9 đề đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai
- Bố họ Vũ đặt tên con là gì? Cách đặt tên con họ Vũ 2021 hay, ý nghĩa nhất
- Giải SBT bài 15: Sinh quyển, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố sinh vật | SBT Địa lí 10
- Ý nghĩa của các ký hiệu màu sắc trên bản đồ, bản vẽ quy hoạch
- Nghị luận xã hội về lòng khoan dung
- Sơ đồ tư duy truyện Em bé thông minh
Tổng hợp 9 đề đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai
Đề số 1:
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Bạn đang xem: 9 đề đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai
Sự trưởng thành của con người luôn song hành cùng những vấp ngã và sai lầm. Vì thế, hãy chấp nhận điều đó như một lẽ tự nhiên. Khi trẻ học nói, học đi hay bất cứ điều gì, chúng đều phải nếm trải những va vấp. Chúng ta cũng vậy, có thể đằng sau những tư tưởng vừa lĩnh hội, hoặc sau sự chín chắn rèn giũa được là một thất bại, hay một bước lùi nào đó. Tuy nhiên, đừng đánh đồng những sai lầm ấy với việc ta không thể trưởng thành. Hãy hiểu rằng, như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại một bước lùi gần và hãy tin tưởng rằng mọi trải nghiệm đều đem lại cho ta những bài học quý giá nếu ta biết trân trọng nó.
Chính vì vậy, đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự. Dĩ nhiên, để đạt được điều mình mong muốn, ta phải không ngừng nỗ lực. Nhưng đừng yêu cầu cuộc đời phải viên mãn thì ta mới hài lòng và cũng đừng đòi hỏi mọi mối quan hệ phải hoàn hảo thì ta mới nâng niu trân trọng. Hoàn hảo là một điều không tưởng. Trên đời, chẳng có gì là hoàn thiện, hoàn mĩ cả. […]
Khi kiếm tìm sự hoàn hảo, người ta dễ trở nên hà khắc, hay phán xét bản thân và mọi người. Bởi vậy, trên con đường trưởng thành của mình, mỗi người cần phải học cách chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân như vốn có.
(Theo Quên hôm qua sống cho ngày mai – Tian Dayton, Ph. D, biên dịch:)
Thu Trang – Minh Tươi, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2014, tr.68 – 69)
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Theo tác giả, vì sao đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự?
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về ý kiến: như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại một bước lùi gần?
Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan niệm: trên con đường trưởng thành của mình, mỗi người cần phải học cách chấp nhận người khác và chấp nhận bản thân như vốn có? Vì sao?
……………………………
Đề số 2:
Đọc văn bản sau & thực hiện các yêu cầu:
Winston Churchill từng nói: “Chúng ta kiếm sống bằng thứ mà ta có nhưng chúng ta sống bằng những gì mà ta cho đi”. Quả thật, khi sự chia sẻ khởi nguồn từ thiện cảm chân tình, người cho đi sẽ hạnh phúc hơn rất là nhiều.
Cho & nhận là quy luật dễ hiểu ở đời nhưng giữa việc cho để nhận & cho thứ mình mong muốn nhận lại tồn tại sự độc đáo lớn lao. Khi chữ “cho” ấy đi kèm với ý đồ trục lợi của bản thân mình, nó sẽ mang đến sự thất vọng không chỉ so với người nhận mà ngay cả ở người cho. Với người nhận, ngay từ đầu, cái “cho” đó không đưa ý nghĩa là một món quà, còn với người cho, mục đích tư lợi của họ sẽ khó có thời dịp đạt được. Ngoài ra, nếu chữ “cho” ấy thực sự xuất phát điểm từ tấm chân tình thì chính người cho đi sẽ nhận về một món quà lớn, đó là niềm tin yêu cuộc sống.
Ngày ấy, tôi luôn cho là mọi thứ đều cần phải có qua có lại & tôi sẽ là một người ngớ ngẩn nếu tôi chỉ biết cho mà không biết nhận về. Nhưng hiện tại, tôi hiểu ra rằng khi người cho thật tâm mong muốn trợ giúp; họ sẽ được nhận về một món quà trí não to lớn & ý nghĩa. Khi tôi cho bằng một tay & nhận vật hồi đáp bằng tay sót lại, tôi chỉ cho một nửa thứ tôi có & nhận về một nửa thứ có thể đã được trao cho tôi. & khi ấy, tôi đã tự hạn chế bản thân mình. Chính vì như thế, tôi sẽ cho bằng cả đôi tay.
(Theo Quên hôm qua sống cho ngày mai – Tian Dayton, Ph. D, biên dịch:)
Câu 1. Món quà lớn mà người cho đi sẽ được nhận về là gì?
Câu 2. Hãy nêu ra sự độc đáo giữa cho để nhận & cho thứ mình mong muốn nhận lại.
Câu 3. Việc Author trích dẫn quan niệm của Winston Churchill có công dụng như thế nào?
Câu 4. Anh/chị có nhất trí với ý kiến: Tôi sẽ cho bằng cả đôi tay? Tại sao?
Câu 5. Từ bài viết văn bản ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày nghĩ suy về ý nghĩa của việc cho đi trong cuộc sống.
Giải đáp
Câu 1.
Món quà lớn mà người cho đi sẽ được nhận về là: niềm tin yêu cuộc sống
Câu 2.
Sự độc đáo giữa cho để nhận & cho thứ mình mong muốn nhận lại:
– Cho để nhận tức là “cho” đi kèm với ý định trục lợi, sẽ mang đến sự thất vọng đến cả người cho & người nhận. Người “nhận” ngay từ đầu cái “cho” không đưa ý nghĩa là một món quà; người cho, mục đích tư lợi của họ sẽ khó có thời dịp đạt được.
=> Cho đi với ý đồ trục lợi
– Cho thứ mình mong muốn nhận là chữ “cho” ấy thực sự xuất phát điểm từ tấm chân tình thì chính người cho đi sẽ được nhận về một món quà lớn, đó là niềm tin yêu cuộc sống.
=> Cho đi bằng cả tấm chân tình
Câu 3.
Việc trích dẫn quan niệm của Winston Churchill nhằm: khi trích dẫn ngay từ mở màn nội dung Author nhằm nhấn mạnh ý nghĩa của sự cho đi trong cuộc sống. Cho đi bằng tấm chân tình chân tình bạn sẽ thu được niềm hạnh phúc & tình ái của mọi người. Cùng lúc cũng khiến người xem tín nhiệm vào những lập luận của Author.
Câu 4.
– Tán đồng với quan niệm của Author: Tôi sẽ cho đi bằng cả đôi tay.
– Lý giải:
+ Cho bằng một tay & nhận bằng một tay đưa ý nghĩa của sự thỏa thuận song phẳng, thực dụng, đây không phải là chia sẻ xuất phát điểm từ thiện cảm, tấm chân tình & điều cho đi ấy không còn là món quà trí não nữa.
+ Cho bằng cả hai tay là cho đi bằng cả tấm chân tình, cách cho đầy chân tình, vị tha, cho là quên đi, là không cầu mong được nhận lại. Đấy là cách cho đem lại hạnh phúc cho cả người cho & người nhận.
Câu 5.
Giới thiệu vấn đề: Ý nghĩa sự cho đi trong cuộc sống.
Luận bàn
Cho đi là sự san sẻ, trợ giúp những người xoay quang về cả vật chất & trí não với tấm chân tình chân tình, tha thiết & đầy vị tha.
Ý nghĩa của sự cho đi:
+ Với người “cho” giúp họ cảm thấy thanh thản, hạnh phúc & tràn ngập tình ái cuộc sống.
+ Với người “nhận” giúp họ vượt qua công đoạn khốn khó, khủng hoảng để họ vững bước hơn trong cuộc sống.
+ Cho đi bằng tấm chân tình chân tình, người “cho” còn trở thành tấm gương, nguồn cảm xúc để mọi người học hành & noi theo.
Sống là cho đi đâu chỉ có nhận riêng mình, đó là cách sống đẹp mà dù là ai cũng nhắm đến. Cho đi mà không cần nhận lại, cho đi mà quên rằng mình đã cho mới là cách sống tốt đẹp & nhân văn nhất.
Nghĩ suy hành động bản thân:
+ Trong cuộc sống cần phải biết cho đi & đừng lúc nào cho đi chỉ bằng một tay. Hãy cho đi bằng cả tấm chân tình để cảm nghĩ được hạnh phúc.
+ “Của cho không bằng cách cho” – tất cả chúng ta cần phải cho đi bằng cả tấm chân tình, trân trọng đối tượng được nhận.
…………………………………….
Đề số 3:
Đọc văn bản sau & giải đáp các thắc mắc nêu ở dưới:
Nhiều người vẫn thường tự hỏi vì sao mình lại bị ám ảnh trước tiền tài, địa vị, danh vọng & nhiều ham mong muốn khác đến vậy? Câu giải đáp là do họ không biết trân trọng những gì họ đang có. Khi những gì ta có xuất phát điểm từ niềm khát khao mong muốn thực sự, tâm trí ta sẽ không vướng bận vào những nghĩ suy quẩn quanh, ta sẽ sống thực với cảm hứng của mình hơn. Đó cũng là khi ta không phải chống chọi với cảm nhận sợ hãi lo ngại; không cảm thấy khiên cưỡng như khi buộc bản thân làm những điều đáng chán. Tiền tài & địa vị không thể khỏa lấp sự trống rỗng trong tâm hồn. Chính vì như thế, trước khi làm một việc gì, hãy tự hỏi: “Ta đang muốn làm gì?”.
Hãy sống thật với chính mình & tự tin vào những mặt mạnh của bản thân mình, nếu không bạn sẽ phí phạm cuộc sống mình một cách không có ý nghĩa. Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng lôi kéo thiện cảm & sự quan tâm của người khác, bạn sẽ đánh mất điều trọng yếu nhất – đó là loài người thật của mình. Tiền tài, địa vị tựa như một thứ chất kích thích. Nó làm nảy sinh trong mỗi người ham mong muốn sở hữu để xoa dịu những khát khao mà họ chưa chiếm được hoặc để đáp ứng sự tò mò trong họ. Đừng để bản thân rơi vào cái bẫy đó. Sống thực với chính mình tựa như tấm khiên vững bền giúp bạn không bị biến thành nạn nhân của sự ảo tưởng.
Trước đó, tôi từng lỗi lầm khi mải mê tìm kiếm mình trong cái nhìn của người khác để rồi lạc lối trong mê cung của họ. Nhưng hiện tại, tôi hiểu rằng người ta chỉ có thể tìm ra mình trong chính những nghĩ suy & hành xử của bản thân mình. Đoạn đường ấy, không ai khác mà chính ta phải kiểm soát lấy nó.
(Theo Quên hôm qua sống cho ngày mai)
NXB Thống kê TP. hcm, 2014, tr.68 – 69)
Câu 1. Anh/chị hãy xác nhận phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2. Vì sao Author cho rằng: “Hãy sống thật với chính mình và tự tin vào những mặt mạnh của bản thân.”
Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói của Author: “Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác, bạn sẽ đánh mất điều quan trọng nhất – đó là con người thật của mình.”
Câu 4. Thông điệp nào trong văn bản trên có ý nghĩa nhất so với anh/chị? Vì sao?
Câu 5. Từ bài viết trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày nghĩ suy của anh/chị về ý nghĩa khi sống thật với chính mình.
Xem Thêm Ăn rau dền có tốt cho sức khỏe? – ăn rau dền có tốt không
Giải đáp
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.
Câu 2. Author cho rằng: “Hãy sống thật với chính mình và tự tin vào những mặt mạnh của bản thân.”
Vì:
– Nếu không bạn sẽ phí phạm cuộc sống mình một cách không có ý nghĩa. Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng lôi kéo thiện cảm & sự quan tâm của người khác, bạn sẽ đánh mất điều trọng yếu nhất – đó là loài người thật của mình.
– Sống thực với chính mình giống như tấm khiên vững bền giúp bạn không bị biến thành nạn nhân của sự ảo tưởng.
Câu 3. “Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác, bạn sẽ đánh mất điều quan trọng nhất – đó là con người thật của mình.” có thể hiểu là: Trong cuộc sống nếu bạn chỉ biết cố làm ưng ý hoặc sống theo người khác định sẵn thì bạn sẽ đánh mất đi bản thân mình, đánh mất cá tính, nét riêng hay sự khác biệt của mình với người khác,…
Câu 4. Học viên có thể đặt ra những thông điệp khác nhau tùy thuộc cách nghĩ suy, nhìn nhận riêng, miễn sao những thông điệp đó bảo đảm tính quan niệm (tích cực & hợp lý) và lí giải được vì sao thông điệp đó lại có ý nghĩa.
Xem thêm : Ý nghĩa tên Phúc-Những tên đệm cho tên Phúc đón phúc lộc đầy nhà
Đề xuất:
– Hãy sống là chính mình thay vì ép bản thân sống theo ý mong muốn của người khác.
– Cần tránh xa cái bẫy của tiền tài, danh vọng,…
– Dám chấp thuận chống chọi & dũng mãnh vượt qua thử thách mới đem lại cho ta những kết quả tốt đẹp mà mình xứng đáng có được.
Câu 5.
Có thể viết đoạn văn theo định hướng sau:
– Ý nghĩa khi sống thật với chính mình:
+ Khi sống thật với chính mình, ta đã để những nghĩ suy, cách hành xử của bản thân mình được tự do bộc lộ ra ngoài, không bị chi phối bởi ảnh hưởng của người xoay quang.
+ Sống thật với chính mình, loài người sẽ kiểm soát cuộc sống, nhận biết mặt mạnh của bản thân mình để phát huy, mặt yếu để rút kinh nghiệm.
+ Nhờ có sống thật với chính mình, ta sẽ trở nên lạc quan, tự tin vào bản thân. Từ có, ta sẽ có động lực, sức mạnh trí não để vượt qua những cám dỗ của tiến tài, địa vị, cùng lúc ta sẽ được được người khác tôn trọng.
– Đặt ra bài học nhận thức & hành động thích hợp.
Chú ý: Đoạn văn cần phải có đủ các phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn tổng kết được vấn đề.
………………………………..
Đề số 4:
Đọc văn bản sau & thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Bức xúc là cảm hứng rất tự nhiên khi ta thấy điều gì đó trái ý mình. Nhưng sự giận dỗi cũng là “con dao hai lưỡi”. Đừng để “nóng giận mất khôn”, cũng như không nên cố ý chôn vùi hay ẩn giấu sự bức xúc đang sôi sục trong lòng. Ngoài ra, nếu bức xúc vào đúng lúc & đúng chỗ, ta sẽ tìm cách khắc phục vấn đề & tháo gỡ những cảm hứng tiêu cực của bản thân mình.
Khi một sự việc nào đó diễn ra ngoài ý mong muốn, ta có thể lựa chọn: hoặc bước thêm một bước, nỗ lực kiểm tra sự việc, & khiến chúng diễn tiến như cách ta mong muốn, hoặc lùi lại một bước, âm thầm xem xét sự việc, suy ngẫm & tìm thấy cách phản ứng khiến cho tâm hồn mình thanh thản. Đừng lúc nào đánh mất sự an yên trong tâm hồn chỉ vì những nổi khùng nhất thời.
Trước đó, tôi thường cố ẩn giấu sự bức xúc của mình, cũng chính vì như thế mà trong tôi khi nào cũng như chất chứa một dòng nham thạch chỉ trực chờ thời dịp là tuôn trào tàn phá toàn bộ. Nhưng hiện tại, tôi hiểu rằng, mình thiết yếu nhìn nhận & kiểm soát cảm hứng bất trắc ấy, cùng lúc lựa chọn thời điểm phù hợp để giải thoát chúng. Có như thế, chúng mới không khiến tôi mắc phải lỗi lầm, hoặc làm thương tổn người khác.
Câu 1. Nêu ra bí quyết diễn tả chính của văn bản.
Câu 2. Tại sao người viết lại cho rằng sự giận dỗi là “con dao hai lưỡi”?
Câu 3. Theo em, tại sao đừng lúc nào đánh mất sự an yên trong tâm hồn chỉ vì những nổi khùng nhất thời?
Câu 4. Em thường làm gì khi bức xúc hoặc nhìn thấy cơn bức xúc của người khác?
Gợi ý lời giải:
Câu 1. Công thức diễn tả chính: nghị luận/ bí quyết nghị luận.
Câu 2. Sự giận dỗi là con dao hai lưỡi vì khi nổi khùng ta “mất khôn”, tức là không còn điềm tĩnh, sáng suốt để xử trí mọi việc một cách có lí, thấu đáo, nhưng nếu bức xúc vào đúng lúc & đúng chỗ, ta sẽ tìm cách khắc phục vấn đề & tháo gỡ những cảm hứng tiêu cực của bản thân mình.
Câu 3. Đừng lúc nào đánh mất sự an yên trong tâm hồn chỉ vì những nổi khùng nhất thời vì những nổi khùng, dù chỉ là nhất thời, cũng đều khiến bản thân ta cảm thấy khó chịu, bực tức, hậm hực, thậm chí còn hiện ra ý mong muốn trả thù… – đây đều là những cảm hứng tiêu cực & không đáng có. Những cảm hứng này sẽ khiến tâm hồn ta trở nên sục sôi thay vì tĩnh lặng, yên bình. Trong lúc đó, sự an yên trong tâm hồn mới là điều quý hiếm hơn hết.
Câu 4. Khi bức xúc, em thường nói nhiều & nói rất to. Cơn bức xúc của tôi đi qua cực kỳ nhanh sau khoảng thời gian tôi đã nói hết những điều bực tức trong lòng.
Nếu tôi là người gây ra cơn bức xúc cho người khác, tôi thường xin lỗi rồi lặng im chịu đựng cơn bức xúc của họ. Nếu tôi không phải là lý do gây ra cơn bức xúc đó, tôi thường tìm khuyến cáo can, chia sẻ, khuyến khích làm nguôi cơn nổi khùng của họ.
………………………………………..
Đề số 6:
Đọc văn bản sau & thực hiện các yêu cầu:
Sự trưởng thành của loài người luôn song hành cùng những vấp ngã & lỗi lầm. Chính vì như thế, hãy chấp thuận điều đó như một lẽ tự nhiên. Khi trẻ học nói, học đi hay bất kì điều gì, chúng đều phải nếm trải những va vấp. Tất cả chúng ta cũng thế, có thể đằng sau những quan niệm vừa lĩnh hội, hoặc sau sự chín chắn rèn giũa được là một thất bại, hay một bước lùi nào đó. Ngoài ra, đừng đánh đồng những lỗi lầm ấy với việc ta không thể trưởng thành. Hãy hiểu rằng, như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại một bước lùi gần & hãy tín nhiệm rằng mọi thử nghiệm đều đem đến cho ta những bài học quý hiếm nếu ta biết trân trọng nó.
Chính vì thế, đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự. Đương nhiên, để đạt được điều mình mong đợi, ta phải không ngừng phấn đấu. Nhưng đừng yêu cầu cuộc sống phải viên mãn thì ta mới ưng ý & cũng đừng đòi hỏi mọi mối quan hệ phải hoàn hảo thì ta mới chiều chuộng trân trọng. Hoàn hảo là một điều không tưởng. Trên đời, chẳng có gì là hoàn thành, hoàn mỹ cả. […]
Khi kiếm tìm sự hoàn hảo, người ta dễ trở nên khắc nghiệt, hay phán xét bản thân & mọi người. Do đó, trên đoạn đường trưởng thành của mình, mỗi người cần phải học cách chấp thuận người khác & chấp thuận bản thân như vốn có.
Câu 1. Nêu ra bí quyết diễn tả chính của văn bản.
Câu 2. Theo Author, tại sao đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự?
Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về quan niệm: như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại một bước lùi gần?
Câu 4. Anh/Chị có nhất trí với ý kiến: Trên đoạn đường trưởng thành của mình, mỗi người cần phải học cách chấp thuận người khác & chấp thuận bản thân như vốn có? Tại sao?
Lời giải:
Câu 1. Công thức diễn tả chính của văn bản là nghị luận
Câu 2. Theo Author, đừng giữ thái độ cầu toàn trong mọi sự là vì:
– Sự trưởng thành của loài người luôn song hành cùng những vấp ngã & lỗi lầm.
– Hoàn hảo là một điều không tưởng. Trên đời, chẳng có gì là hoàn thành, hoàn mỹ cả.
– Khi kiếm tìm sự hoàn hảo, người ta dễ trở nên khắc nghiệt, hay phán xét bản thân & mọi người.
Câu 3. Như một lẽ tự nhiên, sau một bước tiến xa luôn tồn tại một bước lùi gần có thể được hiểu như sau: Sau mỗi thành công đã đoạt được, loài người cần có thời gian chiêm nghiệm, tự rút kinh nghiệm cho bản thân. Sau “mỗi bước tiến xa” để đi tới thành công phía trước sẽ luôn cần đến những bước lùi lại để nhìn nhận & rút ra kinh nghiệm, bài học, cách thức. Trên nền tảng đó ta mới có thể đạt được một kết quả vững bền để làm bước đệm thành công vượt bậc trong tương lai.
Câu 4.
– Ta nhất trí với quan niệm trên bởi vốn dĩ cuộc sống là không công bình, mỗi người sẽ có đoạn đường trưởng thành của mình, cần phải học cách chấp thuận người khác & chấp thuận bản thân như vốn có.
Vì:
– Nhân loại là tổng thể của các mối quan hệ, phải biết chấp thuận cùng người khác thì mới chung sống trong xã hội được.
– Đồng ý mình & chấp thuận người khác chính là việc có những cái nhìn, nhận xét đúng về bản thân, biết những ưu thế & giới hạn của mình. Từ đó học hỏi những thế mạnh
– Trong cuộc sống, mỗi người đều có cục diện khác nhau, không có ai là giống ai, hơn nữa mỗi người lại có cá tính, thế mạnh, nhược điểm riêng trong từng công việc. Vì thế việc đổ tại cho cục diện là điều không thể. Để trưởng thành & thành công cần phải biết chấp thuận bản thân, & chấp thuận sự thành công của người khác. Biến đổi bản thân, mỉm cười trước thất bại, sẵn sàng rút kinh nghiệm, ấy mới thực sự là người trưởng thành.
…………………………………….
Đề số 6
Đọc đoạn trích sau & giải đáp thắc mắc:
Trong mỗi người tất cả chúng ta có ẩn chứa hai phần đối lập – bóng tối & ánh sáng. Để hạnh phúc luôn mỉm cười, ta cần phát huy mặt tốt & không phủ nhận mặt xấu trong loài người mình. Khi không dám đối mặt với nỗi hoang mang và sợ hãi & cơn ác mộng dày vò tâm trí, ta sẽ gián tiếp chối từ những cảm hứng tốt đẹp đang hiện có trong con tim mình. & cứ thế bóng tối dần lấn chiếm & bao phủ lên những điều tuyệt vời ta đang có. Trái lại nếu ta gan góc chống chọi & chiếu rọi ánh sáng vào những vùng tăm tối, bóng tối sẽ lùi lại & bay biến.
Thật vậy, sự trưởng thành của mỗi người lệ thuộc vào sự dũng mãnh đương đầu với thử thách- những thử thách không chỉ ở toàn cầu bên ngoài mà còn ở toàn cầu nội tâm. Bóng tối sẽ không thể tồn tại nếu ta phơi bày nó trước ánh sáng của sự thiện tâm, lòng phúc hậu & sự độ lượng, bởi chẳng có bóng tối nào trên dương thế này có sức mạnh & quyền năng lớn lao bằng tình ái.
Câu 1. Nêu ra bí quyết diễn tả được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo Author Để hạnh phúc luôn mỉm cười ta phải làm gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu loài người không dám đương đầu với nỗi hoang mang và sợ hãi?
Câu 3. Em hiểu như thế nào về khuyến cáo: “Ta cần không phủ nhận mặt xấu trong con người mình”?
Câu 4. Sự trưởng thành của mỗi loài người lệ thuộc vào sự dũng mãnh đương đầu với thử thách?
Em có nhất trí với quan niệm trên không? Tại sao?
Câu 5. Từ bài viết trên, em hãy trình bày đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ đề:
Lời giải:
Câu 1. Công thức diễn tả được sử dụng trong đoạn trích: nghị luận
Câu 2. Theo Author
– Để hạnh phúc luôn mỉm cười, ta cần phát huy mặt tốt & không phủ nhận mặt xấu trong loài người mình.
– Khi “không đối diện với nỗi sợ hãi” , ta sẽ gián tiếp chối từ những cảm hứng tốt đẹp đang hiện có trong con tim mình. & cứ thế bóng tối dần lấn chiếm & bao phủ lên những điều tuyệt vời ta đang có.
Câu 3. Khuyến cáo: “Ta cần không phủ nhận mặt xấu trong con người mình” có nghĩa là: Ta cần không phủ nhận mặt xấu trong loài người mình nghĩa là dám công nhận & đương đầu với những thói xấu cũng như nhược điểm trong loài người mình.
=> Câu nói trên khuyên loài người biết nhận biết cái xấu trong loài người mình để có ý thức chiến tranh loại bỏ nó, hoàn thành bản thân.
Câu 4. Em nêu quan niệm của mình nhất trí hoặc không nhất trí & giải thích.
Đề xuất: Chấp nhận vì đây là một quan niệm chính xác, có ý nghĩa cảnh tỉnh, khuyến khích, khuyến khích mỗi người…
Câu 5. Đề xuất bài viết đoạn văn
Trên nền tảng những hiểu biết về đoạn trích, các em có thể trình bày nghĩ suy theo nhiều cách với điều kiện lập luận chặt chẽ, thuyết phục,… Dưới đây là một số đề xuất định hướng:
– Giải thích Thế nào là bóng tối? Tình ái được kể tới ở giai đoạn này là gì?
Xem thêm : Cách thay đổi ảnh đại diện mà vẫn giữ nguyên số like và comment
Câu nói đề cao sức mạnh của tình ái thương loài người, nó có khả năng đẩy lùi bóng tối & tội ác.
– Lý giải sức mạnh của tình ái thương trong đời sống cộng đồng.
– Bài học: làm sao để bồi đắp cho tâm hồn có tình ái thương.
……………………………………………………………..
Đề số 7
Đọc văn bản sau & giải đáp thắc mắc từ 1 đến 4:
“ Chia sẻ nghĩ suy & cảm hứng với những người xoay quang là một liều thuốc diệu kỳ giúp loài người lấy lại thăng bằng mỗi khi gặp khốn khó. Ngoài ra, thỉnh thoảng người ta lại lầm lẫn giữa chia sẻ nghĩ suy với người khác với nghĩ suy theo người khác.
Trong mối quan hệ sẻ chia đồng đẳng, ta có suy nghĩ độc lập, biết cách kiểm soát nó & chia sẻ cởi mở những nghĩ suy đó. Ngoài ra, trong mối quan hệ sẻ chia 1 chiều, ta thường để bản thân choáng ngợp bởi những nghĩ suy của người khác. Thay vì đặt ra chính kiến & cảm nghĩ của riêng mình, ta lại bị cuốn theo lối nghĩ suy của họ để rồi không còn giữ được lập trường của mình.
Trong mọi mối quan hệ, sự tương trợ là điều rất thiết yếu. Ta có thể nhờ người khác trợ giúp nhưng không được để mình trở thành cái bóng của họ bởi cuộc sống của ta là do chính ta quyết định. Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng lôi kéo thiện cảm & sự quan tâm của người khác, ta sẽ đánh mất điều trọng yếu nhất, đó là loài người thật của mình.
Hãy sống thật với chính mình, bởi đó là chìa khóa mang ta đến hạnh phúc. Hãy làm bất kể điều gì ta cho là nên làm, vì chính ta mới là người quyết định cuộc sống của bản thân mình. Ngoài ra, cũng không cần bao biện hay giải thích gì về mình; không cần sự cho phép của dù là ai để được là chính mình. Ta có thể sống hạnh phúc với loài người thực của mình & hãy nghĩ tốt về bản thân, bất cứ người khác nhìn nhận thế nào chăng nữa.”
Câu 1 (NB). Xác nhận bí quyết diễn tả chính của văn bản trên.
Câu 2 (NB). Theo Author, tại sao tất cả chúng ta cần có suy nghĩ độc lập?
Câu 3 (TH). Anh/chị hiểu như thế nào về quan niệm: Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút thiện cảm & sự quan tâm của người khác, ta sẽ đánh mất điều trọng yếu nhất, đó là loài người thật của mình.?
Câu 4 (VD). Anh/chị có nhất trí với ý kiến: Hãy sống thật với chính mình, bởi đó là chìa khóa mang ta đến hạnh phúc không? Tại sao?
Lời giải:
Câu 1. Xác nhận được bí quyết diễn tả chính: nghị luận/bí quyết nghị luận.
Câu 2. Theo Author, tất cả chúng ta cần phải có suy nghĩ độc lập & biết cách kiểm soát nó vì:
+ Khi sống bằng nghĩ suy của người khác ta bị lệ thuộc vào họ & không còn giữ được chính kiến của mình.
+ Ta sẽ trở thành cái bóng của người khác & đánh mất chính mình.
Câu 3.
– “khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác”: sống giả, sống không thật để vừa lòng người khác.
– “sẽ đánh mất điều quan trọng nhất, đó là con người thật của mình”:
không giữ được điều trọng yếu nhất mà ai cũng cần có để cuộc sống có ý nghĩa, đó là loài người thật của bản thân.
=> Câu nói khuyên tất cả chúng ta: Đừng sống bằng nghĩ suy & ánh mắt của người khác bởi khi đó ta sẽ đánh mất giá trị sống đích thực – sống được là chính mình.
Câu 4. Nêu rõ quan niệm nhất trí hoặc không nhất trí hoặc nửa nhất trí, nửa không nhất trí; lý giải hợp lý & thuyết phục. Dưới đây là một phía khắc phục:
– Tán đồng vì:
Sống thật với chính mình ta được kiểm soát cuộc sống mình; không cần gồng mình lên để sống vì ai, sống theo nghĩ suy của người nào; ta có thể tín nhiệm vào chính mình để hình thành những giá trị của bản thân mình… đó là nền tảng để làm ra hạnh phúc.
…………………………………………
Đề số 8
Đọc văn bản & thực hiện các yêu cầu sau:
Hãy hướng sự quan tâm của các bạn tới những việc bạn có thể làm thay vì nghi hoặc khả năng của bản thân mình. Thực tiễn cho thấy, tất cả chúng ta sẽ chẳng đạt được bất kì điều gì nếu cứ luôn miệng bảo rằng mình không làm được.
Khi phải đương đầu với khốn khó, hãy tự nhủ rằng mọi mớ bòng bong rồi sẽ được khắc phục, từ đó phấn đấu tìm phương pháp cho vấn đề. Đó chính là cách tạo thành sự bắt đầu tốt đẹp. Hãy nhớ rằng thành công trong cuộc sống luôn đi kèm với những câu cam kết như “Tôi có thể” hoặc “Tôi sẽ làm được”, & hành động lúc nào cũng mang lại điều kì diệu. Đừng ngồi đó chờ đợi mộng tưởng biến thành sự thật. Khi đã phấn đấu hết mình, dù có thất bại, bạn cũng không phải hụt hẫng. Thất bại không chỉ giúp bạn rút ra bài học kinh nghiệm mà còn hiểu được giá trị của thành công: Bạn chỉ thực sự thất bại khi chưa thử mọi thời dịp mà bạn đang có. Khi thực sự mong muốn làm một điều gì đó, chắc cú sẽ có phương pháp để bạn làm được
Xem Thêm Cách Bỏ Convert Chữ Trong Corel X7, Các Convert Chữ Trong Corel – lỗi font chữ trong corel x7
Điều trọng yếu là bạn phải cân nhắc các khả năng để tạo thành thời dịp chứ không phải phí phạm thời gian để mổ xẻ những nhiệm vụ của mình.
Câu 1: Theo Author cách tạo thành sự bắt đầu tốt đẹp là như thế nào? (0,5 điểm)
Câu 2: Trong câu “Thực tế cho thấy, chúng ta sẽ chẳng đạt được bất cứ điều gì nếu cứ luôn miệng nói rằng mình không làm được.”, Author ngầm phê phán những người có thái độ sống như thế nào? (0,5 điểm)
Câu 3: Vì sao Author nói “Thất bại không chỉ giúp bạn rút ra bài học kinh nghiệm mà còn hiểu được giá trị của thành công” (1,0 điểm)
Câu 4: Anh/ Chị có nhất trí với quan niệm: “Bạn chỉ thực sự thất bại khi chưa thử mọi cơ hội mà bạn đang có” không? Tại sao? (1,0 điểm)
Lời giải:
Câu 1: Khi phải đương đầu với khốn khó, hãy tự nhủ rằng mọi mớ bòng bong rồi sẽ được khắc phục, từ đó phấn đấu tìm phương pháp cho vấn đề. Đó chính là cách tạo thành sự bắt đầu tốt đẹp.
Câu 2: Trong câu “Thực tế cho thấy, chúng ta sẽ chẳng đạt được bất cứ điều gì nếu cứ luôn miệng nói rằng mình không làm được.”, Author ngầm phê phán những người có thái độ sống nhu nhược, bị động…
Câu 3: Vì sao Author nói “Thất bại không chỉ giúp bạn rút ra bài học kinh nghiệm mà còn hiểu được giá trị của thành công”
HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải có lí, phù phù hợp với yêu cầu thắc mắc. Đề xuất
– Thất bại là không giải quyết mục tiêu đề ra
– Khi ta đưa ra mục tiêu mà ta không đạt được khi đó ta rút ra bài học kinh nghiệm để lần sau ta không mắc phải & khi đạt được thành công thì ta sẽ thấy giá trị của nó…
Câu 4:
– Tán đồng/ không nhất trí/ vừa nhất trí vừa không nhất trí.(0,25 điểm)
– Lí giải: sâu sắc, có lí, thuyết phục.(0,75 điểm)
……………………………………………
Đề số 9
Đọc đoạn trích sau & thực hiện các yêu cầu:
Cuộc sống là một bức họa đa màu bởi nó được ghép nên từ nghĩ suy phong phú của rất là nhiều cá nhân. Chỉ bao giờ ta tín nhiệm vào nghĩ suy độc lập của bản thân mình thì khi đó một suy nghĩ tách biệt mới được tạo dựng trong ta. Đừng cho là người khác không nhất trí với ta nghĩa là ta không đúng. Trên thực tiễn, đôi lúc theo đuổi một cách nhìn tách biệt sẽ giúp ta có được những hiến dâng lớn lao & ý nghĩa nhất cho bản thân & người khác. Chính vì như thế, hãy trân trọng nghĩ suy của riêng mình.
Trái lại, cũng không nên ép buộc người khác cần có cách nhìn nhận giống mình. Phấn đấu thuyết phục các tất cả mọi người trong nhà tín nhiệm những điều mình từng trải qua là một việc làm không có ý nghĩa, bởi trước hết, mỗi người đều có những thử nghiệm của riêng mình. Ngoài ra, mỗi người lại có tầm hiểu biết riêng & thái độ về sự hiện diện cũng như vai trò của bản thân mình trong cuộc sống cũng tương đối khác nhau. Nghĩ rằng bằng cách nào đó, họ sẽ nghĩ suy giống ta là một điều ảo tưởng. Mỗi tất cả chúng ta trải qua tuổi thơ của mình theo những cách khác nhau & mỗi người đều có quyền giữ những cảm nghĩ đó cho riêng mình.
Hãy vui vẻ khi là chính mình & hãy để người khác cũng có được cảm nhận ấy.
Câu 1. Nêu ra bí quyết diễn tả chính của đoạn trích. (0,5 điểm)
Câu 2. Theo Author, tại sao không nên ép buộc người khác cần có cách nhìn nhận giống mình? (0,5 điểm)
Câu 3. Nêu bài viết chính của đoạn trích. (1,0 điểm)
Câu 4. Anh/ Chị có nhất trí với quan niệm: Hãy vui vẻ khi là chính mình & hãy để người khác cũng có được cảm nhận ấy? Tại sao? (1,0 điểm)
Lời giải:
Câu 1. Công thức diễn tả chính của đoạn trích: nghị luận
Câu 2. Theo Author, không nên ép buộc người khác cần có cách nhìn nhận giống mình vì:
– Mỗi người có những thử nghiệm của riêng mình.
– Mỗi người có tầm hiểu biết riêng & thái độ về sự hiện diện cũng như vai trò của bản thân mình trong cuộc sống khác nhau.
– Mỗi người trải qua tuổi thơ theo những cách khác nhau.
Câu 3. Bài viết chính của đoạn trích: Trân trọng nghĩ suy của riêng mình & tôn trọng nghĩ suy của người khác
Câu 4.
– Thí sinh nêu rõ quan niệm nhất trí hoặc không nhất trí.
– Lí giải có lí, thuyết phục về quan niệm của mình.
Trên đây là một số câu hỏi với Đọc hiểu Quên hôm qua sống cho ngày mai mà thcs Hồng Thái đã sưu tầm được, mong rằng sẽ giúp ích cho các em trong quá trình ôn tập tại nhà!
Đăng bởi: thcs Hồng Thái
Chuyên mục: Giáo dục
Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)
Nguồn: https://thcshongthaiad.edu.vn
Danh mục: Tra Cứu