Tra Cứu

Siêu văn bản thường được tạo ra bằng ngôn ngữ nào?

Siêu văn bản thường được tạo ra bằng ngôn ngữ nào? Hãy cùng thầy cô trường thcs Hồng Thái tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

Siêu văn bản thường được tạo ra bằng ngôn ngữ nào?

Siêu văn bản là loại văn bản được tích hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau như: hình ảnh, âm thanh, chữ viết, video,… và chứa nhiều tham chiếu (siêu liên kết) đến các văn bản khác. Siêu văn bản thường được tạo ra bằng ngôn ngữ HTML (HyperText Markup Language).

Câu hỏi: Siêu văn bản thường được tạo ra bằng ngôn ngữ nào?

A. Pascal

B. THNL

C. HTML

D. LMHT

Đáp án đúng: C. HTML

Giải thích: Siêu văn bản là loại văn bản tính hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video…và các siêu liên kết tới các siêu văn bản khác. Siêu văn bản thường được tạo ra bằng ngôn ngữ HTML (HyperText Markup Language).

Những ngôn ngữ thường được dùng để tạo ra siêu văn bản

Những ngôn ngữ được dùng để tạo ra siêu văn bản, gồm có:

HTML (Hypertext Markup Language)

Đây là ngôn ngữ được dùng để định dạng dữ liệu. Hầu hết các trang web chúng ta sử dụng đều được tạo ra bởi các thẻ HTML. Dù website được lập trình theo dạng ngôn ngữ nào thì khi được trả về trình duyệt web, chúng ta chỉ nhận được các mã HTML.

Hiện nay, HTML và HTTP là nền nóng quan trọng tạo nên các trang web chúng ta đang sử dụng.

Siêu văn bản được tạo ra bởi ngôn ngữ đánh dấu HTML

Siêu văn bản được tạo ra bởi ngôn ngữ đánh dấu HTML
Siêu văn bản được tạo ra bởi ngôn ngữ đánh dấu HTML

XML (Extensible Markup Language)

Đây là ngôn ngữ đánh dấu có thể mở rộng. XML không định nghĩa bất cứ loại thẻ nào cả mà tất cả các thẻ, ý nghĩa của chúng đều do chính bạn tạo ra.

Nhiệm vụ của XML là xác định dữ liệu. Vì vậy, nó được dùng như một công cụ để truyền tải dữ liệu giữa các ứng dụng, nhất là các ứng dụng web.

Đặc trưng của một siêu văn bản

Dưới đây là các đặc trưng của một siêu văn bản:

  • Siêu văn bản là tài liệu có thể truy tìm không theo bất kỳ tuần tự nào. Do vậy, người đọc có thể tự do theo đuổi các dấu vết liên quan trong suốt quá trình sử dụng tài liệu bằng các mối liên kết do tác giả tự lập nên.
  • Trong các môi trường sử dụng siêu văn bản, người dùng có thể trỏ vào những chỗ được tô sáng (hoặc in đậm, in nghiêng, gạch chân) của tài liệu. Ngay lập tức sẽ nhảy đến tài liệu khác có văn bản liên quan đến nó. Siêu văn bản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong trường hợp phải làm việc với số lượng văn bản lớn như bộ sách nhiều tập, từ điển bách khoa.
  • Siêu văn bản có thể là một tập hợp các từ, một câu, một đoạn văn hoàn chỉnh, hình ảnh,…

Sự khác nhau giữa siêu văn bản và trang web.

Siêu văn bản Trang Web
Là loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau như văn bản hình ảnh, âm thanh, video… Là một siêu văn bản được gán địa chỉ truy cập trên Internet (hay được gọi là địa chỉ trang web)

Những hạn chế của siêu văn bản

Không phủ nhận những lợi ích quan trọng trong việc khai thác thông tin mà siêu văn bản mang đến cho người dùng. Tuy nhiên, cũng chính bởi ưu điểm có chứa nhiều liên kết đến các văn bản khác mà kẻ xấu có thể lợi dụng để thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Hình thức lừa đảo này thường được sử dụng để lừa ai đó cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng.

siêu văn bản là gì
Nhiều đối tượng đã lợi dụng siêu văn bản để lừa lọc, lấy thông tin về tài khoản ngân hàng của người dùng

Thông thường, hình thức lừa đảo này thường đến từ địa chỉ email được thiết kế tinh vi, có đầy đủ logo và tên của tổ chức tài chính. Những đối tượng này sẽ cung cấp email với thông báo cần phải xác minh lại một số thông tin vì lý do bảo mật. Trong nội dung email sẽ có một liên kết trỏ đến trang web có đồ họa y như trang web. Khi người dùng nhập thông tin vào đó là cơ hội để các đối tượng lừa đảo thu thập thông tin. Vì vậy, hãy thật thận trọng với những trường hợp như vậy! Nếu cần thiết thì hãy gọi điện trực tiếp đến tổ chức tài chính đó để xác nhận thông tin nhé!

Đăng bởi: trường thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button