Tra Cứu

Giáo án bài Nghị luận một hiện tượng đời sống

Họat động: TÌM HIỂU Tìm hiểu đề- Lập dàn ý: ( 15phút ).

Thao tác 1:

Tìm hiểu cách làm một bài nghị luận về một hiện tượng đạo lí

 

GV hướng dẫn HS thảo luận để biết cách làm một bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.

 

– Tiếp theo hướng dẫn HS thực hiện các yêu cầu trong SGK.

 

a. Tìm hiểu đề:

– Đề bài yêu cầu bàn về hiện tượng gì?

 

GV cho HS thực hiện yêu cầu của câu hỏi 2 và trình bày.

 

Hỏi: Nên chọn những dẫn chứng nào?

 

-Cần vận dụng những thao tác lập luận nào?

-HS theo dõi, nắm lại kiến thức đã học ở lớp 9.

HS đọc đề văn, bước đầu hiểu được:

+ Tên văn bản

+ Nội dung

+ Ý nghĩa khái quát.

 

HS đọc tư liệu tham khảo“Chia chiếc bánh của mình cho ai?” (SGK)

HS trả lời cá nhân:

– Đề bài yêu cầu bày tỏ ý kiến: việc làm của anh Nguyễn Hữu Ân – vì tình thương “dành hết chiếc bánh thời gian của mình” chăm sóc cho hai người mẹ bị bệnh hiểm nghèo.

– Luận điểm:

  + Việc làm của Nguyễn Hữu Ân: đã nêu một tấm gương về lòng hiếu thảo, vị tha, đức hi sinh của thanh niên.

  + Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân là một hiện tượng sống đẹp, thế hệ ngày nay cần có nhiều tấm gương như Nguyễn Hữu Ân.

  + Bên cạnh đó, còn một số người có lối sống ích kỉ, vô tâm, đáng phê phán, “lãng phí chiếc bánh thời gian vào những việc vô bổ”.

  + Bài học: Tuổi trẻ cần dành thời gian tu dưỡng, lập nghiệp, sống vị tha để cuộc đời ngày một đẹp hơn.

– Dẫn chứng:

  + Một số việc làm có ý nghĩa của thanh niên ngày nay tương tự như Nguyễn Hữu Ân: dạy học ở các lớp tình thương, giúp đỡ người tàn tật có hoàn cảnh neo đơn, tham gia phong trào tình nguyện…

  + Một số việc làm đáng phê phán của thanh niên học sinh: bỏ học ra ngoài chơi điện tử, đánh bi a, tham gia đua xe…

– Thao tác nghị luận: phân tích, chứng minh, bình luận, bác bỏ.

 

Thao tác 2:

Lập dàn ý:

– SGK đã gợi ý, dẫn dắt cụ thể. Sử dụng các câu hỏi của SGK và dựa vào kết quả tìm hiểu đề ở trên, GV yêu cầu HS thảo luận để lập dàn ý.

 

Nhóm 1: Phần mở bài cần nêu lên những gì? Giới thiệu về hiện tượng như thế nào?

 

Nhóm 2:  Phần thân bài có những ý chính nào? Tại sao?

 

Nhóm 3:  Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân có ý nghĩa gì, tiêu biểu cho phẩm chất nào của thanh niên ngày nay?

 

Nhóm 4: Em hãy đánh giá chung về những hiện tượng tương tự như hiện tượng Nguyễn Hữu Ân?

–  Những hiện tượng nào cần phê phán

Đại diện nhóm trình bày:

* Nhóm 1

a. Mở bài:

– Giới thiệu hiện tượng Nguyễn Hữu Ân

– Trích dẫn đề văn, nêu vấn đề “chia chiếc bánh mì của mình cho ai?”

 

* Nhóm 2

b. Thân bài:

  – Tóm tắt hiện tượng:

  – Phân tích hiện tượng:

  – Bình luận:

    – Phê phán:

  – Kêu gọi:

  * Nhóm 3

Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với thanh niên, học sinh ngày nay:

   + Hiện tượng này chứng tỏ thanh niên Việt Nam đã và đang phát huy truyền thống Lá lành đùm lá rách, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau của cha ông xưa.

   + Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân tiêu biểu cho lối sống đẹp, tình yêu thương con người của thanh niên ngày nay.

+ Một số tấm gương tương tự.

* Nhóm 4

+ Đánh giá chung về hiện tượng: Đa số thanh niên Việt Nam có ý thức tốt với việc làm của mình, có hành vi ứng xử đúng đắn, có tấm lòng nhân đạo, bao dung. Không chỉ vì một số ít thanh niên có thái độ và việc làm không hợp lí mà đánh giá sai toàn bộ thanh niên.

  + Phê phán:

  Một vài hiện tượng tiêu cực “lãng phí chiếc bánh thời gian” vào những việc vô bổ, không làm được gì cho bản thân, gia đình, bạn bè, những người cần được quan tâm, chia sẻ.

  + Kêu gọi:

  Thanh niên, học sinh ngày nay hãy noi gương Nguyễn Hữu Ân để thời gian của mình không trôi đi vô ích.

I. Cách làm một bài nghị luận về một hiện tượng đạo lí:

1. Tìm hiểu đề:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 – Đề bài yêu cầu :

– Luận điểm:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Dẫn chứng:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Thao tác nghị luận: phân tích, chứng minh, bình luận, bác bỏ.

2. Lập dàn ý:

  a. Mở bài:

 

 

 

 

 

  b. Thân bài:

– Tóm tắt hiện tượng:

  Nguyễn Hữu Ân đã dành hết thời gian của mình cho những người ung thư giai đoạn cuối.

– Phân tích hiện tượng:

  Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với thanh niên, học sinh ngày nay:

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Bình luận:

  + Đánh giá chung về hiện tượng:

   + Phê phán:

    + Kêu gọi:

  Thanh niên, học sinh ngày nay hãy noi gương Nguyễn Hữu Ân để thời gian của mình không trôi đi vô ích.

  c. Kết bài:

  Bày tỏ suy nghĩ riêng của người viết đối với hiên tượng.

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button