Lớp 4

Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tập 1: Bài 1. Những ngày hè tươi đẹp trang 10

Hướng dẫn Soạn bài Những ngày hè tươi đẹp Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Chân trời sáng tạo tập 1 Tiếng việt lớp 4 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất.

Những ngày hè tươi đẹp

Đọc: Những ngày hè tươi đẹp

>>> Xem bài đọc

Luyện từ và câu: Danh từ

1. Tìm từ chỉ sự vật có trong hai khổ thơ dưới đây và xếp vào nhóm thích hợp.

a. Đôi bàn tay be bé

Nhanh nhẹn ai biết không?

Chiều tưới cây cho ông

Tối chép thơ tặng bố.

(Nguyễn Lâm Thắng)

 

b. Tàu chú cưỡi sóng đi

Gió mặn đùa chân tóc

Bãi cát trắng, dừa xanh

Biển vàng đêm trăng biếc.

(Cao Xuân Sơn)

Từ chỉ người

Từ chỉ vật

Từ chỉ thời gian

Từ chỉ hiện tượng

       

Trả lời:

Từ chỉ người

Từ chỉ vật

Từ chỉ thời gian

Từ chỉ hiện tượng

Ông, bố, chú Bàn tay, tàu, cây, tóc, dừa, bãi cát, biển, trăng Chiều, tối Sóng, gió

2. Tìm 5 – 7 danh từ có trong đoạn văn sau: 

       Cánh đồng thênh thang gió nắng. Cái xóm nhỏ ngó ra con kinh. Không gian sống động đến nỗi có thể cảm nhận được mùi hương của bông súng nở trong đìa, tiếng con chim tu hú gọi bầy tao tác, cá quẫy dưới váng bèo. Trên bờ vườn, dưới ao, mấy bầy gà, bầy vịt ta thong dong bới tìm mồi trong rào sậy. 

Theo Nguyễn Ngọc Tư

Trả lời:

Danh từ có trong đoạn văn: cánh đồng, gió, nắng, xóm, bông súng, đìa, chim tu hú, cá,… 

3. Đặt 2 – 3 câu có các danh từ sau: 

Buổi sáng, ánh nắng, con đường, học sinh

– Buổi sáng, em đều dậy tập thể dục.

– Ánh nắng mặt trời chiếu xuống khu vườn sau nhà.

– Em đến trường trên con đường làng quen thuộc.

– Học sinh là những mầm non tương lai của đất nước.

Viết: Nhận diện bài văn kể chuyện

1. Đọc bài văn sau và thực hiện các yêu cầu:

a. Tìm trong bài văn:

– Phần giới thiệu câu chuyện

– Phần kể lại nội dung của câu chuyện

+ Mở đầu câu chuyện

+ Diễn biến câu chuyện

+ Kết thúc câu chuyện

– Phần nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện

Trả lời:

– Phần giới thiệu câu chuyện: Từ ngày còn bé, qua giọng kể ấm áp của bà, em đã rất thích câu chuyện “Tích Chu”.

– Phần kể lại nội dung câu chuyện:

+ Mở đầu câu chuyện: “Chuyện kể rằng” … “cậu bé chỉ mải rong chơi”.

+ Diễn biến câu chuyện: “Lần đó, bà sốt cao”…. “rồi vội vàng đi ngay”.

+ Kết thúc câu chuyện: “Trải qua nhiều ngày đêm” …. “yêu thương, chăm sóc bà”

– Phần nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện: Câu chuyện bà kể đã lâu nhưng hình ảnh cậu bé Tích Chu băng rừng, lội suối tìm nước suối tiên đem về cho bà uống vẫn còn đọng lại trong tâm trí em như một lời nhắc nhở về lòng hiếu thảo.

b. 

Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tập 1: Nhận diện bài văn kể chuyện

Trả lời:

– Sự việc 1: Bà bị ốm nhưng không có ai chăm sóc.

=> Kết quả: Bà biến thành chim.

– Sự việc 2: Tích Chu đi tìm và tha thiết gọi chim.

=> Kết quả: Chim vẫn vỗ cánh bay đi.

– Sự việc 3: Tích Chu gặp bà tiên.

=> Kết quả: Tích Chu được bà tiên dạy cách để bà trở lại thành người.

– Sự việc 4: Tích Chu Tìm lên đường tìm nước suối tiên để cứu bà.

=> Kết quả: Bà trở lại thành người.

c. Các sự việc ở phần diễn biến của câu chuyện được kể theo trình tự nào?

Trả lời: 

– Các sự việc ở phần diễn biến được kể theo trình tự không gian và thời gian

2. Đọc câu chuyện sau và thực hiện theo yêu cầu:

>>> Xem bài đọc

>>> Xem toàn bộ: Giải Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo

————————————-

Trên đây THCS Hồng Thái đã cùng các bạn Soạn bài Những ngày hè tươi đẹp Tiếng việt 4 Chân trời sáng tạo trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ THCS Hồng Thái để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button