Lớp 11

Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới lớp 11 trang 37, 41 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới lớp 11 trang 37, 38, 39, 40, 41 Chân trời sáng tạo ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Chân trời sáng tạo tập 1 Ngữ văn lớp 11 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 

Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới lớp 11 – Mẫu số 1

Câu 1. Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình bày trong văn bản dựa vào sơ đồ sau (làm vào vở):

Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới lớp 11 Chân trời sáng tạo

Trả lời:

Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới lớp 11 trang 37, 38, 39, 40, 41 Chân trời sáng tạo

Câu 2. Lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho bạn ấn tượng rõ rệt nhất? Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?

Trả lời:

Lí lẽ, bằng chứng để lại ấn tượng rõ rệt nhất:

+ Luận điểm tầm quan trọng về bút và sách. 

+ Có các lí lẽ, dẫn chứng như:

– Sức mạnh của giáo dục khiến họ phải sợ hãi.

– Họ sợ phụ nữ. Sức mạnh từ tiếng nói phụ nữ khiến họ sợ hãi và là lí do họ giết nhiều cô giáo và nhân viên y tế…..

– Phải có được hòa bình trước tiên thì ra mới có được giáo dục.

=> Đây là các luận chứng cho thấy vai trò to lớn của cây bút và sách, nó có thể khiến cho họ phải sợ, phải kiêng nể.

Tác giả sử dụng lí lẽ và bằng chứng nhằm mục đích làm sáng tỏ các luận điểm chính trong văn bản rất thuyết phục và được trình bày theo một trình tự hợp lí. Ngay sau luận điểm chính là các lí lẽ và bằn chúng rất rõ ràng thuyết phục người đọc cũng như làm cho vấn đề nghị luận được làm sáng rõ hơn.

Câu 3. Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, tình cảm như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản?

Trả lời:

– Văn bản “Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới” được viết nên với mục đích kêu gọi sự đấu tranh đòi công bằng cho giáo dục của nữ giới. 

– Qua văn bản tác giả cũng thể hiện sự đồng cảm và thấu hiểu với phụ nữ, sự căm hận đối với các đối tượng gây bất bình đẳng.

Câu 4. Nêu nhận xét về nhan đề của văn bản.

Câu 5. Các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích gì?

Trả lời:

Mặc dù các yếu tố tự sự, miêu tả được nêu trong văn bản nhằm mục đích tương trợ, nhưng nó giúp cho việc bàn luận về vấn đề trên sáng rõ và mang tính thuyết phục hơn. Nếu không có sự kết hợp của các biện pháp này thì yếu tố đó thì tính thuyết phục trong văn bản giảm đi nhiều.

Câu 6. Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của Ma-la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công”?

Trả lời:

Đề xuất của Mai la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công” có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ và cần được thực hiện. 

Người phụ nữ hiện nay cần phải có tri thức nhiều hơn, có nền kinh tế độc lập và cần biết cách tạo ảnh hưởng của bản thân đối với các thành viên trong gia đình. Đặc biệt người phụ nữ hiện đại cần biết tổ chức cuộc sống gia đình, họ nên biết làm thế nào để chính mình làm sợi dây liên kết tình cảm giữa các thành viên. Làm cho gia đình thêm hạn phúc, lấy giá trị gia đình làm nền tảng. Nhờ tri thức và kiến thức học hỏi được, người phụ nữ biết pát huy sự sáng tạo, năng động, làm tốt bổn phận là một người vợ, một người mẹ, sống có trách nhiệm hơn, biết giáo dục con cái bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống gia đình.

Bởi vì vậy, phụ nữ cần có sự công bằng giáo dục, bởi vai trò của họ trong cuộc sống này là to lớn, cần kêu gọi để tất cả phụ nữ không còn bị đối xử bất bình đẳng.

Câu 7. Từ nội dung trong văn bản, hãy liên hệ đến một sự việc, hiện tượng trong đời sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm. Qua đó, trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.

Trả lời: 

      Vốn biết giáo dục là quan trọng những mỗi nước lại có những cách giáo dục khác nhau. Giáo dục không chỉ được thông qua thầy cô giáo, thông qua người lớn, bạn bè mà quan trọng nhất là thông quá sách vở, tri thức. Không có lí nào mà Bác Hồ lại cho rằng giặc dốt mới là thứ quan trọng nhất cần phải tiêu diệt vì yếu kém về mặt giáo dục sẽ thay đổi cả một con người. Em đã từng chứng kiến mọt câu chuyện về sự yếu thế của những người không được giáo dục tử tế. Đó là khi một cậu bé bán vé số không được học hành đàng hoàng, do gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà phải đi bán vé số từ bé. Với giá là 10 nghìn một tờ vé số, có vị khách đã lừa đưa cho cậu 500 nghìn và bảo cậu đưa cho mình 100 tờ vé số vì số tiền ấy mua được từng nấy vé. Vì số tiền quá to, cậu chưa được tiếp xúc bao giờ và không được học hành nên cậu cũng tin vào điều đó và đưa số vé cho người đó. Qua đó, mới thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục với một người.

Phân tích bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới

>>> Phân tích Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới

Tóm tắt bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới

>>> Tóm tắt Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới

—————————–

Trên đây THCS Hồng Thái đã cùng các bạn Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ THCS Hồng Thái để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button