Tra Cứu

8. Em hãy tranh biện với các bạn trong nhóm hoặc trong lớp về một số quan điểm sống dưới đây: | SBT hoạt động trải nghiệm 10 kết nối

STT

Quan điểm sống

Ủng hộ

(Lí do và chứng minh)

Phản đối

(Lí do và chứng minh)

1

Tiền là tiên, là phật, có tiển là có tất cả.

 

 Tiền không phải là tất cả những gì chúng ta có được, ngoài tiền còn có rất nhiều điều quan trong khác như: gia đình, sức khỏe, bạn bè, … Phải công nhận một điều rằng có tiền chúng ta sẽ làm được nhiều thứ nhưng có những thứ không bao giờ mua được bằng tiền hoặc vì tiền mà đánh đổi. Ví dụ, chúng ta làm việc ngày đêm không chú ý đến ăn uống ngủ nghỉ đúng giờ giấc, lâu ngày cơ thể suy nghược luôn trong tình trạng mệt mỏi đến khi đi khám thì khám ra đủ bệnh. Đến lúc đó tiền có thể giúp ta khám được những bác sỹ tốt nhất, được điều trị tốt hơn nhưng sức khỏe sẽ không thể phục hồi được khỏe mạnh như  lúc ban đầu. Vì vậy, chúng ta không nên xme tiền là tất cả và đánh đổi mọi thứ vì nó.

2

Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất.

 

 Sống phải biết chan hòa, biết yêu thương, thì mới có thể cảm nhận được hết những dư vị tốt đẹp của cuộc sống, đó mới là cuộc sống thực sự hạnh phúc. Khi họ có thể khiến nhiều người hạnh phúc, có trái tim thật bao la cho đi mà không yêu cầu nhận lại thì chính họ cũng cảm thấy được sự đong đầy vui sướng và hân hoan. Hạnh phúc của họ không còn chỉ nằm gọn trong những mong muốn tầm thường như cơm áo gạo tiền, mà đó là hạnh phúc của xã hội, niềm mong mỏi được đóng góp, cống hiến sức lực để tạo dựng niềm vui và to lớn hơn là hạnh phúc cho người khác. Những nghề nghiệp có tính đặc thù như công an, quân đội họ cũng phải hy sinh hạnh phúc cá nhân để bảo vệ hạnh phúc của nhân dân, đó không chỉ là trách nhiệm là nghĩa vụ mà còn chính là niềm hạnh phúc chung thật đáng quý. Chung quy lại mỗi một cá nhân đều có thể trở thành người hạnh phúc nhất, quan trọng là tâm hồn và quan niệm sống của bạn như thế nào, có thực sự muốn mở lòng ra để hy sinh một phần lợi ích cá nhân để làm đẹp thêm cho cuộc đời, thêm cho cuộc đời một vài điều hạnh phúc nhỏ nhoi hay không. 

 

3

Có chí thì nên. (Tục ngữ Việt Nam)

 Trong cuộc sống không có một thành công nào có được mà không trải qua bao gian lao, thử thách; không một chiến thắng nào giành được mà không phải khó khăn. Vì vậy, câu tục ngữ đã đề cao ý chí, nghị lực trong cuộc sống và khuyên nhủ chúng ta sống cần phải có ý chí và nghị lực. Từ thời xưa, ý chí nghị lực đã được tìm thấy trong mỗi người Việt qua bao cuộc chiến tranh chống xâm lược thực dân. Không chỉ có vậy, ta còn thấy được ý chí nghị lực của người Việt qua bao nhiêu tấm gương sáng vẫn được lưu truyền tới ngày nay như: Nguyễn Ngọc Ký, Nguyễn Thị Thảo, … Ý chí rất quan trọng trong cuộc đời ta, ý chí giúp con người vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để đạt được ý nguyện. Không nên ỷ lại những năng lực sẵn có của mình mà buông xuôi đi việc rèn luyện, học tập không ngừng. Cũng không nên tự ti bởi năng lực hạn chế của mình mà bỏ cuộc, rút lui. Một người học sinh nếu chịu khó học tập thì sẽ có kết quả tốt đẹp, sẽ có đủ tri thức bước vào tương lai đang chờ ở phía trước.

 

4

Khi còn trẻ cần phải sống hưởng thụ để sau này khỏi hối tiếc.

 

 Khi còn trẻ, đừng phí thời gian cho những cuộc vui, cho hưởng thụ, hãy tập trung cho sự nghiệp, nâng cao tài chính của bản thân, có khoản tích lũy và không ngừng gia tăng giá trị tài sản của mình. Hưởng thụ không sai nhưng phải biết chừng mực, đừng quên đi mục tiêu của mình đã đặt ra. Hãy học cách tiết kiệm, đừng tiêu xài hoang phí, đừng “nướng” toàn bộ số tiền mình kiếm được cho một thú vui tiêu khiển nào đó. Nhưng cũng không nên để bản thân quá cuồng công việc mà không có thời gian nghỉ ngơi, làm việc quá sức ảnh hưởng đến sức khỏe; vừa cống hiến vừa giành thời gian để trải nghiệm những điều mới mẻ hay giành thời gian cho gia đình.

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button