Tra Cứu

Tìm hiểu về đội ngũ kỹ thuật Pit Stop – Đua xe công thức F1

(News.oto-hui.com) – Đua xe công thức F1 là giải đua xe thể thao hấp dẫn nhất hành tinh. Giải đua này không chỉ thể hiện sự mạnh mẽ, bền bì, nhanh nhẹn của mỗi chiếc xe mà còn là nơi thể hiện sự team work, ăn ý giữa đội ngũ kĩ thuật Pitstop. Giải đấu diễn ra ở tốc độ cao, đòi hỏi sự chính xác kĩ thuật giữa các đội đến mức tối đa, tạo điều kiện cho cỗ máy đội mình đạt kết quả cao nhất.

Mỗi khi xe dừng trạm hỗ trợ kĩ thuật, đội ngũ kỹ thuật Pit stop phải làm việc thật nhanh chóng và chính xác. Nếu xảy ra sự cố hoặc chậm trễ một giây nào đó, kết quả sẽ rất bất lợi. Thông thường, mỗi cuộc dừng trạm, đội ngũ kĩ thuật làm việc chưa đến 2 giây. Làm cách nào mà chỉ trong 2 giây ít ỏi đó, các người thợ kĩ thuật có thể làm hết tất cả các công việc mà người thợ sữa chữa ô tô chúng ta thực hiện phải mất ít nhất 10 phút.

I. Giới thiệu đội ngũ kỹ thuật Pit Stop:

Đội ngũ kĩ thuật Pit Stop yêu cầu rất nhiều người phục vụ với áp lực rất lớn. Có thể tốn đến 5 chiếc taxi chỉ để đưa tất cả về nhà.

  • Với mỗi bánh xe, yêu cầu phải có ít nhất 3 thợ máy để làm các công việc như một người vận chuyển, tháo lốp cũ; một người thay lốp mới; người còn lại có nhiệm vụ nới lỏng, siết chặt các đai ốc bánh xe.
  • Ở hai đầu xe, có một thợ máy có nhiệm vụ nâng hạ xe.
  • Hai bên xe là hai thợ giữ ổn định xe trong quá trình bảo dưỡng
  • Hai thợ cơ khí khác phải sẵn sàng để điều chỉnh cánh trước.
  • Hai người theo dõi để quan sát tình trạng giao thông trên đường đua.
  • Một người còn lại với bình cứu hoả sẵn sàng dập tắt những sự cố cháy nổ.

Vậy có tất cả 20 thành viên chỉ để phục vụ một chiếc xe.

II. Các công việc thực hiện của đội ngũ kỹ thuật Pit Stop:

Có rất nhiều công việc để thực hiện cho một chiếc xe đang cần vào lại làn đua. Nhưng ngày nay, các công việc mà họ làm thường xuyên là thay lốp và điều chỉnh cánh. Thỉnh thoảng, họ có thể thay đổi mũi trước xe (vì nó có thể bị biến dạng khi gặp các vật cản trên đường đua như đá,…). Các thành viên sẽ cố gắng làm nhanh nhất có thể trong một phần mười giây hay thậm chí là một phần trăm giây. Thời gian vào Pit Stop càng ngắn thì các tay đua càng có lợi thế.

Có tất cả 8 công việc để thực hiện khi xe tiến vào Pit Stop:

  • Bước 1: Lên kế hoạchCác chiến lược gia sẽ lên kế hoạch trước, xác định thời điểm dừng xe và thời gian dự định của giai đoạn tiếp theo . Người lập trình sẽ tính toán lượng nhiên liệu để cung cấp cho xe.
  • Bước 2: Phân côngQua sự trao đổi của người kĩ sư (thường là ở vòng đua trước khi đến Pit Stop), người quản lí sẽ thu xếp, phân bố người, dụng cụ chuẩn bị sẵn cho xe ở lần ghé Pit Stop sắp tới.
  • Bước 3: Nhập làn đường PitHướng dẫn nhập làn, người lái xe khi vào đường pit phải giảm tốc độ trước khi qua vạch trắng giới hạn tốc độ.
  • Bước 4: Đánh dấuHai người dẫn đường sẽ căng cờ báo hiệu cho xe đến đúng chỗ đậu được đánh dấu bằng băng dính. Dừng đúng chỗ đúng nơi mà những người thợ đã chuẩn bị dụng cụ sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc đua.
  • Bước 5: Nâng đỡ xeTrước khi xe dừng lại, các thợ máy ở hai đầu xe sẽ sử dụng các lỗ cắm ở bên dưới gầm để nâng xe lên bằng dụng cụ nâng. Do lốp xe bị biến dạng nên xuất hiện các lực không cân bằng ở 2 bên xe. Khi đó, chiếc xe cần phải được giữ ổn định bằng dụng cụ này.
  • Bước 6: Thay mới bánh xeKhi xe được nâng lên, các thợ máy sẽ bắt đầu tháo và thay bánh xe. Thợ thứ nhất sẽ tháo các đai ốc, thợ thứ hai sẽ tháo bánh cũ ra, và thợ thứ ba lắp bánh mới lên sau đó bắt lại đai ốc.
  • Bước 7: Hạ xeNgay khi các bánh xe mới được thay lên trục, người thợ nâng bắt đầu thả xe. Cả hai giắc cắm đều có tay cầm nhả nhanh để thả xe.
  • Bước 8: Xuất phátCác đội sẽ sử dụng tín hiệu đèn giao thông để cho người lái biết khi nào phải rời đi. Tất cả những gì người lái phải làm trong lúc sửa chữa xong là đợi tín hiệu đèn giao thông. Người theo dõi giao thông phải quan sát xem có xe nào sắp sửa băng qua không và cảnh báo bằng tín hiệu đèn đỏ.

III. Thu nhập của đội ngũ kỹ thuật Pit Stop:

Theo ước tính của TSMSPORT, thu nhập bình quân của những thành viên trong đội ngũ Pit Stop lên đến 250.000 USD mỗi năm. Bởi yêu cầu khắc khe, các thành viên phải có được thể trạng tốt nhất, và thường xuyên luyện tập dừng pit rất nhiều lần trước mỗi tuần của cuộc đua.

Bài viết liên quan

  • Hệ thống hồi phục năng lượng Kinetic trên xe đua F1
  • Bánh xe 18 inch sẽ biến đổi lốp xe của Công thức 1 vào năm 2021
  • Cuộc đua xe thể thao lần đầu tiên ở Việt Nam sắp khai cuộc

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button