Lớp 1-2-3

Giải Tiếng Việt lớp 3 Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật

Giải Tiếng Việt lớp 3 Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật ngắn gọn, hay nhất. Trả lời câu hỏi: Sáng tạo nghệ thuật (SGK trang 107, 108, 109, 110, 111, 112, 113, 114, 115, 116, 117, 118, 119, 120) bộ sách mới Cánh diều.

Chia sẻ và đọc: Tiếng đàn trang 107, 108, 109, 110 SGK Tiếng Việt 3 tập 1

Phần I: Chia sẻ:

Trả lời câu hỏi trang 107 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1: Nói tên hoạt động nghệ thuật ở mỗi hình sau:

Biểu diễn xiếc, múa sạp, tạc tượng, hát, vẽ, diễn kịch, đánh đàn 

Trả lời câu hỏi Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật Tiếng Việt lớp 3 - Sách mới Cánh diều

Lời giải:

+ Hình 1: vẽ.

+ Hình 2: diễn kịch.

+ Hình 3: hát.

+ Hình 4: đánh đàn.

+ Hình 5: biểu diễn xiếc.

+ Hình 6: tạc tượng.

+ Hình 7: múa sạp. 

Câu 2: Kể tên một số hoạt động nghệ thuật khác mà em biết. 

Lời giải:

Một số hoạt động nghệ thuật khác mà em biết là: nhảy, múa đương đại, nhạc kịch, hài kịch, đóng phim, múa rối.  

Phần II: Bài đọc:  

Tiếng đàn

Thủy nhận cây đàn vi ô lông, lên dây và kéo thử vài nốt nhạc. Sau đó, em bước vào phòng thi. Ánh đèn hắt lên khuôn mặt trắng trẻo của em. Em nâng đàn đặt lên vai. Khi ắc sê vừa khẽ chạm vào những sợi dây đàn thì như có phép lạ, những âm thanh trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng. Vầng trán cô bé hơi tái đi nhưng gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động. 

Trả lời câu hỏi Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật Tiếng Việt lớp 3 - Sách mới Cánh diều (ảnh 2)

Tiếng đàn bay ra vườn. Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi. Dưới đường, lũ trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp bằng giấy trên những vũng nước mưa. Ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung lưới bắt cá. Hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ. Bóng mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp. 

Theo LƯU QUANG VŨ

Phần III: Đọc hiểu:

Trả lời câu hỏi trang 109 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1: Tiếng đàn của Thủy được miêu tả như thế nào? 

Lời giải:

Tiếng đàn của Thủy được miêu tả là: những âm thanh trong trẻo vút bay.  

Câu 2: Những hình ảnh nào thể hiện sự xúc động và say mê của Thủy khi chơi đàn? 

Lời giải:

Những hình ảnh thể hiện sự xúc động và say mê của Thủy khi chơi đàn là: Vầng trán cô bé hơi tái đi nhưng gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động.  

Câu 3: Tìm những hình ảnh thanh bình bên ngoài phòng thi trong lúc Thủy chơi đàn.  

Lời giải:

Những hình ảnh thanh bình bên ngoài phòng thi trong lúc Thủy chơi đàn là:

– Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi.

– Dưới đường, lũ trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp bằng giấy trên những vũng nước mưa.

– Ngoài Hồ Tây, dân chài đang tung lưới bắt cá.

– Hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ.

– Bóng mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp. 

Phần IV: Luyện tập:

Trả lời câu hỏi trang 109 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1: Những gì được so sánh với nhau trong câu văn sau?

Những âm thanh trong trẻo vút bay lên như một phép lạ. 

Lời giải:

Những âm thanh trong trẻo vút bay lên như một phép lạ.

=> Những âm thanh trong trẻo được so sánh với phép lạ. 

Câu 2: Những âm thanh nào được so sánh với nhau trong các câu thơ, câu văn sau? Chúng được so sánh về đặc điểm gì?

a) Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa.

                       HỒ CHÍ MINH

b) Tiếng dế nỉ non như một khúc nhạc đồng quê.

                                    TRỌNG PHÚC

c) Tiếng mưa rơi trên mái tôn ầm ầm như tiếng trống gõ. 

                                                        NAM HƯƠNG

Lời giải:

a) Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa.

                             HỒ CHÍ MINH

=> Tiếng suối được so sánh với tiếng hát xa. So sánh về đặc điểm: Trong

b) Tiếng dế nỉ non như một khúc nhạc đồng quê.

                                                           TRỌNG PHÚC

=> Tiếng dế được so sánh với khúc nhạc đồng quê. So sánh về đặc điểm: Nỉ non

c) Tiếng mưa rơi trên mái tôn ầm ầm như tiếng trống gõ. 

                                                           NAM HƯƠNG

=> Tiếng mưa được so sánh với tiếng trống gõ. So sánh về đặc điểm: ầm ầm

Trả lời câu hỏi trang 110 SGK Tiếng Việt 3

Câu 3: Chọn từ ngữ phù hợp để hoàn thành các câu thơ, câu văn sau:

Dòng suối, tiếng mẹ, trăm vạn tiếng quân reo

a) Đường xa em đi về

Có chim reo trong lá

Có nước chảy dưới khe

Thì thào như _

      HOÀNG MINH CHÍNH

b) Tiếng ve như _

Reo hoài chẳng nghỉ ngơi.

       LÊ MINH QUỐC

c) Cách xa nửa ngày đường đã nghe tiếng nước réo, tưởng như _ giữa núi rừng trùng điệp. 

                     THIÊN LƯƠNG

Lời giải:

a) Đường xa em đi về

Có chim reo trong lá 

Có nước chảy dưới khe

Thì thào như tiếng mẹ

   HOÀNG MINH CHÍNH

b) Tiếng ve như dòng suối

Reo hoài chẳng nghỉ ngơi.

           LÊ MINH QUỐC

c) Cách xa nửa ngày đường đã nghe tiếng nước réo, tưởng như trăm vạn tiếng quân reo giữa núi rừng trùng điệp.

THIÊN LƯƠNG


Tự đọc sách báo: Đọc sách báo về nghệ thuật trang 110 SGK Tiếng Việt 3 tập 1

Trả lời câu hỏi trang 110 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1:

Tìm đọc thêm ở nhà:

– 2 câu chuyện (hoặc 1 bài thơ, 1 câu chuyện) về nghệ thuật.

– 1 bài văn miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nghệ thuật. 

Lời giải:

Văn hay chữ tốt

   Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên nhiều bài văn dù hay vẫn bị thầy cho điểm kém.

   Một hôm, có bà cụ hàng xóm sang khẩn khoản:

– Gia đình già có một việc oan uổng muốn kêu quan, nhờ cậu viết giúp cho lá đơn, có được không?

   Cao Bá Quát vui vẻ trả lời:

– Tưởng việc gì khó, chứ việc ấy cháu xin sẵn lòng.

   Lá đơn viết lí lẽ rõ ràng, Cao Bá Quát yên trí quan sẽ xét nỗi oan cho bà cụ. Nào ngờ, chữ ông xấu quá, quan đọc không được nên thét lính đuổi bà ra khỏi huyện đường. Về nhà, bà kể lại câu chuyện khiến Cao Bá Quát vô cùng ân hận. Ông biết dù văn hay đến đâu mà chữ không ra chữ cũng chẳng ích gì. Từ đó, ông dốc hết sức luyện viết chữ sao cho đẹp.

   Sáng sáng, ông cầm que vạch lên cột nhà luyện chữ cho cứng cáp. Mỗi buổi tối, ông viết xong mười trang vở mới chịu đi ngủ. Chữ viết đã tiến bộ, ông lại mượn những cuốn sách chữ viết đẹp làm mẫu để luyện nhiều kiểu chữ khác nhau.

   Kiên trì luyện tập suốt mấy năm, chữ ông mỗi ngày một đẹp. Ông nổi danh khắp nước là người văn hay chữ tốt.

Theo TRUYỆN ĐỌC 1 (1995)

Tài năng của bạn

Mẹ ơi, mẹ có biết không, ở lớp con có bạn Nam đánh đàn rất giỏi. Từ lúc 3 tuổi bạn đã học đàn ở nhà văn hoá thiếu nhi của tỉnh rồi đó ạ. Tuần qua, nhân dịp khai giảng năm học mới, bạn Nam đã biểu diễn một bản nhạc rất hay khiến cả trường đều vỗ tay tán thưởng. Mẹ biết không, trong lúc đánh, đôi bàn tay của bạn rất điêu luyện, những ngón tay di chuyển uyển chuyển và nhẹ nhàng. Những nốt nhạc phát ra trầm bổng, du dương nghe rất thích tai. Mỗi lần bạn đàn, khuôn mặt bạn rất thư thái và phiêu theo những nốt nhạc. Bởi vậy, nhìn bạn như một nghệ sĩ chơi Piano thực thụ. Cho tới bây giờ, bạn đã chơi được rất nhiều bản nhạc, trong đó có những bản nhạc khó và nổi tiếng. Con rất khâm phục tài năng của bạn, con ước mình cũng có thể giỏi được như bạn Nam mẹ ạ.

Nghệ thuật thư pháp nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam

Thư pháp có nghĩa ban đầu là phương pháp viết chữ chuẩn xác, cho đẹp, nhưng cùng với thời gian, thư pháp đã vượt ra khỏi ý nghĩa ban đầu và trở thành nghệ thuật viết chữ cách điệu, tạo ra những hình tượng nghệ thuật thể hiện ý tứ sâu xa của tác giả. Thư Pháp vốn xuất thân từ Trung Hoa và được du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu Công nguyên thời nhà Hán. Tác phẩm Thư pháp đầu tiên của Việt Nam được tìm thấy là dòng chữ “Đại Tuỳ Cửu Chân quận Bảo An đạo tràng chi bi văn” đắp theo lối chữ “triện” trên trán bia ở làng Trường Xuân (Thanh Hóa). Tác phẩm Thư pháp này hiện đang được trưng bày ở viện bảo tàng lịch sử.

Câu 2:

Viết vào phiếu đọc sách:

– Tên bài đọc và một số nội dung chính (nhân vật hoặc sự việc, hình ảnh, câu văn câu thơ em thích).

– Cảm nghĩ của em. 

Lời giải:

– Tên bài đọc: Văn hay chữ tốt, Tài năng của bạn, Nghệ thuật thư pháp nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam.

– Cảm nghĩ của em: Qua các bài đọc em thêm hiểu hơn về những nét nghệ thuật, trân trọng và hiểu được tầm quan trọng của việc rèn luyện trong các bộ môn nghệ thuật.

Viết: Ôn chữ viết hoa: M, N trang 110 SGK Tiếng Việt 3 tập 1

Trả lời câu hỏi trang 110 SGK Tiếng Việt 3

1. Viết tên riêng: Mũi Né 

2. Viết câu:

Chim khôn kêu tiếng rảnh rang

Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.

                               Ca dao

Lời giải

Em thực hiện viết bài vào vở.

Chú ý:

– Viết đúng chính tả.

– Viết hoa các chữ cái đầu dòng, viết hoa tên riêng. 

Nói và nghe: Kể chuyện Đàn cá heo và bản nhạc trang 111 SGK Tiếng Việt 3 tập 1

Trả lời câu hỏi trang 111 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1:

ĐÀN CÁ HEO VÀ BẢN NHẠC

Theo tạp chí Xpút-nhích

Nghe và kể lại câu chuyện: 

Trả lời câu hỏi Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật Tiếng Việt lớp 3 - Sách mới Cánh diều (ảnh 3)

Gợi ý:

a) Đàn cá heo gặp nguy hiểm như thế nào?

b) Tàu phá băng gặp khó khăn gì khi làm nhiệm vụ cứu đàn cá?

c) Anh thủy thủ đã nghĩ ra cách gì để đàn cá bơi theo tàu?

d) Kết quả câu chuyện thế nào? 

Lời giải:

Em nghe cô giáo kể chuyện và dựa vào gợi ý để kể lại câu chuyện.  

Câu 2:

Thảo luận:

a) Điều gì đã thu hút đàn cá heo bơi theo tàu, thoát khỏi vùng biển băng giá?

b) Khi nghe hoặc hát một bài hát, em cảm thấy thế nào?

c) Âm nhạc và nghệ thuật nói chung giúp ích gì cho em? Chọn ý em thích:

– Đem lại cho em niềm vui.

– Giúp em thể hiện được tình cảm, cảm xúc của mình.

– Giúp em có thêm hiểu biết về thiên nhiên và con người. 

Lời giải:

Em cùng các bạn thảo luận, trao đổi.  

Đọc: Ông lão nhân hậu trang 112, 113 SGK Tiếng Việt 3 tập 1

Phần I: Bài đọc:

Ông lão nhân hậu

Trả lời câu hỏi Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật Tiếng Việt lớp 3 - Sách mới Cánh diều (ảnh 4)

Có một cô bé đăng kí tham gia đội đồng ca thành phố những không được nhận. Cô bé rất buồn, ngồi khóc một mình trong công viên. Cô tự hỏi: “Tại sao mình không được nhận? Chẳng lẽ mình hát tồi thế sao?”. Rồi cô hát khe khẽ, hết bài này đến bài khác. Bỗng có ai đó khen: “Cháu hát hay quá!”.

Cô bé ngẩn người. Người vừa khen cô là một ông cụ tóc bạc. Ông cụ nói xong thì đứng dậy, chậm rãi bước đi.

Hôm sau, khi đến công viên, cô bé đã thấy ông cụ ngồi ở chiếc ghế hôm trước, mỉm cười chào cô. Cô bé lại hát. Ông cụ chăm chú lắng nghe rồi vỗ tay, nói: “Cảm ơn cháu bé. Cháu hát hay lắm!”.

Nhiều năm trôi qua. Cô bé đã trở thành ca sĩ nổi tiếng. Một hôm, cô trở lại công viên tìm cụ già nhưng chỉ thấy chiếc ghế trống không. Bác bảo vệ ở công viên nói với cô: “Ông cụ mới mất. Cụ bị điếc hơn 20 năm rồi.”.

Cô gái sững người. Thì ra, cụ già vẫn chăm chú lắng nghe và khen cô hát hay lại là một người từ lâu đã không còn nghe được nữa. 

Theo HOÀNG PHƯƠNG

Phần II: Đọc hiểu:

Trả lời câu hỏi trang 112 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1: Vì sao cô bé buồn, ngồi khóc một mình? 

Lời giải:

Cô bé đăng kí tham gia đội đồng ca thành phố nhưng không được nhận nên cô bé buồn, ngồi khóc một mình.  

Câu 2: Ai đã khen cô bé? 

Lời giải:

Một ông cụ tóc bạc đã khen cô bé.  

Câu 3: Vì sao cô bé sững người khi nghe bác bảo vệ nói về ông cụ? 

Lời giải:

Cô bé sững người khi nghe bác bảo vệ nói về ông cụ vì giờ cô mới nhận ra rằng cụ già vẫn chăm chú lắng nghe và khen cô hát hay lại là một người từ lâu đã không còn nghe được nữa, đã bị điếc hơn 20 năm.  

Câu 4: Theo em, sự động viên của ông cụ có tác dụng gì đối với cô bé? 

Lời giải:

Theo em, sự động viên của ông cụ đã trở thành động lực để cô bé phấn đấu trở thành một ca sĩ.  

Phần III: Luyện tập:

Trả lời câu hỏi trang 113 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1: Tìm trong bài đọc một câu thể hiện cảm xúc của nhân vật (câu cảm).  

Lời giải:

Một câu thể hiện cảm xúc của nhân vật (câu cảm) trong bài đọc là:

– Cháu hát hay quá!

– Cháu hát hay lắm! 

Câu 2: Đặt một câu cảm để bộc lộ cảm xúc của em về câu chuyện Ông lão nhân hậu hoặc các nhân vật trong câu chuyện.  

Lời giải:

Đặt một câu cảm để bộc lộ cảm xúc của em về câu chuyện Ông lão nhân hậu hoặc các nhân vật trong câu chuyện.

– Câu chuyện Ông lão nhân hậu rất hay và cảm động!

– Ông lão trong câu chuyện thật tốt bụng! 

– Cô bé trong câu chuyện này thật đáng yêu!

Viết: Em yêu nghệ thuật trang 113 SGK Tiếng Việt 3 tập 1

Trả lời câu hỏi trang 113 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1:

EM YÊU NGHỆ THUẬT

Chọn 1 trong 2 đề sau:

1. Em hãy hoàn thành thông báo dưới đây (viết vào vở):

Trả lời câu hỏi Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật Tiếng Việt lớp 3 - Sách mới Cánh diều (ảnh 5)

Lời giải:

Em tự liên hệ bản thành và hoàn thành bài tập.  

Câu 2:

2. Viết đoạn văn kể về một buổi biểu diễn nghệ thuật (hoặc chiếu phim).

Gợi ý:

– Em được xem gì (múa rối, xiếc, ca nhạc, kịch, phim,…)?

– Em xem ở đâu (ở rạp, ở sân trường, ở trên ti vi,…)?

– Em xem cùng với ai?

– Điều gì trong buổi diễn (hoặc bộ phim) đó khiến em thích hoặc nhớ nhất? 

Trả lời câu hỏi Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật Tiếng Việt lớp 3 - Sách mới Cánh diều (ảnh 6)

Lời giải:

Bài tham khảo 1:

Tối thứ bảy vừa rồi em được bố mẹ cho đi xem xiếc nhạc kịch ở nhà văn hoá quận. Biểu diễn ca nhạc tối hôm đó là một đoàn ca lịch đến từ xứ sở hoa hồng Hung-ga-ri. Sau phần ca nhạc, các nghệ sĩ biểu diễn xiếc đu dây và xiếc ảo thuật. Em thích nhất là tiết mục này. Thật thích thú và đầy ngạc nhiên khi chỉ bằng kỹ xảo nhanh tay lẹ mắt, người nghệ sĩ biểu diễn dẫn dắt khán giả từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: băng giấy biến thành cờ, khăn tay biến thành chim bồ câu… Khán giả vỗ tay rộn rã khi chim câu trắng bay ra từ chiếc khăn tay nhỏ. Nghệ sĩ biểu diễn đưa cánh tay ra: chú chim nhẹ nhàng đậu trên cánh tay của người nghệ sĩ. Cuối buổi diễn, đoàn xiếc thú gồm chó, khỉ, vẹt làm toán thật hay, ngộ nghĩnh và thú vị làm sao. Em ra về, tinh thần vui thích vì đã được xem xiếc thật hay và vui.

Bài tham khảo 2:

Hôm đó là sáng chủ nhật vui tươi, hớn hở ở Rạp Xiếc Trung Ương, em được đi xem xiếc cùng Cẩm Tú, Khánh Hòa và Lan Phương. Vừa bước vào rạp, cả bốn chúng em đã lóa mắt vì những ánh đèn bảy sắc cầu vồng hắt vào sân khấu và từ hội trường xuất hiện một nghệ sĩ xiếc. Ba, bốn, năm, sáu trái bóng được tung lên từ tay nghệ sĩ và đó chính là màn mở đầu của chương trình “Gala xiếc và ảo thuật”. Buổi biểu diễn có rất nhiều tiết mục đặc sắc như: xiếc thú, ảo thuật, hề, uốn dẻo, đu dây… Tiết mục nào cũng đặc sắc nhưng tiết mục nuốt kiếm đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng em. Vừa nghe tên tiết mục em đã thấy hồi hộp, hấp dẫn rồi. Sau mỗi tiết mục, màn biểu diễn đều có những tiếng nói cười và những tiếng vỗ tay làm bốc cháy cả sân khấu. Đây là buổi biểu diễn hồi hộp và hấp dẫn nhất mà em từng được xem. Em sẽ chăm chỉ học tập và ngoan ngoãn đề được mẹ cho đi xem buổi biểu diễn hồi hộp tiếp theo.

Đọc: Bàn tay cô giáo trang 114, 115 SGK Tiếng Việt 3 tập 1

Phần I: Bài đọc:

Bàn tay cô giáo

Trả lời câu hỏi Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật Tiếng Việt lớp 3 - Sách mới Cánh diều (ảnh 7)

Một tờ giấy trắng

Cô gấp cong cong

Thoắt cái đã xong

Chiếc thuyền xinh quá!

 

Một tờ giấy đỏ

Mềm mại tay cô

Mặt Trời đã phô

Nhiều tia nắng tỏa.

Thêm tờ xanh nữa

Cô cắt rất nhanh

Mặt nước dập dềnh

Quanh thuyền sóng lượn.

 

Như phép mầu nhuộm

Hiện trước mắt em:

Biển biếc bình minh

Rì rào sóng vỗ…

 

Biết bao điều lạ

Từ bàn tay cô. 

NGUYỄN TRỌNG HOÀN

Phần II: Đọc hiểu:

Trả lời câu hỏi trang 114 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1: Cô giáo đã dạy các bạn nhỏ môn gì? 

Lời giải:

Cô giáo đã dạy các bạn nhỏ môn thủ công.  

Câu 2: Em hãy miêu tả bức tranh mà cô giáo tạo nên từ những tờ giấy màu.  

Lời giải:

Cô giáo đã cắt dán bức tranh mô tả cảnh biển lúc bình minh có mặt trời hồng mới mọc toả ra nhiều tia nắng mới, có mặt nước biển xanh đang dập dềnh vỗ sóng và có một chiếc thuyền đang lướt sóng ra khơi. 

Câu 3: Tìm những từ ngữ cho thấy cô giáo rất khéo tay.  

Lời giải:

Những từ ngữ cho thấy cô giáo rất khéo tay là: thoắt cái đã xong, mềm mại tay cô, cô cắt rất nhanh, biết bao điều lạ từ bàn tay cô… 

Câu 4: Hãy nêu cảm nghĩ của em về đôi bàn tay của cô giáo.  

Lời giải:

Cảm nghĩ của em về đôi bàn tay của cô giáo là: Cô giáo là người rất khéo tay, có khả năng sáng tạo. Từ đôi bàn tay của mình, cô có thể tạo ra rất nhiều thứ. Hai bàn tay khéo léo như có phép màu của cô đã giúp các em cảm nhận được cảnh tượng bát ngát của trời xanh, biển biếc. 

Phần III: Luyện tập:

Trả lời câu hỏi trang 115 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1: Em hiểu câu thơ “Chiếc thuyền xinh quá!” như thế nào? Chọn ý đúng:

a) Đó là một lời đề nghị (câu khiến).

b) Đó là một lời khen (câu cảm).

c) Đó là một câu hỏi. 

Lời giải:

Em hiểu câu thơ “Chiếc thuyền xinh quá!” là một lời khen (câu cảm).

Chọn b.  

Câu 2: Em hãy đặt một câu cảm để thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú trước bức tranh của cô giáo trong bài thơ trên.  

Lời giải:

– Ôi, bức tranh đẹp quá!

– Bức tranh thật sinh động biết bao!

Viết: Tiếng chim trang 115, 116 SGK Tiếng Việt 3 tập 1 

Trả lời câu hỏi trang 115 SGK Tiếng Việt 3

Chính tả

Nghe – viết:

Tiếng chim

(Trích)

Sáng nay bé mở cửa

Thấy trời xanh lạ lùng

Những tia nắng ùa tới

Nhảy múa trong căn phòng.

 

Hàng cây trồng trước ngõ

Rụng lá mùa mưa qua

Bỗng nhiên xanh thắm lại

Nghe rì rào nở hoa.

 

Một con chim màu trắng

Đứng trên cành hót vang:

Bé ơi, bé có biết

Mùa xuân đến rồi không? 

THANH QUẾ

Lời giải:

Em hoàn thành bài viết vào vở.  

Trả lời câu hỏi trang 116 SGK Tiếng Việt 3

Câu 2: Chọn vần phù hợp với ô trống:

a) Vần oay hay ay?

Trả lời câu hỏi Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật Tiếng Việt lớp 3 - Sách mới Cánh diều (ảnh 8)

b) Vần uây hay ây?

Trả lời câu hỏi Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật Tiếng Việt lớp 3 - Sách mới Cánh diều (ảnh 9)

Lời giải:

a) Vần oay hay ay?

Xoay vòng

Xay bột

Lốc xoáy

Loay hoay

Hí hoáy

b) Vần uây hay ây?

Xây nhà

Khuấy bột

Ngoe nguẩy

Ngầy ngậy

Khuấy đảo 

Câu 3:

Tìm các tiếng:

a) Bắt đầu bằng d, r hoặc gi, có nghĩa như sau:

– Làm chín vàng thức ăn trong dầu, mỡ sôi.

– Làm cho dính vào nhau bằng hồ, keo,…

– Cất kín, giữ kín, không để người khác nhìn thấy, tìm thấy hoặc biết.

b) Chứa dấu hỏi hoặc dấu ngã, có nghĩa như sau:

– Có nghĩa trái ngược với đóng.

– Có nghĩa trái ngược với chìm.

– Đập nhẹ vào vật cứng bằng một vật cứng khác cho phát ra tiếng kêu. 

Lời giải:

a) Bắt đầu bằng d, r hoặc gi, có nghĩa như sau:

– Làm chín vàng thức ăn trong dầu, mỡ sôi: Rán

– Làm cho dính vào nhau bằng hồ, keo,…: Dán

– Cất kín, giữ kín, không để người khác nhìn thấy, tìm thấy hoặc biết: Giấu

b) Chứa dấu hỏi hoặc dấu ngã, có nghĩa như sau:

– Có nghĩa trái ngược với đóng: mở

– Có nghĩa trái ngược với chìm: nổi

– Đập nhẹ vào vật cứng bằng một vật cứng khác cho phát ra tiếng kêu: Gõ 

Trao đổi: Em đọc sách báo trang 116, 117 SGK Tiếng Việt 3 tập 1

Trả lời câu hỏi trang 116 SGK Tiếng Việt 3

EM ĐỌC SÁCH BÁO

Kể hoặc đọc lại một câu chuyện (bài thơ, bài văn) em đã đọc ở nhà về nghệ thuật hoặc về một nghệ sĩ.

Mẫu:

Múa

Sân khấu là chiếc giường đôi

Em Long ngồi làm khán giả

Bé Mai bước ra tươi cười

Xòe quạt, bắt đầu ca múa.

 

“Diễn viên” múa khéo làm sao!

Câu hát nhịp theo tay uốn

Hệt cô văn công hôm nào

Múa mừng quân ta thắng lớn.

“Khán giả” ngồi xem toét miệng

Đôi tay vỗ vỗ liên hồi

“Diễn viên” múa càng uyển chuyển

Quạt xòe, trán đẫm mồ hôi.

 

Trăng lên, tan họp, mẹ về

Thấy em nằm tròn bụng ngủ

Cô chị cong tay, ngoẹo cổ

Chừng đang bận múa trong mơ. 

Theo TRẦN NGUYÊN ĐÀO

 

Lời giải:

Câu chuyện tôi kể cho các bạn nghe-là một câu chuyện có thật, chính mắt tôi nhìn thấy. Câu chuyện nói về khả năng đặc biệt của con người. Đó chính là anh Bùi Văn Đông ở xã Hồng Giang, huyện Long Giang, tỉnh Bắc Giang.

Cũng như bao người dân khác ở trong xã, nhìn bề ngoài của anh trông không có một điểm gì đặc biệt. Thế nhưng anh lại có hàm răng rất khoẻ. Biệt tài của anh là có thể nhai nát bát đĩa, chén cốc bằng sành sứ. Trong khoảng thời gian ngắn, anh có thể nhai liền mấy cái đĩa và chén cốc. Khó tin phải không các bạn, bởi bình thường chúng ta ăn cơm, chẳng may nhai phải hạt sạn, ta cảm thấy đau răng và rợn người. Thế mà anh Đông lại nhai nát vụn sành sứ thì quả là một người tài giỏi.

Việc ăn sành sứ chỉ là một trong những biệt tài của anh. Anh còn dùng hàm răng chắc khoẻ của mình mở nắp 35 chai bia liền một lúc trong vòng 42, 43 giây trước sự chứng kiến đông đảo của bà con. Hôm đó, dân làng rất vui vì không những được chứng kiến tài năng của anh, mà sau đó họ còn được hả hê uống những chai bia do hàm răng của anh mở nắp. Thế nhưng chưa hết ngạc nhiên này họ lại chứng kiến ngạc nhiên khác. Đó là việc anh Bùi Văn Đông dùng hàm răng chắc khoẻ của mình đế nhấc bổng một chiếc xe đạp nặng 10kg và đi một đoạn đường dài là 67,2 mét.

Anh Bùi Văn Đông quả thật là một người có khả năng đặc biệt phải không các bạn. Nếu các bạn muốn tìm hiểu về những người có năng lực đặc biệt, các bạn hãy đến với các buổi phát hình của Đài truyền hình Việt Nam trên kênh VTV3, lúc 11 giờ 30, chủ nhật hàng tuần để chứng kiến những chuyện lạ Việt Nam. Câu chuyện mà tôi vừa kể cho các bạn nghe được Đài truyền hình Việt Nam quay trực tiếp và phát sóng vào lúc 11 giờ 30 phút, ngày 21 tháng 5 năm 2005 đấy các bạn ạ!

Trả lời câu hỏi trang 117 SGK Tiếng Việt 3

Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn).

Gợi ý:

– Em thích nhân vật (hoặc chi tiết, hình ảnh) nào trong câu chuyện (bài thơ, bài văn) đã đọc? Vì sao?

– Câu chuyện (bài thơ, bài văn) đó nói lên điều gì? 

Lời giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập.  

Đọc: Quà tặng chú hề trang 117, 118, 119 SGK Tiếng Việt 3 tập 1

Phần I: Bài đọc:

Quà tặng chú hề

Mẹ đưa Trang đi xem xiếc. Trang rất thích tiết mục “Quả bóng kì lạ” của chú hề. Quả bóng kì lạ thật! Nó mỏng manh thế mà kéo chú hề chạy theo, xiêu vẹo cả người. Có lúc chú phải nhảy người lên ấn quả bóng xuống mà không nổi. Lại có lúc quả bóng kéo chú như bay lên khoảng không.

Sau khi biểu diễn, chú hề cầm quả bóng đi quanh sân khấu. Chú dừng lại trước một cô gái và tặng cô quả bóng. Cô gái vừa chạm tay vào, quả bóng đã nổ liền. Cô gái xấu hổ quá, chạy thẳng ra ngoài.

Trông chú hề thương quá. Chú như muốn khóc. Chú chạy vội ra khỏi sân khấu, đuổi theo cô gái. Từ đó đến cuối buổi diễn không thấy chú trở lại sân khấu nữa.

Trang thương chú hề lắm. Bỗng một hôm, hai mẹ con nhìn thấy chú hề ở công viên. Chú mặc trang phục khác nhưng Trang vẫn nhận ra ngay. Em nhờ mẹ mua cho một quả bóng. Rồi hai mẹ con đi tìm chú hề. Trang đưa chú quả bóng: “Cháu biếu chú để chú đền cho cô hôm nọ.”. 

Trả lời câu hỏi Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật Tiếng Việt lớp 3 - Sách mới Cánh diều (ảnh 10)

Cầm quả bóng Trang tặng, chú hề cảm động lắm. Đối với chú, quả bóng mỏng manh đó là một phần thưởng lớn trong cuộc đời diễn viên. 

Theo XUÂN QUỲNH

Phần II: Đọc hiểu:

Trả lời câu hỏi trang 119 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1: Chú hề biểu diễn với “quả bóng kì lạ” như thế nào? 

Lời giải:

Chú hề biểu diễn với “quả bóng kì lạ” như sau: quả bóng kéo chú hề chạy theo, xiêu vẹo cả người. Có lúc chú phải nhảy người lên ấn quả bóng xuống mà không nổi. Lại có lúc quả bóng kéo chú như bay lên khoảng không.  

Câu 2: Vì sao Trang cảm thấy thương chú hề? 

Lời giải:

Trang cảm thấy thương chú hề vì quả bóng chú dành tặng cho cô gái không may bị vỡ mất, và cô gái chạy bỏ đi.  

Câu 3: Theo em, cô gái được chú hề tặng quả bóng là ai? Chọn ý đúng:

a) Là một khán giả giống như Trang.

b) Là một diễn viên xiếc đóng làm khán giả.

c) Là một người thân hoặc bạn của chú hề.  

Theo em, cô gái được chú hề tặng quả bóng là một người thân hoặc bạn của chú hề

Chọn đáp án c). 

Câu 4: Trang đã làm gì để an ủi chú hề? 

Lời giải:

Trang đã nhờ mẹ mua một quả bóng khác và tặng cho chú hề để an ủi chú hề.  

Phần III: Luyện tập:

Trả lời câu hỏi trang 119 SGK Tiếng Việt 3

Câu 1: Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm:

a) Vì quả bóng vỡ, cô gái xấu hổ, chạy thẳng ra ngoài.

b) Vì thương chú hề, Trang tặng chú một quả bóng.

c) Trang nhận ra ngay chú hề vì em rất thích tiết mục của chú. 

Lời giải:

Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm:

a) Vì quả bóng vỡ, cô gái xấu hổ, chạy thẳng ra ngoài.

=> Vì sao cô gái xấu hổ chạy ra ngoài?

b) Vì thương chú hề, Trang tặng chú một quả bóng. 

=> Vì sao Trang tặng chú hề một quả bóng.

c) Trang nhận ra ngay chú hề vì em rất thích tiết mục của chú.

=> Vì sao khi gặp lại Trang nhận ra chú hề ngay.

Câu 2: Đặt một câu cảm để:

a) Khen một tiết mục nghệ thuật hoặc một diễn viễn.

b) Thể hiện niềm vui khi gặp một diễn viễn em yêu thích. 

Lời giải:

a) Khen một tiết mục nghệ thuật hoặc một diễn viễn.

=> Tiểu phẩm kịch này thật thú vị!

Diễn viên này diễn hay thật!

b) Thể hiện niềm vui khi gặp một diễn viễn em yêu thích.

=> Khi được gặp ca sĩ Erik em rất vui! 

Góc sáng tạo: Nghệ sĩ nhỏ trang 119, 120 SGK Tiếng Việt 3 tập 1

Trả lời câu hỏi trang 119 SGK Tiếng Việt 3

NGHỆ SĨ NHỎ

Chọn 1 trong 2 đề sau:

a) Viết đoạn văn giới thiệu tiết mục hát, múa (hoặc đóng vai) mà em hoặc nhóm em đã hoặc sẽ biểu diễn. 

Trả lời câu hỏi Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật Tiếng Việt lớp 3 - Sách mới Cánh diều (ảnh 12)

b) Viết đoạn vặn giới thiệu tranh (ảnh) em tự vẽ (tự chụp, sưu tầm) về đề tài yêu thích.

https://img.loigiaihay.com/picture/2022/0317/912.png

Lời giải:

b)

Bàn học của em có một bức ảnh hình chú chó Nâu đã được nhà em nuôi từ rất lâu rồi. Bức ảnh được chụp vào ngày mà chú được đưa đến nhà em. Khi đó chú vẫn là chú cún con rụt rè. Bức ảnh bắt lại khoảng khắc chú đang nằm cuộn mình trong chiếc đệm nhỏ rất đáng yêu. Hai tai chú cụp xuống, mắt nhắm nghiền như đang ngủ. Chân chú co lại, chiếc đuôi cũng cụp vào sát người. Chú đang nằm ngủ. Bố mẹ đã in bức ảnh đó ra và đặt nó ở trên bàn học của em. Em thích bức tranh này rất nhiều.

Trả lời câu hỏi trang 120 SGK Tiếng Việt 3

Giới thiệu và biểu diễn:

a) Giới thiệu và biểu diễn tiết mục của em (hoặc của nhóm em)

b) Giới thiệu tác phẩm (tranh, ảnh) của em. 

Lời giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập tại lớp.  

—————————–

Trên đây THCS Hồng Thái đã cùng các bạn Giải Tiếng Việt lớp 3 Bài 9: Sáng tạo nghệ thuật trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. THCS Hồng Thái đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ THCS Hồng Thái để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button