Tra Cứu

Khối H gồm những môn nào? Khối H gồm những trường nào?

Là khối năng khiếu nên hình thức thi của khối H cũng có những điểm đặc biệt. Cụ thể như:

  • Môn Văn: Thi theo hình thức tự luận theo đề thi THPT Quốc gia với thời gian làm bài là 180 phút.
  • Môn Năng khiếu vẽ Nghệ thuật 1: Vẽ hình họa người gồm 4 phần thi, mỗi phần 45 phút và thời gian nghỉ giữa tiets là 15 phút. Trong đó, 4 phần thi bao gồm: Thi bố cục, dựng dáng lớn và hình lớn; thi dựng hình chi tiết; thi phân tích cấu trúc bề mặt và gợi hướng ánh sáng lớn; thi tập trung đẩy sâu những chi tiết gần nhất.
  • Môn Năng khiếu vẽ Nghệ thuật 2: Vẽ trang trí màu thi, bài thi này thi với tổng thời gian thi là 4 tiếng các thí sinh cần tự căn chỉnh thời gian cho phù hợp.

Khối H gồm những môn nào?
Khối H gồm những môn nào?

Khối H gồm những ngành nào?

Để học được khối H bạn cần phải có năng khiếu thực sự. Biết được các ngành khối H sẽ giúp các thí sinh có định hướng nghề nghiệp tốt hơn. Dưới đây là danh sách những ngành nghề HOT dành cho khối H:

Mã ngành Tên ngành
52140222 Sư phạm Mỹ thuật
52210101 Lý luận, lịch sử và phê bình mỹ thuật
52210103 Hội họa
52210105 Điêu khắc
52210107 Gốm
52210301 Nhiếp ảnh
52210402 Thiết kế công nghiệp
52210403 Thiết kế đồ họa
52210404 Thiết kế thời trang
52210405 Thiết kế nội thất
52220342 Quản lý văn hóa
5248020104 Truyền thông đa phương tiện

Để giúp sĩ tử có cái nhìn tổng quan và dễ dàng hơn khi đưa ra lựa chọn ngành, dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu một số ngành nghề liên quan dến khối H mà bạn có thể làm sau khi ra trường.

  • Thiết kế đồ họa: Hiện tại nhân lực ngành này vẫn đang thiếu trầm trọng. Đây là ngành nghề có mức lương cao, ổn định. Khi học ngành này, ra trường bạn có thể trở thành một chuyên viên thiết kế, maketing, làm ở những công ty quảng cáo, công ty truyền thông, tổ chức sự kiện…
  • Sư phạm Mỹ thuật: Sau khi ra trường, bạn có thể trở thành giáo viên dạy Mỹ thuật ở các trung tâm Mỹ thuật hay các trường học trên cả nước.
  • Thiết kế thời trang: Bạn có thể trở thành nhà thiết kế trang phục, phụ kiện, đồ trang sức sau khi tốt nghiệp. Đây cũng là một trong những ngành nghề được rất đông bạn trẻ theo đuổi hiện nay.
  • Thiết kế nội (ngoại) thất: Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ có khả năng cảm thụ và sáng tạo nghệ thuật liên quan đến thiết kế nội – ngoại thất; có thể thiết kế nội thất hoàn chỉnh; tổ chức thi công các hạng mục của công trình nội – ngoại thất theo những phong cách khác nhau, từ cổ điển đến hiện đại. Đây là một ngành được đánh giá khá tiềm năng và có thu nhập rất hấp dẫn hiện nay.

Khối H thi trường nào? Các trường đại học khối H

Dưới đây là các trường đại học khối H mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn:

Khu vực Tên trường tuyển sinh khối H
Các trường đại học khối H khu vực miền Bắc Trường đại học công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên)
Trường đại học công nghiệp Hà Nội
Trường đại học FPT
Trường đại học kiến trúc Hà Nội
Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Trường đại học mỹ thuật Công nghiệp
Trường đại học mỹ thuật Việt Nam
Trường đại học sư phạm Nghệ thuật Trung ương
Các trường đại học khối H khu vực miền Trung Trường đại học kiến trúc Đà Nẵng
Trường đại học kiến Trúc TP HCM
Trường đại học nghệ thuật – Đại học Huế
Trường đại học Quảng Bình
Trường đại học Quảng Nam
Các trường đại học khối H khu vực miền Nam Trường đại học công nghệ Sài Gòn
Trường đại học Hoa Sen
Trường đại học kiến Trúc TP HCM
Trường đại học nam Cần Thơ
Trường đại học Nguyễn Tất Thành
Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng
Trường đại học Sài Gòn

Thi khối H cần chuẩn bị gì?

Năng khiếu vẫn là chưa đủ, khi khối H là nơi hội tụ những con người tài hoa với mắt thẩm mỹ cao. Trước tiên, bạn cần có chiến lược ôn tập đúng đắn, đảm bảo kiến thức của những môn thi phổ thông: Toán – Văn – Ngoại ngữ sao cho đáp ứng được yêu cầu về mặt sàn điểm chung. Tiếp theo đó, bạn cần chọn đúng tổ hợp môn sao cho phù hợp năng lực bản thân và yêu cầu của ngành học. Lưu ý tránh chọn những tổ hợp môn theo cảm tính, gây lãng phí thời gian, công sức học tập.

Tiếp theo đó, với hai môn Năng khiếu vẽ, bạn cần có phương pháp rèn luyện đúng và cần có hai phẩm chất: kiên nhẫn và vững tâm. Người thành công trong nghệ thuật sẽ không thể thiếu những lần thất bại. Do đó, bạn cần trau dồi vốn kiến thức hội họa, mỹ thuật, tìm hiểu và chọn lựa những trung tâm luyện thi uy tín.

Thi khối H cần chuẩn bị gì?
Thi khối H cần chuẩn bị gì?

Để dự thi khối H, thí sinh cần:

  • Học và ôn tập thật tốt các môn thi: Đề thi môn Văn sẽ bám sát chương trình học của lớp 11, 12 và kết quả sẽ được lấy từ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Ngoài ra, trong 3 môn thi thì môn Vẽ rất quan trọng, sẽ quyết định việc bạn có đậu vào trường mình hay không. Vì vậy bạn cần học vẽ đúng kỹ thuật và bổ sung kiến thức mỹ thuật đầy đủ trước khi bước vào kỳ thi.
  • Từ bỏ những thói quen không tốt khi học vẽ như: Thiếu kiên nhẫn, không có lập trường vững vàng, sợ mắc lỗi, cầm chì không đúng, không có sự chuyên cần…
  • Đặc biệt, bạn phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết như bút chì, gôm, giấy vẽ, bản vẽ, que đo… để làm bài thi thật tốt.

Học khối H làm gì? Nghề nghiệp khối H

Khối H làm nghề gì? là câu hỏi được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Mặc dù các công việc của khối H không quá đa dạng nhưng không thể phủ nhận được là độ hot của các ngành nghề dưới đây mang lại cơ hội việc làm cũng như sự thăng tiến trong tương lai:

Ngành Thiết kế đồ họa

Ngành Thiết kế đồ họa hiện nay được coi như ngành top trên thị trường trong các ngành khối H. Với nhu cầu công việc lớn thì nguồn nhân lực hiện nay ở nước ta vẫn thiếu hụt trầm trọng. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có cơ hội được làm việc tại các công ty truyền thông, công ty quảng cáo, marketing, thiết kế sân khấu, logo, truyện tranh,… với vị trí là chuyên viên thiết kế.

Theo đó thì thu nhập ngành này rất cao, bạn dễ dàng tìm kiếm công việc làm tại nhà. Trong số các công việc của ngành thiết kế đồ họa thì hiện nay các bạn trẻ đam mê thiết kế đồ họa Game cực kỳ ưa chuộng.

Ngành Thiết kế đồ họa
Ngành Thiết kế đồ họa

Sư phạm mỹ thuật

Nếu bạn đã có sẵn kiến thức về hình họa hay trang trí…cùng với nghiệp vụ sư phạm, có khả năng truyền đạt hay giảng dạy thì đây là những tố chất rất phù hợp với nghề nghiệp giáo viên có thể được làm việc tại các đơn vị, trung tâm dạy học Mỹ thuật và hội họa trên cả nước. Đối với ngành nghề này được đánh giá có tính ổn định và khá phù hợp với những ai yêu thích nghề nghiệp sư phạm.

Thiết kế thời trang

Nếu bạn là một người tư duy nhanh nhạy và có sự sáng tạo thì thiết kế thời trang cực kỳ phù hợp cho những bạn thi khối H. Bạn sẽ được mở rộng cơ hội nghề nghiệp với lĩnh vực bao gồm phụ kiện, trang sức hay trang phục… Đây là môi trường giúp bạn được tiếp xúc với các xu hướng thời trang mới thế giới hay với làng giải trí nếu bạn tạo ra được những mẫu thiết kế cực kỳ ấn tượng, đột phá.

Ngành Thiết kế thời trang
Ngành Thiết kế thời trang

Công nghệ kĩ thuật công trình xây dựng

Khối H mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cực kỳ hấp dẫn, trong đó có công việc công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng. Công việc của ngành nghề này chủ yếu làm kỹ sư phụ trách thiết kế, thi công, thẩm định, giám sát, và nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp đối với các doanh nghiệp, hoặc làm việc cho những công ty tư vấn xây dựng, các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng bao gồm: Ban quản lý dự án xây dựng, Sở Xây dựng hay các Phòng công thương quận, huyện,,… Bạn còn có thể trở thành các chuyên viên tư vấn, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán, thẩm tra thiết kế tại những công ty, tập đoàn xây dựng hoặc có thể Giảng dạy, nghiên cứu tại những cơ quan nghiên cứu, thực hiện đào tạo chuyên ngành xây dựng.

Thiết kế công nghiệp

Đây là một trong nhóm mỹ thuật ứng dụng, thực hiện công việc thiết kế ra những sản phẩm có hình hài và kiểu dáng đạt thẩm mỹ. Công việc này chủ yếu hướng đến kiểu thiết kế dáng, tạo mẫu hình cho sản phẩm. Ngành thiết kế Công nghiệp này hiện nay trên thế giới cực kỳ phổ biến nhưng trong tương lai ở việt Nam cũng đòi hỏi nguồn nhân lực rất cao để phục vụ cho nhu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước ta.

Thiết kế công nghiệp
Thiết kế công nghiệp

Công nghệ điện ảnh – truyền hình

Nếu bạn đam mê chụp hình, yêu thích cái đẹp thì tốt nghiệp khối H bạn có thể trở thành kỹ thuật viên trong ngành công nghệ điện ảnh – truyền hình. Cụ thể bạn sẽ đảm nhiệm công việc như: truyền dẫn phát sóng, sản xuất chương trình truyền hình, âm thanh hay truyền hình cáp. Hiện nay thì nguồn nhân lực của ngành hòi đòi hỏi cao trong việc nâng cao chất lượng hình ảnh âm thanh, cùng với tính thẩm mỹ trong phim ảnh, do vậy cần phải được đào tạo bài bản và chất lượng.

Cơ hội làm việc của bạn cũng sẽ mở rộng hơn tại các đài truyền hình hay tại những đơn vị cung cấp lắp đặt thiết bị truyền hình kĩ thuật số,…

Thiết kế nội (ngoại) thất

Thiết kế nội thất là một ngành cũng khá thú vị với sinh viên học khối H. Ngành học này là sự tổng hợp của khoa học kỹ thuật, nghệ thuật, mỹ thuật được dựa trên sự phối hợp hài hòa của ánh sáng, màu sắc… Các bạn cần phải có con mắt thẩm mỹ để thiết kế làm sao cho đẹp nhất đồng thời phải phù hợp với nhu cầu, sở thích của người sử dụng trong không gian. Khi học theo khối H, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ về kiến thức về nghệ thuật, mỹ học, văn hóa, lịch sử mỹ thuật Việt Nam và trên thế giới. Có khả năng phối hình phối màu hợp lý nhất,… Sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ có khả năng cảm thụ và sáng tạo nghệ thuật liên quan đến việc thiết kế nội – ngoại thất; được thiết kế nội thất một cách hoàn chỉnh; tổ chức thi công đối với những hạng mục của công trình nội – ngoại thất với các phong cách khác nhau bao gồm từ cổ điển đến hiện đại. Công việc này mang đến cho bạn nguồn thu nhập cực kỳ hấp dẫn và có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Ngoài những công việc trên thì sinh viên khối H còn có cơ hội được làm những công việc bao gồm Quản lý xây dựng, quy hoạch vùng, đô thị, kiến trúc cảnh quan…Do vậy các bạn hãy dựa trên sở thích và năng lực của mình để có sự lựa chọn ngành nghề tốt nhất.

*******

Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ biết được khối H gồm những môn nào, ngành nào và các trường đại học khối H. Hy vọng hỗ trợ phần nào trong quá trình lựa chọn ngành học của các bạn. Cảm ơn em đã theo dõi bài viết.

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Tư vấn tuyển sinh

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button