Lớp 10

Bài Gặp Ka-ríp và Xi-la  SGK 10 trang 44, 45, 46, 47 – Văn Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la  SGK 10 trang 44, 45, 46, 47 ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 10 chi tiết.. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 

Trước khi đọc bài Gặp Ka-ríp và Xi-la 

Câu hỏi (trang 44, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Theo bạn, người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần phải có những điểm ưu trội nào về phẩm chất và năng lực?

Lời giải 

Theo em, cần có ưu điểm về phẩm chất như là: khả năng thuyết phục người khác, khả năng giao tiếp, là người không ngừng học hỏi và biết đổi mới, tôn trọng ý kiến của người khác… Còn về năng lực, người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần có kiến thức vững vàng, biết giải quyết vấn đề, biết cách quản lí nhân sự và công việc, có tầm nhìn xa…

Đọc hiểu bài Gặp Ka-ríp và Xi-la 

Câu 1 (trang 44, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: “Tôi” ở đây là ai? Chi tiết nào giúp bạn nhận ra điều đó?

Lời giải 

– Tôi là nhân vật Ô-đi-xê.

– Chi tiết: “Ô-đi-xê được Xi-ếc-xê báo trước chàng còn phải gặp những nỗi gian nan khác nữa ddoongd thời căn dặn chàng cách vượt thoát những hiểm nguy”.

Câu 2 (trang 45, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng đập ầm ầm” cho thấy điều gì sắp xảy ra?

Lời giải 

Cho thấy sắp tới có một chuyện gì đấy không lành, sự nguy hiểm đang rình rập, là điềm báo trước trong hành trình của nhân vật Ô-đi-xê cùng những người bạn.

Câu 3 (trang 46, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Cách nói “lựa lời dịu ngọt” của Ô-đi-xê trong tình huống này, theo bạn có thực sự cần thiết không và nó có tác dụng gì?

Lời giải 

Cách nói này cần thiết vì khi mọi người đang đối mặt với hiểm nguy, ai nấy đều hiện rõ sự lo lắng, bất an. Việc Ô-đi-xê lựa lời dịu ngọt đã phần nào cho họ mạnh mẽ, gan trường, sức mạnh để vượt qua, nhớ rằng, trước đây, tất cả bọn họ đã vượt qua thứ thách, để rồi, tất cả sẽ bình tĩnh lại, cùng nhau tìm cách giải quyết.

Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la  SGK 10 trang 44, 45, 46, 47 - Văn Chân trời sáng tạo

Sau khi đọc bài Gặp Ka-ríp và Xi-la

Câu 1 (trang 47, SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Đề bài: Tóm tắt các sự kiện chính được kể trong văn bản trên và cho biết: theo lời tiên đoán của Xi-ếc-xê, Ô-đi-xê đã căn dặn thủy thủ phải làm những gì để tránh sự quyến rũ nguy hiểm của các nàng Xi-ren?

Lời giải 

– Tóm tắt:

+ Sự kiện 1: Ô-đi-xê cùng những người bạn vượt biển cả trở về nhà sau khi chôn cất En-pê-no và được Xi-ếc-xê dự báo về những nguy hiểm.

+ Sự kiện 2: Ô-đi-xê kể cho những người bạn về dự báo của Xi-ếc-xê và cùng bán kế hoạch khi đến gần đảo Xi-ren.

+ Sự kiện 3: Nguy hiểm tại eo biển Xi-la và Ka-rip.

+ Sự kiện 4: Xi-la bắt mất trng thuyền 6 tay chèo khỏe nhất.

– Ô-đi-xê đã căn dặn:

+ Coi chừng các nàng Xi-ren quyến rũ, coi chừng giọng hát và cánh đồng có đầy hoa.

+ Lấy dây trói cột chặt Ô-đi-xê vào cột buồm, để buộc Ô-đi-xê đứng yên một nơi, nếu có van xin cởi trói, thì phải trói chặt thêm nữa.

Câu 2 (trang 47, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Dù đã có những dự liệu khôn ngoan, đề phòng khả năng xấu nhất, Ô-đi-xê và bạn đồng hành vẫn phải đối mặt với nhiều thử thách bất ngờ. Các chi tiết nào cho thấy điều đó.

Lời giải 

Các chi tiết:

– Khi chúng tôi chỉ còn cách đảo nọ khoảng chừng một tiếng hú, các bạn tôi hối hả chèo nhanh hơn nữa, nhưng vì thuyền chúng tôi nhấp nhô trên sóng đi gần đảo quá nên không lọt khỏi mắt các nàng Xi-ren.

– Vừa đi khỏi đảo, tôi bỗng thấy bụi nước bắn lên như một màn sương từ những ngọn sóng lớn và nghe tiếng sóng đập ầm ầm.

– Các bạn tôi sợ quá, đánh tuột cả mái chèo.

– Một bên là Xi-la, một bên là Ka-ríp ùng ục ngốn nước biển. Mỗi lần nó nhả nước ra, cả biển khơi đều chuyển động, sôi lên như nước trong chảo đặt trên một bếp lửa hồng, bọt nước phun lên cao và rơi xuống cả hai dãy núi. Rồi khi nó lại nuốt nước vào thì làm biển sùng sục cuộn lên; vách đá xung quanh kêu réo ghê sợ, và đáy biển lộ ra với mặt cát đen thẫm. Các bạn đồng hành của tôi hốt hoảng, sợ tái xanh cả mặt.

– Trong lúc sợ chết, chúng tôi chỉ chú ý đến Ka-ríp, nhưng lúc đó, Xi-la bỗng bắt mất trong thuyền sáu tay chèo khỏe nhất của tôi… thì chỉ còn thấy chân tay họ giãy giụa trên không.

Câu 3 (trang 47, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong văn bản trên có ưu thế gì so với ngôi thứ ba?

Lời giải 

Có ưu thế: câu chuyện kể lại hồi hộp, gay gấn từng giây phút đối với người kể lại câu chuyện cũng như người đọc. Câu chuyện được kể một cách chi tiết, cụ thể, rõ ràng, bởi trong hành trình đấy, có nhân vật kể chuyện tham gia, khiến trải nghiệm được chân thực hơn bao giờ hết.

Câu 4 (trang 47, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Hình tượng những quái vật biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dựng từ hiện tượng tự nhiên nào? Các hiện tượng ấy giúp bạn hình dung như thế nào về không gian, thời gian sử thi?

Lời giải 

– Xây dựng dựa trên hiện tượng sóng thần.

– Hình dung: Đó là một không gian rộng lớn, hùng vĩ trong khoảng thời gian đã xa với hành trình phiêu lưu mạo hiểm của những người ưa khám phá.

Câu 5 (trang 47, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Phân tích một số chi tiết thể hiện bản lĩnh của Ô-đi-xê trong vai trò một người lãnh đạo trước những khó khăn, thử thách mà chàng và các bạn đồng hành phải đối mặt.

Lời giải 

Ô-đi-xê khi được Xi-ếc-xê báo trước những nguy hiểm sắp xảy ra trong hành trình vượt biển trở về nhà, đi qua vùng eo biển hẹp, gặp Xi-la và Ka-ríp; anh đã nói với những người bạn đồng hành trên hành trình và cùng nhau bàn bạc kế hoạch, đề ra hướng giải quyết để vượt qua. Vậy nhưng, đối mặt với những thử thách, ai nấy đều khiếp sợ, bất an và ngập tràn lo lắng. Bằng chứng là họ đã đánh tuột cả mái chèo. Trong lúc đấy, Ô-đi-xê đã dùng lựa lời dịu ngọt để trấn an tinh thần, cổ vũ sức mạnh, tiếp thêm ý chí để mọi người trong hành trình bình tĩnh đối mặt và vượt qua. Suốt hành trình vượt biển, đối mặt với Xi-la và Ka-rip, nguy hiểm cập kề, có khó khăn, có hoảng sợ, song, bằng khả năng thuyết phục và trí tuệ của mình, Ô-đi-xê cùng mọi người đã vượt qua tuy có sự tổn thất nhất định. Rõ ràng, anh là người nhạy bén, thông minh, biết cách xử lí vấn đề tốt, và là điểm tựa tinh thần cho mọi người. Đấy chính là bản lĩnh của một người lãnh đạo trước những khó khăn, thử thách.

Câu 6 (trang 47, SGK Ngữ Văn 10 tập 1)

Đề bài: Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn trích.

Lời giải 

Cảm hứng chủ đạo: Chinh phục thiên nhiên của những người ưa khám phá, thích phiêu lưu khi đối mặt với những hiện tượng tự nhiên khủng khiếp.

—————————–

Trên đây THCS Hồng Thái đã cùng các bạn Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la  SGK 10 trang 44, 45, 46, 47 trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. THCS Hồng Thái đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ THCS Hồng Thái để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button