Tra Cứu

Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại và cách ghi trong hồ sơ

Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại và cách ghi trong hồ sơ? Sự khác biết giữa trình độ học vấn và trình độ chuyên môn? Như chung ta đã biết thì trình độ chuyên môn là thuật ngữ để chỉ năng lực của mỗi cá nhân về một lĩnh vực nhất định nào đó. Nhiều bạn vẫn chưa thể phân biệt được trình độ chuyên môn và trình độ học vấn để điền vào CV xin việc cho chuẩn. Vậy để hiểu thêm về Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại và cách ghi trong hồ sơ? hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm các thông tin chi tiết nhé.

Trình độ chuyên môn là gì?

Trình độ chuyên môn là thuật ngữ dùng để chỉ khả năng, năng lực của bạn về một lĩnh vực chuyên biệt nào đó (ví dụ: kỹ sư xây dựng). Trình độ chuyên môn được dùng với những người có cấp bậc nhất định như tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp,..

Ví dụ về trình độ chuyên môn như: Kỹ sư Toán Tin, Cử nhân quản trị kinh doanh, tiến sĩ Y Dược, ….

Khi viết trong CV xin việc, mục trình độ chuyên môn, ứng viên cần ghi trình độ chuyên môn cao nhất tại thời điểm kê khai, ví dụ như Cao đẳng, Đại học, Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ,..

Trình độ chuyên môn đóng vai trò hết sức quan trọng. Mọi người có thể đều học chương trình văn hóa giống nhau từ lớp 1 đến lớp 12. Tuy nhiên, để có thể làm những công việc khác nhau trong cuộc sống, mỗi người sẽ được đào tạo những kiến thức về chuyên ngành khác nhau.

Ví dụ một người bình thường có trình độ văn hóa 12/12 không thể đảm nhận công việc trong ngành Y tế – Dược. Chỉ có những người có chứng chỉ, bằng cấp và được đào tạo bài bản trong ngành thì mới có thể tự tin làm mẫu CV xin việc ngành Y.

Bởi vậy, mỗi ngành nghề đều có yêu cầu khắt khe về trình độ chuyên môn. Để có thể làm công việc yêu thích, bạn cần phải học tập kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực cụ thể.

Trình độ chuyên môn tiếng Anh là “Professional Qualification”

Phân loại trình độ chuyên môn

Để quý khách hàng tham khảo, chúng tôi xin cung cấp thông tin về một số trình độ chuyên môn tiêu biểu hiện nay như sau:

– Trình độ chuyên môn sơ cấp

Trình độ chuyên môn sơ cấp thường dành cho các ngành nghề liên quan đến kỹ thuật, vừa học vừa thực hành để người học có thể nhanh chóng nắm được những thao tác cơ bản. Thời gian học sơ cấp tương đối ngắn, chỉ từ 3-6 tháng.

Chương trình đào tạo sơ cấp phù hợp với những bạn muốn học thực hành nhanh chóng để ra xin việc với mức chi phí đào tạo tương đối thấp. Học viên sau khi hoàn thành chương trình học có thể thành thạo các thao tác trong công việc, tuy nhiên sẽ làm việc dưới sự quản lý, giám sát của người có trình độ chuyên môn cao hơn.

– Trình độ chuyên môn trung cấp

Chương trình đào tạo trung cấp dành cho những bạn đã tốt nghiệp trung học phổ thông và thậm chí cả trung học cơ sở. Thời gian học trung cấp cho những bạn tốt nghiệp trung học phổ thông là 2 năm, dành cho những bạn tốt nghiệp trung học cơ sở là 4 năm.

Học viên sau khi hoàn thành chương trình học sẽ nắm được kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, có khả năng hoàn thành công việc được giao một cách độc lập.

– Trình độ chuyên môn cao đẳng

Trình độ chuyên môn cao đẳng áp dụng cho người học đã tốt nghiệp trung học phổ thông, Xác nhận trình độ đào tạo có kiến thức thực tế, lý thuyết rộng của một ngành; có kỹ năng thực hành nghề nghiệp, kỹ năng giải quyết vấn đề tương đối phức tạp; có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm trong điều kiện công việc thay đổi; có kỹ năng quản lý và giám sát cơ bản.

Chỉ những bạn học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông mới có thể nộp hồ sơ xét tuyển ở các trường cao đẳng. Thời gian học thường kéo dài từ 2.5-3.5 năm.

– Trình độ chuyên môn đại học

Trình độ chuyên môn Đại học yêu cầu học viên tốt nghiệp phải có kiến thức chuyên môn vững chắc, kiến thức lý thuyết toàn diện và chuyên sâu; có kỹ năng về phản biện, tổng hợp, phân tích vấn đề; giải quyết vấn đề có mức độ phức tạp cao; có kỹ năng quản lý và giám sát tốt; có khả năng đào tạo, hướng dẫn chuyên môn.

– Trình độ chuyên môn thạc sĩ, tiến sĩ

Trình độ chuyên môn thạc sĩ, tiến sĩ dành cho học viên hướng tới trình độ nghiên cứu chuyên sâu, kiến thức chuyên ngành rộng lớn và bao quát. Chỉ những người đã tốt nghiệp đại học mới có thể theo học chương trình thạc sĩ, tiến sĩ. Kiến thức chuyên môn của chương trình học thạc sĩ, tiến sĩ rất rộng lớn và bao quát. Người có bằng thạc sĩ, tiến sĩ có thể áp dụng kiến thức chuyên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn và nêu lên định hướng phát triển trong tương lai. Thời gian đào tạo của chương trình thạc sĩ, tiến sĩ là 2 năm.

Cách ghi trình độ chuyên môn trong hồ sơ

Trong nội dung này chúng tôi sẽ đi sâu về nội dung để giải đáp câu hỏi trình độ chuyên môn ghi như thế nào trong hồ sơ?, cụ thể như sau:

Căn cứ Quyết định số 06/2007/QD-BNV của Bộ Nội vụ ngày 18/06/2007 về việc ban hành thành phần hồ sơ cán bộ, công chức và mẫu biểu quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, trong đó có hướng dẫn việc kê khai trình độ giáo dục phổ thông (trình độ văn hóa) và trình độ chuyên môn, cụ thể như sau:

+ Trình độ giáo dục phổ thông: Ghi đã tốt nghiệp lớp mấy, thuộc hệ đào tạo phổ thông nào. Ví dụ: Lớp 10/10 (đối với người tốt nghiệp lớp 10 hệ 10 năm); 12/12 (đối với người tốt nghiệp lớp 12 hệ 12 năm).

+ Trình độ chuyên môn: Ghi trình độ chuyên môn cao nhất được đào tạo, bồi dưỡng tại thời điểm kê khai như: Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Cử nhân, Kỹ sư, Cao đẳng, Sơ cấp…

Ngoài giải đáp về trình độ chuyên môn ghi như thế nào trong hồ sơ?, chúng tôi xin đưa ra 1 số lưu ý khi ghi trình độ chuyên môn trong hồ sơ xin việc.

Ví dụ nếu như bạn tốt nghiệp Đại học ngành Quản trị kinh doanh và Du lịch thì trình độ chuyên môn của bạn là “Cử nhân ngành Quản trị kinh doanh và du lịch”. Nếu bạn tốt nghiệp cao đẳng ngành cơ khí thì trình độ chuyên môn của bạn là “cao đẳng ngành kỹ thuật cơ khí”.

Để có được những hồ sơ ghi điểm với nhà tuyển dụng bạn phải chú ý một số điểm sau khi ghi phần trình độ chuyên môn vào hồ sơ của mình:

+ Khi viết trình độ chuyên môn nên nghiên cứu kỹ vị trí công việc, công ty đó đăng tuyển. Điều này cực kỳ quan trọng và cũng là một trong những điều cơ bản khi tham gia ứng tuyển xin việc làm. Khi bạn tìm hiểu kỹ về vị trí công việc mình ứng tuyển bạn sẽ đưa ra được những trình độ chuyên môn phù hợp để thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn hồ sơ xin việc của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như truy cập vào fanpage mạng xã hội, thông qua website chính thức của công ty. Các nguồn thông tin về vị trí tuyển dụng để viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc thật chất lượng.

+ Cần lưu ý về cách trình bày, cần trình bày một cách ngắn gọn, thu hút và thể hiện đúng nội dung là lưu ý tiếp theo cần quan tâm. Đơn xin việc là văn phong, ngôn ngữ của bạn thể hiện câu từ ra sao cho thuyết phục nhà tuyển dụng. Nội dung phần trình độ chuyên môn trong đơn xin việc là rất quan trọng nên bạn nên thể hiện đúng nội dung của phần này.

Yêu cầu nội dung phải ngắn gọn, đủ ý. Nên đưa ra những bằng cáp chuyên ngành bạn học phù hợp với vị trí nhà tuyển dụng đăng tuyển. Ví dụ bạn ứng tuyển vị trí kế toán thì trình độ chuyên môn bạn cần đề cập đến đó chính là những yêu cầu về trường đại học tốt nghiệp là trường nào và tốt nghiệp chuyên ngành nào. Với vị trí kế toán thì chuyên ngành yêu cầu ở đây thường là những chuyên ngành kế toán hoặc chuyên ngành kinh tế. Cùng với đó là những chứng chỉ nghề mà bạn có. Hãy chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn rất phù hợp với vị trí mà họ đang tuyển dụng.

+ Lưu ý tiếp theo là mỗi vị trí công việc sẽ có cách ghi trình độ chuyên môn khác nhau. Bạn không nên vì lười mà dập khuôn tất cả các đơn xin việc của mình viết theo nội dung. Nếu bạn viết như vậy sẽ không ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và ngược lại là làm mất điểm.

Sự khác biệt giữa trình độ học vấn và trình độ chuyên môn

Trình độ chuyên môn và trình độ học vấn là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, trình độ học vấn là mức độ học vấn của một người đã đạt tới, ví dụ như cấp bậc tiểu học, trung học, đại học,…

Một học sinh vừa mới tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được coi là có trình độ học vấn 12/12. Trong khi học sinh đó chưa tham gia học đại học, chưa được đào tạo bài bản về một chuyên môn, lĩnh vực nào đó thì chưa được coi là có trình độ chuyên môn.

Trình độ học vấn có nghĩa bao hàm rộng hơn trình độ chuyên môn. Cụ thể hơn, ở cách viết trình độ học vấn trong CV sẽ bao gồm hai yếu tố là trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn. Trong đó, trình độ văn hóa là trình độ phát triển nhận thức về văn hóa, ứng xử tuân theo những chuẩn mực trong xã hội.

Trình độ học vấn được hiểu là cấp độ học tập theo bậc học phổ thông. Ví dụ một học sinh học lớp 10 và không học nữa, sẽ có trình độ văn hóa là 10/12. Với những học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ có trình độ văn hóa là 12/12. Công thức xác định trình độ văn hóa chính là số lớp bạn hoàn thành (x) trên 12. Ví dụ 7/12, 8/12, 9/12,…

Tại Việt Nam, hệ thống giáo dục được chia làm 12 lớp, từ lớp 1 đến hết lớp 5 gọi là giáo dục tiểu học, từ lớp 6 đến lớp 9 là cấp bậc trung học cơ sở, từ lớp 10 đến hết lớp 12 gọi là bậc trung học phổ thông.

Khi viết trình độ hay quá trình học vấn trong đơn xin việc, ứng viên không cần ghi đang học ở trung học mà chỉ cần ghi theo công thức x/12. Trong khi ở trình độ chuyên môn, ứng viên không cần ghi mình đang học ở năm nhất, năm hai, năm ba Đại học mà chỉ cần ghi trình độ chuyên môn cao nhất bạn được đào tạo, tiến sĩ, thạc sĩ, đại học,….Thông thường ở bên cạnh mục trình độ chuyên môn sẽ có chỗ trống để bạn điền chuyên ngành theo học.

Cách viết Tiếng Anh cho mục trình độ chuyên môn là gì?

Trong sơ yếu lí lịch hoặc hồ sơ xin việc hoặc CV tiếng Anh, trình độ chuyên môn là “Professional Qualification” hoặc “Professional Ability”, hoặc “Education”. Một số từ vựng tiếng Anh khác liên quan đến trình độ chuyên môn mà bạn cần nắm được như:

  • Education: học vấn
  • Training/course: khóa huấn luyện
  • Professional Certification/Academic Qualification: bằng cấp chuyên môn
  • Bachelor: Cử nhân
  • Master: Thạc sĩ
  • Doctor: Tiến sĩ
  • College: Cao đẳng
  • University: Đại học
  • Credit: Điểm khá
  • Distinction: Điểm giỏi

Video về trình độ chuyên môn là gì?

https://www.youtube.com/watch?v=1yVtQrp4rVg

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên đây của trường thcs Hồng Thái, bạn đã hiểu trình độ chuyên môn là gì rồi chứ. Và chắc chắn bạn sẽ không còn nhầm lẫn khi điền trình độ chuyên môn của mình trong sơ yếu lý lịch nữa. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để các bạn định hướng được mục tiêu học tập và rèn luyện của mình.

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Tổng hợp

Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại và cách ghi trong hồ sơ?

Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại và cách ghi trong hồ sơ? Sự khác biết giữa trình độ học vấn và trình độ chuyên môn? Như chung ta đã biết thì trình độ chuyên môn là thuật ngữ để chỉ năng lực của mỗi cá nhân về một lĩnh vực nhất định nào đó. Nhiều bạn vẫn chưa thể phân biệt được trình độ chuyên môn và trình độ học vấn để điền vào CV xin việc cho chuẩn. Vậy để hiểu thêm về Trình độ chuyên môn là gì? Phân loại và cách ghi trong hồ sơ? hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm các thông tin chi tiết nhé. Trình độ chuyên môn là gì? Trình độ chuyên môn là thuật ngữ dùng để chỉ khả năng, năng lực của bạn về một lĩnh vực chuyên biệt nào đó (ví dụ: kỹ sư xây dựng). Trình độ chuyên môn được dùng với những người có cấp bậc nhất định như tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp,.. Ví dụ về trình độ chuyên môn như: Kỹ sư Toán Tin, Cử nhân quản trị kinh doanh, tiến sĩ Y Dược, …. Khi viết trong CV xin việc, mục trình độ chuyên môn, ứng viên cần ghi trình độ chuyên môn cao nhất tại thời điểm kê khai, ví dụ như Cao đẳng, Đại học, Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ,.. Trình độ chuyên môn đóng vai trò hết sức quan trọng. Mọi người có thể đều học chương trình văn hóa giống nhau từ lớp 1 đến lớp 12. Tuy nhiên, để có thể làm những công việc khác nhau trong cuộc sống, mỗi người sẽ được đào tạo những kiến thức về chuyên ngành khác nhau. Ví dụ một người bình thường có trình độ văn hóa 12/12 không thể đảm nhận công việc trong ngành Y tế – Dược. Chỉ có những người có chứng chỉ, bằng cấp và được đào tạo bài bản trong ngành thì mới có thể tự tin làm mẫu CV xin việc ngành Y. Bởi vậy, mỗi ngành nghề đều có yêu cầu khắt khe về trình độ chuyên môn. Để có thể làm công việc yêu thích, bạn cần phải học tập kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực cụ thể. Trình độ chuyên môn tiếng Anh là “Professional Qualification” Phân loại trình độ chuyên môn Để quý khách hàng tham khảo, chúng tôi xin cung cấp thông tin về một số trình độ chuyên môn tiêu biểu hiện nay như sau: – Trình độ chuyên môn sơ cấp Trình độ chuyên môn sơ cấp thường dành cho các ngành nghề liên quan đến kỹ thuật, vừa học vừa thực hành để người học có thể nhanh chóng nắm được những thao tác cơ bản. Thời gian học sơ cấp tương đối ngắn, chỉ từ 3-6 tháng. Chương trình đào tạo sơ cấp phù hợp với những bạn muốn học thực hành nhanh chóng để ra xin việc với mức chi phí đào tạo tương đối thấp. Học viên sau khi hoàn thành chương trình học có thể thành thạo các thao tác trong công việc, tuy nhiên sẽ làm việc dưới sự quản lý, giám sát của người có trình độ chuyên môn cao hơn. – Trình độ chuyên môn trung cấp Chương trình đào tạo trung cấp dành cho những bạn đã tốt nghiệp trung học phổ thông và thậm chí cả trung học cơ sở. Thời gian học trung cấp cho những bạn tốt nghiệp trung học phổ thông là 2 năm, dành cho những bạn tốt nghiệp trung học cơ sở là 4 năm. Học viên sau khi hoàn thành chương trình học sẽ nắm được kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, có khả năng hoàn thành công việc được giao một cách độc lập. – Trình độ chuyên môn cao đẳng Trình độ chuyên môn cao đẳng áp dụng cho người học đã tốt nghiệp trung học phổ thông, Xác nhận trình độ đào tạo có kiến thức thực tế, lý thuyết rộng của một ngành; có kỹ năng thực hành nghề nghiệp, kỹ năng giải quyết vấn đề tương đối phức tạp; có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm trong điều kiện công việc thay đổi; có kỹ năng quản lý và giám sát cơ bản. Chỉ những bạn học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông mới có thể nộp hồ sơ xét tuyển ở các trường cao đẳng. Thời gian học thường kéo dài từ 2.5-3.5 năm. – Trình độ chuyên môn đại học Trình độ chuyên môn Đại học yêu cầu học viên tốt nghiệp phải có kiến thức chuyên môn vững chắc, kiến thức lý thuyết toàn diện và chuyên sâu; có kỹ năng về phản biện, tổng hợp, phân tích vấn đề; giải quyết vấn đề có mức độ phức tạp cao; có kỹ năng quản lý và giám sát tốt; có khả năng đào tạo, hướng dẫn chuyên môn. – Trình độ chuyên môn thạc sĩ, tiến sĩ Trình độ chuyên môn thạc sĩ, tiến sĩ dành cho học viên hướng tới trình độ nghiên cứu chuyên sâu, kiến thức chuyên ngành rộng lớn và bao quát. Chỉ những người đã tốt nghiệp đại học mới có thể theo học chương trình thạc sĩ, tiến sĩ. Kiến thức chuyên môn của chương trình học thạc sĩ, tiến sĩ rất rộng lớn và bao quát. Người có bằng thạc sĩ, tiến sĩ có thể áp dụng kiến thức chuyên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn và nêu lên định hướng phát triển trong tương lai. Thời gian đào tạo của chương trình thạc sĩ, tiến sĩ là 2 năm. Cách ghi trình độ chuyên môn trong hồ sơ Trong nội dung này chúng tôi sẽ đi sâu về nội dung để giải đáp câu hỏi trình độ chuyên môn ghi như thế nào trong hồ sơ?, cụ thể như sau: Căn cứ Quyết định số 06/2007/QD-BNV của Bộ Nội vụ ngày 18/06/2007 về việc ban hành thành phần hồ sơ cán bộ, công chức và mẫu biểu quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, trong đó có hướng dẫn việc kê khai trình độ giáo dục phổ thông (trình độ văn hóa) và trình độ chuyên môn, cụ thể như sau: + Trình độ giáo dục phổ thông: Ghi đã tốt nghiệp lớp mấy, thuộc hệ đào tạo phổ thông nào. Ví dụ: Lớp 10/10 (đối với người tốt nghiệp lớp 10 hệ 10 năm); 12/12 (đối với người tốt nghiệp lớp 12 hệ 12 năm). + Trình độ chuyên môn: Ghi trình độ chuyên môn cao nhất được đào tạo, bồi dưỡng tại thời điểm kê khai như: Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Cử nhân, Kỹ sư, Cao đẳng, Sơ cấp… Ngoài giải đáp về trình độ chuyên môn ghi như thế nào trong hồ sơ?, chúng tôi xin đưa ra 1 số lưu ý khi ghi trình độ chuyên môn trong hồ sơ xin việc. Ví dụ nếu như bạn tốt nghiệp Đại học ngành Quản trị kinh doanh và Du lịch thì trình độ chuyên môn của bạn là “Cử nhân ngành Quản trị kinh doanh và du lịch”. Nếu bạn tốt nghiệp cao đẳng ngành cơ khí thì trình độ chuyên môn của bạn là “cao đẳng ngành kỹ thuật cơ khí”. Để có được những hồ sơ ghi điểm với nhà tuyển dụng bạn phải chú ý một số điểm sau khi ghi phần trình độ chuyên môn vào hồ sơ của mình: + Khi viết trình độ chuyên môn nên nghiên cứu kỹ vị trí công việc, công ty đó đăng tuyển. Điều này cực kỳ quan trọng và cũng là một trong những điều cơ bản khi tham gia ứng tuyển xin việc làm. Khi bạn tìm hiểu kỹ về vị trí công việc mình ứng tuyển bạn sẽ đưa ra được những trình độ chuyên môn phù hợp để thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn hồ sơ xin việc của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như truy cập vào fanpage mạng xã hội, thông qua website chính thức của công ty. Các nguồn thông tin về vị trí tuyển dụng để viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc thật chất lượng. + Cần lưu ý về cách trình bày, cần trình bày một cách ngắn gọn, thu hút và thể hiện đúng nội dung là lưu ý tiếp theo cần quan tâm. Đơn xin việc là văn phong, ngôn ngữ của bạn thể hiện câu từ ra sao cho thuyết phục nhà tuyển dụng. Nội dung phần trình độ chuyên môn trong đơn xin việc là rất quan trọng nên bạn nên thể hiện đúng nội dung của phần này. Yêu cầu nội dung phải ngắn gọn, đủ ý. Nên đưa ra những bằng cáp chuyên ngành bạn học phù hợp với vị trí nhà tuyển dụng đăng tuyển. Ví dụ bạn ứng tuyển vị trí kế toán thì trình độ chuyên môn bạn cần đề cập đến đó chính là những yêu cầu về trường đại học tốt nghiệp là trường nào và tốt nghiệp chuyên ngành nào. Với vị trí kế toán thì chuyên ngành yêu cầu ở đây thường là những chuyên ngành kế toán hoặc chuyên ngành kinh tế. Cùng với đó là những chứng chỉ nghề mà bạn có. Hãy chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn rất phù hợp với vị trí mà họ đang tuyển dụng. + Lưu ý tiếp theo là mỗi vị trí công việc sẽ có cách ghi trình độ chuyên môn khác nhau. Bạn không nên vì lười mà dập khuôn tất cả các đơn xin việc của mình viết theo nội dung. Nếu bạn viết như vậy sẽ không ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và ngược lại là làm mất điểm. Sự khác biệt giữa trình độ học vấn và trình độ chuyên môn Trình độ chuyên môn và trình độ học vấn là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, trình độ học vấn là mức độ học vấn của một người đã đạt tới, ví dụ như cấp bậc tiểu học, trung học, đại học,… Một học sinh vừa mới tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được coi là có trình độ học vấn 12/12. Trong khi học sinh đó chưa tham gia học đại học, chưa được đào tạo bài bản về một chuyên môn, lĩnh vực nào đó thì chưa được coi là có trình độ chuyên môn. Trình độ học vấn có nghĩa bao hàm rộng hơn trình độ chuyên môn. Cụ thể hơn, ở cách viết trình độ học vấn trong CV sẽ bao gồm hai yếu tố là trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn. Trong đó, trình độ văn hóa là trình độ phát triển nhận thức về văn hóa, ứng xử tuân theo những chuẩn mực trong xã hội. Trình độ học vấn được hiểu là cấp độ học tập theo bậc học phổ thông. Ví dụ một học sinh học lớp 10 và không học nữa, sẽ có trình độ văn hóa là 10/12. Với những học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ có trình độ văn hóa là 12/12. Công thức xác định trình độ văn hóa chính là số lớp bạn hoàn thành (x) trên 12. Ví dụ 7/12, 8/12, 9/12,… Tại Việt Nam, hệ thống giáo dục được chia làm 12 lớp, từ lớp 1 đến hết lớp 5 gọi là giáo dục tiểu học, từ lớp 6 đến lớp 9 là cấp bậc trung học cơ sở, từ lớp 10 đến hết lớp 12 gọi là bậc trung học phổ thông. Khi viết trình độ hay quá trình học vấn trong đơn xin việc, ứng viên không cần ghi đang học ở trung học mà chỉ cần ghi theo công thức x/12. Trong khi ở trình độ chuyên môn, ứng viên không cần ghi mình đang học ở năm nhất, năm hai, năm ba Đại học mà chỉ cần ghi trình độ chuyên môn cao nhất bạn được đào tạo, tiến sĩ, thạc sĩ, đại học,….Thông thường ở bên cạnh mục trình độ chuyên môn sẽ có chỗ trống để bạn điền chuyên ngành theo học. Cách viết Tiếng Anh cho mục trình độ chuyên môn là gì? Trong sơ yếu lí lịch hoặc hồ sơ xin việc hoặc CV tiếng Anh, trình độ chuyên môn là “Professional Qualification” hoặc “Professional Ability”, hoặc “Education”. Một số từ vựng tiếng Anh khác liên quan đến trình độ chuyên môn mà bạn cần nắm được như: Education: học vấn Training/course: khóa huấn luyện Professional Certification/Academic Qualification: bằng cấp chuyên môn Bachelor: Cử nhân Master: Thạc sĩ Doctor: Tiến sĩ College: Cao đẳng University: Đại học Credit: Điểm khá Distinction: Điểm giỏi Video về trình độ chuyên môn là gì? Kết luận Như vậy, qua bài viết trên đây của trường thcs Hồng Thái, bạn đã hiểu trình độ chuyên môn là gì rồi chứ. Và chắc chắn bạn sẽ không còn nhầm lẫn khi điền trình độ chuyên môn của mình trong sơ yếu lý lịch nữa. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để các bạn định hướng được mục tiêu học tập và rèn luyện của mình.

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button