Tra Cứu

Nghị luận xã hội về tệ nạn ma tuý

Đề bài: Nghị luận xã hội về tệ nạn ma tuý

nghi luan xa hoi ve te nan ma tuy

Nghị luận xã hội về tệ nạn ma tuý

Bạn đang xem: Nghị luận xã hội về tệ nạn ma tuý

 

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về tệ nạn ma tuý (Chuẩn)
 

1. Mở bài

– Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tệ nạn ma túy
 

2. Thân bài

– Nêu hiện trạng của vấn đề cần nghị luận: Hiện trạng của tệ nạn ma túy
+ Hiện trạng tệ nạn ma túy ở nước ta
+ Thu thập số liệu cụ thể, chính xác, đáng tin cậy

– Nguyên nhân của tệ nạn ma túy:
+ Tác động của nền kinh tế thị trường, sự phân hóa giàu nghèo, lối sống thực dụng
+ Sự quản lý, giáo dục của gia đình và nhà trường
+ Công tác tuyên truyền, quản lý
+ Thiếu hiểu biết, bị lôi kéo, dụ dỗ, hiếu kì, tò mò

– Hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy:
+ Ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an ninh an toàn xã hội, nguồn gốc của nhiều loại tội phạm.
+ Phá hoại hạnh phúc gia đình
+ Gây hại đến sức khỏe, suy thoái giống nòi
+ Suy thoái phẩm chất đạo đức con người

– Các biện pháp ngăn chặn tệ nạn ma túy:
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về tệ nạn ma túy
+ Gia đình phối hợp với nhà trường tích cực quan tâm, quản lý và giáo dục con cái
+ Bản thân mỗi người phải nâng cao nhận thức, hiểu biết về tệ nạn ma túy
 

3. Kết bài

Nêu ra quan điểm cá nhân, rút ra bài học nhận thức và hành động
 

II. Bài văn mẫu Nghị luận xã hội về tệ nạn ma tuý (Chuẩn)

Trong quá trình phát triển đất nước, bên cạnh những sự đổi mới, tiến bộ vượt bậc về mọi mặt đời sống xã hội chúng ta vẫn gặp không ít những khó khăn, rào cản và một trong những rào cản lớn ảnh hưởng đến sự phát triển đất nước chính là tệ nạn xã hội. Các tệ nạn xã hội tác động trực tiếp đến cuộc sống con người và gây ra những hậu quả khôn lường, đó là rượu chè, cờ bạc, mại dâm và đáng sợ nhất là tệ nạn ma túy, người ta thường nói đến ma túy là “cái chết trắng”, chỉ cần một lần làm bạn với ma túy là ta sẽ trở thành nô lệ của ma túy.

Tệ nạn ma túy được hiểu như những hệ lụy mà ma túy và người sử dụng ma túy gây ra cho xã hội, ma túy là các chất gây nghiện, chất hướng thần gây kích thích hoặc ức chế thần kinh, gây ảo giác, và sử dụng nhiều sẽ gây nghiện đối với người sử dụng. Trên thế giới tệ nạn ma túy vô cùng phức tạp và nan giải, theo Báo cáo tình hình ma túy thế giới do Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc công bố, có đến 275 triệu người sử dụng các chất ma túy ít nhất một lần trong năm 2016, tức là khoảng 5,6 % dân số toàn cầu nằm trong độ tuổi từ 15 đến 64. Cùng với sự gia tăng của tệ nạn ma túy trên thế giới, tệ nạn ma túy ở nước ta cũng đang có dấu hiệu tăng lên, đáng lo ngại hơn là người nghiện có xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng. Trên phạm vi cả nước vào thời điểm năm 2017 ghi nhận gần 211.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó người nghiện ma túy tổng hợp chiếm hơn 60%.

Nguyên nhân dẫn tới vấn nạn ma túy đến từ nhiều phía khác nhau, trước hết là do cơ chế nền kinh tế thị trường, xã hội phát triển cũng là mảnh đất màu mỡ cho tệ nạn sinh sôi, những thanh niên ham chơi, đua đòi, sống thực dụng, hưởng thụ dễ sa đọa vào các tệ nạn. Bên cạnh đó sự buông lỏng quản lý của gia đình và nhà trường cũng khiến cho lứa tuổi vị thành niên dễ bị sa ngã, bị lôi kéo dụ dỗ vào sử dụng ma tuý. Trên thực tế công tác tuyên truyền, giáo dục về tệ nạn ma tuý ở nước ta chưa đạt được hiệu quả cao. Hậu quả mà ma tuý gây ra không chỉ về một mặt nhất định mà là nhiều khía cạnh như sức khoẻ, đạo đức con người, gia đình và xã hội. Người nghiện ma tuý và các chất gây nghiện lâu dần sẽ bị nghiện, phụ thuộc vào nó và gây ra những tổn thương hệ thần kinh, sức khoẻ giảm sút. Nghiện ma túy còn là nguyên nhân chính dẫn đến “căn bệnh thế kỉ AIDS” – căn bệnh có khả năng hủy hoại ghê gớm đối với sức khỏe và sự sống của con người, nguy hiểm hơn nữa, căn bệnh này đến nay trên thế giới vẫn chưa tìm ra phương pháp chữa trị.

Tệ nạn ma tuý làm suy đồi đạo đức con người bởi khi sử dụng họ không làm chủ được hành vi, ý thức của mình, mặt khác khi đến cơn nghiện mà không có tiền mua ma tuý họ có thể sẵn sàng trộm cắp thậm chí cướp của giết người. Từ đó gây ra cảnh tan cửa nát nhà, hạnh phúc gia đình đổ vỡ, tình hình trật tự an toàn xã hội cũng vì thế mà rối ren. Chúng ta không thể thấy mối nguy mà dương mắt ra nhìn, thay vào đó phải hành động khẩn trương và quyết liệt để chống lại tệ nạn ma tuý. Hơn hết phải huy động tuyên truyền, giáo dục về ma tuý bằng mọi phương tiện đến tất cả mọi người, ví dụ như tổ chức các cuộc vận động “Tháng hành động phòng, chống ma tuý”. Bên cạnh đó gia đình phải phối hợp với nhà trường cùng quản lý và giáo dục con cái, quan trọng nhất vẫn là nhận thức của từng người về ma tuý, mỗi người phải cảnh giác và tránh xa ma tuý, không để bị dụ dỗ, lôi kéo sa vào tệ nạn ma tuý.

Là một người học sinh, chúng ta phải nhận thức rõ ràng về tác hại của ma tuý, những chiêu trò dụ dỗ lôi kéo liên quan đến ma tuý. Hãy nói không với ma tuý để bảo vệ xã hội, gia đình người thân và bảo vệ chính chúng ta.

———————HẾT———————-

Ma túy là một vấn nạn nhức nhối trong đời sống xã hội hiện nay, bên cạnh bài Nghị luận xã hội về tệ nạn ma tuý, các em có thể tìm hiểu thêm về những tệ nạn đáng báo động hiện nay qua việc tham khảo một số Bài văn hay lớp 9 khác như: Nghị luận xã hội chủ đề Nói không với những tệ nạn xã hội, Nghị luận xã hội về tác hại của tệ nạn với đời sống con người, Nghị luận xã hội về tệ nạn cờ bạc, Nghị luận về hiện tượng mê tín quá đà của người Việt

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo Dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button