Tiếng Việt 4 Cánh Diều Tập 1: Bài 6. Ước mơ của em
Hướng dẫn Soạn bài Tiếng việt 4 Cánh Diều Tập 1: Bài 6. Ước mơ của em ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Cánh diều tập 1 Tiếng việt lớp 4 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất.
Ước mơ của em
Bạn đang xem: Tiếng Việt 4 Cánh Diều Tập 1: Bài 6. Ước mơ của em
Bài đọc 1: Ở vương quốc tương lai
Xem thêm : Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tập 1: Bài 6. Người thiếu niên anh hùng trang 30
>>> Xem bài đọc
Bài viết 1: Luyện tập miêu tả cây cuối
1. Đọc và trả lời câu hỏi:
HOA SẦU RIÊNG
Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm. Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi tỏa khắp khu vườn. Hoa đậu từng chùm, màu trắng ngà. Cánh hoa nhỏ như vảy xá, hao hao giống cánh sen con, lác đác vài nhụy li ti giữa những cánh hoa.
MAI VĂN TẠO
LÁ BÀNG
Có những cây mùa nào cũng đẹp như cây bàng. Mùa xuân, lá bàng mới nảy trông như những ngọn lửa xanh. Sang hè, ló lên thật dày, ánh sáng xuyên qua chỉ còn là màu ngọc bích. Sang đến những ngày cuối đông, mùa của lá rụng, nó lại có vẻ đẹp riêng. Những lá bàng mùa đông đỏ như đỏ đồng ấy, tôi có thể nhìn cả ngày không chán.
ĐOÀN GIỎI
a) Câu mở đầu mỗi đoạn văn (câu mở đoạn) có tác dụng gì?
b) Các câu tiếp theo có quan hệ như thế nào với câu mở đoạn?
c) Trình tự miêu tả của hai đoạn văn trên khác nhau như thế nào?
Trả lời:
a) Câu mở đầu mỗi đoạn văn (câu mở đoạn) có tác dụng giới thiệu đối tượng định tả.
b) Các câu tiếp theo có quan hệ tiếp nối, thể hiện đặc điểm của đối tượng trong câu mở đoạn.
c) Trình tự miêu tả của đoạn văn đầu tả theo từng bộ phận còn đoạn hai tả theo trình tự thời gian.
2. Viết một đoạn văn (của bài văn tả cây cối mà em đã lập dàn ý) theo 1 trong 2 yêu cầu sau:
a) Tả một bộ phận của cây ở thời điểm nhất định:
Trả lời:
Những cánh hoa nhỏ xinh mọc lên từ đầu nhánh nhỏ, tạo thành một mảng màu sắc đẹp mắt giữa những tán lá xanh tươi. Những cánh hoa như là những bông lửa nhỏ đang cháy sáng, phát ra một mùi thơm ngát, dễ chịu. Những cánh hoa đang héo khô và những bông hoa mới đang chớm nở tạo ra một cảm giác rất độc đáo, như một sự chuyển tiếp từ sự sống đến cái chết. Những cánh hoa cứ như một bức tranh tuyệt đẹp, với sự pha trộn của nhiều màu sắc khác nhau, từ trắng, hồng, đỏ đến vàng, tạo nên một hiệu ứng tuyệt vời trên cây. Cảnh tượng này như là một lời tuyên bố của cây về sự sống đầy màu sắc và tươi vui, cùng với sự rực rỡ của sự sống mà chúng ta có thể cảm nhận được trong bộ phận này của cây.
b) Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau.
Trả lời:
Vào mùa xuân, cây bắt đầu phát triển lá non mới trên cành. Cành cây sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong mùa hè, và ra hoa để thụ phấn và sinh sản. Khi đến mùa thu, lá cây thay đổi màu sắc và rụng, để chuẩn bị cho mùa đông tới. Vào mùa đông, cây giảm tốc độ sinh trưởng để tiết kiệm năng lượng và mất lá để giảm bớt bề mặt tiếp xúc với không khí lạnh.
Kể chuyện: Ở vương quốc tương lai
1. Lập các đội diễn kịch ( gồm một tổ phối hợp).
2. Phân công nhiệm vu: đạo diễn ( người chỉ huy), người nhắc nhở, các vai diễn.
3. Tập diễn màn kịch:
– Các vai diễn có nét mặt, cử chỉ, giọng nói phù hợp. Những lần biểu diễn đầu tiên, các vai diễn có thể cầm sách giáo khoa để nhớ lời thoại.
– Người nhắc vở nhắc khẽ lời thoại nếu thấy các vai diễn chưa thuộc lời.
4. Chuẩn bị giấy mời xem kịch.
Trả lời:
– Học sinh tự thực hiện
Bài đọc 2: Ở vương quốc tương lai (tiếp theo)
>>> Xem bài đọc
Luyện từ và câu: Động từ
I. Nhận xét
1. Các từ chỉ hoạt động, trạng thái:
a. nhặt cỏ, đốt lá,đi tìm, bắc bếp, thổi cơm.
b. trổ
Xem thêm : Đặt câu với từ lung linh
2. Các từ vừa tìm được ở bài tập 1 chỉ hoạt động, trạng thái của con người là các cụ già, chú bé và cây cối là hoa sầu riêng.
II. Bài học
– Ghi nhớ SGK trang 75
III. Luyện tập
1. Động từ trong đoạn kịch: chào, biết, ra đời , trêu chọc, ôm.
2. Hằng ngày, em thường đến trường để học hành và gặp gỡ bạn bè. Khi ở nhà, em thường giúp đỡ mẹ làm việc nhà, đọc sách và chơi game. Em rất vui khi được học hành và làm những việc hữu ích, cũng như khi được giải trí và thư giãn với các trò chơi.
– Các động từ đã được sử dụng trong đoạn văn gồm: đến, học, gặp gỡ, giúp đỡ, đọc, chơi, vui, học hành, làm việc, giải trí, thư giãn.
Bài viết 2: Luyện tập tả cây cối
Dựa vào dàn ý đã lập ở Bài 4, viết bài văn tả một cây hoa ( hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh) mà em yêu thích.
Trả lời:
– Tả cây bóng mát – Cây dương xỉ
Cây bóng mát đặc biệt mà em yêu thích là cây dương xỉ.
Thân cây cao khoảng 5-6 mét và đường kính tán rộng khoảng 7-8 mét. Với màu xanh lá đậm, những chiếc lá của cây dương xỉ to và dày, trông rất cứng cáp và chắc chắn. Lá của cây dương xỉ rất đặc trưng với hình thái đối xứng và các gân nổi rõ ràng, tạo nên một diện mạo vô cùng thu hút.
Mỗi khi đến mùa hè, cây dương xỉ bắt đầu trổ hoa với những bông hoa nhỏ màu trắng nở rộ, tạo nên một cảnh tượng thật tuyệt vời. Hoa của cây dương xỉ rất thơm và ngọt ngào, thu hút rất nhiều loài côn trùng đến thăm. Các bông hoa nở liên tục trong suốt mùa hè, tạo nên một màu trắng tinh khôi trên cành lá cây.
Ngoài việc đem lại bóng mát, cây dương xỉ còn có tác dụng tốt trong việc hút khí độc và bụi bẩn trong không khí, giúp cho môi trường xung quanh trở nên trong lành hơn. Vì vậy, cây dương xỉ được trồng rộng rãi trong các khu đô thị, nhà máy, bệnh viện, trường học, đem lại không gian sống trong lành và khỏe mạnh cho con người.
Với những tác dụng đa dạng mà cây dương xỉ mang lại, không có gì ngạc nhiên khi nó trở thành một trong những loại cây bóng mát được ưa chuộng nhất. Từ vẻ đẹp tự nhiên đến tác dụng giữ gìn sức khỏe, cây dương xỉ đã và đang tạo ra một sự tương tác tích cực giữa con người và thiên nhiên.
Bài đọc 3: Nếu chúng mình có phép lạ
Xem thêm : Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tập 1: Bài 6. Người thiếu niên anh hùng trang 30
>>> Xem bài đọc
Bài viết 3: Viết đoạn văn tưởng tượng
I. Nhận xét
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
Tin-tin và Mi-tin đứng lại trước một cánh cửa rất lớn. Hai anh em chưa biết mở bằng cách nào thì cánh cửa đỏ từ từ mở ra. Một luồng ánh sáng mát dịu lan toả. Tin-tin nhìn quanh. Cậu chưa bao giờ được thấy một gian phòng rộng lớn vò đẹp lộng lẫy đến như vậy. Những bức tường được ghép từ những viên đá trắng muốt, điểm những viên hồng ngọc lấp lánh. Một mái vòm ngọc bích toả ánh sáng xanh dịu xuống những bông hoa khổng lổ, đủ màu sắc, đang xoè nở hết cỡ. Trên mỗi bông hoa là một em bé tí hon xinh đẹp đang mải mê làm việc. Mi-tin nhìn thấy một em bé tóc nâu đang chăm chú lắp ghép đôi cánh màu xanh biếc. Ở bông hoa bên cạnh, một bé gái tóc vàng ngắm nghía những chiếc bình pha lê chứa đầy chất lỏng màu hồng. Mi-tin giật tay anh: “Mình qua đó hỏi chuyện các bạn nhỏ đi!”.
ĐỖ ANH KHOA
a) Câu mở đoạn có tác dụng gì?
b) Các câu tiếp theo phát triển những ý nào của câu mở đoạn?
c) Tìm trong đoạn văn những chỉ tiết hoàn toàn do người viết tưởng tượng ra.
Trả lời:
a) Câu mở đoạn có tác dụng giới thiệu hành động của nhân vật.
b) Các câu tiếp theo phát triển những hành động, trạng thái của nhân vật trong câu mở đoạn.
c) Những chỉ tiết hoàn toàn do người viết tưởng tượng ra: Một luồng ánh sáng mát dịu lan toả. Trên mỗi bông hoa là một em bé tí hon xinh đẹp đang mải mê làm việc
II. Bài học
– Ghi nhớ SGK trang 77
III. Luyện tập
Dựa vào đoạn văn ở phần Nhận xét, em hãy tưởng tượng và ghi lại những ý đã tìm được để viết một đoạn văn tưởng tượng cảnh Tin-tin và Mi-tin bước vào khu vườn kì diệu ở Vương quốc Tương Lai.
>>> Xem trả lời
Trao đổi: Em đọc sách báo
1. Giới thiệu một câu chuyện ( bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về ước mơ.
2. Trao đổi về nội dung câu chuyện ( bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu:
a, Em thích nhân vật ( hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Vì sao?
b, Nói điều em tưởng tượng được (về cảnh vật hoặc ý nghĩ, lời nói, hành động của nhân vật) qua một chi tiết trong câu chuyện ( hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đó.
Trả lời:
– Học sinh tự thực hiện
Bài đọc 4: Theo đuổi ước mơ
Xem thêm : Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tập 1: Bài 6. Người thiếu niên anh hùng trang 30
>>> Xem bài đọc
Luyện từ và câu: Luyện tập về động từ
1. Các từ in đậm bổ sung ý nghĩa cho những động từ nào? Chúng bổ sung ý nghĩa gì?
a, Tin-tin: Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy?
Em bé thứ nhất: Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên Trái Đất.
MAT-TÉC-LÍCH
b, Những tính toán của Ca-tơ-rin thật sự hoàn hảo, đã góp phần đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng rồi quay trở lại Trái Đất an toàn.
PHAN HOÀNG
Trả lời:
a, Từ đang bổ sung ý nghĩa trạng thái cho động từ làm
Từ sẽ bổ sung ý nghĩa trạng thái cho động từ dùng
b, Từ đã bổ sung ý nghĩa cho động từ đưa
2. Truyện vui sau dùng một số từ (in đậm) không đúng. Em hãy sửa lại cho đúng bằng cách bỏ hoặc thay các từ ấy bằng những từ phù hợp. Giải thích vì sao em sửa như vậy.
BÒ ĂN CỎ
Khách: Sao bức tranh này không có hình gì, thưa ông?
Hoạ sĩ: Bức tranh đó vẽ một con bò sẽ ăn cỏ đấy, ông ạ.
Khách: Tôi có thấy cỏ đâu?
Hoạ sĩ: Con bò đang ăn hết rồi, thưa ông.
Khách: Thế con bò đâu?
Hoạ sĩ: Thưa ông, con bò không đời nào đứng ở đó sau khi sắp ăn hết cỏ.
Trả lời:
– Sửa từ sẽ thành đang vì đây là hoạt động đang xảy ra.
– Sửa từ đang thành đã vì đây là hành động đã xảy ra rồi.
3. Viết đoạn văn kể về một giấc mơ đẹp của em. Chỉ ra các động từ em đã dùng trong đoạn văn đó.
Trả lời:
Tối qua, em đã có một giấc mơ đẹp như mơ. Trong giấc mơ đó, em đang đứng trên một bãi biển đầy cát trắng, nghe tiếng sóng vỗ dịu dàng. Mặt trời đang lặn dần trên đường chân trời, tô điểm bầu trời bằng màu cam đỏ rực rỡ. Em cảm thấy rất thư giãn và hạnh phúc, và cảm nhận được sự ấm áp của ánh nắng cuối ngày trên da. Em đã đi dạo trên bãi biển và ngắm nhìn cảnh đẹp của đại dương. Em thấy những đàn cá vàng và xanh nhảy nhót trong nước trong suốt, tạo nên một vẻ đẹp thần tiên. Em cũng nhìn thấy một con rùa biển to lớn nằm bên bờ, tạo nên một cảnh tượng yên bình và đầy tình thương. Giấc mơ kết thúc khi em cảm thấy mình đang được ôm ấp và yêu thương bởi gia đình và bạn bè. Em thấy rất hạnh phúc và an toàn trong vòng tay của người thân mà em yêu quý.
– Các động từ được sử dụng trong đoạn văn này bao gồm: đứng, nghe, vỗ, lặn, tô điểm, cảm thấy, cảm nhận, đi dạo, ngắm nhìn, nhìn thấy, nằm, tạo nên, ôm ấp và yêu thương.
Góc sáng tạo: Ở vương quốc tương lai
1. Các đội kịch chuẩn bị:
a, Kiểm tra trang phục, đạo cụ
b, Tập thoại theo lời nhân vật:
– Các vai diễn nhớ lời thoại
– Người nhắc vở nhắc khẽ lời thoại, nếu các vai diễn quên lời.
c, Đạo diễn hướng dẫn các vai diễn thể hiện nét mặt, cử chỉ, giọng nói phù hợp.
2. Các đội kịch biểu diễn
3. Bình chọn đội kịch và diễn viên có diễn xuất tốt.
Trả lời:
– Học sinh tự thực hiện.
Tự đánh giá: Cánh diều tuổi thơ
>>> Xem bài đọc
>>> Xem toàn bộ: Giải Tiếng việt 4 Cánh Diều
——————————–
Trên đây THCS Hồng Thái đã cùng các bạn Soạn Tiếng việt 4 Cánh Diều Tập 1: Bài 6. Ước mơ của em trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ THCS Hồng Thái để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!
Nguồn: https://thcshongthaiad.edu.vn
Danh mục: Lớp 4