Tra Cứu

Tóm tắt thuốc của Lỗ Tấn

Tóm tắt thuốc của Lỗ Tấn

Thuốc của Lỗ Tấn tác phẩm tiêu biểu về Trung Quốc xưa. Bài tóm tắt thuốc sẽ giúp học sinh hiểu hơn về một đất nước mê muội, lạc hậu dùng cách phản khoa học đó là bánh bao tẩm máu người để chữa bệnh. Đón xem chi tiết trong phần bên dưới.

Một số bài tóm tắt truyện thuốc

Tóm tắt thuốc số 1

Bạn đang xem: Tóm tắt thuốc của Lỗ Tấn

Câu chuyện kể về hai vợ chồng Hoa Thuyên là chủ một quán trà nghèo gần kinh thành và có đứa con trai độc nhất mắc bệnh lao rất nặng. Nhờ tiếng đồn xa đồn gần, Lão Hoa Thuyên tìm tới pháp trường để mua chiếc bánh bao tẩm máu người vừa chịu án chém về cho con ăn vì cho rằng ăn như thế nó sẽ khỏi bệnh. Người đi xem rất đông, chen mãi lão mới mua được thuốc. Về đến nhà, lão cùng với vợ vội vàng chế biến “thuốc cải tử hoàn sinh” rồi cho con trai ăn chiếc bánh bao tẩm máu nướng đen thui.

Đám đông đi xem chém người về, vào quán trà nhà lão bàn luận về người bị chém. Theo lời kể  thì người bị chém tên là Hạ Du người trong địa phương. Hạ Du theo đuổi lí tưởng đánh đổ nhà Mãn Thanh, giành độc lập, chủ quyền cho người Trung Quốc, sau bị người bà con gần tố giác nên bị bắt. Trong tù Hạ Du vẫn kiên trì tuyên truyền tư tưởng cách mạng. Tuy nhiên, tất cả những người có mặt trong quán trà hôm đó không một ai hiểu đúng về Hạ Du. Bọn họ cho Hạ Du là điên, là thằng khốn nạn.

Chiếc bánh bao tẩm máu người cuối cùng đã không thể chữa khỏi bệnh cho thằng Thuyên. Chẳng bao lâu, thằng Thuyên chết.

Kết thúc tác phẩm Thuốc là cảnh bà mẹ của Hạ Du và mẹ của thằng Thuyên đi viếng mộ con vào tiết thanh minh. Họ bước qua đường mòn ngăn cách giữa mộ những người chết chém, chết tù với những người nghèo trong nghĩa địa để an ủi vong linh. Họ rất ngạc nhiên trước vòng hoa được đặt trên mộ của Hạ Du. Mẹ Hạ Du khóc và kêu oan cho con.

Tóm tắt thuốc số 2

Một đêm thu gần về sáng, lão Hoa lục đục trở dậy đến pháp trường để mua “thuốc” chữa bệnh lao cho thằng Thuyên.

Trong lúc thằng Thuyên đang ăn thuốc thì quán trà cũng dần đông khách. Khách uống trà gồm một người râu hoa râm, cậu Năm Gù, bác cả Khang, một anh chàng hơn hai mươi tuổi… và một số người khác. Đám khách uống trà bàn tán xoay quanh hai sự kiện nóng hổi : Thứ nhất là chuyện lão Hoa mua được “thần dược”; thứ hai là chuyện Hạ Du bị chết chém. Mọi người đều tỏ thái độ khinh bỉ, dè bỉu và dùng những lời lẽ xấu xa nhất để gọi Hạ Du : tên phạm, thằng quỷ sứ, thằng nhãi con, thằng khốn nạn… Họ cho rằng anh bị chém đầu là đích đáng. Họ coi anh là một tội đồ cần trừng phạt thích đáng

Năm sau, vào tiết Thanh minh, mẹ Hạ Du và bà Hoa Thuyên cùng đến bãi tha ma viếng con. Cuối cùng thì phương thuốc “thần thánh” được mọi người ca tụng là chiếc bánh bao tẩm máu người cũng không thể cứu sống thằng Thuyên, cậu vẫn bị chết vì bệnh lao. Mộ của nó gần với mộ của Hạ Du, chỉ cách nhau một con đường mòn nhỏ hẹp.

Cả hai đều rất kinh ngạc khi nhìn thấy trên mộ Hạ Du ” có một vòng hoa, trăng trắng hoa hồng xen lẫn nhau, nằm khoanh trên nấm mộ khum khum… Hoa không nhiều lắm, xếp thành vòng tròn tròn, không lấy gì làm đẹp, nhưng cũng chỉnh tề”. Bà hiểu ra được ý nghĩa thực sự đằng sau và òa khóc, như một sự hối hận muộn màng.

Tóm tắt thuốc số 3

Nội dung Thuốc của Lỗ Tấn xoay quanh chủ đề về Thuốc – một thứ “thuốc” kinh khủng, gớm ghiếc hiếm có xưa nay. Đó là bánh bao tẩm máu tươi của những kẻ tử tù bị chém đầu, đem nướng lên cho người bệnh ăn. Thiên hạ đồn rằng thứ thuốc ấy chữa khỏi được cả những bệnh thuộc “tứ chứng nan y” như phong, lao, cổ, lại.

Cụ thể hơn trong Thuốc của Lỗ Tấn là truyện kể về vợ chồng lão Hoa chủ quán trà gom góp số tiền tích cóp đã lâu và lão Hoa đích thân đến tận pháp trường để mua “thuốc” cho con trai bị bệnh lao nặng, với hi vọng là nó sẽ khỏi bệnh. Nhưng cuối cùng, liều thuốc mà mọi người ca tụng là chiếc bánh bao tẩm máu tử tù đó đã không thể chữa được căn bệnh lao hành hạ con trai của y suốt nhiều năm. Thế là tiền mất nhưng lại tật mang, thằng Thuyên qua đời, để lại bao nhiêu nỗi đau cho hai vợ chồng.

Hạ Du tuy không được tác giả miêu tả trực tiếp nhưng nhân vật này đóng vai trò quan trọng là mắt xích liên kết toàn bộ câu chuyện . Hạ Du là một chiến sĩ cách mạng có ý chí kiên cường, dám chấp nhận thử thách, hi sinh. Đến phút chót anh vẫn tuyên truyền cách mạng.Nhưng trong mắt của những người khác, anh hoàn toàn là một tội đồ.Với những tên đao phủ tàn bạo, tham lam thì máu Hạ Du là một món hàng đem lại nguồn lợi nhuận . Với đám đông dân chúng, họ coi anh là đối tượng để cho họ chế giễu và khinh bỉ. Thậm chí đến cả mẹ anh cũng không hiểu đúng về con trai mình. Thể hiện rõ nhất qua câu hỏi ” Thế này là thế nào” khi nhìn thấy vòng hoa trắng được đặt uy nghiêm trang trọng trên phần mộ của Hạ du.  Câu hỏi ấy thể hiện thái độ khó hiểu của bà mẹ trước hành động tham gia cách mạng và cái chết bi thảm của con trai mình; đồng thời chất chứa cảm xúc chua xót, đau khổ và tự trách.

Với 3 bài tóm tắt Thuốc của Lỗ Tấn ngắn và đầy đủ chúng tôi tin rằng bạn đã hiểu được truyện ngắn này. Chúc các bạn học tốt.

 

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button