Tra Cứu

Bạch Lạc Mai : Tiểu sử – sự nghiệp thơ văn, tác phẩm nổi bật

Bạch Lạc Mai : Tiểu sử – sự nghiệp thơ văn, tác phẩm nổi bật

Với những người đam mê văn học Trung Quốc không thể không biết đến cái tên Bạch Lạc Mai. Với lối văn phong nhẹ nhàng, sâu lắng cùng khí chất riêng mà không phải nhà văn nào cũng có được đã khiến những tác phẩm này không chỉ đến được với những những độc giả Trung Quốc mà vô hình đã chạm được vào trái tim của độc giả Việt. Hôm nay thcs Hồng Thái books sẽ giới thiệu đến bạn Bạch Lạc Mai – một nhà văn trẻ nhưng vô cùng tài năng qua bài viết dưới đây nhé!!!


Đôi nét về tác giả Bạch Lạc Mai

Bạch Lạc Mai tên thật là Tư Trí Huệ, hiện nay đang sinh sống tại Giang Nam, Trung Quốc. Các thông tin liên quan đến Bạch Lạc Mai hầu như rất hạn chế, bởi chị ít khi tham gia phỏng vấn và tham gia các buổi ra mắt sách mới.

Bạn đang xem: Bạch Lạc Mai : Tiểu sử – sự nghiệp thơ văn, tác phẩm nổi bật

Những hình ảnh mà người đọc thấy chỉ là bìa của những cuốn sách mà chị sáng tác. Không phải ngẫu nhiên mà độc giả lại dành cho chị cái tên “ẩn thế tài nữ”, xem ra cái tên này hoàn toàn đúng với cá tính của Bạch Lạc Mai.

Bạch Lạc Mai

Những tác phẩm của Bạch Lạc mai đều dễ dàng đi vào lòng người nhờ lối hành văn mang tính chất thanh đạm, văn phong nhẹ nhàng sâu lắng, thấm đẫm lòng người. Dưới ngòi bút của Bạch Lạc Mai, tất cả mọi thứ dường như trở nên phong tình hơn, lột tả đến tận cùng những thứ được gọi là đời người trăm mối. Sự mới lạ, độc đáo này không phải nhà văn nào cũng có thể có được.


Sự nghiệp thơ văn đồ sộ của Bạch Lạc Mai

Thật hiếm có một tác giả trẻ tuổi nào lại sở hữu sự nghiệp văn thơ đồ sộ như Bạch Lạc Mai. Và hầu như những tác phẩm nào ra đời cũng nhận được rất nhiều ý kiến tích cực đến từ độc giả. Những tác phẩm của Bạch Lạc Mai rất nhiều lần được giới thiệu trên chương trình thơ ca văn học cũng như thường xuyên xuất hiện trên tạp chí độc giả.

Bạch Lạc Mai

Một số tác phẩm nổi tiếng đã được xuất bản như:

  • Dường gặp lại nhau trong giấc mộng
  • Người là cuộc tu hành đẹp nhất kiếp này của tôi
  • Hết thảy gặp gỡ đều là tương phùng sau biệt Ly
  • Bởi vì thấu hiểu, nên mới từ bi
  • Đời này đâu chẳng có biệt Ly
  • Yêu như thiền, Người như Phật
  • Gặp nhau trong sâu thẳm Hồng Trần
  • Bao mùa gió thu hận thổi chẳng tan mày ngài
  • Trăng thanh tựa nét ngài
  • Năm tháng tĩnh lặng, kiếp này bình yên

Bạch Lạc Mai

Có một trích dẫn trong tác phẩm của Bạch Lạc Mai mà tôi rất tâm đắc: “Gặp nhau, quen nhau giữa biển người mênh mông chính là duyên, lưu lạc giữa hồng trần lại không lãng quên chính là duyên. Gặp gỡ, là một kiếp nạn hạnh phúc, cũng là một nét đẹp sai lầm. Quên nhau, là một sự khởi đầu hoang mang, cũng là sự kết thúc trong trẻo”.


Giới thiệu một số tác phẩm của Bạch Lạc Mai


1. Người là cuộc tu hành đẹp nhất kiếp này của tôi

Văn phong của Bạch Lạc Mai có tính thiền rất rõ, bởi cô là một người hết lòng tín ngưỡng Phật pháp. Người là cuộc tu hành đẹp nhất kiếp này của tôi đã đặt ra cho chúng ta một câu hỏi “Kiếp trước chúng ta là ai giữa đất trời bao la, là một chú chim cất tiếng hót nơi sơn dã, một nhành cỏ xanh bên vách núi…hay là một thứ gì đó, có thể lắm chứ. Sự gặp gỡ, giác ngộ chân lý rồi hóa thành bản thân chúng ta kiếp này đâu phải tự nhiên mà có được, phải có lý do vì sao chứ? Nhưng cho dù là gì đi chăng nữa thì tất cả chúng ta điều mong muốn vui vẻ hội ngộ, vui vẻ giã biệt thay vì chỉ biết níu giữ mang lại khổ đau.

Bạch Lạc Mai

Khi mới nghe tên cuốn sách này rất nhiều người cho rằng đây là một cuốn tản văn về tình yêu phổ thông. Tuy nhiên Người lại cuộc tu hành đẹp nhất kiếp này của tôi không đơn giản chỉ là như thế. Cuốn sách bao hàm cả nhân tình thế thái, chiêm nghiệm cuộc sống đời thường và còn nói về chính bản thân tác giả. Người là cuộc tu hành đẹp nhất kiếp này của tôi đem đến cho người đọc cảm giác dường như đang được gặp gỡ chính tác giả Bạch lạc Mai. Sau tất cả, cô chỉ muốn gửi gắm đến người đọc cách sống mà mọi người cần hướng tới “đối đãi với thế gian đều phải thật dịu dàng, không mang tâm lý u uất, nóng nảy làm tổn thương bản thân và người khác”.

Một trích đoạn có lẽ hay nhất trong Người là của cuộc hành đẹp nhất kiếp này của tôi “sự tu hành đẹp nhất kiếp này chính là, người là trà, còn tôi là nước. Năm tháng thong thả trôi đi, đến hối hận cũng trở thành dư thừa, không có gì đáng cảm động hơn là cả đời bên nhau tình sâu nghĩa đậm, xứng đáng để trân trọng”.


2. Bởi vì thấu hiểu, nên mới từ bi

Bởi vì thấu hiểu, nên mới tư duy là cuốn sách kể về tiểu sử cuộc đời tài nữ Dân quốc Trương Ái Linh.

Xã hội Dân quốc thời bấy giờ còn chứa đầy khói lửa, nhưng dường như trong gia đình của Trương Ái Linh mùi vị của xã hội phong kiến nội thành vẫn còn hiện diện. Một người có tính cách kiên cường, độc lập, sinh ra trong một gia đình vô hình mắc kẹt trong những thứ đối lập gọi là vầng hào quang của xã hội phong kiến với sự quá phóng khoáng đổi mới, khiến sự sụp đổ và suy tàn của gia đình là không thể tránh khỏi. Sự đổ vỡ này bắt buộc Trương Ái Linh phải học cách trưởng thành.

Bạch Lạc Mai

Qua từng trang sách, bạch Lạc mai đã lột tả hết được những câu chuyện về tuổi thơ đầy khốn khó và chính nó đã tạo nên tính cách thật đặc biệt của Trương Ái Linh. Và rồi một cuộc tình nảy nở giữa người đàn ông tên là Hồ Lan Thành. Hồ Lan Thành đem đến những tình cảm mà cô chưa từng được trải qua, khiến Trương Ái Linh giống như một bông hoa bừng nở. Nhưng đến cuối cùng thì sao? Cô lựa chọn cách tự nguyện tàn úa “cả cuộc đời của cô đều lựa chọn thái độ trốn tránh, co mình đối với thế giới bên ngoài, mà ngọn nguồn của nó chính là nỗi sợ bị tổn thương”.

“Đã là định mệnh thì cũng không cần lo được hay lo mất, cứ thuận theo tự nhiên mà tiếp diễn. Đường đi có biết bao ghềnh thác, đều cần bản thân mình lấp đầy. Trốn tránh cũng vô dụng, trên thế gian này, không ai có thể trưởng thành thay bạn cả”.

Số phận sắp đặt cũng thật trớ trêu “sắp đặt nhầm nhân duyên”. Một người luôn luôn thấu hiểu, nhưng đáng trách, một người lại không thể dừng bước. Cuộc đời của cô gái trẻ ấy vẫn tiếp tục diễn ra với vô vàn những thăng trầm khó khăn, khiến Trương Ái Linh càng ngày càng muốn ẩn mình, tránh xa khỏi xã hội ồn ào, không giao lưu với thế giới bên ngoài. Đến cuối cùng, khi đã hiểu hết về cuộc đời của Trương Ái Linh, điều cuối cùng còn mà chúng ta cảm thấy đó là sự ngưỡng mộ, là sự đồng cảm và là “Bởi vì thấu hiểu, cho nên từ bi”

Thật hiếm có một nhà văn trẻ nào sở hữu những lời văn đầy cảm xúc, từng trải, lột tả đến sâu thẳm tâm hồn con người như Bạch Lạc Mai. Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách triết lí cuộc sống, tâm lí kĩ năng bổ ích, hãy tìm đến Bạch Lạc Mai, chắc hẳn sẽ không khiến bạn cảm thấy lãng phí thời gian. Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích!!!

Xem thêm: Người Là Cuộc Tu Hành Đẹp Nhất Kiếp Này Của Tôi

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button