Tra Cứu

Khát vọng là gì? Biểu hiện và ý nghĩa của khát vọng

Trong xã hội, nhiều người đã thành công trên các lĩnh mà họ lựa chọn và đằng sau đó chính là những khát vọng lớn lao đã được ấp ủ bấy lâu. Không giống như ước mơ viễn vông bằng một tâm hồn thơ dại của những đứa trẻ mà đối với chúng ta việc vạch ra kế hoạch và dùng nội lực mạnh mẽ của mình để thực hiện thì lúc này chúng ta mới hiểu hết khát vọng là gì. Vậy như thế nào mới thể hiện được rằng bạn có khát vọng? Nó có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta? Cùng trường thcs Hồng Thái tìm kiếm câu trả lời đích thực trong bài viết dưới đây nhé!

Khát vọng có thể được hiểu đơn giản là giống như những ước mơ, hoài bão mà con người mong muốn đạt được. Nhưng ở khát vọng lại tồn tại một nội lực vô cùng mạnh mẽ hơn tất thảy mọi thứ, thúc giục chúng ta phải ngày càng cố gắng hơn để vượt qua mọi chông gai và không bao giờ tỏ ra mỏi mệt trước mọi hành động để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Khát vọng nghĩa là gì?
Khát vọng nghĩa là gì?

Những người có khát vọng vĩ đại đều đề ra cho chính bản thân những mục tiêu cụ thể để thực hiện, cụ thể hoá chúng hơn là chỉ ngồi đó và mơ mộng về 1 viễn cảnh xa vời. Khát vọng có thể là của một nhóm người, cộng đồng hay chỉ một cá nhân nào đó.

Ví dụ, khát vọng về một Việt Nam thịnh vượng của toàn thể dân tộc Việt Nam và tất cả chúng ta đều đang nỗ lực hành động vì điều đó. Hay khát vọng của một cá nhân, ví dụ câu chuyện về doanh nhân trẻ tên Trương Thành Đạt (CEO kiêm CO Founder của công ty Cổ Phần TODAY CORP JSC) với niềm đam mê đọc sách bất tận đã dẫn đến mong muốn kết nối những người có cùng chung sở thích để chia sẻ tới mọi người những câu chuyện hay. Qua đó, lan tỏa mạnh mẽ lợi ích của việc đọc sách đến nhiều người hơn đồng thời khơi dậy niềm hứng thú trong họ. Và thế là dự án mang tên Zicxa Books đã ra đời từ đó và nhận được nhiều sự hưởng ứng.

Khát vọng sống là gì?

Khát vọng sống chính là những mong muốn, ao ước, khát khao được sống, được cống hiến hết mình cho cuộc đời này. Những người có khát vọng sống là những người sẽ không bao giờ chấp nhận từ bỏ ước mơ của mình dù cho nó có gặp phải khó khăn đến nhường nào. Chỉ cần có 1 tia hy vọng nhỏ nhoi thôi thì họ cũng sẽ nỗ lực cố gắng chiến đấu đến cùng cho khát vọng sống ấy được cháy bỏng.

Khát vọng tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh có khá nhiều từ được dùng để thể hiện ý nghĩa của khát vọng nhưng sát nghĩa nhất thì phải là “Aspirations” đọc là /¸æspi´reiʃən/. Có thể hiểu đó là khát vọng của trái tim, nói lên những gì mà con tim bạn mong muốn hoặc những gì bạn đang muốn làm hay hoàn thành. Ví dụ:

  • He aspires to become a singer (Anh ấy có khát vọng trở thành một ca sĩ).
  • I have an aspiration to find a cure for Parkinson (Tôi có 1 khát vọng là tìm ra phương pháp chữa căn bệnh Parkinson).
  • His aspirations to play in the Premier League drove him to practice daily (Khát vọng được chơi ở Premier League đã thúc đẩy anh ấy phải luyện tập mỗi ngày).

Những biểu hiện của người có khát vọng là gì?

Không khó để nhận ra ai đó có khát vọng hay không. Bạn hãy nhìn vào gương của những người đạt được thành công mà xem. Đa phần họ đều thực hiện khát vọng của mình bằng những việc làm cụ thể và mỗi ngày trôi qua luôn là sự cố gắng nỗ lực tăng dần chứ không hề giảm đi. Và để đạt được mục tiêu cuối cùng thì không thể bỏ qua những yếu tố quan trọng như sau:

Nghiêm khắc với chính bản thân của mình

Trong học tập và cả công việc hàng ngày dường như những người có khát vọng sẽ không bao giờ hài lòng với kết quả của thực tại mà đối với họ thành quả đạt được phải cao hơn nếu còn có thể. Luôn luôn đặt ra những kế hoạch và mục tiêu trong từng giai đoạn thực hiện, ra sức hoàn thành để bản thân có thể làm tốt hơn trong những lần sau đó chứ không có biểu hiện chây ì.

Làm gì cũng có mục đích rõ ràng

Khác với những ước mơ viển vông xa rời thực tế, khát vọng là luôn hướng đến những mục tiêu cụ thể mà ta có thể ra sức thực hiện và thành công. Chẳng hạn, nếu hôm nay bạn không có nhiều tiền thì ngày mai và cả những ngày sau đó sẽ phải ra sức làm việc và tiền tự động đến với tay bạn.

Nếu bạn là người không có chuyên môn giỏi thì hãy học hỏi thêm và rèn luyện hàng ngày để bù đắp vào lỗ hổng kiến thức của mình, hoặc nếu yếu kỹ năng nào thì chúng ta hãy chủ động rèn luyện… Tất cả chỉ cần dựa vào tinh thần tự giác có ý thức của chính mỗi người là có thể làm được.

Tuyệt đối không bỏ cuộc giữa chừng

Từ bỏ, buông tay là việc làm không bao giờ xảy ra đối với những người có khát vọng thật sự. Bởi với họ khát vọng thường gắn liền với mục đích sống, cực kỳ mãnh liệt và vô cùng cháy bỏng. Đến nỗi khi gặp phải những vấp ngã, họ sẵn sàng tự mình vượt qua và thậm chí còn vùng vẫy mạnh mẽ hơn ở những lần sau đó nhờ vào những kinh nghiệm đã gặt hái được.

Ý nghĩa của khát vọng trong cuộc sống

Tại sao ai trong chúng ta cũng cần phải có khát vọng? Sau đây là ý nghĩa cao đẹp của khát vọng đối với mỗi người:

  • Khát vọng là 1 biểu hiện mang tính tích cực trong tâm lý, là sự tốt đẹp của mỗi con người.
  • Khát vọng thường xuất phát từ những mong ước làm nên cuộc đời ấm no hạnh phúc, không chỉ cho chính bản thân người đó mà còn là cho những người xung quanh họ.
Khát vọng cực kỳ có ý nghĩa đối với mỗi người chúng ta
Khát vọng cực kỳ có ý nghĩa đối với mỗi người chúng ta
  • Khát vọng thể hiện được những giá trị cao đẹp của con người.
  • Những con người có sự khát vọng trong lòng luôn nhận thức được rõ ràng mình là ai và có thể làm gì cho đời để giúp đỡ mọi người.
  • Những người có khát vọng sống thường sở hữu 1 trái tim say mê, nhiệt huyết. Luôn sống hết mình với đam mê và hơn ai hết họ nhận thức được đâu là lợi đâu là hại để biết điểm dừng. Và trong thực tế cuộc sống họ luôn luôn tỉnh táo để tránh được những rủi ro không đáng có.
  • Khát vọng có thể thực hiện được mà cũng có thể không nhưng chung quy lại thì nó luôn mang đến cho người ta 1 sự lạc quan nhất định và hướng họ đến những điều tốt đẹp nhất cho bản thân và cả nhân loại.

Đi tìm khát vọng từ đâu?

Trước tiên, hãy khám phá bản thân bằng cách học tập và rèn luyện thật tốt, tham gia các hoạt động, đi nhiều hơn, khám phá nhiều hơn về tất cả mọi thứ xung quanh, duy trì những sở thích tích cực và tìm kiếm nhiều điều mới mẻ mỗi ngày… Đây là nền tảng giúp chúng ta nuôi dưỡng những khát vọng và chính bản thân sẽ phát hiện điều mình muốn làm từ những việc đã trải nghiệm.

Nếu thật sự tìm được mục tiêu của chính mình thì khi ấy bạn sẽ nhận thấy một sức mạnh cứ thúc giục chúng ta thực hiện một kế hoạch nào đó. Lúc này, khát vọng mới thật sự hiện hữu và đừng vội vàng nhầm lẫn giữa khát vọng và một sở thích bình thường.

Giới thiệu bài văn nghị luận về khát vọng

Nếu được yêu cầu viết 1 bài văn nghị luận liên quan đến chủ đề khát vọng là gì thì các bạn học sinh có thể tham khảo bài viết ngắn sau đây:

“Xã hội chỉ tiến bộ, phát triển khi con người chịu đổi mới và tiến bộ theo. Mỗi con người muốn tiến bộ thì điều cần thiết cũng như quan trọng nhất đó là việc không ngừng trau dồi, học hỏi thêm kiến thức để làm mới bản thân và sống có khát vọng hơn. Khi chúng ta có ước mơ, khát vọng trong tay thì chúng ta mới có nỗ lực mạnh mẽ để vươn lên. Chính vì thế, có thể khẳng định chắc chắn rằng: Khát vọng mang một ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người hiện nay.

Vậy thế nào được cho là khát vọng? Khát vọng chính là mong muốn hướng tới cũng như có được những điều lớn lao, tốt đẹp mà mình ao ước và quyết tâm. Đồng thời đó cũng là những cố gắng để thực hiện mục tiêu đó hết khả năng của bản thân. Khát vọng có thể hiểu đơn giản đó là ước mơ, có người có giấc mơ nhỏ, có người lại có ước mơ to, rộng lớn hơn chút nữa, khát vọng chính là khát khao vươn tới những chân trời mới, khám phá thêm những điều rộng lớn của vũ trụ bao la mà con người chưa đặt chân tới được.

Người có khát vọng thường là những người sống có ước mơ, hoài bão lớn lao, luôn biết đặt ra những mục tiêu cố định cho bản thân và cố gắng thực hiện những mục tiêu mà bản thân đã đặt ra bằng tất cả khả năng mà mình có.

Bên cạnh đó, người có khát vọng cũng là những người vô cùng kiên cường, khi không may vấp ngã hay gặp khó khăn thì họ cũng không nản chí mà biết đứng dậy mạnh mẽ hơn để bước tiếp về phía trước. Chính vì có khát vọng mà chúng ta mới có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống, giúp ta mở rộng thêm tầm hiểu biết và hoàn thiện chính bản thân mình. Ngoài ra, việc cố gắng vươn lên cũng giúp chúng ta đạt được những điều mà chúng ta luôn mơ ước, mong muốn, từ đó cuộc sống bản thân sẽ hạnh phúc hơn.

Tuy nhiên trong cuộc sống hiện đại ngày nay cũng có rất nhiều người sống mà không hề có khát vọng hay ước mơ gì cả. Chỉ răm rắp nghe theo sự sắp đặt của người khác và không hề có ý chí để vươn lên. Lại có những người quá sức ảo tưởng về khả năng của bản thân, nghĩ rằng mình có thể làm nhiều thứ mà dần chủ quan, lơ là, chậm chạp, không thực hiện những khát vọng của mình,… những người như thế này xứng đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

Một vòng đời của mỗi con người là hoàn toàn giống nhau, tuy nhiên có được thành thành công cho bản thân mình hay trở thành 1 kẻ thất bại lại là do chính ta lựa chọn. Mỗi con người hãy tự nhận thức chính xác được tầm quan trọng của việc sống có ước mơ, khát vọng đồng thời hoàn thiện tốt hơn con người của mình.

Một số câu danh ngôn về khát vọng dành cho người trẻ

Nếu bạn đang cảm thấy mỏi mệt trên con đường đời, đừng vội từ bỏ mà hãy đọc những câu nói sau đây để ngẫm nghĩ kỹ hơn về cuộc đời mình nhé! Chắc hẳn nó sẽ giúp được bạn trong khoảng thời gian khó khăn này.

  • Chỉ có khát vọng và những khát vọng lớn lao mới có thể giúp nâng tâm hồn chúng ta lên tầm vĩ đại.
  • Việc đi xuống một ngọn đồi lúc nào cũng dễ hơn là leo lên nhưng quang cảnh trên đỉnh đồi lại đẹp hơn rất nhiều.
  • Khát vọng vươn lên phía trước chính là mục đích của cuộc sống chúng ta ngày nay.
  • Đừng tự mãn với việc chỉ hoàn thành xong nhiệm vụ của mình mà hãy làm nhiều hơn thế. Con ngựa về đích trước hơn một cái cổ chính là con ngựa thắng cuộc đua.
  • Nếu tuổi trẻ mà lại không phát ra ánh sáng rực rỡ thì mọi thứ chắc chắn sẽ mất đi sức hút vốn có.
  • Tuổi trẻ mà không gắng sức thì già cả cũng đừng ngậm ngùi.
  • Khát vọng được củng cố chắc chắn bởi niềm tin sẽ không biết đến từ những điều bất khả thi.
Câu danh ngôn hay về khát vọng khiến bạn có thêm động lực
Câu danh ngôn hay về khát vọng khiến bạn có thêm động lực
  • Khi sự khát vọng của bạn đủ mạnh mẽ, bạn dường như sẽ sở hữu 1 sức mạnh siêu nhân để đạt được thành tựu mình mong ước.
  • Mọi thứ bạn làm lúc này đều được khơi gợi từ khao khát hoặc từ nỗi sợ hãi.
  • Hãy thiết lập một kế hoạch cụ thể để có thể triển khai rõ ràng khát vọng của bạn. Và hãy bắt đầu biến kế hoạch ấy thành hành động ngay lập tức dù bạn có đang sẵn sàng hay không.
  • Đôi khi, sống mà không có khát vọng cũng là một loại bi ai. Nó không ưu sầu nhưng cũng chẳng vui vẻ vì cái giá phải trả có lẽ là quá lớn.
  • Khát khao cuồng nhiệt nhất thường sẽ sinh ra sự hận thù sâu sắc nhất.
  • Khát vọng là điều sẽ biến nước nóng của sự tầm thường chuyển hóa thành hơi nước của sự thành công vượt trội.
  • Khát khao bùng cháy sẽ khiến mọi thứ nở rộ; chiếm hữu lại khiến mọi thứ tàn lụi và trôi đi rất nhanh.
  • Khao khát là vạch xuất phát của mọi thành tựu, không phải hy vọng cũng không phải mong muốn mà đó là nỗi khát khao sâu sắc không ngừng rung động tới mức làm lu mờ đi mọi thứ.

Video về Khát vọng là gì? Biểu hiện và ý nghĩa của khát vọng

Kết luận

Hy vọng những nội dung mà chúng tôi truyền tải trong bài viết này đã có thể giúp bạn đọc hiểu được khát vọng là gì cũng như ý nghĩa của nó trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Tổng hợp

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button