Tra Cứu

Nguyên Phong (John Vũ): Tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp và những tác phẩm nổi bật

Nguyên Phong (John Vũ): Tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp và những tác phẩm nổi bật

GS.John Vũ – Bút danh Nguyên Phong – Một cái tên của nền khoa học nước nhà, một dịch giả nổi tiếng trong tâm trí độc giả. Ông được xem là một trong những người sáng tạo nhất thế giới. Nhắc đến ông hẳn bạn đọc sẽ chẳng thể nào quên những tác phẩm bất hủ với thời gian. Vậy Nguyên Phong là ai, cuộc đời sự nghiệp có những thành công vang dội gì mà được nhân loại biết đến nhiều như vậy hãy cùng thcs Hồng Tháibooks tìm hiểu trong bài viết này nhé.


1. Đôi nét về tiểu sử nhà khoa học tài ba Nguyên Phong

 Ông sinh năm 1950, tên thật là Vũ Văn Du trong một gia đình đông con. Cha ông là một dược sĩ, y sĩ có tầm và có tâm, đóng góp rất lớn cho nền y học nước nhà. Năm 1968, ông rời quê hương sang Hoa Kỳ để bắt đầu cuộc hành trình học hành đầy gian nan, vất vả. Tại đây ông tốt nghiệp ngành điện toán và sinh vật học cùng tấm bằng danh giá. Tiểu sử của GS. John Vũ – Nguyên Phong không có gì đặc biệt nhưng đó là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực để đưa ông đến sự thành công như ngày hôm nay.

Bạn đang xem: Nguyên Phong (John Vũ): Tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp và những tác phẩm nổi bật

Nguyên Phong

Chân dung bút danh Nguyên Phong

John Vũ -Nguyên Phong là con người có lòng vị tha sâu sắc, lối sống giản dị thanh tao. Ông từng nói: Gia đình tôi thường ăn chay, đi đâu gặp gì ăn nấy không quá khắt khe câu nệ. Có lẽ chính vì lối sống ấy mà ông vô cùng gần gũi với sinh viên, với những con người đang khát khao thay đổi bản thân. Ông luôn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, là người bạn, người thầy dìu dắt khai sáng biết bao tâm hồn đang mơ hồ trước tương lai sự nghiệp.

Nguyên Phong là niềm tự hào của Thủ đô nói riêng và của toàn dân tộc nói chung. Có thể nói John Vũ – Nguyên Phong rất đa tài khi vừa là nhà khoa học, là dịch giả của những tác phẩm nổi tiếng cùng những câu nói, châm ngôn sống tồn tại mãi với thời gian. 


2. Những thành công trong sự nghiệp của GS. John Vũ – Nguyên Phong

Du học và định cư ngay trên đất Mỹ, ông đã có những công trình nghiên cứu ý nghĩa trong nhiều lĩnh vực như: khoa học kỹ thuật, tôn giáo mà đặc biệt là giáo dục, được nhân loại đón nhận áp dụng rộng rãi.  Ông là người có tầm ảnh hưởng sâu rộng từng giữ những chức vụ quan trọng chủ chốt tại các tập đoàn lớn như: Teradyne Semiconductor, Motorala, GTE… 

Hiện nay Giáo sư John Vũ đang đảm nhận vị trí Viện trưởng, đồng thời giữ chức kỹ sư trưởng tại Boeing hơn 15 năm, kiêm thêm Phó Chủ Tịch trong suốt thời gian dài với những thành tựu về kỹ thuật đáng khâm phục. Ông cũng là người đào tạo 10.000 kỹ sư liên quan đến phần mềm. Bên cạnh đó GS Nguyên Phong còn đảm nhận quản lý tổ chức  SPIN Seatle từ năm 1996 đến 2003.

Nguyên Phong

Viện nghiên cứu phần mềm Carnegie Mellon, nơi GS.John Vũ Nguyên Phong công tác

Để đạt được những thành công như vậy đều nhờ sự nỗ lực tìm tòi không biết mệt mỏi của GS. Tuy nhiên ông đã khiêm tốn từ chối nhận mọi giải thưởng danh giá từ giới lãnh đạo Hoa Kỳ. Nhất là sự tín nhiệm từ phía tổng thống Obama, khi ngài ngỏ ý muốn gặp ông nhân dịp đến thăm trường Đại học Carnegie Mellon nhưng giáo sư đã từ chối. 

GS. John Vũ – Nguyên Phong còn là nhà khoa học, kỹ sư phần mềm nổi tiếng. Ông là cố vấn tại Viện Kỹ sư phần mềm. Đây chính là nơi ông đã nghiên cứu và phát triển một số mô hình phần mềm. Bên cạnh đó GS. John Vũ còn được ngành công nghiệp phần mềm thế giới thừa nhận sự cống hiến của ông trong việc thiết lập các trung tâm chất lượng phần mềm ở Nhật Bản, Nga, Trung Quốc…

Đặc biệt, GS. John Vũ có một trag Blog về công nghệ, những bài viết về ngành công nghệ thông tin, công nghệ sinh học… Cùng những lời khuyên cho các bạn sinh viên, bậc phụ huynh vẫn được ông cập nhật liên tục.

Và một điều không thể không nhắc đến đó là sự đóng góp to lớn của ông trong lĩnh vực giáo dục. Ông luôn coi trọng thế hệ trẻ, chính bởi những trăn trở đó GS đã cho ra đời những bài báo, tập sách liên quan đến việc chọn ngành nghề của giới trẻ cung cấp thông tin để họ có cái nhìn đa chiều về thực tiễn cuộc sống.

Những bài báo, tập sách mà ông dày công biên soạn được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau. Đặc biệt có một số trường sử dụng nó như những cuốn sách giáo khoa đưa vào chương trình giảng dạỵ.

Không dừng ở đó, ông còn viết 87 bài đăng tải trên website của mình về chuyên ngành hệ thống thông tin quản lý. Nó giúp các bạn sinh viên cập nhật những vấn đề liên quan đến ngành học cũng như những khó khăn vướng mắc. Đồng thời giáo sư tham gia công tác giảng dạy tại các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ… về công nghệ.

Giáo sư John Vũ có niềm đam mê sâu sắc với thiền định, nghiên cứu vấn đề tâm linh dựa trên nền tảng khoa học vững chắc. Hàng loạt những tác phẩm tâm linh  ra đời, được bạn đọc đón nhận rộng khắp. Hiện nay, Ông là dịch giả của những cuốn sách được nhiều bạn đọc yêu thích nhất. 


3. Những tác phẩm của bút danh Nguyên Phong

Đến với văn hóa tâm linh là cả một quãng đường dài, tìm tòi nghiên cứu không ngừng của vị giáo sư này. Không phải ngẫu nhiên mà tên tuổi của ông lại đi vào lịch sử như vậy, nổi tiếng là nhà khoa học, là thầy giáo, Nguyên Phong còn đem đến cho nhân loại những tác phẩm dịch để đời. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến: 

3.1.Hành trình trở về Phương Đông

Có thể nói, đây là tác phẩm giá trị mang nhiều ý nghĩa mà bất cứ ai cũng nên đọc một lần. Nó giúp ta soi sáng tâm hồn của mình, tu tâm dưỡng tính tốt hơn. Được bút danh Nguyên Phong phóng tác năm 1974 bản tiếng việt, năm 1987 xuất bản cuốn sách  được đánh giá là một trong những tác phẩm đương đại hay mang nét độc đáo của văn hóa Phương Đông.

Nguyên Phong

Cuốn sách thu hút hàng triệu bạn đọc bởi nội dung hâp dẫn

Hành trình trở về Phương Đông là cuộc hội ngộ giữa Đông Tây, cũng bởi lẽ đó có sự giao thoa giữa đất trời tạo nên một thế giới hài hòa, kỳ diệu hơn. Tác phẩm kể về câu chuyện của các nhà khoa học đang trên con đường nghiên cứu huyền học cùng nhưng khả năng nội lực bí ẩn của con người.

Đó là câu chuyện về các chuyên gia hàng đầu của Hội Khoa Học Hoàng Gia Anh với hành trình nghiên cứu ở xứ người – Ấn Độ. Cuộc hành trình kéo dài hai năm, chứng kiến những cuộc sống mê tín, lừa lọc, tận mắt thấy nhiều pháp thuật của những đạo sĩ, pháp sư… Thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để các nhà khoa học chiêm nghiệm để có được những kinh nghiệm sâu sắc.

Từ yoga, thiền định cho đến các thuật chiêm tinh, nghiệp báo, luật luân hồi nhân quả đều tường tận gốc rễ. Đọc tác phẩm, bạn sẽ bị cuốn hút bởi những câu chuyện logic tưởng chừng khung cảnh như đang tái hiện ngay trước mặt ta. Văn phong gần gũi, triết lý thường ngày nhưng rất đỗi uyên thâm sâu lắng thiên hướng tôn giáo và tâm linh.


3.2. Tác phẩm Muôn kiếp nhân sinh

Được phát hành ngày 22/05/2020, ngay từ khi hoàn tất tác phẩm đã khẳng định được giá trị của mình khi lượng độc giả tìm đến tác phẩm ngày một nhiều. Gần một tháng với 68.000 cuốn sách đã đến với người đọc – Bước đột phá gây xôn xao dư luận khi một tác phẩm do GS người Việt viết lại có sức ảnh hưởng lớn đến vậy.

Nguyên Phong

Muôn kiếp nhân sinh – Một tác phẩm để lại nhiều dấu ấn trong lòng độc giả

Tác phẩm kể về những câu chuyện ly kỳ có thật về tiền kiếp, xoay quanh đời tư của tác giả và người bạn Thomas. Các quy luật luân hồi, nhân quả cũng được giải thích một cách sáng tỏ, tường minh trong cuốn sách.

Đời người ai cũng trải qua quy luật này đó có thể là sự gặp gỡ rồi chia xa hay có thể là nghiệp báo kiếp trước kiếp này…Mọi thứ tất thảy đều là luân hồi nhân quả không đến trước thì đến sau, không sớm cũng muộn. Đồng thời nó giúp độc giả có cái nhìn thấu đáo về thế giới, vũ trụ lý giải những hiện tượng diễn ra từng ngày. 


3.3. Bên rặng tuyết sơn

Nguyên Phong

Tác phẩm bên rặng tuyết sơn của dịch giả Nguyên Phong

Đây cũng là cuốn sách tâm linh nổi tiếng của dịch giả Nguyên Phong. Lấy nguồn cảm hứng từ vùng núi Himalaya và vùng đồng bằng tại Ấn Độ, tác phẩm đã khơi gợi ở độc giả những giá trị cao đẹp: Lòng tín ngưỡng, lòng tin, niềm trắc ẩn, trái tim nhân đạo… Nó đem đến cho bạn đọc bức tranh về thế giới tâm linh huyền bí đầy ảo diệu. 

Thông qua cuộc trải nghiệm của Satyakam chúng ta sẽ được tận hưởng những giây phút yên bình, dần dần tìm hiểu thế giới tâm linh một cách nhẹ nhàng mà sâu lắng, được lắng nghe bản thân, lắng nghe trái tim mình.


3.4. Hoa sen trên tuyết

Hoa sen trên tuyết là cuốn sách để người ta tìm lại chính mình, tìm thấy ý nghĩa đích thực từ cuộc sống này. Với sự hiểu biết uyên thâm về về văn hóa cũng như tường tận về triết lý phật giáo dịch giả đã đả thông trí tuệ của biết bao bạn đọc trên mọi miền tổ quốc. Dựa vào chân dung của nhân vật Alan Havey- Người đã vượt qua biết bao cửa ải của cuộc đời, những gì mà ngài đi qua đều là sự nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ để đạt được những gì thành công nhất định trong hiện tại.

Bằng giọng văn gần gũi, chân thực dịch giả Nguyên Phong đã phác họa lại cuộc sống và hành trình lưu vong của con người Tây Tạng để có thể hiểu được lý do tại sao con người nơi đây lại tôn thờ phật giáo đến vậy. Tác phẩm hấp dẫn độc giả bởi nó hướng đến chiều sâu trong tâm tưởng mỗi người. Nếu bạn muốn tìm hiểu về phật giáo, những vấn đề tâm linh thì đây cũng là tác phẩm bạn không nên bỏ lỡ.


3.5. Đường mây qua xứ tuyết

Nguyên Phong

Đường mây qua xứ tuyết – Tác phẩm làm nên tên tuổi dịch giả Nguyên Phong

Đây cũng là cuốn sách nằm trong bộ sưu tập về tâm linh được tác giả Nguyên Phong dày công dịch soạn. Sách ghi lại câu chuyện của Anagarika Govinda trong suốt thời gian ở Tây Tạng với chuyến du hành kỳ bí, và Govinda cũng chính là tác giả viết nên cuốn sách.

Ở cái thời mà tác giả sống là thời kỳ chính trị phức tạp việc thông hành vô cùng khó khăn. Tuy nhiên Ngài đã bắt đầu cuộc hành trình từ Sri Lanka sang Ấn Độ rồi tiến vào Tây Tạng vượt qua bao khó  khăn gian khổ. Tây Tạng lúc bấy giờ là miền đất anh hùng từng bị xâm chiếm nhiều lần nhưng vẫn vững chắc kiên cường bởi có sự hỗ trợ từ các đức Lạt Ma. 

Bằng lý luận sắc bén, sự uyên thâm về phật giáo dịch giả Nguyên Phong đã đem đến cho bạn đọc những hiểu biết mới mẻ về tín ngưỡng Tây Tạng nói chung và vấn đề văn hóa – tâm linh nói riêng. Tác phẩm chứa nhiều thông điệp, triết lý sâu sắc đáng đọc để độc giả có cái nhìn mới mẻ về tín ngưỡng.


3.6. Minh triết trong đời sống

Nguyên Phong

Một cuốn sách hay dành cho nhũng ai muốn thay đổi cuộc đời mình

Cũng là cuốn sách nổi tiếng của dịch giả nói về tâm linh, tuy nhiên điểm nổi bật của nó nằm ngay trong tựa đề cuốn sách, đó là hướng con người ta đến sự thoải mái trong tâm tưởng, sống an nhàn hưởng lạc.

Những kinh nghiệm suốt cuộc đời tác giả đã được đúc kết trong cuốn sách để giải đáp bao vướng mắc trong cuốn sách này. Minh triết trong đời sống khơi mở, khai sáng tâm hồn mỗi độc giả, giúp con người có sự an nhiên trong cuộc sống.

Cuốn sách truyền thông điệp tâm linh đến cho mọi người nhẹ nhàng mà sâu lắng qua từng mẩu chuyện ngắn. Câu chuyện mang từng sắc thái riêng sẽ đem đến cho bạn những khoảng lặng sau bao tháng ngày bận rộn.  Nếu muốn thay đổi bạn thân, sống một cuộc đời bình lặng, muốn vững tin vào cuộc sống thì minh triết trong đời sống là tác phẩm bạn không nên bỏ lỡ.

Mặc dù trong sách có rất nhiều những thuật ngữ tôn giáo, tín ngưỡng trừu tượng khó đọc nhưng hãy tin tôi đi, bạn sẽ bị cuốn hút bởi những trang sách mới, cuốn sách mới của dịch giả Nguyên Phong ngay thôi!


3.7. Trở về từ cõi sáng

Nội dung cuốn sách trở về từ cõi sáng nói về cuộc sống của con người sau khi chết. Cái chết trở nên bình thường hơn nếu ta hiểu tường tận về nó khi còn sống. Dịch giả Nguyên Phong sẽ hé lộ cho bạn đọc những điều bí ẩn về thế giới bên kia – Một thế giới ai cũng trải qua trong đời “Cái chết”.

Bất kể ai, giàu nghèo, bất hạnh hay sung túc đều không thoát khỏi tay tử thần. Sẽ chẳng có một phương thuốc cải tử hoàn sinh nào đưa con người thoát khỏi cõi tử ấy, tuy nhiên nó sẽ giảm đi nếu ta đi sâu nghiên cứu và chuẩn bị sẵn tinh thần để ứng phó với nó. 

Cuốn sách sẽ trả lời tất cả những thắc mắc của bạn về thế giới bên kia. Nó dành cho tất cả mọi người nhất là những ai muốn nghiên cứu về nó mà đặc biệt là người đang cận kề cái chết họ sẽ không phải lo lắng, bởi thế giới đó an yên hơn, khoáng đạt hơn, cánh cửa này kết thúc sẽ mở ra một cách cửa khác. 


3.8. Ngọc sáng trong hoa sen

Đây là cuốn sách rất hay dành cho những ai muốn tìm hiểu về Phật giáo và văn hóa Phương Đông. Cuốn sách ra đời dựa trên nền tảng khoa học vững chắc, tất cả những vấn đề đưa ra đều dựa trên góc nhìn khoa học. 

Nguyên Phong

Xuất bản năm 1959, cuốn sách vẫn được bạn đọc yêu thích nhất

Xuất bản năm 1959, ngay khi hoàn tất cuốn sách đã được độc giả đón nhận một cách nồng nhiệt với lượng sách bán lên đến hơn một triệu cuốn. Qua nhiều năm “Ngọc sáng trong hoa sen” vẫn là cuốn sách được bạn đọc đọc săn đón nhiều nhất. Nội dung cuốn sách nói về cuộc du hành của John Blofeld tại Châu Á. 

Là một nhân vật có tiếng tại Phương Tây, ông đã rời quê hương sang Phương Đông để nghiên cứu. Ông đến và trải nghiệm thực tế cuộc sống ở đây được hòa mình vào cuộc sống con người nơi đây học hỏi, chứng kiến tất cả về cuộc sống của họ. Cũng bởi thế mà cuốn sách cung cấp đầy đủ, chi tiết cho bạn đọc về kiếp người Đông Tây lúc đó. 

Đọc xong cuốn sách khi chiêm nghiệm về cuộc đời bạn sẽ thấy tích cực hơn, được sinh ra trên cuộc đời này đã là một may mắn hãy sống sao cho đáng sống, luôn tin tưởng vào bản thân mình – Viên ngọc sáng trong mỗi con người. 

Ngoài những tác phẩm nổi bật trên dịch giả Nguyên Phong còn là tác giả của rất nhiều cuốn sách khác như: Dấu chân trên cát, đường mây trên đất hoa, huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng, hoa trôi trên sóng nước…. Tất cả những tác phẩm này đều mang thiên hướng văn hóa – tâm linh mang lại những giá trị nhân văn sâu sắc, làm giàu thêm kho tàng tri thức nhân loại. Hiện nay, nhiều tác giả, dịch giả cho ra đời những tác phẩm độc đáo cả về nội dung lẫn hình thức song, những gì but danh Nguyên Phong để lại vẫn mang một nét riêng xứng đáng là một trong những tác phẩm về tâm linh hay nhất.

Nguyên Phong

Trọn bộ sách của dịch giả Nguyên Phong

 

 Những giá trị mà vị GS này đem đến cho nhân loại có lẽ còn nhiều hơn thế. GS. John Vũ – Nguyên Phong đã dành trọn cuộc đời để cống hiến cho nền khoa học, giáo dục nước nhà. Ông xứng đáng là bậc vĩ nhân, người thầy, người truyền cảm hứng cho mọi thế hệ. Hãy luôn đồng hành cùng thcs Hồng Tháibooks để cập nhật những bài viết hay nhất về bút danh Nguyên Phong cũng như những tác giả khác nhé! 

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button