Tra Cứu

Viết đoạn văn tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép

Viết đoạn văn tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép với 18 đoạn mẫu do thầy cô trường thcs Hồng Thái biên soạn và tổng hợp sẽ giúp các em làm tốt bài tập Cách nối các vế câu ghép và dễ dàng đạt điểm cao trong các bài kiểm tra.

Đề bài: Viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả ngoại hình một người bạn của em, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép. Cho biết các vế câu trong câu ghép được nối với nhau bằng cách nào.

Viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả ngoại hình một người bạn của em, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép
Viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả ngoại hình một người bạn của em, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 1

Nam là một học sinh có vóc dáng cân đối và khỏe mạnh. Vì Nam thường xuyên chơi thể thao, nên cậu ấy rất rắn chắc và nhanh nhẹn. Cậu ấy cắt mái tóc ngắn, để lộ vầng trán cao và đôi mắt đen láy sáng ngời. Mỗi khi mỉm cười, mắt Nam nheo lại; cái miệng nhoẻn ra khoe hàm răng trắng sứ.

  • Câu ghép: Vì Nam thường xuyên chơi thể thao, nên cậu ấy rất rắn chắc và nhanh nhẹn. → Cách nối 2 vế: sử dụng cặp quan hệ từ vì nên
  • Câu ghép: Mỗi khi mỉm cười, mắt Nam nheo lại; cái miệng nhoẻn ra khoe hàm răng trắng sứ. → Cách nối 2 vế câu: sử dụng dấu chấm phẩy

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 2

Tú Doraemon là cậu bạn thân của em. Cậu ấy khá thấp, lại mập mạp, đáng yêu nên mới có biệt danh như thế. Đôi mắt Tú đen láy, tròn xoe; hai má thì phúng pha phúng phính. Nhìn đáng yêu không tả xiết. Cậu ấy có khuôn miệng khá nhỏ, nhưng khi ăn thì có thể một miếng hết cả cái bánh socola, thần kì như chuột túi vậy.

  • Câu ghép: Đôi mắt Tú đen láy, tròn xoe; hai má thì phúng pha phúng phính.
  • Cách liên kết hai vế câu: sử dụng dấu chấm phẩy

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 3

Cái Na là bạn thân của em. Cậu ấy có thân hình bụ bẫm với khuôn mặt tròn xoe, bầu bĩnh. Đôi mắt Na to tròn, đen lúng liếng. Đôi má phúng phính lúc nào cũng phơn phớt hồng. Mái tóc đen dài bông xù như chiếc kẹo bông gòn ngọt ngào. Phải chắc chắn rằng, Na là người bạn đáng yêu nhất của em.

  • Câu ghép: Cậu ấy | có thân hình bụ bẫm | (với) khuôn mặt| tròn xoe, bầu bĩnh.
  • Cách liên kết hai vế câu: sử dụng quan hệ từ với

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 4

(1) Mạnh là người cao nhất trong số các bạn nam của lớp tôi. (2) Bạn có mái tóc ngắn với khuôn mặt điển trai. (3) Làn da ngăm đen trông vô cùng khỏe khoắn. (4) Vầng trán cao và rộng, đôi mắt sáng và đầy mạnh mẽ. (4) Tất cả đều gợi cho người đối diện cảm giác về sự thông minh.

  • Câu 4 là câu ghép: gồm 2 vế (2 cụm chủ vị) được nối với nhau bằng dấu “,”

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 5

Tuấn Hùng có ngoại hình khỏe khoắn. Vì thích chơi thể thao, nên Hùng có cơ thể săn chắc, rắn rỏi. Mái tóc đen được cắt ngắn, vừa gọn gàng lại mát mẻ. Đôi mắt đen sáng nổi bật trên khuôn mặt tạo cảm giác đáng yêu kì lạ. Lúc nào, Hùng cũng vui vẻ, tươi cười, khoe chiếc răng khểnh của mình. Vì vậy, cậu ấy được nhiều người yêu quý lắm.

  • Câu ghép: Vì thích chơi thể thao, nên Hùng có cơ thể săn chắc, rắn rỏi.
  • Cách liên kết hai vế câu: sử dụng cặp quan hệ từ vì – nên và dấu phẩy

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 6

(1) Mai Lan là bạn thân nhất của em. (2) Cậu ấy có bề ngoài nhỏ nhắn, đáng yêu. (3) Mái tóc của Lan đen, dài ngang lưng còn khuôn mặt thì bầu bĩnh. (4) Kết hợp với đôi mắt tròn long lanh. (5) Trông đáng yêu vô cùng.

  • Câu (3) là câu ghép: gồm 2 vế (2 cụm chủ vị) được nối với nhau bằng quan hệ từ “và”.

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 7

(1) Nam là lớp trưởng lớp em. (2) Vì ở cùng khu phố nên chúng em biết nhau từ khi còn nhỏ. (3) Bạn có mặt bầu bĩnh, đôi mắt đen láy và chiếc miệng hay cười. (4) Bạn có dáng người khá mập nhưng rất nhanh nhẹn trong mọi hoạt động thể thao. (5) Em rất yêu quý cậu bạn thân của minh.

Đoạn văn trên có 3 câu ghép là câu (2), (3), (4)

Cách kết nối các vế câu:

  • Câu (2): sử dụng cặp quan hệ từ nối “Vì…nên…”
  • Câu (3): vế 1, vế 2 nối với nhau trực tiếp, giữa các vế câu có dấu phẩy. Vế 2 nối với vế 3 bằng quan hệ từ và.
  • Câu (4) Sử dụng từ nối “nhưng” giữa hai vế câu

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 8

(1) Hà là người bạn gái thân nhất lớp của tôi. (2) Bạn ấy không những là một người xinh đẹp, dịu dàng mà cô ấy còn là người rất chăm chỉ, học giỏi. (3) Dáng người bạn nhỏ nhắn, đi đứng nhanh nhẹn. (4) Bạn có khuôn mặt tròn trĩnh trông rất dễ thương. (5) Đôi mắt bồ câu đen láy sáng long lanh. (6) Đôi mắt ấy biết buồn, cười, biết thông cảm với bạn bè xung quanh.

  • Câu 2 là câu ghép: gồm 2 vế (2 cụm chủ vị) được nối với nhau bằng quan hệ từ “không những… mà còn”

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 9

Trong lớp tôi, người bạn mà tôi yêu quý nhất là Lan. Đó là một cô bé vô cùng xinh xắn và đáng yêu. Vóc người bạn nhỏ nhắn, dáng đi nhanh nhẹn, mái tóc cắt ngắn gọn gàng. Nhưng điều khiến người ta nhớ nhất ở bạn chính là nụ cười. Mỗi lần Lan nở nụ cười là tôi lại thấy giống như mùa thu tỏa nắng. Đôi lúm đồng tiền càng làm cho nụ cười ấy thêm phần duyên dáng.

  • Câu ghép trong đoạn văn trên đó là: Vóc người bạn nhỏ nhắn, dáng đi nhanh nhẹn, mái tóc cắt ngắn gọn gàng.
  • Các vế câu được nối với nhau bằng dấu phẩy.

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 10

Mai là cô bạn gái thân thiết nhất của tôi. Dáng Mai cao dong dỏng, hơi gầy, khuôn mặt hình trái xoan, sống mũi cao rất đẹp. Chúng tôi thường đùa, Mai  đủ tiêu chuẩn làm một người mẫu thời trang. Đôi mắt to tròn đen láy rất đáng yêu, núp dưới hàng mi cong dài. Hoa được thừa hưởng từ mẹ nước da trắng hồng. Mái tóc đen mượt ngang vai.

  • Câu ghép trong đoạn văn trên đó là: Dáng Mai cao dong dỏng, hơi gầy, khuôn mặt hình trái xoan, sống mũi cao rất đẹp.
  • Các vế câu được nối với nhau bằng dấu phẩy.

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 11

Hoàng là người bạn thân nhất lớp tôi. Hoàng có một dáng người dong dỏng cao và khỏe khoắn. Nước da hơi ngăm vì nắng vì gió, vì những ngày tháng cùng em chạy đua thả diều trên cánh đồng. Ngoài Hoàng sở hữu một đôi mắt sáng, lúc nào cũng linh động. Em rất yêu quý Hoàng – người bạn thân của em.

  • Câu ghép: Hoàng có một dáng người dong dỏng cao và khỏe khoắn.
  • Cách liên kết hai vế câu: sử dụng quan hệ từ và.

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 12

Trà My là bạn học đáng yêu nhất lớp em. Cậu ấy có khuôn mặt tròn bầu bĩnh, với đôi mắt đen láy như bồ câu. Mỗi khi mỉm cười, bên má trái của My có lúm đồng tiền rất xinh. Ấn tượng nhất, là mái tóc đen dài óng mượt, thường được tết bím ở sau của cậu ấy.

  • Câu ghép: Cậu ấy có khuôn mặt tròn bầu bĩnh, với đôi mắt đen láy như bồ câu. → Cách nối 2 vế câu: sử dụng dấu phẩy và quan hệ từ với

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 13

Tuấn Khải là bạn thân của em. Cậu ấy khá cao, cao hơn hẳn các bạn cùng trang lứa. Tuy vậy, cậu ấy lại hơi gầy, nên mới có biệt danh là Khải Sào. Tóc của Khải khá dày, đen bóng, nhưng tay và chân cậu ấy thì không có sợi lông nào cả. Khuôn mặt cậu ấy rất hiền lành, nổi bật với đôi mắt một mí, lúc nào cũng híp lại, cong cong như đang cười.

  • Câu ghép: Tóc của Khải khá dày, đen bóng, nhưng tay và chân cậu ấy thì không có sợi lông nào cả.
  • Cách liên kết hai vế câu: sử dụng quan hệ từ “nhưng”

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 14

Linh là người bạn gái thân nhất lớp của tôi. Cô ấy không những là một người xinh đẹp, dịu dàng mà cô ấy còn là người rất chăm chỉ, học giỏi. Cô ấy không cao cũng không thấp. Dáng người nhỏ nhắn, dễ thương. Mái tóc đen dài búi cao trên khuôn mặt trái xoan cân đối. Chiếc miệng nhỏ, xinh xinh như cánh lá sen hồng. Nhất là đôi môi ấy lúc nào cũng nở nụ cười tỏa nắng làm siêu lòng bất cứ ai nhìn vào. Cô ấy rất hòa đồng với mọi người nên cả lớp ai cũng yêu quý cô ấy.

  • Câu ghép là: Cô ấy không những là một người xinh đẹp, dịu dàng mà cô ấy còn là người rất chăm chỉ, học giỏi.
  • Cách liên kết hai vế câu: dùng cặp quan hệ từ không những – mà còn

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 15

Mỹ Linh là người bạn thân nhất của em trong lớp. Năm nay bạn tròn 10 tuổi. Bạn thật xinh xắn và dễ thương. Dáng người bạn mảnh khảnh, làn da trắng hồng, mái tóc dài mềm mại và đôi mắt bạn tròn đen láy. Chúng em là hai người bạn gắn bó thân thiết và thường giúp đỡ nhau trong học tập.

  • Có 1 câu ghép với 4 vế câu trong đoạn văn trên: Dáng người bạn mảnh khảnh,/ làn da trắng hồng,/ mái tóc dài mềm mại /và đôi mắt bạn tròn đen láy.
  • Cách kết nối các vế câu: vế 1, vế 2 và vế 3 nối với nhau trực tiếp, giữa các vế câu có dấu phẩy. Vế 3 nối với vế 4 bằng quan hệ từ và.

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 16

(1) Tuấn là bạn cùng bàn của em. (2) Do em và Tuấn cùng có sở thích chơi bóng đá nên chúng em nhanh chóng thân thiết với nhau. (3) Tuấn có vóc dáng cao gầy và làn da ngăm đen khỏe mạnh. (4) Trên khuôn mặt cậu, lúc nào cũng là nụ cười tươi rực rỡ. (5) Thật là một người bạn tuyệt vời!

  • Câu (2) là câu ghép gồm 2 vế (2 cụm chủ vị) được nối với nhau bằng cặp quan hệ từ do… nên…

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 17

(1) Nhung là người bạn đáng yêu nhất của em. (2) Mái tóc cậu ấy đen nhánh, dài ngang lưng, đôi mắt nâu to tròn cùng khuôn mặt bầu bĩnh. (3) Tất cả làm cho Nhung lúc nào cũng thật dễ thương. (4) Kết hợp với tính cách thú vị, nhiệt tình, Nhung thực sự là người bạn tuyệt vời.

  • Câu (2) là câu ghép gồm 3 vế (3 cụm chủ vị), vế 1 và vế 2 được nối trực tiếp bằng dấu phẩy, vế 2 và vế 3 được nối với nhau bằng quan hệ từ “cùng”
  • Câu (4) là câu ghép gồm 2 vế (2 cụm chủ vị) được nối với nhau trực tiếp bằng dấu phẩy.

Đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép – Mẫu 18

(1) Hùng là bạn hàng xóm của em. (2) Cậu ấy có thân hình cao lớn hơn nhiều so với bạn cùng lứa tuổi. (3) Làn da Hùng rám nắng khỏe mạnh, mái tóc đen cắt ngắn gọn gàng và thân hình chắc chắn, mạnh mẽ. (4) Ngoại hình đó khiến cho Hùng như một chàng trai học lớp 7, lớp 8 vậy. (5) Tất cả là nhờ cậu ấy siêng năng tập luyện thể dục, thể thao.

  • Câu (3) là câu ghép có 3 vế (3 cụm chủ vị), vế 1 và vế 2 được nối trực tiếp bằng dấu phẩy, vế 2 và vế 3 được nối với nhau bằng quan hệ từ “và”.

**********

Trên đây là 18 bài mẫu đoạn văn Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép có lời giải chi tiết giúp các em học tập tốt môn Tiếng Việt lớp 5 và đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra trên lớp.

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo Dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button