Tra Cứu

Trường bạn sắp tổ chức một buổi sinh hoạt định kì của câu lạc bộ văn học, bạn được ban tổ chức mời giới thiệu và đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học cho các bạn cùng trường. Trước khi thực hiện việc này, bạn hãy xác định | SBT Ngữ Văn 10 chân trời

D. NÓI VÀ NGHE

Trường bạn sắp tổ chức một buổi sinh hoạt định kì của câu lạc bộ văn học, bạn được ban tổ chức mời giới thiệu và đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học cho các bạn cùng trường. Trước khi thực hiện việc này, bạn hãy xác định

Ban được giao để thị giờ rơi sáng tạo

– Bạn sẽ trình bày bài nói đó ở đâu?

– Người nghe bài nói của bạn có thể gồm những ai? Họ mong muốn được nghe những gì?

– Mục đích nói của bạn là gì?

– Với đối tượng người nghe và mục đích đó, bạn nên chọn tác phẩm văn học thuộc đề tài gì, thể loại nào, nội dung thế nào để giới thiệu?

– Tác phẩm bạn chọn có những đặc sắc gì về nội dung và nghệ thuật? – Để thu hút người nghe, bạn cần lưu ý những gì khi trình bày bài giới thiệu?

 

1. Để thực hiện nhiệm vụ trên, bạn hãy:

– Xác định rõ đề tài: giới thiệu và đánh giá nội dung và nghệ thuật

của một tác phẩm văn học.

– Bài nói được trình bày trong buổi sinh hoạt định kì của câu lạc bộ, có thể là trong hội trường của trường

Người nghe bài nói của bạn gồm các bạn học sinh và có thể có một

số giáo viên. Đó là những người yêu thích đọc sách, đặc biệt là những tác phẩm mới, nội dung phù hợp với lứa tuổi của họ. Họ mong muốn được bạn giới thiệu những điểm hay, thú vị về nội dung và nghệ thuật của cuốn sách cũng như những ý kiến nhận xét, đánh giá của bạn về cuốn sách đó.

– Xác định mục đích nói của bạn.

– Với đối tượng người nghe và mục đích đó, bạn nên quan sát, hỏi thăm những người bạn cùng lớp, cùng nhóm xem họ thường thích đọc thể loại nào, nội dung gì để giới thiệu tác phẩm văn học mà họ quan tâm. Nhìn chung, bạn nên chọn một bài thơ hoặc một câu chuyện không quá dài về để tài tình bạn, tình yêu gia đình, tình yêu tuổi học đường… để giới thiệu.

– Xác định những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm và điển vào Phiếu giới thiệu, đánh giá nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm văn học (theo mẫu trong SGK).

– Đọc kĩ bảng kiểm Bảng kiểm kĩ năng giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học để có định hướng khi luyện tập và trình bày.

Quay clip phần giới thiệu sách của bạn và gửi cho nhóm bạn thân hoặc các bạn cùng lớp, đưa lên mạng xã hội để nhiều người cùng xem, từ đó, lan toả tình yêu đối với việc đọc sách.

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button