có bất cứ sự ràng buộc nào về cảm xúc. Và trong công việc, cuộc sống hàng ngày họ vẫn hành xử với nhau như những người bạn.

Và chắc chắn sẽ không có ghen tuông, không cần vỗ về, che chở và tuyệt nhiên không bàn bạc về chuyện con cái hay tương lai giữa hai người. Vì thế, trước khi bắt đầu mối quan hệ này bạn và người ấy nên suy nghĩ thật kỹ.

Đặc điểm nổi bật của Fwb

Fwb s.e.x mà không cần cảm xúc

Khi bắt đầu mối quan hệ này, hai người có thể lên giường với nhau mà không cần biết mình có tình cảm gì với đối phương hay không. Họ chỉ cần vui vẻ với nhau và ra đi bất cứ lúc nào mà không phải ganh gánh 2 chữ “trách nhiệm”. Bởi, họ chỉ là bạn tình của nhau mà cần bất cứ sự ràng buộc nào về cảm xúc.

Fwb xác định yêu là khổ

Một rủi ro mà bạn và người ấy có thể sẽ phải đối mặt đó chính là theo thời gian cả hai sẽ phát sinh tình cảm. Ai cũng hiểu rằng nếu yêu những người như vậy chắc chắn sẽ khiến bạn đau khổ. Bạn sẽ luôn trong tình trạng chiếm hữu, không muốn chia sẻ người ấy cho bất cứ ai.

Fwb không có quyền ghen tuông

Ghen tuông không tồn tại trong mối quan hệ “Friends with benefits”. Vì thế, dù đối phương có làm gì đi chăng nữa thì bạn không có quyền giận hờn hay ghen tuông, thậm chí là họ công khai đi qua đêm với người con gái khác.

Phân tích ưu điểm và nhược điểm của mối quan hệ FWB?

Ưu điểm của Fwb

Với những ai sống thoáng, tôn sùng chủ nghĩa độc thân thì FWB là mối quan hệ tuyệt vời. Họ sẽ học cách kiếm FWB. Type người này yêu bản thân, ngại cuộc sống hôn nhân. Do đó, việc có một người bạn tâm sự, sẻ chia và giải quyết nhu cầu sinh lý là điều hoàn hảo. Họ có tự do vui vẻ khi ở bên nhau, rời đi khi cảm thấy không cần thiết. Và đặc biệt họ sẽ luôn tự do, không có trách nhiệm cũng như đối mặt những vấn đề sở hữu, kiểm soát.

Nói về khía cạnh nhu cầu sinh lý, quan hệ một người sẽ an toàn hơn với nhiều người. Thay vì “tình một đêm” thì quan hệ với một người bạn thân thuộc sẽ an tâm hơn.

Trong mối quan hệ FWB, hai người thường cởi mở với nhau về sở thích cũng như nhu cầu chăn gối. Họ có thể thoải mái thử những điều lạ lùng với nhau mà không ngại ngùng.

Sau khi kết thúc mối quan hệ FWB, họ có thể vẫn là bạn hoặc tự do đi con đường họ chọn. Hoặc lý tưởng hơn là họ cảm thấy đồng điệu và đến với nhau.

Nhược điểm của Fwb

Nhiều người cho rằng FWB không đúng với đạo lý phương Đông. Nếu FWB xảy ra với người đang có gia đình, thì người có mối quan hệ FWB bị cho là không chung thủy.

Khi mà cha mẹ ra sức ngăn cản con cái sống thử thì FWB cũng là mối quan hệ tương tự. Họ sợ con cái họ không biết bảo vệ bản thân sẽ có thai ngoài ý muốn.

fwb-la-gi

Nhiều người cho rằng Fwb không phải là mối quan hệ an toàn (Nguồn ảnh: unsplash)

Nhiều người cho rằng FWB không phải mối quan hệ an toàn. Nếu một người có nhiều FWB thì nguy cơ xảy ra bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng khá lớn.

Lựa chọn đối tượng để bắt đầu mối quan hệ Fwb

Để có thể hướng đến một mối quan hệ “tình dục nhưng không tình yêu” không phải là một chuyện đơn giản, nhưng hãy nhớ không gì là không thể cả, nếu như bạn tuân thủ được những quy tắc cơ bản sau đây thì bạn sẽ có được một mối quan hệ mà không khiến cho người khác bị tổn thương đâu đấy, đó là gì nhỉ?

Lựa chọn một người mà mình cảm thấy tâm đắc nhất, người mà mình muốn kết giao nhất, vậy chọn như thế nào?

Chọn một người có khả năng

Người như thế nào là người được cho là có khả năng? Đó chính là người đang độc thân hiểu theo khía cạnh này được cho là phù hợp nhất và chính xác nhất. Ngoài ra những người này không chỉ là đang độc thân đâu nhé, mà họ còn tuyệt nhiên không bị giằng xé sau bất kỳ một mối tình đau khổ nào cả, việc đối mặt với những nỗi đau đớn như mất đi người mà mình yêu hay luôn bận bịu với công việc học hành, công việc làm… sẽ khiến cho họ không còn là chính mình nữa.

Vì thế hãy nhớ lựa chọn một người mà bạn cảm thấy họ khá thú vị, về mặt cảm xúc luôn bình ổn nhất và họ cũng sẵn sàng để làm bất cứ điều gì, nhất là những chuyện tình cảm tình dục, như thế họ sẽ trở thành một FWB của bạn đấy.

Lựa chọn một người không muốn có mối quan hệ ràng buộc với bạn

Tất nhiên, mối quan hệ yêu đương sẽ khiến cho con người ta bị ràng buộc với nhau khá nhiều và họ sẽ phải có trách nhiệm với những việc mà mình đã làm. Còn một mối quan hệ mà yêu không ràng buộc thì sẽ thoải mái hơn nhưng nó sẽ kết thúc khi một trong hai người bắt đầu xuất hiện tình cảm.

Chính vì thế, hãy lựa chọn từ ban đầu một người mà họ không hề muốn có tình cảm hay mối quan hệ ràng buộc với bạn nhé, trừ khi bạn đang muốn hẹn hò hoặc tìm bạn gái, còn nếu không thì hãy cố gắng tìm những người như thế để tránh cho họ bị tổn thương, vậy làm thế nào để biết được rằng đó là người mà bạn không muốn gắn bó nhỉ? Không có cách nào xác định được 100% cả nhưng bạn có thể dựa vào những gợi ý dưới đây để tránh ra nhé, đó là:

– Nếu bạn đã từng nghe nói đây là một người chuyên đeo bám thì nên tránh xa.

– Người mà họ luôn nhàn nhã, ít công việc cũng như ít bạn bè thì nên tránh xa, bởi họ sẽ có nhiều thời gian hơn để theo bạn, tìm hiểu về bạn và rất có thể là họ sẽ nảy sinh thứ tình cảm này với bạn đấy, quả thực là không tốt.

– Những người đã từng thích thật sự trong quá khứ thì không nên lựa chọn, hãy chọn 1 người mà bạn không  biết và cũng tìm hiểu là họ chưa hề tương tư bất kỳ một ai cả nữa nhé.

Có thể lựa chọn một người mà bạn thích

Hãy nhớ chọn một người bạn là người thích chứ không phải là rất thích hay muốn theo đuổi đâu nhé, đây chính là một người mà bạn cảm thấy dễ thương, khi nói chuyện cùng tạo được cảm giác vui vẻ, dễ gần và bạn thích họ như việc bạn thích đi chơi hay thích bất kỳ một thứ gì đó mà thôi nhé, còn nếu như bạn đang có ý định sẽ dành nhiều hơn thời gian với họ thì hãy nhớ người bạn lựa chọn đang ở trong mối quan hệ FWB chứ không phải là người yêu nên hãy vạch rõ ranh giới ra với họ và cố gắng thật nghiêm túc trong mối quan hệ đó nhé. Hãy nhớ rằng:

– Bạn đang chọn một người mà mình thích chứ không phải đơn thuần là một người mà bạn đang muốn hẹn hò, hãy bước ra khỏi vùng an toàn và tìm kiếm cho mình 1 đối tượng thật tốt, hãy cố gắng cân đối mọi thứ, bởi bạn hãy tâm niệm là mình đang tìm một đối tác tình dục nóng bỏng nhất chứ không phải 1 người yêu hay người chồng, người vợ tương lai cho mình nhé.

– Tuy nhiên, để có thể có được một mối quan hệ FWB dưới sự đồng ý từ 2 bên thì bạn cũng phải là một người có thể hấp dẫn được đối phương nữa, điều này có nghĩa là bạn phải có một điểm gì đó có thể thu hút được người đối diện nữa.

Chọn một người ngoài vòng tròn xã hội

Tất nhiên, cũng không nên có quan hệ FWB với bất kỳ một thành viên nào mà đang ở trong hội bạn, làm cùng công ty hay học cùng trường… nhé, nếu không nhiều khi sẽ dẫn đến những tình huống vô cùng khó xử khiến cho chúng ta cảm thấy không thoải mái, nhiều khi kết thúc sẽ khá nghiêm trọng nữa.

Đừng cố thử FWB nếu bạn là người dễ tổng thương

Bởi một lẽ, một mối quan hệ mà chúng ta vẫn coi là tình bạn kiêm với tình dục thì thường sẽ xuất hiện không quá lâu mà nó chỉ chóng vánh có khi là 1 vài tháng mà thôi, nên tuyệt nhiên không nên chọn những người nào mà có mối quan hệ thân thiết chúng ta phải gặp thường xuyên, hàng ngày như vậy thực sự là không tốt một chút nào cả.

Ngoài ra bạn cũng nên lựa chọn người có kinh nghiệm như thế sẽ giúp bạn khá nhiều điều mà mình chưa biết và họ cũng sẽ khá nghiêm túc trong mối quan hệ FWB và cũng sẽ không bước qua quá nhiều để tiến đến mối quan hệ khác nhé.

Cả 2 cùng đồng ý về mối quan hệ FWB

Khi bạn tham gia vào một mối quan hệ FWB, bạn nên thảo luận cởi mở và trung thực về bản chất của mối quan hệ của bạn ngay từ đầu. Để tránh nhầm lẫn, cảm giác bị tổn thương và đọc sai tín hiệu, hai bạn nên hoàn toàn thẳng thắn và hoàn toàn phù hợp với nhau về bản chất mối quan hệ của mình. Bằng cách đó, kết nối không chuỗi của bạn có thể không gặp sự cố nhất có thể. Nếu bạn đạt được bất đồng về tình huống, đây có thể không phải là sự sắp xếp dành cho bạn.

Đây là kiểu quan hệ mà cả 2 người thực sự mong muốn

Đừng đồng ý với một mối quan hệ FWB vì đó là điều duy nhất mà đối tác tiềm năng của bạn sẵn sàng làm. Để tránh đau lòng trong tương lai, bạn phải hiểu đầy đủ những gì bạn đang đăng ký ở hiện tại để mối quan hệ này không khiến bạn cảm thấy không hài lòng hoặc không quan trọng. Mặc dù chắc chắn mối quan hệ FWB có thể chuyển đổi thành một thứ gì đó hơn theo thời gian, nhưng bạn có thể sẽ đau lòng nếu đây là mục tiêu của bạn ngay từ đầu.

Hiểu rằng người này có thể ở với người khác

Nếu bạn đang nghĩ đến việc tham gia vào một mối quan hệ FWB, điều quan trọng cần lưu ý là mối quan hệ của bạn không phải là một vợ một chồng. Trên thực tế, một trong hai bạn có thể tự do hẹn hò với nhiều người hơn, có các mối quan hệ FWB khác và / hoặc chơi trên sân tùy thích. Ngoài việc bảo vệ sức khỏe thể chất của bạn, điều quan trọng là bạn phải bảo vệ sức khỏe tình cảm của mình bằng cách hiểu rằng mối quan hệ FWB của bạn có thể kết thúc bất kỳ lúc nào và vì bất kỳ lý do gì.

Quy tắc vàng cho Fwb

  1. Mối quan hệ này không chính thức. Nguyên tắc cơ bản và thiết yếu nhất đối với FWB là hai bạn không hẹn hò hay “chính thức”. Khủng bộ họ bằng tin nhắn và snapchats chắc chắn sẽ khiến họ sợ hãi, khiến bạn trở nên vô cảm và buồn chán.
  2. Bạn sẽ không cố níu kéo. Hãy hiểu rằng mối quan hệ FWB chỉ là tạm thời và khi đối phương muốn buông tay thì bạn đừng níu kéo, mọi thứ sẽ trở nên tệ nếu bạn không thể buông bỏ.
  3. Hãy giữ mối quan hệ bí mật. Hãy giữ mối quan hệ FWB của bạn là bí mật, không ai trong gia đình hay bạn bè của bạn biết về đối tác và tuyệt đối không dẫn FWB của bạn về nhà.
  4. Bạn sẽ sử * để bảo vệ. Luôn luôn, Luôn luôn, Luôn luôn. Điều này chỉ nên nói cho chính nó.
  5. Cả anh ấy và bạn đều được phép làm bất cứ điều gì bạn muốn ngoài thời gian ở bên nhau: Mong đợi rằng anh ấy sẽ làm bất cứ điều gì anh ấy muốn làm. Mong rằng anh ấy sẽ nhìn thấy những người khác. Và vì đây là mong đợi, bạn  phải  thực hành tình dục an toàn và tự giáo dục bản thân về ý nghĩa của việc quan hệ tình dục an toàn. Điều cần thiết là bạn phải hiểu những rủi ro liên quan đến tình dục và bảo vệ bản thân cho phù hợp. Ngoài ra, vì kỳ vọng rằng anh ấy có thể sẽ nhìn thấy người khác, bạn cần phải hoàn toàn đồng ý với việc này hoặc không cố gắng sắp xếp FWB ngay từ đầu.
  6. Đừng đối xử với anh ấy (hoặc thậm chí nghĩ về anh ấy) như một người bạn hoặc bạn trai: Quy tắc quan trọng nhất để có một người bạn FWB là bạn giới hạn mối quan hệ này là gì trong cuộc sống của bạn. Quy tắc này là thứ tạo nên sự khác biệt giữa một tình huống FWB vui vẻ, nhẹ nhàng, thỏa mãn… và một tình huống quan hệ lộn xộn, thảm hại, đáng tiếc. Nếu bạn cảm thấy cần kết nối với ai đó như một người bạn… hãy gọi cho một người bạn của bạn. Nếu bạn cảm thấy muốn có bạn trai, thì hãy bắt đầu mối quan hệ với một chàng trai từ nền tảng của việc tạo ra mối quan hệ đó. Tuy nhiên, theo quy tắc, không bao giờ đặt FWB của bạn vào một vai trò nằm ngoài sự sắp xếp (đó là sự tận hưởng và khám phá tình dục thuần túy). Điều này không có nghĩa là bạn lạnh lùng, xa cách hay coi họ như đồ vật. Nó chỉ đơn giản có nghĩa là bạn hạn chế cách bạn liên hệ với họ … giữ cho nó vui vẻ, nhẹ nhàng và tán tỉnh.
  7. Hãy (và duy trì) gợi cảm nhất có thể: Chỉ vì bạn không phải là một cặp đôi không có nghĩa là bạn có thể buông thả sự quyến rũ nhất của mình. Điều này có nghĩa là bạn sẽ duy trì thói quen thể dục tuyệt vời và thói quen chải chuốt tuyệt vời. Mối quan hệ có thể là bình thường, nhưng việc bạn trở nên quyến rũ nhất là điều quan trọng để duy trì sự phấn khích lẫn nhau trong một thỏa thuận FWB. Nó cũng giữ cho bạn trên radar như một lựa chọn hấp dẫn trên thị trường hẹn hò.

Có nên tham gia vào mối quan Fwb không?

Có nên duy trì mối quan hệ FWB hay không còn tùy thuộc vào quan điểm cũng như suy nghĩ của mỗi người. Trước đây nhiều người cho rằng, mối quan hệ này đi ngược lại với đạo lý, đặc biệt là những người đã có gia đình, vì thế họ bị phản đối khá gay gắt.

Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, ở các nước Phương Tây vấn đề này đã trở nên thoáng hơn rất nhiều. Do đó, mối quan hệ ngoài luồng này vẫn được khá nhiều người hưởng ứng.

Một số bạn trẻ khác lại cho rằng, việc bắt đầu mối quan hệ FWB là không nên. Bởi, mối quan hệ này sẽ không tồn tại mãi mãi, nếu kéo dài ít nhiều cũng sẽ khiến bạn tổn thương. Đặc biệt, với những người có gia đình, nếu như đối phương biết được sự thật thì sẽ như thế nào?

Vì thế trước khi quyết định có nên bắt đầu mối quan hệ “Sex không ràng buộc” thì hãy cân nhắc thật kỹ những rủi ro mà mình có thể phải gánh chịu sau khi kết thúc nó nhé!

Bởi, một mối quan hệ FWB cần những yếu tố sau:

  • Cả 2 đều đã trưởng thành, độc lập về tài chính, suy nghĩ chín chắn và có thể tự quyết định về cuộc sống của chính mình.
  • Có thể quan tâm nhau nhưng tuyệt nhiên không được đòi hỏi bất cứ điều gì ở đối phương về mặt tình cảm, tương lai, hôn nhân.
  • Sẵn sàng chia sẻ, cùng nhau trải nghiệm bất cứ điều gì về tình dục một cách vui vẻ mà không cảm thấy khó chịu.
  • Kết thúc mối quan hệ FWB vẫn thể hiện thái độ tôn trọng nhau.

Qua bài viết ở trên, thcs Hồng Thái đã giúp các bạn hiểu rõ về mối quan Fwb bao gồm: FWB là gì? Ưu nhược điểm của mối quan hệ Fwb, có nên tham gia vào mối quan hệ Fwb không, các nguyên tắc vàng để bắt đầu Fwb,… Các bạn có thể truy cập website thcs Hồng Thái để tìm hiểu các bài viết hữu ích về cuộc sống, học tập và làm việc.

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Tổng hợp

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button