Tra Cứu

Tóm tắt truyện Thầy bói xem voi ngắn gọn nhất – lớp 6

Tóm tắt truyện Thầy bói xem voi ngắn gọn nhất – lớp 6

Nền văn học của Việt Nam có rất nhiều câu truyện ngụ ngôn giúp chúng ta có thể giải trí và có thêm nhiều bài học. Chùm truyện ngụ ngôn được học trong chương trình Văn học lớp 6 là chùm truyện mang ý nghĩa gần với thực tế cuộc sống. Học chùm truyện này, các em sẽ có được những bài học quý làm hành trang bước vào đời. Sau đây thcs Hồng Thái mời các em học sinh tham khảo nội dung tóm tắt truyện Thầy bói xem voi để nắm được cốt truyện và hiểu hơn về nội dung bài học này.

Tóm tắt truyện thầy bói xem voi


Tóm tắt truyện Thầy bói xem voi – Mẫu 1

Có năm ông thầy bói mù tò mò về con voi nên đã góp tiền để xem con voi có hình thù thế nào. Mỗi ông chỉ được sờ một bộ phận của voi. Ông sờ vòi bảo con voi có hình dạng sun sun như con đỉa; ông sờ lại ngà bảo con voi chần chẫn như một cái đòn càn; ông sờ tai thì bảo con voi to như cái quạt thóc; ông sờ chân lại nói con voi như cái cột đình; ông sờ đuôi bảo con voi tun tủn như cái chổi sể cùn. Năm ông thầy bói mù vì thế đã cãi nhau không ai chịu ai rồi đánh nhau toác đầu chảy máu.


Tóm tắt truyện Thầy bói xem voi – Mẫu 2

Câu chuyện kể về năm ông thầy bói cùng nhau đi xem voi, nhưng mỗi người chỉ được sờ một bộ phận của voi nên họ cùng nhau tranh cãi không ai chịu ai. Người thì bảo voi giống như con đỉa, người bảo voi to như cái đòn càn, người bảo voi  giống như cái quạt thóc, người bảo voi trông như cột đình, người bảo voi như cái chổi sề… Không ai chịu ai, các ông thầy bói đã xông vào đánh nhau chảy máu. Từ câu chuyện này mà trong dân gian đã xuất hiện câu thành ngữ: “Thầy bói xem voi” để nhằm phê phán những người có nhận thức phiến diện thiếu tổng thể trong xã hội.


Tóm tắt truyện Thầy bói xem voi – Mẫu 3

Có năm ông thầy bói mù nhân buổi ế hàng đã rủ nhau cùng chung tiền biếu người quản voi để có thể xem hình thù con voi trông như thế nào. Mỗi ông thầy bói được xem một bộ phận của con voi. Có ông thầy bói xem vòi thì bảo voi sun sun như con đỉa. Ông thầy nói xem ngà lại bảo voi giống đòn càn. Ông thầy bói xem tai thì liền bảo nó trông giống như cái quạt thóc. Còn ông thầy bói xem chân thì chắc chắn bảo rằng con voi nó sừng sừng như một cái cột đình. Ông thầy bói cuối cùng xem đuôi nhất định bảo rằng con voi tun tủn như cái chổi sể cùn. Cuối cùng, năm ông đã cãi nhau, không ông nào chịu thua ông nào. Kết quả là năm ông thầy bói đánh nhau toác đầu chảy máu.

Tóm tắt truyện thầy bói xem voi


Tóm tắt truyện Thầy bói xem voi – Mẫu 4

Nhân một buổi ế hàng, có năm ông thầy bói ngồi nói chuyện với nhau. Ông thầy nào cũng phàn nàn rằng mình không biết hình thù của con voi nó trông như thế nào. Chợt nghe người ta rằng nói có voi đi qua, năm thầy bói bèn chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi dừng lại để cùng xem thử hình thù của con voi như thế nào. Thầy thì sờ voi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi. Sau đó năm thầy ngồi lại bàn tán với nhau.

Thầy sờ vòi bảo rằng:

– Tưởng con voi nó như thế nào, hoá ra nó sun sun giống như con đỉa.

Thầy sờ ngà thì bảo:

– Không phải! Con voi nó dài dài như cái đòn càn.

Thầy sờ tai bảo:

– Đâu có! Nó trông bè bè như cái quạt thóc.

Thầy sờ chân cãi lại:

– Ai bảo? Trông nó sừng sững như cái cột đình.

Thầy sờ đuôi lại nói rằng:

– Các thầy nói đều sai cả. Con voi nó tua tủa như cái chổi xể cùn.

Năm thầy, không thầy nào chịu thua, ai cũng cho mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xát với nhau, đánh nhau toác đầu chảy máu.


Tóm tắt truyện Thầy bói xem voi – Mẫu 5

Có năm ông thầy bói mù, tất cả họ đều chưa biết con voi trông như thế nào. Nhân một buổi ế hàng, có con voi đi qua, các thầy bèn rủ nhau chung tiền đi xem. Cách xem voi của các thầy bói chính là dùng tay sờ vào con voi, cho nên mỗi người chỉ sờ được một bộ phận của voi. Thế là họ đều cho rằng mình đúng, cãi nhau dẫn đến cuộc đánh nhau sứt đầu mẻ trán.

Với những mẫu tóm tắt truyện Thầy bói xem voi khác nhau trên đây, thcs Hồng Thái hy vọng sẽ giúp các em nắm chắc được nội dung câu chuyện này và rút ra được bài học bổ ích cho mình. Chúc các em học tốt!

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button