Đọc hiểu bài hát Khát Vọng – Phạm Minh Tuấn
- Bảng đơn vị đo độ dài và cách thức quy đổi Nhanh Chóng, Chính Xác
- Hãy nêu một số đặc điểm thể loại nổi bật của truyện khoa học viễn tưởng. | SBT Ngữ Văn 7 tập 1 cánh diều
- Phù thủy có thật không? Những điều thú vị về phù thủy
- Bản đồ tuyến điểm du lịch Việt Nam Sơ đồ tuyến điểm Việt Nam
- Lý thuyết hình bình hành. Cách chứng minh tứ giác là hình bình hành cực hay
Cùng thcs Hồng Thái tìm hiểu một số đề đọc biểu bài hát Khát vọng – Phạm Minh Tuấn.
Bạn đang xem: Đọc hiểu bài hát Khát Vọng – Phạm Minh Tuấn
Đọc hiểu bài hát Khát Vọng – Phạm Minh Tuấn – Đề số 1
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội
Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao
Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng
Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông
Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la
Và sao không là phù sa rót mỡ màu cho hoa
Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa
Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư
Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông
Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung
Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc
Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư
(Lời bài hát Khát Vọng – Phạm Minh Tuấn)
Câu 1: Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?
Câu 2: Chủ đề của văn bản trên?
Câu 3: Nêu tác dụng của phép điệp trong văn bản trên?
Câu 4: Lời bài hát đem đến cho anh/chị cảm xúc gì?
Câu 5: Sau khi đọc lời bài hát, anh/chị hãy viết một bài văn ngắn phát biểu suy nghĩ của mình về lối sống của tuổi trẻ học đường ngày nay?
Đáp án:
Câu 1. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
Câu 2. Chủ đề: lối sống có trách nhiệm, ước mơ, có ý nghĩa.
Câu 3. Điệp ngữ :
Hãy sống như..
Và sao không là…
Sao không là…
->> Phép điệp tạo âm hưởng du dương, nhẹ nhàng, bay bổng cho bài hát, nhấn mạnh về ý, biểu đạt cảm xúc
Câu 4. Học sinh có thể nêu cảm nhận cá nhân về bài hát, tuy nhiên cảm xúc phải chân thành, không khuôn sáo ,gượng ép. Sau đây là một số gợi ý về bức thông điệp của bài hát:
Hãy sống thật với lòng mình! Hãy sống bằng tất cả tấm chân tình để yêu hơn cuộc sống này:Hãy hóa thân vào những gì đẹp đẽ nhất của thế gian:Là gió, là mây, là phù sa, là bài ca, là mặt trời…Hãy biết ước vọng và sống sao cho mạnh mẽ: hãy là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông…Chúng ta hãy sống trong cuộc đời này với tất tình yêu và khát khao hòa nhập.
Đất mẹ và lòng mẹ luôn bao dung cho những đứa con kể cả những đứa con bị lầm lỡ. “Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung ” Khát vọng trở thành” đàn chim gọi bình minh thức giấc”, những hình tượng tuyệt đẹp để hướng về tương lai “Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc “Khát vọng trở thành “mặt trời” là nơi đem lại ánh sáng, sự sống và niềm tin cho con người, niềm tin chân chính và vô tư, không chút vị kỷ.
……………………………………….
Đọc hiểu bài hát Khát Vọng – Phạm Minh Tuấn – Đề số 2
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội
Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao
Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng
Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông
Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la
Và sao không là phù sa rót mỡ màu cho hoa
Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa
Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư
Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông
Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung
Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc
Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư
(Lời bài hát Khát Vọng – Phạm Minh Tuấn)
Câu 1: Chủ đề bài hát là gì? Phương thức biểu đạt của bài hát trên?
Câu 2: Chỉ ra và phân tích hiệu quả của những biện pháp tu từ được sử dụng trong lời bài hát trên?
Câu 3: Những câu nào trong lời bài hát để lại cho anh (chị) ấn tượng sâu sắc nhất?
Câu 4: Lời bài hát đem đến cho mọi người cảm xúc gì?
Gợi ý trả lời:
Câu 1:
– Chủ đề: Khát vọng của một cuộc sống hữu vị, giàu tình cảm và thật ý nghĩa.
– PTBĐ chính: biểu cảm
Câu 2:
– BPTT là: điệp ngữ, so sánh
+ Điệp ngữ ” hãy sống, và sao, sao không ”
-> Nhấn mạnh những khát vọng mà tác giả muốn nhắc đến;
-> Tạo nhịp điệu sinh động cho từng lời ca;
+ So sánh ” các câu có từ như ”
-> Làm giàu hình ảnh cho từng lời ca;
-> Khiến cho các hình ảnh trở nên giàu cảm xúc hơn.
Câu 3:
– Những câu là:
Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội
Xem thêm : Toss là gì? Toss đi bộ kiếm tiền có lừa đảo không?
Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao
Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng
Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông
Câu 4:
– Lời bài hát đem đến cho mọi người cảm xúc yêu cuộc sống, khát vọng về những điều thật tốt đẹp và tích cực. Tạo những suy nghĩ lạc quan hơn cho người đọc vượt qua những chông gai, thử thách của cuộc đời.
Đề đọc hiểu bài hát Khát Vọng – Đề số 3
Đọc hiểu: Đọc đoạn văn sau (lời bài hát Khát Vọng – Phạm Minh Tuấn)
Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội
Xem thêm : Toss là gì? Toss đi bộ kiếm tiền có lừa đảo không?
Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao
Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bến bờ rộng
Hãy sống như ước vọng để thấy đời rộng lớn
& sao không là gió, là mây để thấy trời bát ngát
& sao không là phù sa rót mỡ màu cho hoa
Sao không là bài ca của ái tình đôi lứa
Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư
& sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông
& sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung
Sao không là bầy chim gọi rạng đông thức giấc
Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư
Câu 1: Đề tài bài hát là gì? Công thức diễn đạt của bài hát trên? Phong thái từ ngữ?
Câu 2: Nêu ra & nghiên cứu hiệu quả của những giải pháp tu từ được sử dụng trong lời bài hát trên?
Câu 3: Những câu nào trong lời bài hát để lại cho anh (chị) ấn tượng sâu sắc nhất?
Câu 4: Lời bài hát mang đến cho mọi người xúc cảm gì?
Câu 5. Xét theo cấu trúc thì câu:”Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao” thuộc kiểu câu gì?
Câu 6. Từ những câu hát : “Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội/Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc/Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư” em hiểu được điều gì ( trình bày đoạn văn từ 3 đến 5 câu).
Từ những câu hát : “Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội/Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc/Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư” em hiểu được điều gì ( trình bày đoạn văn từ 3 đến 5 câu).
Câu 7. Qua câu “Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông?”, Author mong muốn nhắn nhủ điều gì
Câu 8. Sau khoảng thời gian đọc lời bài hát, anh/chị hãy viết một bài văn ngắn phát biểu nghĩ suy của mình về cách sống của tuổi trẻ học đường ngày nay?
Lời giải chi tiết:
Câu 1:
– Đề tài: Khát vọng ước mong cao đẹp của loài người.
– Công thức diễn đạt: Biểu cảm, miêu tả.
(- Công thức diễn đạt chính: biểu cảm)
– Phong thái từ ngữ: văn nghệ
Bài viết tri thức có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu nhận diện các phong thái từ ngữ cần nhớ
Câu 2:
– Các giải pháp tu từ được sử dụng trong lời bài hát:
+ Điệp ngữ: Hãy sống như, & sao không là…
+ Thắc mắc tu từ
Xem thêm : Giải SBT bài 10: Đo tốc độ
+ Liệt kê…
– Công dụng: Các giải pháp tu từ trên nhấn mạnh vào khát vọng cao đẹp của nhạc sĩ, đặc biệt còn khiến lời ca như giục giã nhắc nhớ loài người về lẽ sống tốt đẹp…
Câu 3:
Những câu nào trong lời bài hát để lại ấn tượng sâu sắc nhất:
– Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội
– Sao không là bầy chim gọi rạng đông thức giấc
– Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư.
Lời bài hát đều rất xúc động bởi ý nghĩa sâu xa. Ba câu thơ trên cho ta bài học về đạo lí sống tốt đẹp uống nước nhớ nguồn. Hơn thế, còn định hướng cho ta sống có lợi như mặt trời so với vạn vật trên địa cầu.
Câu 4: Học viên có thể nêu cảm giác cá nhân về bài hát theo nhiều cách nhưng xúc cảm phải chân tình, không khuôn sáo, gượng ép.
Đề xuất: Lời bài hát mang đến cho mọi người xúc cảm đa dạng, cảm phục tự hào về ái tình cuộc sống tha thiết mà tác giả gửi gắm. Này là khát vọng hóa thân để hiến dâng & dựng xây cuộc sống.
Đoạn văn ngắn đọc qua:
Lời bài hát đã mang đến cho em những xúc cảm sâu xa về việc lựa chọn lối sống. Này là sống phải nhớ ơn với nguồn cội, bài học về đạo lí sống tốt đẹp uống nước nhớ nguồn. Này còn được xem là định hướng cho ta sống có lợi như mặt trời so với vạn vật trên địa cầu.Song song cũng mang đến cho em niềm cảm phục về ái tình tha thiết với cuộc đời của tác giả.Khát vọng của tác giả chính chính là hóa thân để được hiến dâng cho đời.
Câu 5: Câu văn trên thuộc kiểu câu đúc kết thành phần chủ ngữ.
Câu 6: Bài viết chính cần đặt ra: bài học mà 3 câu hát mong muốn nói này là đạo lí sống uống nước nhớ nguồn.
Ba câu hát giúp ta hiểu thêm rằng cuộc đời này tươi đẹp nhưng cũng ngắn ngủi vô cùng, từng giây từng phút ta sống trên cõi đời đều là đáng quý chính vì như vậy ta hãy sống hết mình với khao khát & thích thú,hãy sống thật vui vẻ , dễ chịu & làm những điều có ý nghĩa nhất. Ai trong tất cả chúng ta cũng chỉ có một lần để sống, vậy hà cớ gì ta để cuộc sống mình trôi đi trong tẻ nhạt? Hãy sống thật vui vẻ & hạnh phúc với những gì mình đã chọn, hãy trang trí cho cuộc sống để biến cuộc đời của mình trở nên ý nghĩa nhất.
Câu 7.
Câu thơ “Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông” gợi nghĩ suy: khát vọng mãnh liệt, khỏe mạnh sống cần có bổ phận phải làm đổi thay cuộc đời, góp công sức mình vào quá trình xây dựng quốc gia.
Câu 8.
Yêu cầu cần đạt được:
Mở bài: Nêu vấn đề xuất luận : Cách sống của tuổi trẻ học đường ngày nay
Trích dẫn lời bài hát
Thân bài:
1. Nghiên cứu bức thông điệp từ bài hát: lời nhắn nhủ mọi người phải sống có ý nghĩa, có lợi, sống có ước mong, hoài bão, phải hiến dâng cho đời, giúp ích cho người khác…
2. Luận bàn về cách sống của tuổi trẻ hiện tại: Tuổi trẻ ngày nay sống như vậy nào?
+ Triệu chứng tích cực
+ Phê phán dấu hiệu tiêu cực
(Bàn về lý do, mặt tốt, mặt xấu…)
Xem Thêm Truyện ngắn: Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) – ngữ văn 9 chiếc lược ngà
Kết bài : Mở rộng vấn đề, bài học về nhận thức & hành động.
Tham khảo thêm ebook: Nghị thảo luận về lý tưởng sống của giới trẻ học viên hiện tại
…………………………………………..
Trên đây là toàn bộ nội dung đọc hiểu lời bài hát Khát Vọng của tác giả Phạm Minh Tuấn từ câu Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội … mà các em học sinh nhất định phải tham khảo.
Đọc hiểu lời bài hát Khát Vọng của tác giả Phạm Minh Tuấn từ câu Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội
Đăng bởi: thcs Hồng Thái
Chuyên mục: Giáo dục
Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)
Nguồn: https://thcshongthaiad.edu.vn
Danh mục: Tra Cứu