Tra Cứu

Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai BẠN CẦN HỌC

Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai BẠN CẦN HỌC

Nền kinh tế nước ta đang phát triển một cách nhanh chóng, tuy nhiên nạn thất nghiệp vẫn còn hiện hữu rất nhiều. Nhiều học sinh, sinh viên và kể các bậc phụ huynh luôn có một suy nghĩ học thì sẽ luôn có việc. Nhưng thực tế thì khác rất nhiều, những năm gần đây tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng đại học vẫn luôn tăng và chiếm tỉ trọng lớn. Vì thế, việc chọn ngành nghề ngay còn ngồi trên ghế nhà trường luôn là một yếu tốt tất yếu. Ở bài viết này chúng ta sẽ điểm qua những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai, giúp bạn có một cơ hội việc làm tốt hơn nếu theo học các ngành nghề ngay sau đây.

Các ngành thiếu nhân lực trong thời gian đến


Danh sách ngành nghề thiếu nhân lực


Ngành công nghệ thông tin

Ngành Công nghệ thông tin đã quá quen thuộc và theo số liệu của báo tuổi trẻ cho thấy trong giai đoạn từ năm 2014 – 2020, Việt Nam sẽ thiếu 400.000 nhân lực làm CNTT. Như vậy tính trung bình thì mỗi năm sẽ thiếu khoảng 80.000 nhân lực. Con số này chỉ tương đối và ước lượng tuy nhiên đủ để thấy cơn sốt của cách mạng 4.0 cần nhiều nhân lực như thế nào.

Ngành thiếu nhân lực

Một trong các nguyên nhân khiến ngành Công Nghệ Thông Tin cần nhiều nhân lực do sự phát triển ồ ạt của trí tuệ nhân tạo, big data, ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp tư nhân, nhà nước. Do đó, mức lương chi trả cho nguồn nhân lực này thường đạt mức khá cao và phù hợp với trình độ của sinh viên.

Nếu bạn là một người đam mê công nghệ, yêu thích internet cũng như đam mê học hỏi thì ngành công nghệ thông tin có lẽ là một sự lựa chọn khá phù hợp.


Ngành marketing

Marketing là một trong những bộ phận, những thành bắt buộc của một sự hoạt động của doanh nghiệp hay một sản bất kì. Hiệu quả của marketing không những quyết định sự tồn vong của một doanh nghiệp mà còn mang lại rất nhiều công việc cho mọi người. Bước ngoặc đưa sản phẩm, nghiên cứu thị trường của marketing ngày càng chiếm vai trò càng lớn khi mà doanh nghiệp đang “mọc lên như nấm”, cùng với đó là sự khuyến khích khởi nghiệp của nhà nước ta.

Ngành nghề dự báo thiếu nhân lực

Theo Dự báo thị trường lao động của TP. Hồ Chí Minh, đến năm 2020 thì mỗi năm trung bình cần đến 10.000 nguồn nhân cho mảng marketing.

Là một trong 6 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất, marketing được cho là một trong những ngành đang hút nhân lực nhất ở hiện tại. Dự báo tương lai cũng được lọt vào top những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai.


Ngành xây dựng

Bất kì một quốc gia nào đang phát triển cơ sở hạ tầng luôn quan tâm, phát triển đầu tiên. Cơ sở hạ tầng phát triển kéo theo đầu tư cao, cơ hội lớn, mang đến những tiềm năng nhất định cho quốc gia đó. Việt Nam chúng ta là một trong những quốc gia đang phát triển, nhu cầu của ngành xây dưng trọng hiện tại và cả tương lai luôn trở thành một con số khổng lồ.

Vài ngành thiếu nhân lực trong tương lai gần

Dự báo năm 2020, mỗi năm nhu cầu cho ngành này đều tăng từ 400.000 – 500.000 người. Nghề ngày luôn tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, để đáp ứng nguồn nhân lực đầu vào, cần phải chú trọng vào việc đào tạo sao cho đáp ứng đầy đủ yêu cầu an toàn cũng nhưu chuyên môn, phục vụ tốt nhất cho các nhà tuyển dụng.

Nếu bạn yêu thích xây dựng, thì đây là một trong những ngành nghề được đánh giá có tiềm năng về việc làm nhất.


Ngành công nghệ thực phẩm

Công nghệ thực phẩm là một trong những ngành có ứng dụng cao nhất trong thực tiễn, áp dụng ngay vào cuộc sống hằng ngày. Nhu cầu ăn uống, tiêu dùng của con người là vô hạn, trường tồn với thời gian. Do đó đây là ngành có tiềm năng và cơ hội vững vàng theo thời gian nhất.

Với dân số gần 100 triệu cùng mới mức tăng trường sắp sỉ 10% / năm thì nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam đang ngày càng gia tăng kể cả chất và lượng. Nhu cầu trở nên đa dạng hơn, phức tạp hơn, tùy biến hơn. Những điều này đòi hỏi sự tiến bộ trong đội ngũ nhân lực ngành công nghệ thực phẩm phải có tay nghề cao, tầm nhìn xa.

Ngoài ra, với xu hướng toàn cầu hóa, chú trọng xuất khẩu và liên kết với các quốc gia khác. Nước ta đang hướng đến một thị trường toàn cầu, đặc biệt là trong mảng công nghệ thực phẩm. Điều này tạo động lực để ngành công nghệ thực phẩm phát triển vượt bậc.

Nếu bạn là nữ và yêu thích ngành nghề này, đừng ngại ngần tìm hiểu. Đây là một ngành có tiềm năng vững vàng, phát triển về cả chiều sâu và chiều rộng đấy nhé. Còn nếu bạn là nam, thì dây cũng là một cơ hội tốt dành cho bạn.


Ngành ngôn ngữ Anh

Xu hướng liên kết, hợp tác toàn cầu luôn là một tiêu chí được nhà nước ta đề ra. Không ngành nghề nào là không cần Tiếng Anh cả. Tuy nhiên, ngôn ngữ Anh lại khác. Điều bạn cần không phải chỉ là tiếng Anh, mà còn phải hiểu rõ, hiểu sâu sắc về thứ ngôn ngữ này cũng như văn hóa các nước phương Tây.

Hiện nay, số lượng văn phòng đại diện nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam đã lên con số hàng ngàn. Ngành ngôn ngữ Anh đào tạo nguồn nhân lực có vai trò là cầu nối giữa các quốc gia, gắn kết sự hợp tác lâu dài.

Với xu thế toàn cầu hóa, đây được cho là một trong những ngành nghề khá hấp dẫn và có tiềm năng sau này. Khi sinh viên các ngành khác chỉ có thể làm một vài công việc theo đúng chuyên môn, còn sinh viên ngôn ngữ Anh có thể làm nhiều chức vụ và vị trí hoàn toàn khác nhau mà vẫn mang lại hiệu quả cao.


Ngành điện – cơ khí

Bên cạnh việc phát triển nông nghiệp thì phát triển công nghiệp nặng cũng là một tiêu chí do nhà nước ta đặt lên hàng đầu.

Cụ thể về mức cần thiết của việc làm: Riêng thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 1500 doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực điện – cơ khí. Tính đến năm 2020 thì con số lên tới 8100 doanh nghiệp.

Chỉ nhìn vào số liệu thôi, chúng ta cũng phải hiểu tiềm năng và nhu cầu lao động mà ngành công nghiệp này cần thiết trong thời gian tới.


Ngành tư vấn tâm lý – xã hội

Đất nước càng phát triển thì đội ngũ tư vấn tâm lý – xã hội ngày càng phải được chú trọng. Không chỉ trong lĩnh vực chữa bệnh bằng phương pháp tâm lý, ngành này còn có nhu cầu khá cao về tư vấn tâm lý, các vấn đề xã hội, giáo dục nghề  nghiệp.

Sinh viên ngành tư vấn tâm lý – xã hội khi ra trường có thể chọn cho mình một số công việc như: giảng viên tâm lý học tại các trường đại học, chuyên viên trị liệu tâm lý tại bệnh viện,…


Ngành du lịch – quản trị khách sạn

Với sự hoàn thiện và nâng cao về nhu cầu sống, xu hướng đi du lịch xa nơi ở luôn đang trên đà tăng đột biến. Đây chính là cơ hội lớn cho ngành du lịch, quản trị khách sạn phát triển.

Ngành nghề không chỉ thỏa đam mê của những bạn trẻ  thích du lịch mà còn tạo cơ hội cho các bạn có thể cọ xát với nhiều người,nền văn hóa trên  thế giới. Điều này giúp mở mang kiến thức, đồng thời mức lương đãi ngộ ở ngành du lịch – quản trị khách sạn cũng làm hài lòng nhiều người.

Với một thị trường lao động khắc nghiệt, biến đổi đa chiều như hiện nay. Giới trẻ cần phải chú ý việc chọn ngành nghề, như một hướng đi cho cuộc đời. Chọn nghề sao cho phù hợp với đam mê, nhiệt huyết của bản thân nhưng cũng cần phải đảm bảo vấn đề cung cầu về việc làm. Luôn tìm hiểu bản thân hợp với ngành gì và những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn cho công việc sau này của mình.

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button