Lớp 6

[Cánh diều] Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài: Sinh hoạt trong gia đình

Hướng dẫn Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài: Sinh hoạt trong gia đình chi tiết, đầy đủ nhất, bám sát nội dung bộ SGK Cánh diều, giúp các em học tốt hơn.

1. Gia đình em

Giới thiệu về gia đình em theo các gợi ý dưới đây:

– Gia đình em có bao nhiều người?

– Nghề nghiệp, thói quen, nét tính cách nội bật của mỗi thành viên trong gia định

– Cảm nhận của em vẻ gia đình mình.

Trả lời:

Gia đình em có 4 người đó là bố, mẹ, anh và em. Bố mẹ em đều làm nghề nghiệp kinh doanh tự do. Anh em đang học đại học. Thường vào những lúc dảnh dỗi bố em hay đi đánh bóng bàn còn mẹ em thì xem phim. Anh em là người trầm tính anh yêu thích máy móc trong những lúc rảnh anh chơi game và làm một streamer.

2. Quan tâm, chăm sóc người thân

Kế về cách thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình ở các bức tranh dưới đây:

[Cánh diều] Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài: Sinh hoạt trong gia đình

– Các hành động quan tâm, chăm sóc người thân diễn ra khi nào, ở đâu?

– Các thành viên trong gia định quan tâm, chăm sóc nhau như thé nào?

Trả lời:

1. Mẹ chăm con ốm.

2. Anh trai giúp em học bài.

– Các hành động quan tâm, chăm sóc người thân diễn ra khi người thân gặp khó khăn, không khoẻ hay có bất cứ vấn đề gì về tinh thần có thể ở nhà hoặc bất cứ đâu.

– Các thành viên trong gia định quan tâm, chăm sóc tận tình, chu đáo.

– Những hành động của em thể hiện tình cảm yêu thương các thành viên trong gia đình là: 

+ Em hay giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa.

+ Khi mẹ ốm em nấu cháo cho mẹ.

+ Khi anh buồn em sẽ an ủi và tâm sự với anh.

3. Kỉ niệm về gia đình

Chia sẻ vẻ những kỉ niệm đáng nhớ của gia đình em.

Trả lời:

Kỉ niệm về mẹ

Một hôm, sau giờ học, nhóm bạn trong lớp rủ tôi đi chơi điện tử. Tôi không cần suy nghĩ mà đồng ý luôn. Do mải chơi nên đến khi nhận ra thì cũng đã khoảng chín giờ tối. Tôi cảm thấy khá sợ và nhanh chóng đạp xe trở về nhà. Đến đoạn đường tối, tôi bỗng đâm phải một chiếc xe máy. Tôi ngã ra, cảm thấy chân tay đều rất đau. Người đi xe máy nhanh chóng hỏi han và gọi điện cho mẹ đến.

Khi tỉnh dậy, tôi đã nằm ở bệnh viện và nhìn thấy mẹ ngồi bên. Lúc đó, một cảm giác hối hận dường như bao trùm lấy tôi. Tôi rất muốn cất tiếng xin lỗi mẹ nhưng không dám. Mẹ chỉ nhìn tôi bằng ánh mắt dịu dàng. Cũng rất may mắn là do người đi xe máy kịp phanh gấp, nên tôi chỉ bị xây xát nhẹ. Chỉ sau hai, ba ngày là có thể về nhà. Bố đưa tôi trở về. Về đến nhà, tôi thấy mẹ đang ở trong bếp cặm cụi nấu ăn. Tôi nhẹ nhàng đi vào, toàn những món mà tôi thích đang bày trên bàn ăn. Tôi chạy đến và ôm lấy mẹ, khẽ nói: “Con xin lỗi mẹ ạ!”. Mẹ quay lại, mỉm cười nhìn tôi và nói: “Không sao đâu con, chỉ cần con nhận ra lỗi lầm và chịu thay đổi là được!”. Lúc ấy, tôi chợt bật khóc. Tôi biết rằng mình đã khiến cho bố mẹ lo lắng rất nhiều. Từ đó, tôi cố gắng chăm chỉ học hành, không ham chơi nữa.

Quả thật, người mẹ vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Nghĩ về mẹ là nghĩ đến tình mẫu tử thiêng liêng. 

4. Thuyết trình về chủ để gia đình.

Gợi ý về nội dung:

– Vai trò của gia đình với mỗi cấ nhân:

– Biểu hiện của tình yêu thương gia đình: 

– Những điều cá nhân nên làm để xây dựng gia đình tốt đẹp. 

Trả lời:

– Vai trò của gia đình với mỗi cá nhân:

+ Gia đình là điều thiêng liêng và quan trọng nhất đối với mỗi cá nhân.

+ Gia đình là nơi nuôi dưỡng bạn, nơi bạn có thể về mỗi khi vấp ngã, sóng gió cuộc đời.

+ Biểu hiện của tình yêu thương gia đình: Luôn dang rộng cách cửa cho em trở về, luôn bao dung và không bao giờ bỏ rơi em. 

+ Cho em sự ấm áp và tình yêu thương. 

+ Những điều cá nhân nên làm để xây dựng gia đình tốt đẹp: Biết quan tâm chăm sóc những thành viên trong gia đình, trân trọng những giây phút bên nhau.

5. Sắp xếp góc học tập

Mô tả góc học tập hiện nay của em: 

– Các vật dụng

– Cách sắp xếp

– Những điểm hợp li và chưa hợp li.

– Trao đổi về cách sắp xép góc học tập hợp lí.

Trả lời:

Góc học tập của em: 

– Các vật dụng: Bàn, ghế, giá đựng sách, đèn học, hộp bút

– Cách sắp xếp: Em sắp xếp sách giáo khoa một ngăn riêng, vở ghi bài tập một ngăn riêng, hộp bút để bên cạnh, đèn học để soi đèn để trên bàn.

– Những điểm hợp li và chưa hợp lí: Một số ngăn ở bàn học em còn để trống và để đồ lưu niệm em muốn đổi thành để sách mới cho năm học tiếp theo.

– Trao đổi về cách sắp xép góc học tập hợp lí.

6. Thiết bị học tập phù hợp

Mỗi nhóm thiết kế góc học tập và giới thiệu cho nhóm khác.

Sắp xếp lại góc học tập của em cho hợp lí.

Trả lời:

– Thiết kế góc học tập: 

+ Thời khoá biểu đính ở đầu bàn học, hộp bút, dưới ngăn bàn là chỗ đựng giấy nháp. Hai ngăn đựng sách giáo khoa, bài tập và vở ghi ở trên.

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button