Tra Cứu

Thần trùng là gì? Thần trùng có thật không? Thần trùng được tạo ra như thế nào?

Thần trùng là một cái tên mà người đời đặt cho một hiện tượng tâm linh thần bí, được truyền tụng từ đời này sang đời khác. Vậy thần trùng là gì? Thần trùng có thật không? Thần trùng được tạo ra như thế nào? Mời các bạn cùng trường thcs Hồng Thái tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Thần trùng là gì?

Thần trùng là một con vật giống như lòai chim có cái mỏ màu đỏ.

Sinh vật huyền bí Việt Nam ???? - Thần Trùng - Wattpad

Thần trùng thường xâm nhập vào những ngôi mộ mới để bắt linh hồn của người mới chết, khi những linh hồn này chưa về Âm phủ mà còn quẩn quanh bên mồ trong thời gian bảy tuần.

Thần trùng tra tấn đánh đập linh hồn vào lúc đêm khuya buộc hồn ma phải khai ra tên tuổi của cha, mẹ, con cái…để Thần sẽ bắt hồn của các người đó trong khỏang thời gian mà người thân của người chết còn đang chịu tang vì vậy dân gian gọi là bị Trùng bắt, có thể nói nôm na là chết trùng ( tang trùng lên tang).

Đó cũng là lý do vì sao người ta thường nghe tiếng khóc kêu cha ơi, mẹ ơi văng vẳng đêm khuya như gần như xa ở những nghĩa địa có các ngôi mộ mới.

Một giai thoại khác khi nói về Thần Trùng chính là chỉ việc 1 nhóm người cùng nhau làm điều ác ở kiếp trước, sau đó giấu nhém chuyện đó đi không khai báo khi Đầu Thai, rồi đến khi qua kiếp người mới thì lại vô tình đầu thai vào chung 1 gia đình ( có thể khác nhau bởi thế hệ), sau đó 1 người chết đi rồi bị quỷ và diêm vương đánh đập tàn nhẫn để tra khảo rồi sau đó khai ra hết tất cả tội ác mà mình và những người kia đã làm chung với mình ở kiếp trước. Sau đó, Diêm Vương sẽ phái Thần Trùng đi đón những kẻ còn lại trong nhóm người đó. Điều này cũng được coi là 1 nguyên nhân dẫn đến việc sau khi 1 người chết thì vô tình lại có thêm những người trong cùng gia đình chết theo.

12 Loại thần trùng

Ngày tý+ Ngày Giáp Tý, Bính Tý, Mậu Tý, Canh Tý, Nhâm Tý, năm ngày này là thần Khô Kháo, tên là Đoạn Huyền Khải, Nguyễn Lâu, húy là Thằng Mệnh, ở Thanh Châu nước Hán, hình tướng thân người đầu chuột, tay trái cầm cái vồ, tay phải cầm chùy, mỗi ngày thường đánh khảo vong nhân, vô cùng đau khổ, chỉ dẫn con cháu mà sợ hãi, giết người tuổi Ngọ, Dậu cùng người mag thai, gọi người sinh năm Thân, người sinh năm Tý chịu chết. Dùng xôi, ba con cá chép, kim ngân, tiễn ở hướng Nguyệt phá thì yên.

– Thần ngày Sửu, + Ngày Ất Sửu, Đinh Sửu, Kỉ Sửu, Tân Sửu, Quý Sửu, năm ngày này là thần Thôi Thi Thượng Mã, tên là Đoạn Huyền Mạc, húy là Thằng Thành, ở Dương Châu nước Đường, hình người đầu trâu, tay trái cầm kiếm, tay phải cầm người vong nhân, chỉ dẫn con cháu cùng gia súc. Giết người sống tuổi Thìn, Tị; gọi người sống tuổi Ngọ, Dậu, Hợi; Người sống tuổi Mùi, Thân chịu chết. Tế dùng kim ngân, đồ chay các loại, chó vàng cùng rượu, lễ tống ở hướng Nguyệt phá thì yên.

– Thần ngày Dần.+ Ngày Giáp Dần, Bính Dần, Mậu Dần, Canh Dần, Nhâm Dần, năm ngày này là thần Trùng Tang, Liên Táng. Tên là Đoạn Huyền Linh, húy là Thằng Thường, ở Doanh Châu nước Ngụy, hình thân người đầu hổ, ác tâm thích ăn thịt người chết, chỉ dẫn con cháu; Ba ngày giết người sống tuổi Tị, Sửu, gọi người sống tuổi Tuất, Hợi; người sống tuổi Ngọ, Thân chịu chết. Tế vật dùng kim ngân, một mâm gạo, đồ chay các loại, chó đen cùng rượu, lễ tiễn ở ngã ba đường thì yên.

– Thần ngày Mão. + Ngày Đinh Mão, Ất Mão, Kỉ Mão, Tân Mão, Quý Mão, năm ngày này là thần Cẩu Giảo, Thiên Cẩu. Tên là Đoạn Huyền Châu, húy là Thằng Tiến, Phạm Thuận, ở Hào Châu nước Triệu. Hình thân người đầu thỏ, tay trái cầm vồ, tay phải cầm tóc người chết để tra hỏi, chỉ dẫn con cháu, hại người chửa và bà già, gọi người sống tuổi Thân, Hợi; người sống tuổi Thân chịu chết. Tế vật gồm kim ngân, mâm đồ chay các loại, ba mươi sáu miếng thịt, dùng máu tươi tiễn ở hướng Nguyệt phá thì yên.

Sự thật về thần trùng, trùng tang có thật không | Trùng tang liên táng |  Tâm linh có thật | Tamlinh.org

– Thần ngày Thìn. + Ngày Giáp Thìn, Bính Thìn, Mậu Thìn, Canh Thìn, Nhâm Thìn, năm ngày này là thần Liên Táng, Cấp Cước. Tên là Đoạn Huyền Du, húy là thằng Tắc, Phạm Lâu, ở Tề Châu nước Tần. Hình thân người đầu rồng, tay trái cầm đao, tay phải cầm người chết tra hỏi, chỉ dẫn con cháu cùng láng giềng và gia súc. Hại người sống tuổi Tý, Ngọ, Mùi; gọi người sống tuổi Tị, Thân; người tuổi Tuất chịu chết. Tế vật dùng kim ngân, mâm đồ chay các loại, đầu lợn, lễ tiễn hướng Nguyệt phá thì yên.

– Thần ngày Tị. + Ngày Ất Tị, Đinh Tị, Kỉ Tị, Tân Tị, Quý Tị, năm ngày này là thần Đẩu Cương, Thượng Mã. Tên là Đoạn Huyền Hội, Phạm Thuận, húy là Thằng Liễu, ở Kinh Châu nước Lỗ. Mình người đầu rắn, tay trái cầm vong nhân, tay phải dùng dây trói vong nhân, mỗi ngày tra hỏi, chỉ dẫn con cháu. Hại người sống tuổi Tý, Sửu, Thìn; gọi người sống tuổi Tị, Mùi; người tuổi Thân chịu chết. Tế Vật dùng kim ngân, đồ chay các mâm, chó trắng cùng rượu, lễ tiễn ở ngã ba đường thì yên.

– Thần ngày Ngọ. + Ngày Giáp Ngọ, Bính Ngọ, Mậu Ngọ, Canh Ngọ, Nhâm Ngọ, năm ngày này là thần Trầm Phù, Liên Táng. Tên là Đoạn Huyền Liên, hiệu Nguyễn Lộ, húy Thằng Trung, ở Lương Châu nước Tấn. Hình thân người đầu ngựa, tay trái giữ người chết, tay phải cầm ngọc, thường đánh người chết, chỉ dẫn con cháu, giết năm người; ăn người sống tuổi Tý, Ngọ; gọi người sống tuổi Sửu, Thân; Người sống tuổi Dần chịu chết. Tế vật dùng kim ngân, đồ chay các loại, thịt chó, tiễn ở ngã ba đường thì yên.

– Thần ngày Mùi. + Ngày Ất Mùi, Đinh Mùi, Kỉ Mùi, Tân Mùi, Quý Mùi, năm ngày này là thần Cửu Tỉnh, Trùng Tang. Tên là Đoạn Huyền Tố, húy thằng Hiền, ở Lịch Châu nước Chu. Hình thân người đầu dê, tay trái nắm tóc người chết, tay phải cầm đao dài, thường bắt hỏi người chết, chỉ dẫn con cháu, giết người chửa và gia súc; hại người sống tuổi Dậu, Tuất; gọi người mệnh tuổi Ngọ, Mùi; người sống tuổi Thân chịu chết. Lễ vật dùng kim ngân, đồ chay các loại, gỏi cá, tiễn ở ngã ba đường thì yên.

– Thần ngày Thân. + Ngày Giáp Thân, Bính Thân, Mậu Thân, Canh Thân, Nhâm Thân, năm ngày này là thần Hô Sát, Trùng Tang. Tên là Đoạn Huyền Dao, húy là Thằng Lộ, ở U Châu nước Lương. Thân người đầu khỉ, tay trái nắm tóc người chết, tay phải cầm roi, thường tra khảo người chết, chỉ dẫn con cháu cùng hàng xóm gần gũi, giết người già; Ăn người sống tuổi Thìn, Tị; Gọi người tuổi Mùi, Dậu; người tuổi Tý chịu chết. Lễ vật dùng kim ngân, đồ chay các loại, thịt chó, lễ tiễn ở hướng Nguyệt phá thì yên.

– Thần ngày Dậu. + Ngày Ất Dậu, Đinh Dậu, Kỉ Dậu, Tân Dậu, Quý Dậu, năm ngày này là thần Hình Hô, Ương Sát. Tên là Đoạn Huyền Phủ, húy là thằng Hùng, ở Dực Châu nước Tống. Thân người đầu gà, tay phải cẩm gậy, tay trái tóm cổ vong nhân, thường tra khảo vong nhân, chỉ dẫn con cháu; Hại người sống tuổi Sửu, Tuất; Gọi người tuổi Thân, Dậu; Người sống tuổi Hợi chịu chết. Lễ vật dùng kim ngân, đồ chay các loại, gỏi lươn vàng, lễ tiễn ở hướng Nguyệt phá thì yên.

– Thần ngày Tuất. + Ngày Giáp Tuất, Bính Tuất, Mậu Tuất, Canh Tuất, Nhâm Tuất, năm ngày này là thần Trùng Tang, Trùng Phục. Tên là Đoạn Huyền Khốc, húy là Thằng Truân, ở Từ Châu nước Sở. Thân người đầu chó, tay phải cầm kiếm, tay trái cầm vong nhân, thường tra khảo bắt chỉ dẫn con cháu, hại người sống mệnh Tý, Dần, Ngọ; gọi người sống tuổi Thìn, Sửu, Thân; người tuổi Hợi chịu chết. Lễ vật dùng kim ngân, đồ chay các loại, lấy chó vàng lễ tiễn ở hướng Nguyệt phá thì yên.

– Thần ngày Hợi. + Ngày Ất Hợi, Đinh Hợi, Kỉ Hợi, Tân Hợi, Quý Hợi, năm ngày này là thần Thiên Cẩu, Trùng Tang. Tên là Đoạn Huyền Thai, húy là Thằng Hào, ở Tinh Châu nước Tề. Thân người đầu lợn, tay phải cầm kiếm, tay trái nắm tóc người chết, thường tra khảo người chết, bắt chỉ dẫn con cháu. Hại người sống tuổi Tuất, Sửu, Dậu; gọi người sống tuổi Dần, Mão, Thân; người tuổi Mùi chịu chết. Lễ vật dùng kim ngân, đồ chay các loại, chó trắng, lễ tiễn ở ngã ba đường thì yên.

Những “thần trùng” được tạo ra như thế nào?

Ông Thống Ch – người có biệt tài trị bệnh điên đã nói ở trong bài trước, không chỉ giỏi chữa bệnh mà còn nổi danh trong vùng về một mảng khác là trị thần trùng. Nhưng hãy nghe ông nói về cái bản chất của con “trùng” này: “Có người đến lấy bùa thần trùng thì tôi dọa: trùng tang liên tang đấy, còn mấy mạng nữa đi theo… Trước hết phải làm cho họ sợ đã. Có sợ mới theo đuổi mình. Nhưng sau đó lại phải làm họ yên tâm ngay.

Bà con nông thôn ta thường hay mê tín nhảm nhí, trong nhà có người chết liền lo lắng trùng nọ trùng kia. Bên cạnh đó, lại thêm hao tài tốn của và nhớ thương người chết, sinh ra biếng ăn, biếng ngủ, làm ăn chệch choạc không ra sao. Không khéo một chút là ốm đau, làm ăn sa sút ngay. Trùng là ở chỗ ấy đấy! Vì vậy, phải làm bùa tạo ra đủ chuyện: Xung quanh cái bùa, vẽ nhảm vẽ nhí vào đó.

TRÙNG TANG, THẦN TRÙNG là gì? Có thật không?

Nhiều người không biết cứ cho là chữ thánh là có sách, sách không khéo cũng là bịp. Rồi tôi giả đò khấn khứa, bắt quyết… để cho người ta tin vào bùa như đinh đóng cột. Mục đích là làm cho họ yên tâm, hết lo lắng. Có thế thôi làm gì có trùng đâu!”

Thầy Thống Ch chỉ dừng ở mức độ lòe người khi người ta tự động tìm đến cúng lễ. Một số người khác thì không “hiền lành” như thế. Ông Tư B ở Ngọc Thụy cũng kể lại: “Gia đình nào có người chết, không chịu lấy bùa tôi liền sai thần trùng về khảo nhà đó. Đêm đến tôi cho nó ho khục khặc ở trong nhà làm cho mọi người phải sởn gai ốc, dựng tóc gáy. Thế là tôi lại được mời đến cúng, làm bùa.

Có gì đâu, tôi bắt con cóc rồi nhét thuốc lào vào mồm khâu chỉ lại. Rình lúc gia chủ đi vắng, tôi sai người đem cóc vào gầm giường nhà chủ đó. Có ánh sáng thì nó im lặng, tắt đèn thì nó lại ho vì sặc thuốc lào”.

Một số gia đình sau khi có người chết thường đêm đêm cứ có tiếng đập cửa mà ra xem thì chẳng có ai. Đêm tối chẳng đèn điện nên thấy tiếng đập cửa mà chẳng hề nghe thấy tiếng người thì ai chả nghĩ là hồn ma về. Sự thật là thế này:

Một thầy tên là Cảnh M viết tự thuật cho biết: “Để khảo của moi tiền của một nhà giàu vừa có người chết nào đó, tôi có cách làm ma đập cửa. Muốn vậy, đêm hôm gia chủ mai táng thân nhân, tôi sai người bôi nước a ngùy vào cánh cửa nhà đó. Đây là thứ nước loài dơi thích ngửi nên đêm đến chúng bay đến, đập đập đôi cánh ngửi mùi a ngùy. Nếu thoáng thấy có ánh đèn le lói, có tiếng chân người bước ra là chúng lại vụt bay đi.

Thế là nhà chủ chỉ thấy tiếng đập cửa mà không thấy bóng ai. Họ kinh hoàng vội vã đi đón thầy cao tay về lập đàn cúng lễ, yểm bùa trừ ma. Chúng tôi bắt lập đàn tràng bày lễ vật tốn kém rồi vờ phù phép, tẩy uế tức là rửa cánh cửa có nước phép rồi yểm vào đấy một lá bùa. Thế là trừ được tà ma cho gia chủ vì hết mùi a ngùy dơi sẽ không bay đến đập cánh nữa”.

Nguyên nhân dẫn đến trùng tang và cách hóa giải - Huyền Đồ

Ai oán nhất, ghê rợn nhất là những tiếng kêu như người bị tra tấn vọng lên từ mả người mới chết. Một khi gặp phải tình huống này thì phải cúng lễ linh đình lắm, phải mời thầy thật cao tay mới được. Nhưng cũng chỉ những gia đình có máu mặt mới bị các thầy chơi “chiêu” này thôi.

Gặp trường hợp ấy, dân gian đồn đoán là vì người này chết phải giờ xấu hoặc lúc sống có nhiều nghiệp chướng nên khi chết bị trời sai thần Kem xuống bổ gối để tra khảo các tội đã làm. Và do người chết bị tra khảo đau đớn quá cho nên từ mộ mới vẳng lên tiếng kêu ai oán bi thương. Muốn khỏi bị tra tấn như thế, phải mời thày phù thủy đến yểm bùa.

Bí mật của tiếng kêu ấy là thế này: Họ chôn một con mèo vào trong một cái hố đậy cái chõ (loại nồi đất dùng để đồ xôi thời xưa – TG) có lỗ thông hơi lên mặt đất (cho mèo thở) ở ngay bên cạnh mả người chết. Đợi đến đêm khuya thanh vắng họ cho mèo xuống, mèo kêu văng vẳng lên khiến gia chủ ngỡ là người nhà bị khảo.

Vào lúc đêm tối, chẳng ai to gan dám ra tận mả để xem kỹ là tiếng gì. Thôi thì thần hồn nát thần tín lại chả nghĩ ra đủ thứ ma tà. Để yên ổn, họ sẽ mời ngay thầy cúng đến. Nếu đúng là ông thầy tác giả của con mèo thì ông chỉ việc cúng rồi đêm đến ra thả mèo hoặc giết nó đi là mồ yên mả đẹp ngay.

Còn nếu gia chủ mời thầy khác, không phải tác giả của con mèo thì nó vẫn cứ kêu và như thế thì thầy này chưa phải là cao tay, loanh quanh rồi sẽ tìm đến đúng tác giả thôi.

Video về Thần trùng là gì?

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp đến các bạn những thông tin liên quan đến Thần trùng, cảm ơn các bạn đã theo dõi, đừng quen ghé vào trang web của trường thcs Hồng Thái để tìm hiểu nhiều nội dung thú vị khác nhé!

Đăng bởi: Trường thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Tổng hợp

thần trùng là gì? Thần trùng có thật không? Thần trùng được tạo ra như thế nào?

Thần trùng là một cái tên mà người đời đặt cho một hiện tượng tâm linh thần bí, được truyền tụng từ đời này sang đời khác. Vậy thần trùng là gì? Thần trùng có thật không? Thần trùng được tạo ra như thế nào? Mời các bạn cùng trường thcs Hồng Thái tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé! Thần trùng là gì? Thần trùng là một con vật giống như lòai chim có cái mỏ màu đỏ. Thần trùng thường xâm nhập vào những ngôi mộ mới để bắt linh hồn của người mới chết, khi những linh hồn này chưa về Âm phủ mà còn quẩn quanh bên mồ trong thời gian bảy tuần. Thần trùng tra tấn đánh đập linh hồn vào lúc đêm khuya buộc hồn ma phải khai ra tên tuổi của cha, mẹ, con cái…để Thần sẽ bắt hồn của các người đó trong khỏang thời gian mà người thân của người chết còn đang chịu tang vì vậy dân gian gọi là bị Trùng bắt, có thể nói nôm na là chết trùng ( tang trùng lên tang). Đó cũng là lý do vì sao người ta thường nghe tiếng khóc kêu cha ơi, mẹ ơi văng vẳng đêm khuya như gần như xa ở những nghĩa địa có các ngôi mộ mới. Một giai thoại khác khi nói về Thần Trùng chính là chỉ việc 1 nhóm người cùng nhau làm điều ác ở kiếp trước, sau đó giấu nhém chuyện đó đi không khai báo khi Đầu Thai, rồi đến khi qua kiếp người mới thì lại vô tình đầu thai vào chung 1 gia đình ( có thể khác nhau bởi thế hệ), sau đó 1 người chết đi rồi bị quỷ và diêm vương đánh đập tàn nhẫn để tra khảo rồi sau đó khai ra hết tất cả tội ác mà mình và những người kia đã làm chung với mình ở kiếp trước. Sau đó, Diêm Vương sẽ phái Thần Trùng đi đón những kẻ còn lại trong nhóm người đó. Điều này cũng được coi là 1 nguyên nhân dẫn đến việc sau khi 1 người chết thì vô tình lại có thêm những người trong cùng gia đình chết theo. 12 Loại thần trùng Ngày tý+ Ngày Giáp Tý, Bính Tý, Mậu Tý, Canh Tý, Nhâm Tý, năm ngày này là thần Khô Kháo, tên là Đoạn Huyền Khải, Nguyễn Lâu, húy là Thằng Mệnh, ở Thanh Châu nước Hán, hình tướng thân người đầu chuột, tay trái cầm cái vồ, tay phải cầm chùy, mỗi ngày thường đánh khảo vong nhân, vô cùng đau khổ, chỉ dẫn con cháu mà sợ hãi, giết người tuổi Ngọ, Dậu cùng người mag thai, gọi người sinh năm Thân, người sinh năm Tý chịu chết. Dùng xôi, ba con cá chép, kim ngân, tiễn ở hướng Nguyệt phá thì yên. – Thần ngày Sửu, + Ngày Ất Sửu, Đinh Sửu, Kỉ Sửu, Tân Sửu, Quý Sửu, năm ngày này là thần Thôi Thi Thượng Mã, tên là Đoạn Huyền Mạc, húy là Thằng Thành, ở Dương Châu nước Đường, hình người đầu trâu, tay trái cầm kiếm, tay phải cầm người vong nhân, chỉ dẫn con cháu cùng gia súc. Giết người sống tuổi Thìn, Tị; gọi người sống tuổi Ngọ, Dậu, Hợi; Người sống tuổi Mùi, Thân chịu chết. Tế dùng kim ngân, đồ chay các loại, chó vàng cùng rượu, lễ tống ở hướng Nguyệt phá thì yên. – Thần ngày Dần.+ Ngày Giáp Dần, Bính Dần, Mậu Dần, Canh Dần, Nhâm Dần, năm ngày này là thần Trùng Tang, Liên Táng. Tên là Đoạn Huyền Linh, húy là Thằng Thường, ở Doanh Châu nước Ngụy, hình thân người đầu hổ, ác tâm thích ăn thịt người chết, chỉ dẫn con cháu; Ba ngày giết người sống tuổi Tị, Sửu, gọi người sống tuổi Tuất, Hợi; người sống tuổi Ngọ, Thân chịu chết. Tế vật dùng kim ngân, một mâm gạo, đồ chay các loại, chó đen cùng rượu, lễ tiễn ở ngã ba đường thì yên. – Thần ngày Mão. + Ngày Đinh Mão, Ất Mão, Kỉ Mão, Tân Mão, Quý Mão, năm ngày này là thần Cẩu Giảo, Thiên Cẩu. Tên là Đoạn Huyền Châu, húy là Thằng Tiến, Phạm Thuận, ở Hào Châu nước Triệu. Hình thân người đầu thỏ, tay trái cầm vồ, tay phải cầm tóc người chết để tra hỏi, chỉ dẫn con cháu, hại người chửa và bà già, gọi người sống tuổi Thân, Hợi; người sống tuổi Thân chịu chết. Tế vật gồm kim ngân, mâm đồ chay các loại, ba mươi sáu miếng thịt, dùng máu tươi tiễn ở hướng Nguyệt phá thì yên. – Thần ngày Thìn. + Ngày Giáp Thìn, Bính Thìn, Mậu Thìn, Canh Thìn, Nhâm Thìn, năm ngày này là thần Liên Táng, Cấp Cước. Tên là Đoạn Huyền Du, húy là thằng Tắc, Phạm Lâu, ở Tề Châu nước Tần. Hình thân người đầu rồng, tay trái cầm đao, tay phải cầm người chết tra hỏi, chỉ dẫn con cháu cùng láng giềng và gia súc. Hại người sống tuổi Tý, Ngọ, Mùi; gọi người sống tuổi Tị, Thân; người tuổi Tuất chịu chết. Tế vật dùng kim ngân, mâm đồ chay các loại, đầu lợn, lễ tiễn hướng Nguyệt phá thì yên. – Thần ngày Tị. + Ngày Ất Tị, Đinh Tị, Kỉ Tị, Tân Tị, Quý Tị, năm ngày này là thần Đẩu Cương, Thượng Mã. Tên là Đoạn Huyền Hội, Phạm Thuận, húy là Thằng Liễu, ở Kinh Châu nước Lỗ. Mình người đầu rắn, tay trái cầm vong nhân, tay phải dùng dây trói vong nhân, mỗi ngày tra hỏi, chỉ dẫn con cháu. Hại người sống tuổi Tý, Sửu, Thìn; gọi người sống tuổi Tị, Mùi; người tuổi Thân chịu chết. Tế Vật dùng kim ngân, đồ chay các mâm, chó trắng cùng rượu, lễ tiễn ở ngã ba đường thì yên. – Thần ngày Ngọ. + Ngày Giáp Ngọ, Bính Ngọ, Mậu Ngọ, Canh Ngọ, Nhâm Ngọ, năm ngày này là thần Trầm Phù, Liên Táng. Tên là Đoạn Huyền Liên, hiệu Nguyễn Lộ, húy Thằng Trung, ở Lương Châu nước Tấn. Hình thân người đầu ngựa, tay trái giữ người chết, tay phải cầm ngọc, thường đánh người chết, chỉ dẫn con cháu, giết năm người; ăn người sống tuổi Tý, Ngọ; gọi người sống tuổi Sửu, Thân; Người sống tuổi Dần chịu chết. Tế vật dùng kim ngân, đồ chay các loại, thịt chó, tiễn ở ngã ba đường thì yên. – Thần ngày Mùi. + Ngày Ất Mùi, Đinh Mùi, Kỉ Mùi, Tân Mùi, Quý Mùi, năm ngày này là thần Cửu Tỉnh, Trùng Tang. Tên là Đoạn Huyền Tố, húy thằng Hiền, ở Lịch Châu nước Chu. Hình thân người đầu dê, tay trái nắm tóc người chết, tay phải cầm đao dài, thường bắt hỏi người chết, chỉ dẫn con cháu, giết người chửa và gia súc; hại người sống tuổi Dậu, Tuất; gọi người mệnh tuổi Ngọ, Mùi; người sống tuổi Thân chịu chết. Lễ vật dùng kim ngân, đồ chay các loại, gỏi cá, tiễn ở ngã ba đường thì yên. – Thần ngày Thân. + Ngày Giáp Thân, Bính Thân, Mậu Thân, Canh Thân, Nhâm Thân, năm ngày này là thần Hô Sát, Trùng Tang. Tên là Đoạn Huyền Dao, húy là Thằng Lộ, ở U Châu nước Lương. Thân người đầu khỉ, tay trái nắm tóc người chết, tay phải cầm roi, thường tra khảo người chết, chỉ dẫn con cháu cùng hàng xóm gần gũi, giết người già; Ăn người sống tuổi Thìn, Tị; Gọi người tuổi Mùi, Dậu; người tuổi Tý chịu chết. Lễ vật dùng kim ngân, đồ chay các loại, thịt chó, lễ tiễn ở hướng Nguyệt phá thì yên. – Thần ngày Dậu. + Ngày Ất Dậu, Đinh Dậu, Kỉ Dậu, Tân Dậu, Quý Dậu, năm ngày này là thần Hình Hô, Ương Sát. Tên là Đoạn Huyền Phủ, húy là thằng Hùng, ở Dực Châu nước Tống. Thân người đầu gà, tay phải cẩm gậy, tay trái tóm cổ vong nhân, thường tra khảo vong nhân, chỉ dẫn con cháu; Hại người sống tuổi Sửu, Tuất; Gọi người tuổi Thân, Dậu; Người sống tuổi Hợi chịu chết. Lễ vật dùng kim ngân, đồ chay các loại, gỏi lươn vàng, lễ tiễn ở hướng Nguyệt phá thì yên. – Thần ngày Tuất. + Ngày Giáp Tuất, Bính Tuất, Mậu Tuất, Canh Tuất, Nhâm Tuất, năm ngày này là thần Trùng Tang, Trùng Phục. Tên là Đoạn Huyền Khốc, húy là Thằng Truân, ở Từ Châu nước Sở. Thân người đầu chó, tay phải cầm kiếm, tay trái cầm vong nhân, thường tra khảo bắt chỉ dẫn con cháu, hại người sống mệnh Tý, Dần, Ngọ; gọi người sống tuổi Thìn, Sửu, Thân; người tuổi Hợi chịu chết. Lễ vật dùng kim ngân, đồ chay các loại, lấy chó vàng lễ tiễn ở hướng Nguyệt phá thì yên. – Thần ngày Hợi. + Ngày Ất Hợi, Đinh Hợi, Kỉ Hợi, Tân Hợi, Quý Hợi, năm ngày này là thần Thiên Cẩu, Trùng Tang. Tên là Đoạn Huyền Thai, húy là Thằng Hào, ở Tinh Châu nước Tề. Thân người đầu lợn, tay phải cầm kiếm, tay trái nắm tóc người chết, thường tra khảo người chết, bắt chỉ dẫn con cháu. Hại người sống tuổi Tuất, Sửu, Dậu; gọi người sống tuổi Dần, Mão, Thân; người tuổi Mùi chịu chết. Lễ vật dùng kim ngân, đồ chay các loại, chó trắng, lễ tiễn ở ngã ba đường thì yên. Những “thần trùng” được tạo ra như thế nào? Ông Thống Ch – người có biệt tài trị bệnh điên đã nói ở trong bài trước, không chỉ giỏi chữa bệnh mà còn nổi danh trong vùng về một mảng khác là trị thần trùng. Nhưng hãy nghe ông nói về cái bản chất của con “trùng” này: “Có người đến lấy bùa thần trùng thì tôi dọa: trùng tang liên tang đấy, còn mấy mạng nữa đi theo… Trước hết phải làm cho họ sợ đã. Có sợ mới theo đuổi mình. Nhưng sau đó lại phải làm họ yên tâm ngay. Bà con nông thôn ta thường hay mê tín nhảm nhí, trong nhà có người chết liền lo lắng trùng nọ trùng kia. Bên cạnh đó, lại thêm hao tài tốn của và nhớ thương người chết, sinh ra biếng ăn, biếng ngủ, làm ăn chệch choạc không ra sao. Không khéo một chút là ốm đau, làm ăn sa sút ngay. Trùng là ở chỗ ấy đấy! Vì vậy, phải làm bùa tạo ra đủ chuyện: Xung quanh cái bùa, vẽ nhảm vẽ nhí vào đó. Nhiều người không biết cứ cho là chữ thánh là có sách, sách không khéo cũng là bịp. Rồi tôi giả đò khấn khứa, bắt quyết… để cho người ta tin vào bùa như đinh đóng cột. Mục đích là làm cho họ yên tâm, hết lo lắng. Có thế thôi làm gì có trùng đâu!” Thầy Thống Ch chỉ dừng ở mức độ lòe người khi người ta tự động tìm đến cúng lễ. Một số người khác thì không “hiền lành” như thế. Ông Tư B ở Ngọc Thụy cũng kể lại: “Gia đình nào có người chết, không chịu lấy bùa tôi liền sai thần trùng về khảo nhà đó. Đêm đến tôi cho nó ho khục khặc ở trong nhà làm cho mọi người phải sởn gai ốc, dựng tóc gáy. Thế là tôi lại được mời đến cúng, làm bùa. Có gì đâu, tôi bắt con cóc rồi nhét thuốc lào vào mồm khâu chỉ lại. Rình lúc gia chủ đi vắng, tôi sai người đem cóc vào gầm giường nhà chủ đó. Có ánh sáng thì nó im lặng, tắt đèn thì nó lại ho vì sặc thuốc lào”. Một số gia đình sau khi có người chết thường đêm đêm cứ có tiếng đập cửa mà ra xem thì chẳng có ai. Đêm tối chẳng đèn điện nên thấy tiếng đập cửa mà chẳng hề nghe thấy tiếng người thì ai chả nghĩ là hồn ma về. Sự thật là thế này: Một thầy tên là Cảnh M viết tự thuật cho biết: “Để khảo của moi tiền của một nhà giàu vừa có người chết nào đó, tôi có cách làm ma đập cửa. Muốn vậy, đêm hôm gia chủ mai táng thân nhân, tôi sai người bôi nước a ngùy vào cánh cửa nhà đó. Đây là thứ nước loài dơi thích ngửi nên đêm đến chúng bay đến, đập đập đôi cánh ngửi mùi a ngùy. Nếu thoáng thấy có ánh đèn le lói, có tiếng chân người bước ra là chúng lại vụt bay đi. Thế là nhà chủ chỉ thấy tiếng đập cửa mà không thấy bóng ai. Họ kinh hoàng vội vã đi đón thầy cao tay về lập đàn cúng lễ, yểm bùa trừ ma. Chúng tôi bắt lập đàn tràng bày lễ vật tốn kém rồi vờ phù phép, tẩy uế tức là rửa cánh cửa có nước phép rồi yểm vào đấy một lá bùa. Thế là trừ được tà ma cho gia chủ vì hết mùi a ngùy dơi sẽ không bay đến đập cánh nữa”. Ai oán nhất, ghê rợn nhất là những tiếng kêu như người bị tra tấn vọng lên từ mả người mới chết. Một khi gặp phải tình huống này thì phải cúng lễ linh đình lắm, phải mời thầy thật cao tay mới được. Nhưng cũng chỉ những gia đình có máu mặt mới bị các thầy chơi “chiêu” này thôi. Gặp trường hợp ấy, dân gian đồn đoán là vì người này chết phải giờ xấu hoặc lúc sống có nhiều nghiệp chướng nên khi chết bị trời sai thần Kem xuống bổ gối để tra khảo các tội đã làm. Và do người chết bị tra khảo đau đớn quá cho nên từ mộ mới vẳng lên tiếng kêu ai oán bi thương. Muốn khỏi bị tra tấn như thế, phải mời thày phù thủy đến yểm bùa. Bí mật của tiếng kêu ấy là thế này: Họ chôn một con mèo vào trong một cái hố đậy cái chõ (loại nồi đất dùng để đồ xôi thời xưa – TG) có lỗ thông hơi lên mặt đất (cho mèo thở) ở ngay bên cạnh mả người chết. Đợi đến đêm khuya thanh vắng họ cho mèo xuống, mèo kêu văng vẳng lên khiến gia chủ ngỡ là người nhà bị khảo. Vào lúc đêm tối, chẳng ai to gan dám ra tận mả để xem kỹ là tiếng gì. Thôi thì thần hồn nát thần tín lại chả nghĩ ra đủ thứ ma tà. Để yên ổn, họ sẽ mời ngay thầy cúng đến. Nếu đúng là ông thầy tác giả của con mèo thì ông chỉ việc cúng rồi đêm đến ra thả mèo hoặc giết nó đi là mồ yên mả đẹp ngay. Còn nếu gia chủ mời thầy khác, không phải tác giả của con mèo thì nó vẫn cứ kêu và như thế thì thầy này chưa phải là cao tay, loanh quanh rồi sẽ tìm đến đúng tác giả thôi. Video về Thần trùng là gì? Kết luận Bài viết trên đã cung cấp đến các bạn những thông tin liên quan đến Thần trùng, cảm ơn các bạn đã theo dõi, đừng quen ghé vào trang web của trường thcs Hồng Thái để tìm hiểu nhiều nội dung thú vị khác nhé!

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button