Tra Cứu

Bàn về tình trạng Ùn tắc giao thông hiện nay

Đề bài: Bàn về tình trạng Ùn tắc giao thông hiện nay

ban ve tinh trang un tac giao thong hien nay

Bàn về tình trạng Ùn tắc giao thông hiện nay

Bạn đang xem: Bàn về tình trạng Ùn tắc giao thông hiện nay

Bài làm:

Đất nước chúng ta đang ngày càng phát triển, cùng với đó là sự phát triển nhanh chóng của các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, … Song song với sự phát triển đô thị ấy là sự gia tăng của người cũng như phương tiện di chuyển trong các thành phố lớn. Điều này đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông vô cùng nghiêm trọng tại các đô thị ở cả nước ta hiện nay.

Ùn tắc giao thông vẫn đang là một vấn đề nan giải đối với các đô thị lớn trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tình trạng ùn tắc sẽ dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc nếu như không có biện pháp đúng đắn để giải tỏa vấn đề này.

Tính đến nay, tình trạng ùn tắc của nước ta đang ở con số đáng báo động, hiện trạng ùn tắc đã đạt mức trở thành một trong những vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Theo thống kê được báo cáo năm 2012, tình trạng ùn tắc ở nước ta vô cùng nghiêm trọng và phức tạp, đặc biệt là hai thành phố trọng điểm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Cũng theo báo cáo trên, năm 2012, Hà Nội có sáu mươi bảy điểm ùn tắc trong khi đó thành phố Hồ Chí Minh sở hữu bảy mươi sáu điểm ùn tắc giao thông, gây ra nhiều hậu quả xấu. Đến năm 2014, tình trạng ùn tắc điểm được giảm thiểu thì tình trạng ùn tắc cục bộ lại diễn ra khiến cho người dân vô cùng bức xúc cũng như gây thiệt hại lớn tới nền kinh tế nước nhà. Theo thống kê của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản đáng giá, ùn tắc giao thông ở nước ta là vô cùng trầm trọng đặc biệt vào những giờ cao điểm như sáng sớm và chiều tối.

Nếu chú ý nghe đài báo hoặc xem tivi, chúng ta không khó để bắt gặp những hình ảnh ùn tắc kéo dài khi tham gia giao thông của các phương tiện. Ở Hà Nội, một số tuyến đường chính, nội đô luôn thường xuyên lâm vào tình trạng tắc nghẽn kéo dài, trầm trọng như Đê La Thành, Minh Khai, Kim Liên, Giải Phóng, … Những cuộc ùn tắc này đôi khi kéo dài hàng giờ đồng hồ gây ảnh hưởng không nhỏ tới người dân cũng như kinh tế của đất nước. Mặc dù, các đồng chí cảnh sát giao thông liên tục điều tiết thế nhưng tình trạng tắc nghẽn vẫn diễn ra liên tục. Tính từ năm 2008 đến nay, đã có hơn 1.379 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên một giờ đồng hồ, và trong đó, thủ đô Hà Nội góp 336 vụ, chiếm 24.4%, Sài Gòn là 227 vụ chiếm 16.5%, …

Có thể nói, ùn tắc giao thông đang khiến cho toàn thể người dân lo lắng mỗi khi bước chân ra khỏi nhà. Nguyên nhân được chỉ ra ở đây là do ý thức của người tham gia giao thông khi lưu thông trên đường. Như chúng ta thấy, phương tiện chính chủ yếu của người dân Việt tham gia giao thông là xe máy khá nhỏ, điều này khiến cho người dân thường xuyên chiếm làn, lách làn của xe ô tô, gây nên tình hình tắc cục bộ, không thể di chuyển. Nguyên nhân thứ hai được cho là cơ cấu tỷ lệ phương tiện giao thông ở nước ta vô cùng mất cân đối. Nếu như ở Hà Nội, theo thống kê được báo cáo, năm 2013, xe máy chiếm tới 75.4%, con số này ở Hồ Chí Minh là 91.3%, Hải Phòng là 92.7%, … đều là những con số vô cùng lớn. Sự mất cân đối này gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như phương tiện di chuyển hỗn hợp, không tách làn đường, gây ra tai nạn cũng như gây ùn tắc nếu có quá nhiều phương tiện cùng tham gia giao thông tại cùng thời điểm. Thế nhưng, nguyên nhân chính ở đây được cho là cơ sở hạ tầng của Việt Nam còn khá thấp kém, chưa đáp ứng được nhu cầu tham gia giao thông của người dân, chưa được cải tạo, nâng cấp đúng mức với số lượng người dân. Đồng thời, như chúng ta thấy, tại Hà Nội và Sài Gòn, mạng lưới đường xá đô thị liên tục cắt nhau với nhiều nút giao nhau, điều này cũng một phần gây nên sự ùn tắc khi người dân tham gia giao thông. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục người dân chưa được quan tâm đúng mức, còn yếu kém, chưa sâu sát cũng như được diễn ra liên tục, bền bỉ. Số lượng người dân đô thị tăng nhanh, quy hoạch không đồng bộ hay sự phối hợp giữa các ban ngành liên quan triển khai đảm bảo an toàn giao thông chưa quyết liệt cũng là một nhân tố góp phần gây nên tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng như hiện nay tại Việt Nam.

Như chúng ta đã biết, ùn tắc giao thông để lại rất nhiều hậu quả cho nhân dân cũng như nền kinh tế nước nhà. Theo đó, tổn thất kinh tế do ùn tắc giao thông ở Việt Nam có thể lên tới con số 2 đến 3 % tổng sản phẩm quốc nội GDP của nước ta. Điều này là một thiệt hại to lớn và vô cùng nghiêm trọng. Không chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế, nó còn khiến cho chúng ta phải chịu đựng những hậu quả về môi trường như ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí do lượng khí thải và khói bụi mà chúng ta hít phải khi ùn tắc. Năm 2018, chúng ta nhận được những thông tin về bầu không khí trong các đô thị lớn bị nhiễm khói bụi, bụi mịn, gây tỷ lệ các bệnh lý về đường hô hấp, viêm phổi, ung thư gấp nhiều lần so với thông thường. Điều này cũng là do một phần ùn tắc giao thông gây ra. Ngoài ra, nó cũng khiến chúng ta khi tham gia giao thông phải tốn thêm một lượng lớn nhiên liệu để chạy máy hay cũng vô tình gây ra những va chạm nhỏ trong giao thông. Tóm lại, ùn tắc giao thông đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bức thiết chúng ta phải có những giải pháp để giảm thiểu tình trạng này.

Ùn tắc giao thông đang gây ra những hậu quả khá nghiêm trọng cho con người, vậy nên các biện pháp cấp bách đang được tiến hành gần như ngay lập tức để ngăn chặn và giảm thiểu tắc nghẽn tại các thành phố ở Việt Nam. Một trong những giải pháp đầu tiên được nêu ra đó là việc triển khai đồng bộ các biện pháp của Nhà nước để giảm thiểu ùn tắc. Các công văn, quy định được các bộ, sở ban hành đang được cấp thiết tiến hành để phòng ngừa ùn tắc giao thông. Cùng với đó, chúng ta cũng triển khai tuyên truyền, giáo dục mạnh mẽ ý thức tham gia giao thông của người dân để họ hiểu và nghiêm túc chấp hành các hiệu lệnh và pháp luật. Nhà nước cũng đang đẩy mạnh việc xây dựng, quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của các đô thị lớn với lượng phương tiện nhiều. Các chiến sĩ cảnh sát giao thông được tăng cường cũng như được trang bị thêm những phương tiện để hỗ trợ người dân cũng như điều tiết giao thông để giảm thiểu sự ùn tắc giữa các phương tiện. Và hơn nữa, chúng ta cũng nên giảm thiểu sự đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở các tỉnh khác trong đất nước để giảm thiểu hơn nữa lượng người nhập cư vào các thành phố lớn. Có vậy, chúng ta mới giảm thiểu được hơn nữa sự ùn tắc đang gia tăng này. Có thể nói, Nhà nước ta đang gắng sức thực hiện mọi biện pháp cần thiết để giảm thiểu ùn tắc giao thông cũng như những hậu quả nghiêm trọng mà nó mang đến.

Ùn tắc giao thông là một vấn nạn không chỉ riêng của Việt Nam mà còn trên cả thế giới, nó đang diễn ra vô cùng phức tạp và nguy hiểm. Nó gây ra những hậu quả xấu cho nền kinh tế cũng như người dân. Vậy nên ở nước ta, cùng với sự tăng trưởng, Nhà nước đang có những biện pháp thực tế để ngăn chặn, giảm thiểu tới mức tối đa vấn nạn này.

Từ những hiện trạng, nguyên nhân cũng như hậu quả nêu ở trên, chúng ta triển khai cũng như nghiên cứu các biện pháp cụ thể để áp dụng, triển khai đồng bộ tại các thành phố ở Việt Nam để hạn chế ùn tắc giao thông như hiện nay. Hy vọng trong tương lai, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia trên thế giới không còn ùn tắc giao thông.

———————-HẾT————————

Trên đây là những gợi ý về nội dung và phương pháp viết bài Bàn về tình trạng Ùn tắc giao thông hiện nay. Để có thêm nhiều gợi ý cho bài viết, các em có thể tham khảo thêm những bài văn mẫu cùng chủ đề khác như: Nghị luận xã hội về vấn đề an toàn giao thông, Nghị luận xã hội về tình trạng tai nạn giao thông ở nước ta, Nghị luận Vấn đề Ý thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hiện nay.

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo Dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button