Tra Cứu

Mpa là gì ? – Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng

Mpa là đơn vị đo áp suất được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Mpa là cách viết khác của đơn vị pascal, 1 Mpa = 1.000.000 Pascal ( Pa). Chúng ta biết rằng Pascal  ( Pa) là đơn vị đo áp suất nằm trong hệ thống  SI được sử dụng để định lượng áp suất bên trong, áp suất, và độ phản hồi lực kéo. Đơn vị này được đặt tên theo Blaise Pascal, được định nghĩa là một newton trên một mét vuông ( N/m2). Áp suất khí quyển ở điều kiện tiêu chuẩn la 101325 Pa = 1 atm.

Nhiều đơn vị phổ biến của pascal là hectopascal (1 hPa = 100 Pa) tương đương với một millibar và kilopascal (1 kPa = 1000 Pa) tương đương với một centibar. Dự báo khí tượng thường báo cáo áp suất khí quyển tính bằng hecto theo khuyến nghị của Tổ chức Khí tượng Thế giới. Dự báo ở Hoa Kỳ thường sử dụng millibars và ở Canada những báo cáo này được đưa ra bằng kilopascals.

Mpa là gì ? và ý nghĩa là gì ? 

Ngày nay đơn vị pascal được dùng phổ biến trong các thiết bị đo áp suất. Để biểu diễn một giá trị áp suất lớn người ta thường dùng Megapascal ( Mpa ). Qui đổi tiêu chuẩn chính xác thì 1 Mpa = 1.000.000 Pa. Thay vì biểu diễn nhiều số 0 thì ta qui về đơn vị Mpa. Vừa đơn giản vừa mang tính thẩm mỹ. Ngày nay đơn vị Mpa ta  nhìn thấy trên các thiết bị đo áp suất có xuất xứ Nhật Bản.  Không giống như Châu Âu chủ yếu sử dụng đơn vị Bar và Bắc Mỹ sử dụng đơn vị PSI.

Ngoài ra chữ Mpa cũng là từ viết tắt của các cụm từ sau:

MPa viết tắt của Master of Professional Accounting là thạc sĩ kế toán chuyên nghiệp

MPa = Master of Public Administration nghĩa là thạc sĩ hành chính.

Quy đổi Mpa như thế nào ? 

Để dễ dàng đọc áp suất có đơn vị Mpa, mình quy đổi sang các đơn vị áp suất thông dụng hiện nay để các bạn dễ dàng đọc giá trị áp suất dùng Mpa.

1 Mpa = 1000 KPa = 1.000.000 = Pa

1 Mpa = 10 Bar

1 Mpa = 10 atm

1 Mpa = 10.12 Kg/cm2

1 Mpa = 145.04 Psi

1 Mpa = 1000 kN/m2

1 Mpa = 0.1 kN/cm2

1 Mpa = 0.001 kN/mm2

1 Mpa = 101 971.6 kg/m2

1 Mpa = 0.10 kg/mm2

1 Mpa = 101.97 tấn/m2

1 Mpa = 0.010 tấn/cm2

1 Mpa = 0.00010 tấn/mm2

Bảng đổi đơn vị áp suất Mpa
Bảng đổi đơn vị áp suất Mpa

Như đã trình bày ở trên, đơn vị áp suất MPa được sử dụng nhiều trong công nghiệp như: xây dựng dân dụng, nhà máy, trạm bơm, nhà máy xử lý nước, máy nén khí….. Vì áp lực được ứng dụng rất phổ biến và dùng để đo áp suất chất lỏng, khí và nhiều ứng dụng khác. Các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy đơn vị Mpa trên các thiết bị như:

Đồng hồ đo áp suất, biểu diễn thang đo bằng đơn vị Mpa 

Cảm biến áp suất sử dụng Mpa làm đơn vị đo

Đơn vị Mpa trên cảm biến áp suất
Đơn vị Mpa trên cảm biến áp suất

Thiết bị có giới hạn làm việc được biểu diễn bằng Mpa

Đơn vị Mpa trên thiết bị khác
Đơn vị Mpa trên thiết bị khác

Đó là một số ít thông tin mà mình chia sẻ đến các bạn về đơn vị Mpa. Hy vọng có thể giúp ích các bạn. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài kiến thức chia sẻ khác.

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button