Ông kẹ là ai? Vì sao con nít sợ ông kẹ
Ngày xưa, bố mẹ thường hay dọa con cái rằng, nếu như không ngoan sẽ bị “ông Kẹ” bắt đi. Thời điểm đó, trẻ con nghe đến “ông Kẹ” là đã sợ hãi, nhưng mấy ai biết được nhân vật này thật sự là ai. Mời các bạn cùng trường thcs Hồng Thái tìm hiểu Ông kẹ là ai? Vì sao con nít sợ ông kẹ trong bài viết sau đây.
Bạn đang xem: Ông kẹ là ai? Vì sao con nít sợ ông kẹ
Ông Kẹ là ai? Ông Kẹ từ đâu đến?
Ông Kẹ hay còn gọi là ông Ba Bị – là một nhân vật mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng đã từng nghe qua. Đơn giản đây là một nhân vật thường xuất hiện trong những bữa ăn, những lúc khóc nhè, những lúc quậy phá. Chỉ cần không nghe lời, sẽ xuất hiện ngay một ông Kẹ đến bắt mang đi.
Hình ảnh minh hoạ ông kẹ
Hình tượng ông Kẹ được cho là hình thành trong giai đoạn từ cuối Thế Kỷ 17. Năm 1608, ở Nghệ An xảy ra vụ đại hạn, mất mùa, đói kém. Từ đó, dẫn đến tình trạng bắt cóc trẻ con. Khắp nơi đều xuất hiện những tên chuyên bắt cóc trẻ con đem đi bán cho người Đàng Trong để lấy tiền.
Theo sự tích kể rằng, ông kẹ được biết đến là những người đàn ông cao to, đen đủi, gớm ghiếc, vai mang theo 3 cái bị lớn, cứ hễ thấy đứa trẻ nào không ngoan, hay quấy khóc, dỗ không nín thì sẽ bắt mang đi không cho sống chung với ba mẹ nữa.
Cũng có một phiên bản khác, kể về hình tượng ông Kẹ là một tốp người chuyên đi bắt cóc trẻ con. Họ có 6 người, cứ 2 người sẽ vác thêm một cái bao rất to nên tổng thảy có 3 cái bị, mỗi bị có 3 cái quai, tính cả 6 người là có 9 cái quai. Nên thường được gọi là ông Ba Bị, “6 quai 12 con mắt”.
Bọn bắt cóc thường đi xung quanh các làng ven biển, rình và bắt cóc những đứa trẻ lang thang, không có người trông rồi nhanh chân lên thuyền để không bị phát hiện. Tệ nạn bắt cóc trẻ con xảy ra ngày càng nhiều, gây nên nỗi sợ, ám ảnh đối với nhiều người và nhiều đứa trẻ khác. Chính vì vậy, mà dân gian xây dựng nên một hình ảnh ông Kẹ luôn ảnh xấu xí, đáng sợ, chuyên bắt cóc, dọa nạt trẻ con.
Đó là những câu chuyện được dân gian thêu dệt nên, còn theo nhiều nguồn khác, đó là một con quái vật, không có hình thù rõ ràng, được cha mẹ nhắc đến để dọa con mình khi chúng không vâng lời.
Trên thế giới có ông Kẹ không?
Ông Kẹ không chỉ có ở Việt Nam, mà các nước trên thế giới cũng có hình tượng này và thường được gọi tên tiếng Anh là bogeyman, boogeyman, bogieman… Tùy vào mỗi vùng văn hóa khác nhau, hình ảnh ông kẹ sẽ được xây dựng theo một cách khác nhau. Nhưng điểm chung vẫn là một hình tượng quái dị và chuyên bắt những đứa trẻ hư.
Một số hình tượng ông Kẹ trên thế giới có thể được kể đến như:
- Ocu: là một con quái vật khổng lồ xuất hiện trong truyền thuyết của những người Thổ Nhĩ Kỳ, là một tay chuyên mang theo một cái bao tải lớn và hay đi bắt cóc trẻ con.
- Torbalan: đây là tên gọi ông Kẹ của người Bulgary, là một con quái vật hình người khổng lồ, trông rất đáng sợ, chuyên đi bắt những đứa trẻ hư. Torbalan theo tiếng Bulgary nghĩa là “người đàn ông mang bao”.
- Ubume: trong truyền thuyết người Nhật, Ubume là linh hồn của những người phụ nữ chết khi đang mang thai hay vừa sinh con. Hình tượng này được miêu tả giống như một con chim ưng biến hóa thành một người phụ nữ chuyên đi bắt cóc trẻ em.
- Babaroga: Ở các nước Đông Âu như: Croatia, Serbia, Macedonia thì ông Kẹ là một người phụ nữ có sừng, chuyên đi bắt cóc trẻ em nhét trong bị, đem về nhốt trong hàng rồi ăn thịt.
Vì sao con nít lại sợ ông Kẹ?
Dựa trên những câu chuyện được thêu dệt cùng với những hình ảnh tưởng tượng phong phú mà ba mẹ thường kể cho trẻ nghe những hình ảnh ông Kẹ, bà Kẹ vô cùng đáng sợ và nếu hư sẽ bị họ bắt bỏ bị, mang đi không cho sống với ba mẹ nữa.
Đây là một nhân vật được xây dựng để hăm dọa trẻ mỗi khi biếng ăn hay quấy khóc. Và tất nhiên rồi, đang khóc thật to, chỉ cần nghe ông kẹ đến bắt là bỗng dưng im bặt, chỉ còn những tiếng thút thít. Những tiếng gào khóc, quấy phá không còn nữa, chỉ còn nỗi sợ hãi của đứa trẻ vừa khóc và sự đắc ý của ba mẹ. Những đứa trẻ nào “gan lì” hơn một chút thì hình tượng ông kẹ càng trở nên kinh khủng hơn với những tình tiết rùng rợn được thêm vào.
Bởi vậy, chỉ cần nhắc đến ông Kẹ là những đứa trẻ sẽ còn phá phách nữa, hoặc giảm bớt đi, điều đó làm cho các ông bố, bà mẹ càng thích thú và thích dùng hình ảnh ông Kẹ để dạy trẻ.
Những truyền thuyết về ông Kẹ (ông Ba Bị)
Trong Việt Nam tự điển cὐa Khai Trί Tiến Đức (1931) cό nêu ra định nghῖa về Ba Bị. Theo đό, “Ba bị: Giống quάi lᾳ người ta bịa ra để dọa trẻ con: Ba bị chίn quai mười hai con mắt: nghῖa bόng là tồi tàn, xấu xί: đồ ba bị”.
Hay trong Từ điển tiếng Việt cὐa Trung tâm Từ điển học (2007) do Hoàng Phê chὐ biên định nghῖa:“Ba bị: tên gọi một hὶnh người quάi dị bịa ra để dọa trẻ con”. Tuy nhiên, nhiều học giἀ cho rằng, định nghῖa này chưa thực sự chίnh xάc. Bởi cό khά nhiều câu chuyện truyền thuyết về ông Ba Bị này.
Vào khoἀng thế kỉ thứ XVII, XVIII, ở cάc vὺng ven biển duyên hἀi từ miền Trung ra Bắc (cάc tỉnh từ Hà Tῖnh trở ra) thường xuất hiện hoᾳt động bắt cόc trẻ em.
Theo mô tἀ những kẻ bắt cόc thường đi thành từng nhόm 6 người, di chuyển bằng thuyền từ ngoài khσi vào. Khi vào đến bờ, chύng chia thành 3 tốp nhὀ, mỗi tốp 2 người mang theo một tύi to bện bằng cόi.
Vὶ mỗi nhόm chia làm 3 tốp, mỗi tốp cό một cάi bị nên thường gọi là “Ba bị”. Mỗi cάi bị lᾳi cό 3 quai nên là “chίn quai”; tất cἀ nhόm cό 6 người – tổng cộng là “mười hai con mắt”.
Cάc nhόm này đi vào trong cάc khu dân cư ven biển, tὶm mọi cάch để bắt cόc trẻ con trong làng, xόm. Khi bắt cόc được trẻ con, chύng để trẻ con vào trong bị to, rồi nhanh chόng đem ra ngoài thuyền, chᾳy trốn ra biển khσi nên rất khό đuổi kịp.
Chίnh vὶ thế, đối tượng này một thời đᾶ gây hoang mang trong dân chύng về tệ nᾳn bắt cόc trẻ con. Người dân chỉ cὸn cάch nâng cao cἀnh giάc và lấy hὶnh ἀnh đό ra để rᾰn dᾳy, nhắc nhở trẻ em trong nhà, trong thôn xόm mὶnh không được tin người lạ.
Cῦng cό nhiều truyền thuyết khάc lᾳi kể lᾳi rằng, hὶnh tượng ông Ba Bị được mô tἀ trong hὶnh dᾳng đen đὐi, gớm ghiếc, vai mang ba cάi bị lớn đi ᾰn xin. Khi cό cσ hội, ông Ba Bị sẽ đi bắt trẻ con đem bάn. Hὶnh tượng ông Ba Bị này xuất hiện trong thời điểm đᾳi hᾳn mất mὺa từ Nghệ An ra Bắc vào nᾰm 1608.
Dần dần, những bậc cha mẹ đᾶ lấy hὶnh tượng này để nhắc nhở đứa trẻ nào không ngoan, khόc mᾶi mà không chịu nίn – sẽ bị ông Ba Bị tới bắt, bὀ vào bị mang đi mất, không cho ở với cha mẹ nữa. Lύc đό, trẻ nhὀ khi nghe cha mẹ nhắc đến ông Ba Bị thὶ sợ hᾶi nίn ngay.
Theo thời gian, hὶnh tượng ông Ba Bị đᾶ dần trở nên phổ biến đến mức gần như đᾶ trở thành thành ngữ và được cha mẹ sử dụng để hὺ dọa trẻ con. Và những phiên bἀn ông Ba Bị trên thế giới….
Có nên dọa trẻ bằng ông Kẹ không?
Nhờ hình ảnh ông kẹ mà rất nhiều những ông bố, bà mẹ đã bớt đi phần nào khổ cực khi nuôi dạy trẻ. Có những đứa trẻ còi cọc, suy dinh dinh dưỡng nhờ ông Kẹ mà ăn uống được nhiều hơn. Một đứa trẻ hay quấy khóc, quậy phá bỗng ngoan ngoãn hơn khi nhắc đến ông Kẹ hay những đứa trẻ nhát uống thuốc mỗi khi ốm bỗng dưng tự giác hơn khi ba mẹ bảo có ông Kẹ.
Vô hình chung, một hình ảnh tưởng tượng đã trở thành một công cụ giáo dục trẻ khác hữu ích. Nhưng cũng chính vì vậy mà không ít những người làm cha, làm mẹ đã lạm dụng hình ảnh này một cách thái quá. Để rồi hình ảnh một người bình thường cũng dễ dàng trở thành một ông Kẹ, một người hiền lành bỗng trở nên hung dữ trong mắt trẻ bởi chính sự phân vai, chỉ định của các mẹ, các bà.
Chúng ta đã là người lớn, chúng ta biết đó chỉ là sự tưởng tượng, ông Kẹ là một nhân vật hư cấu. Thế nhưng nhận thức của trẻ chưa phát triển, trẻ vẫn còn rất ngây thơ và trong sáng. Nếu cứ liên tục bị dọa dẫm bởi những hình ảnh khủng khiếp, trẻ sẽ rất sợ hãi và trở nên nhút nhát hơn.
Khi ông Kẹ dần trở thành những cơn ác mộng và để lại những ấn tượng xấu trong bộ não, trẻ sẽ cảm thấy cuộc sống xung quanh thật đáng sợ, nhìn ai cũng hung dữ và ghê rợn. Ngoài vòng tay của bố mẹ, của ông bà và những người thân quen thì ai cũng là những kẻ hung dữ, bạo lực, luôn chờ sẵn để bắt mình đi.
Một đứa trẻ có tâm trạng bất an, sợ hãi sẽ dễ dàng trở nên rụt rè, nhút nhát… đặc biệt là khi trẻ đi học. Vốn đã quen với vòng tay và sự che chở của bố mẹ, ngoài kia chỉ còn là những ông Kẹ thì thật khó khăn
Dạy trẻ là một công cuộc lâu dài và khó khăn, bạn không thể muốn một đứa trẻ năng động lại không quấy phá, một đứa trẻ chán ăn lại ăn ngay được. Ngay cả bản thân người lớn, khi họ chán họ cũng không muốn ăn, chứ nói chi là một đứa trẻ.
Bởi vậy, có thể dùng những hình ảnh của trí tưởng tượng để dạy con, nhưng chỉ ở mức có thể chấp nhận được, không phải cứ trẻ hư là làm quá lên, gợi lên những chuyện ghê gớm để dọa trẻ. Nếu chẳng may trẻ bị trầm cảm, trẻ không còn năng động hay trở thành một đứa “dặn gì nghe nấy” chắc bạn cũng chưa hẳn thích điều đó.
Do đó, thay vì những cách dạy con cổ hủ, dọa nạt, bạn hãy tham khảo những cuốn sách dạy con thông minh, dạy con theo thời đại mới hay dạy con bằng những lời khen ngợi, động viên… có lẽ sẽ tốt hơn một hình ảnh một ông Kẹ xấu xa, chỉ đến để bắt trẻ, khủng bố tinh thần trẻ.
Video về ông kẹ là ai
Kết luận
Qua bài viết bạn không chỉ biết được ông Kẹ chính xác là ai mà còn có thể tự tìm cho mình một phương pháp dạy trẻ tốt hơn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
Đăng bởi: Trường thcs Hồng Thái
Chuyên mục: Tổng hợp
Ông kẹ là ai? Vì sao con nít sợ ông kẹ
Ngày xưa, bố mẹ thường hay dọa con cái rằng, nếu như không ngoan sẽ bị “ông Kẹ” bắt đi. Thời điểm đó, trẻ con nghe đến “ông Kẹ” là đã sợ hãi, nhưng mấy ai biết được nhân vật này thật sự là ai. Mời các bạn cùng trường thcs Hồng Thái tìm hiểu Ông kẹ là ai? Vì sao con nít sợ ông kẹ trong bài viết sau đây. Ông Kẹ là ai? Ông Kẹ từ đâu đến? Ông Kẹ hay còn gọi là ông Ba Bị – là một nhân vật mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng đã từng nghe qua. Đơn giản đây là một nhân vật thường xuất hiện trong những bữa ăn, những lúc khóc nhè, những lúc quậy phá. Chỉ cần không nghe lời, sẽ xuất hiện ngay một ông Kẹ đến bắt mang đi. Hình ảnh minh hoạ ông kẹ Hình tượng ông Kẹ được cho là hình thành trong giai đoạn từ cuối Thế Kỷ 17. Năm 1608, ở Nghệ An xảy ra vụ đại hạn, mất mùa, đói kém. Từ đó, dẫn đến tình trạng bắt cóc trẻ con. Khắp nơi đều xuất hiện những tên chuyên bắt cóc trẻ con đem đi bán cho người Đàng Trong để lấy tiền. Theo sự tích kể rằng, ông kẹ được biết đến là những người đàn ông cao to, đen đủi, gớm ghiếc, vai mang theo 3 cái bị lớn, cứ hễ thấy đứa trẻ nào không ngoan, hay quấy khóc, dỗ không nín thì sẽ bắt mang đi không cho sống chung với ba mẹ nữa. Cũng có một phiên bản khác, kể về hình tượng ông Kẹ là một tốp người chuyên đi bắt cóc trẻ con. Họ có 6 người, cứ 2 người sẽ vác thêm một cái bao rất to nên tổng thảy có 3 cái bị, mỗi bị có 3 cái quai, tính cả 6 người là có 9 cái quai. Nên thường được gọi là ông Ba Bị, “6 quai 12 con mắt”. Bọn bắt cóc thường đi xung quanh các làng ven biển, rình và bắt cóc những đứa trẻ lang thang, không có người trông rồi nhanh chân lên thuyền để không bị phát hiện. Tệ nạn bắt cóc trẻ con xảy ra ngày càng nhiều, gây nên nỗi sợ, ám ảnh đối với nhiều người và nhiều đứa trẻ khác. Chính vì vậy, mà dân gian xây dựng nên một hình ảnh ông Kẹ luôn ảnh xấu xí, đáng sợ, chuyên bắt cóc, dọa nạt trẻ con. Đó là những câu chuyện được dân gian thêu dệt nên, còn theo nhiều nguồn khác, đó là một con quái vật, không có hình thù rõ ràng, được cha mẹ nhắc đến để dọa con mình khi chúng không vâng lời. Trên thế giới có ông Kẹ không? Ông Kẹ không chỉ có ở Việt Nam, mà các nước trên thế giới cũng có hình tượng này và thường được gọi tên tiếng Anh là bogeyman, boogeyman, bogieman… Tùy vào mỗi vùng văn hóa khác nhau, hình ảnh ông kẹ sẽ được xây dựng theo một cách khác nhau. Nhưng điểm chung vẫn là một hình tượng quái dị và chuyên bắt những đứa trẻ hư. Một số hình tượng ông Kẹ trên thế giới có thể được kể đến như: Ocu: là một con quái vật khổng lồ xuất hiện trong truyền thuyết của những người Thổ Nhĩ Kỳ, là một tay chuyên mang theo một cái bao tải lớn và hay đi bắt cóc trẻ con. Torbalan: đây là tên gọi ông Kẹ của người Bulgary, là một con quái vật hình người khổng lồ, trông rất đáng sợ, chuyên đi bắt những đứa trẻ hư. Torbalan theo tiếng Bulgary nghĩa là “người đàn ông mang bao”. Ubume: trong truyền thuyết người Nhật, Ubume là linh hồn của những người phụ nữ chết khi đang mang thai hay vừa sinh con. Hình tượng này được miêu tả giống như một con chim ưng biến hóa thành một người phụ nữ chuyên đi bắt cóc trẻ em. Babaroga: Ở các nước Đông Âu như: Croatia, Serbia, Macedonia thì ông Kẹ là một người phụ nữ có sừng, chuyên đi bắt cóc trẻ em nhét trong bị, đem về nhốt trong hàng rồi ăn thịt. Vì sao con nít lại sợ ông Kẹ? Dựa trên những câu chuyện được thêu dệt cùng với những hình ảnh tưởng tượng phong phú mà ba mẹ thường kể cho trẻ nghe những hình ảnh ông Kẹ, bà Kẹ vô cùng đáng sợ và nếu hư sẽ bị họ bắt bỏ bị, mang đi không cho sống với ba mẹ nữa. Đây là một nhân vật được xây dựng để hăm dọa trẻ mỗi khi biếng ăn hay quấy khóc. Và tất nhiên rồi, đang khóc thật to, chỉ cần nghe ông kẹ đến bắt là bỗng dưng im bặt, chỉ còn những tiếng thút thít. Những tiếng gào khóc, quấy phá không còn nữa, chỉ còn nỗi sợ hãi của đứa trẻ vừa khóc và sự đắc ý của ba mẹ. Những đứa trẻ nào “gan lì” hơn một chút thì hình tượng ông kẹ càng trở nên kinh khủng hơn với những tình tiết rùng rợn được thêm vào. Bởi vậy, chỉ cần nhắc đến ông Kẹ là những đứa trẻ sẽ còn phá phách nữa, hoặc giảm bớt đi, điều đó làm cho các ông bố, bà mẹ càng thích thú và thích dùng hình ảnh ông Kẹ để dạy trẻ. Những truyền thuyết về ông Kẹ (ông Ba Bị) Trong Việt Nam tự điển cὐa Khai Trί Tiến Đức (1931) cό nêu ra định nghῖa về Ba Bị. Theo đό, “Ba bị: Giống quάi lᾳ người ta bịa ra để dọa trẻ con: Ba bị chίn quai mười hai con mắt: nghῖa bόng là tồi tàn, xấu xί: đồ ba bị”. Hay trong Từ điển tiếng Việt cὐa Trung tâm Từ điển học (2007) do Hoàng Phê chὐ biên định nghῖa:“Ba bị: tên gọi một hὶnh người quάi dị bịa ra để dọa trẻ con”. Tuy nhiên, nhiều học giἀ cho rằng, định nghῖa này chưa thực sự chίnh xάc. Bởi cό khά nhiều câu chuyện truyền thuyết về ông Ba Bị này. Vào khoἀng thế kỉ thứ XVII, XVIII, ở cάc vὺng ven biển duyên hἀi từ miền Trung ra Bắc (cάc tỉnh từ Hà Tῖnh trở ra) thường xuất hiện hoᾳt động bắt cόc trẻ em. Theo mô tἀ những kẻ bắt cόc thường đi thành từng nhόm 6 người, di chuyển bằng thuyền từ ngoài khσi vào. Khi vào đến bờ, chύng chia thành 3 tốp nhὀ, mỗi tốp 2 người mang theo một tύi to bện bằng cόi. Vὶ mỗi nhόm chia làm 3 tốp, mỗi tốp cό một cάi bị nên thường gọi là “Ba bị”. Mỗi cάi bị lᾳi cό 3 quai nên là “chίn quai”; tất cἀ nhόm cό 6 người – tổng cộng là “mười hai con mắt”. Cάc nhόm này đi vào trong cάc khu dân cư ven biển, tὶm mọi cάch để bắt cόc trẻ con trong làng, xόm. Khi bắt cόc được trẻ con, chύng để trẻ con vào trong bị to, rồi nhanh chόng đem ra ngoài thuyền, chᾳy trốn ra biển khσi nên rất khό đuổi kịp. Chίnh vὶ thế, đối tượng này một thời đᾶ gây hoang mang trong dân chύng về tệ nᾳn bắt cόc trẻ con. Người dân chỉ cὸn cάch nâng cao cἀnh giάc và lấy hὶnh ἀnh đό ra để rᾰn dᾳy, nhắc nhở trẻ em trong nhà, trong thôn xόm mὶnh không được tin người lạ. Cῦng cό nhiều truyền thuyết khάc lᾳi kể lᾳi rằng, hὶnh tượng ông Ba Bị được mô tἀ trong hὶnh dᾳng đen đὐi, gớm ghiếc, vai mang ba cάi bị lớn đi ᾰn xin. Khi cό cσ hội, ông Ba Bị sẽ đi bắt trẻ con đem bάn. Hὶnh tượng ông Ba Bị này xuất hiện trong thời điểm đᾳi hᾳn mất mὺa từ Nghệ An ra Bắc vào nᾰm 1608. Dần dần, những bậc cha mẹ đᾶ lấy hὶnh tượng này để nhắc nhở đứa trẻ nào không ngoan, khόc mᾶi mà không chịu nίn – sẽ bị ông Ba Bị tới bắt, bὀ vào bị mang đi mất, không cho ở với cha mẹ nữa. Lύc đό, trẻ nhὀ khi nghe cha mẹ nhắc đến ông Ba Bị thὶ sợ hᾶi nίn ngay. Theo thời gian, hὶnh tượng ông Ba Bị đᾶ dần trở nên phổ biến đến mức gần như đᾶ trở thành thành ngữ và được cha mẹ sử dụng để hὺ dọa trẻ con. Và những phiên bἀn ông Ba Bị trên thế giới…. Có nên dọa trẻ bằng ông Kẹ không? Nhờ hình ảnh ông kẹ mà rất nhiều những ông bố, bà mẹ đã bớt đi phần nào khổ cực khi nuôi dạy trẻ. Có những đứa trẻ còi cọc, suy dinh dinh dưỡng nhờ ông Kẹ mà ăn uống được nhiều hơn. Một đứa trẻ hay quấy khóc, quậy phá bỗng ngoan ngoãn hơn khi nhắc đến ông Kẹ hay những đứa trẻ nhát uống thuốc mỗi khi ốm bỗng dưng tự giác hơn khi ba mẹ bảo có ông Kẹ. Vô hình chung, một hình ảnh tưởng tượng đã trở thành một công cụ giáo dục trẻ khác hữu ích. Nhưng cũng chính vì vậy mà không ít những người làm cha, làm mẹ đã lạm dụng hình ảnh này một cách thái quá. Để rồi hình ảnh một người bình thường cũng dễ dàng trở thành một ông Kẹ, một người hiền lành bỗng trở nên hung dữ trong mắt trẻ bởi chính sự phân vai, chỉ định của các mẹ, các bà. Chúng ta đã là người lớn, chúng ta biết đó chỉ là sự tưởng tượng, ông Kẹ là một nhân vật hư cấu. Thế nhưng nhận thức của trẻ chưa phát triển, trẻ vẫn còn rất ngây thơ và trong sáng. Nếu cứ liên tục bị dọa dẫm bởi những hình ảnh khủng khiếp, trẻ sẽ rất sợ hãi và trở nên nhút nhát hơn. Khi ông Kẹ dần trở thành những cơn ác mộng và để lại những ấn tượng xấu trong bộ não, trẻ sẽ cảm thấy cuộc sống xung quanh thật đáng sợ, nhìn ai cũng hung dữ và ghê rợn. Ngoài vòng tay của bố mẹ, của ông bà và những người thân quen thì ai cũng là những kẻ hung dữ, bạo lực, luôn chờ sẵn để bắt mình đi. Một đứa trẻ có tâm trạng bất an, sợ hãi sẽ dễ dàng trở nên rụt rè, nhút nhát… đặc biệt là khi trẻ đi học. Vốn đã quen với vòng tay và sự che chở của bố mẹ, ngoài kia chỉ còn là những ông Kẹ thì thật khó khăn Dạy trẻ là một công cuộc lâu dài và khó khăn, bạn không thể muốn một đứa trẻ năng động lại không quấy phá, một đứa trẻ chán ăn lại ăn ngay được. Ngay cả bản thân người lớn, khi họ chán họ cũng không muốn ăn, chứ nói chi là một đứa trẻ. Bởi vậy, có thể dùng những hình ảnh của trí tưởng tượng để dạy con, nhưng chỉ ở mức có thể chấp nhận được, không phải cứ trẻ hư là làm quá lên, gợi lên những chuyện ghê gớm để dọa trẻ. Nếu chẳng may trẻ bị trầm cảm, trẻ không còn năng động hay trở thành một đứa “dặn gì nghe nấy” chắc bạn cũng chưa hẳn thích điều đó. Do đó, thay vì những cách dạy con cổ hủ, dọa nạt, bạn hãy tham khảo những cuốn sách dạy con thông minh, dạy con theo thời đại mới hay dạy con bằng những lời khen ngợi, động viên… có lẽ sẽ tốt hơn một hình ảnh một ông Kẹ xấu xa, chỉ đến để bắt trẻ, khủng bố tinh thần trẻ. Video về ông kẹ là ai Kết luận Qua bài viết bạn không chỉ biết được ông Kẹ chính xác là ai mà còn có thể tự tìm cho mình một phương pháp dạy trẻ tốt hơn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)
Nguồn: https://thcshongthaiad.edu.vn
Danh mục: Tra Cứu