Tra Cứu

Học bổ túc là gì? Học bổ túc dành cho đối tượng nào?

Học bổ túc là gì?

Học bổ túc là chương trình học đặc biệt được tổ chức theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục dành cho những người không có đủ điều kiện, thời gian,… theo học tại các trường THPT công lập, dân lập. Những đối tượng này sau khi hoàn thành chương trình bổ túc, hoàn toàn có thể tiếp tục theo học lại các hệ đào tạo cao hơn.

Với chương trình học bổ túc, người học vẫn được học đủ các môn học chính như tại các trường chính quy, bao gồm: Toán – Lý – Hóa – Sinh – Văn – Sử – Địa. Thời gian học các môn cũng sẽ được bố trí sao cho thuận tiện nhất, thích hợp nhất với thời gian biểu của người học. Các lớp bổ túc thường diễn ra vào buổi tối và chỉ phải học 5 buổi/tuần. Thời lượng học trong 1 buổi cũng không quá dài nên học sinh không bị chán nản hay buồn ngủ.

Học bổ túc là gì? Những điều cần biết về học bổ túc
Học bổ túc là gì? Những điều cần biết về học bổ túc

Học bổ túc dành cho đối tượng nào?

Trên thực tế, muốn theo học tại các trường công lập, dân lập, các bạn học sinh phải vượt qua kỳ thi tuyển tương đối gắt gao. Điểm số tăng chóng mặt qua từng năm cũng là trở ngại lớn đối với các em. Tuy nhiên, với học bổ túc lại khác, các em có thể thi hoặc không thi kỳ thi tuyển chọn lớp 10.

Cùng với đó, học bổ túc cũng là con lựa chọn dành cho các em không đủ điều kiện vào các trường có điểm chuẩn quá cao. Nhờ vậy, các bạn học sinh có thể tiết kiệm thời gian và tập trung vào các kỳ thi quan trọng tiếp theo.  Không chỉ dành cho học sinh, học bổ túc cũng dành cho người đi làm nhưng không có điều kiện, thời gian học, hoàn thành chương trình THPT,… Thời gian học tập dành cho những đối tượng này cũng linh hoạt nên có thể kết hợp song song vừa học, vừa làm.

Chương trình đào tạo 

Chương trình đào tạo của học bổ túc thực sự không có quá nhiều điểm khác biệt so với học THPT chính quy. Các kiến thức, kỹ năng cần có của một học sinh cấp 3 vẫn sẽ được trang bị đầy đủ đến người học. Giáo án giảng dạy tại đây được biên soạn theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục sẽ giúp các bạn chuẩn bị tốt cho các hệ đào tạo cao hơn sau này. Một nền tảng học tập tốt, bài bản và chuyên nghiệp sẽ được đảm bảo trong trương trình học bổ túc. Vì vậy các bạn có thể an tâm nhé.

Tuy nhiên, do đối tượng học sinh tại các chương trình bổ túc khá đa dạng ở nhiều độ tuổi, trình độ khác nhau nên chương trình học tập sẽ có phần được giảm tải để phù hợp hơn. Các bài học, kiến thức cơ bản sẽ được phổ cập đến học sinh. Với những bạn muốn tiếp tục chinh phục kỳ thi đại học thì sẽ cần thêm thời gian tự trau dồi những kiến thức nâng cao hơn nhé.

Thời gian học bổ túc trong bao lâu?

Thông thường, thời gian hoàn thành chương trình THPT sẽ là trong 3 năm với các trường học chính quy. Tuy nhiên, đối với hệ bổ túc, do chương trình học đã được lược giảm nên thời gian này sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 2 năm.

Không những vậy, thời gian học bổ túc cũng được sắp xếp rất linh hoạt. Như vậy sẽ vô cùng thuận tiện, giúp bạn có thể vừa học vừa làm, không ảnh hưởng đến những công việc khác.

Đăng ký học bổ túc ở đâu?

Hiện nay, hầu hết ở các quận huyện đều có Trung tâm giáo dục thường xuyên, cơ sở đào tạo chương trình học bổ túc. Vì vậy các bậc phụ huynh có thể đăng ký cho các con theo học tại các cơ sở này.

Do địa điểm thuận tiện như vậy nên phụ huynh có thể đến trực tiếp để tham quan cơ sở vật chất của môi trường sư phạm, tham khảo chương trình học cũng như học phí,… Sau đó, bạn chỉ cần đăng ký thủ tục nhập học và chờ nhà trường gửi thông báo theo học. Lúc này, bạn hãy chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để đăng ký nhập học theo như thông báo của nhà trường nhé.

Học phí học bổ túc bao nhiêu?

Học phí học bổ túc không hề cao, mỗi tháng bạn chỉ cần đóng khoảng 120.000 đồng. Như vậy mỗi năm học, tiền học chỉ rơi vào khoảng hơn 1 triệu đồng mà thôi. Học sinh học bổ túc cũng không phải đóng thêm bất cứ khoản phí tổn nào khác, điều này thực sự khiến các phụ huynh “nhẹ gánh” hơn rất nhiều.

Học bổ túc có thi đại học được không?

Bên cạnh các lợi ích như trên thì Bộ giáo dục và Đào tạo vẫn luôn tạo ra những cơ hội tốt cho học sinh. Nhất là các học sinh không có cơ hội học THPT chính quy mà phải theo học hệ bổ túc. Qua đó nếu học sinh hoàn thành tốt chương trình cấp 3 và đưa ra tương lai theo đuổi nghề nghiệp thì Bộ vẫn tạo điều kiện. Vậy thì học bổ túc có thi đại học được không?

Theo quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng mới nhất của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành thì đối tượng được dự tuyển kỳ thi Quốc gia này sẽ được mở rộng hơn. Tức đối tượng được dự thi không chỉ có các thí sinh tốt nghiệp THPT qua đào tạo chính quy. Các thí sinh tốt nghiệp THPT qua hình thức đào tạo tại trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục trung học nghề cùng hệ tương đương khác đều được tham gia thi đại học.

Chính xác là tất cả các học sinh theo học chương trình bổ túc ngay sau khi hoàn tất quá trình học nếu đáp ứng đủ điều kiện tốt nghiệp cũng như các điều kiện về hồ sơ khác đều được đăng ký thi đại học. Tức việc lựa chọn trường đại học, cao đẳng hoặc trung cấp có ngành nghề bản thân mong muốn không có sự khác biệt giữa thí sinh học chính quy và thí sinh học bổ túc.

Từ chính quy định này các bạn học sinh đã có câu trả lời cho câu hỏi học bổ túc có thi đại học được không. Thực tế ngày nay cũng có khá nhiều thí sinh theo học hệ bổ túc có kết quả thi tốt nghiệp cao hơn cả học sinh theo hệ chính quy. Việc tạo cơ hội công bằng cho mọi thí sinh để thi tuyển đại học là điều vô cùng cần thiết.

Điều này nhằm đem đến cơ hội mở rộng thêm tương lai cho bản thân học sinh bổ túc, đóng góp sức lực, năng lực cá nhân sau khi đã tốt nghiệp ra trường cho nhà nước.

Quyền lợi khi học bổ túc là gì?

Sau khi đã hoàn thành chương trình học bổ túc, học sinh hoàn toàn có thể tham gia vào kỳ thi THPT Quốc Gia do Bộ Giáo dục tổ chức. Đặc biệt, trong kỳ thi này, học sinh hệ bổ túc sẽ không nhất thiết cần thi môn tiếng Anh như những thí sinh khác. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một môn thi khác để thay thế sao cho phù hợp với lực học của bản thân. Như vậy sẽ giúp nâng cao khả năng xét tuyển vào các trường đại học hơn với những bạn mà trình độ tiếng Anh không quá cao.

Học bổ túc có thi đại học được không?
Học bổ túc có thi đại học được không?

Có chế độ ưu tiên khi học bổ túc cấp 3 hay không?

Khi theo học chương trình bổ túc, bạn sẽ nhận được một số chế độ ưu tiên như cộng thêm điểm tốt nghiệp khi có các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, chứng chỉ nghề THPT,… Đây là một quyền lợi mà Bộ Giáo dục dành cho những đối tượng này, nhằm khuyến khích, cổ vũ tinh thần học tập. Tất cả vì một thế hệ tương lai phát triển tốt của đất nước.

Đặc biệt, nếu bạn theo học hệ bổ túc thì sẽ có thêm một quyền lợi ưu tiên vô cùng lớn. Trong trường hợp nếu bạn không may và trượt kỳ thi tốt nghiệp thì bạn sẽ có quyền bảo lưu kết quả thi với những môn đạt điểm 5 trở lên. Như vậy, ở kỳ thi lại vào năm sau, bạn sẽ không cần phải thi lại những môn này.

1 lợi thế tuyệt vời nữa dành cho những người học bổ túc đó là nếu họ không may trượt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học thì những môn thi đạt 5 trở lên sẽ được bảo lưu kết quả. Ở kỳ thi năm sau, họ không cần phải thi lại những môn ấy nữa.

Giá trị của bằng bổ túc

Hiện nay, do kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học đều được gộp chung làm một, cùng với đó là cách ghi trong bằng tốt nghiệp cũng được thay đổi nên giá trị của tấm bằng THPT hệ chính quy với hệ bổ túc không có quá nhiều điểm khác biệt. Vì vậy các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có thể hoàn toàn an tâm về giá trị của 2 tấm bằng này là tương đương.

Một số lưu ý trong kỳ thi đại học sau khi hoàn thành chương trình học bổ túc

Đối với các học sinh sau khi hoàn thành chương trình học bổ túc có nhu cầu tham gia kỳ thi đại học, cần đảm bảo tuân thủ một số quy định như:

Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hệ đào tạo bổ túc và hệ đào tạo chính quy có giá trị như nhau.

Nội dung trên giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học không có sự phân biệt giữa hệ đào tạo chính quy, bổ túc hay hệ vừa học vừa làm.

Tài liệu đào tạo tại hệ chính quy và bổ túc là giống nhau. Tuy nhiên, trong quá trình đào tạo giảng viên có thể giảm tải khối lượng bài vở dành cho học viên hệ bổ túc để đảm bảo phù hợp năng lực học.

Các môn học đào tạo tại hệ bổ túc cần đảm bảo đủ 7 môn học chính: Toán, Lý, Hóa, Văn, Sử, Địa, Sinh.

Thời lượng đào tạo bắt buộc đối với học viên hệ bổ túc là 18 đến 20 tiết/tuần, 5 buổi học/tuần.

So sánh học bổ túc và học chính quy
So sánh học bổ túc và học chính quy

Học bổ túc khác chính quy như thế nào?

Đối với chương trình học bổ túc: các bạn học sinh có thể lựa chọn tham gia hoặc không tham gia kỳ thi tuyển chọn vào hệ THPT. Trong trường hợp, nếu các bạn không có kết quả tốt trong kỳ thi và không thể vào các ngôi trường công lập với điểm chuẩn quá cao thì học bổ túc là một lựa chọn tốt dành cho bạn. Như vậy, bạn sẽ có thể tiếp tục học tập và chuẩn bị cho kỳ thi đại học mơ ước sắp tới.

Đặc biệt, chương trình học bổ túc không những chỉ dành riêng cho học sinh mà còn dành cho những người đã đi làm mà chưa hoàn thành hết chương trình THPT. Trước đây, bạn có thể không có đủ điều kiện, thời gian để hoàn thành việc học tập cấp 3. Nhưng hiện tại bạn vẫn muốn tiếp tục theo đuổi, viết tiếp hành trình dở dang ấy thì hãy đăng ký vào các chương trình học bổ túc nhé. Tại đây, thời gian học có thể được sắp xếp linh hoạt để phù hợp với thời gian làm việc của bạn, vô cùng thuận tiện.

Chương trình đào tạo của học bổ túc thực sự không có quá nhiều điểm khác biệt so với học THPT chính quy. Các kiến thức, kỹ năng cần có của một học sinh cấp 3 vẫn sẽ được trang bị đầy đủ đến người học. Giáo án giảng dạy tại đây được biên soạn theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục sẽ giúp các bạn chuẩn bị tốt cho các hệ đào tạo cao hơn sau này. Một nền tảng học tập tốt, bài bản và chuyên nghiệp sẽ được đảm bảo trong trương trình học bổ túc.

Tuy nhiên, do đối tượng học sinh tại các chương trình bổ túc khá đa dạng ở nhiều độ tuổi, trình độ khác nhau nên chương trình học tập sẽ có phần được giảm tải để phù hợp hơn. Các bài học, kiến thức cơ bản sẽ được phổ cập đến học sinh. Với những bạn muốn tiếp tục chinh phục kỳ thi đại học thì sẽ cần thêm thời gian tự trau dồi những kiến thức nâng cao hơn

Học phí của chương trình học bổ túc khá hợp lý, chỉ dao động khoảng 120.000 VNĐ/tháng, thấp hơn rất nhiều so với chương trình học chính quy. Không những vậy, các bạn sẽ không cần đóng góp thêm các khoản phí phụ trợ nào khác ngoài tiền học. Điều này sẽ góp phần giảm nhẹ gánh nặng học phí cho gia đình của bạn.

********************

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo Dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button