Tra Cứu

Mạch tạo xung là gì? Chức năng của mạch tạo xung là gì?

Mạch điện tử là gì?

Mạch điện tử là mạch điện gồm nhiều linh kiện điện tử riêng lẻ cụ thể như vi mạch, đi – ốt, cuộn cảm, điện trở, bóng bán dẫn, tụ điện,…những mạch này được kết nối bằng các vật dẫn hoặc dây dẫn để dẫn dòng điện.

Với sự kết hợp của các linh kiện, thành phần và dây dẫn cho phép các thiết bị điện tử thực hiện được nhiều thao tác từ đơn giãn đến phức tạp: các dữ liệu có thể di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, nhiều tính toán có thể được thực hiện, tín hiệu và âm thanh được khuếch đại lên nhiều lần.

Ngày nay khi bị hỏng các thiết bị điện tử và tháo ra để sửa, thì chúng ta có thể dễ dàng thấy được các bảng mạch được thiết kế tỉ mỉ với nhiều linh kiện và phụ kiện khác nhau.

Phân loại các mạch điện tử cơ bản

Để giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn về mạch điện tử là gì? mạch điện tử cơ bản của những thiết bị điện. Thì bài viết dưới đây sẽ phân loại và liệt kê ra một số mạch điện tử như sau.

Mạch điện tử theo nhiệm vụ và chức năng

Mạch khuếch đại là gì?

Thông thường một bộ khuếch đại hay mạch khuếch đại, đôi khi còn gọi tắt là khuếch đại, là một linh kiện hoặc một thiết bị bất kỳ nào, sử dụng một lượng công suất nhỏ ở đầu vào (input), để điều khiển một luồng công suất lớn ở đầu ra (output).

Trong mạch khuếch đại, ta có thể phân chia thành ba loại chính như sau:

  • Mạch khuếch đại dòng điện: đây là mạch mà khi ta đưa một điện có điện trở yếu vào sẽ cho ra dòng điện có điện trở lớn và mạnh hơn lúc ban đầu.
  • Mạch khuếch đại điện áp: là mạch mà khi ta đưa một tín hiệu có biên độ thấp vào sẽ cho ra một tín hiệu có biên độ cao hơn tín hiệu lúc ban đầu.
  • Mạch khuếch đại công suất: là khi ta đưa một tín hiệu có công suất thấp vào thì mạch này sẽ làm cho công suất lơn hơn lúc ban đầu. Thực ra mạch khuếch đại công suất này có thể nói là tổng hợp 2 mạch khuếch đại dòng điện và khuếch đại điện áp.

Sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch khuếch đại

Giới thiệu về IC khuếch đại thuật toán và mạch khuếch đại sử dụng IC

– Bộ khuếch đại thuật toán IC (OA) là bộ khuếch đại dòng điện một chiều gồm nhiều tầng ghép kênh trực tiếp độ lợi cao, hai đầu vào và một đầu ra.

– Mạch khuếch đại đảo sử dụng OA

– UVK đầu vào không đảo, có dấu (+), tín hiệu đầu vào có cùng dấu với tín hiệu đầu ra.

– Đảo ngược UVD, có dấu (-), tín hiệu đầu vào ngược với tín hiệu đầu ra, dùng để phản hồi âm.

Nguyên lý làm việc của mạch khuếch đại điện áp dùng OA

– Tín hiệu đầu vào U đi qua R1 đến đầu vào đảo ngược của OA. Điện áp thu được ở đầu ra ngược dấu với điện áp ở đầu vào và đã được khuếch đại.

– Hệ số khuếch đại điện áp

Mạch tạo sóng hình sin là gì?

Khả năng của loại mạch điện tử này là tạo ra tín hiệu sin chuẩn về biên độ và tần số. Mạch này thường được dùng để tàm

Chúng ta có thể phân loại các dạng tạo sóng hình sin này dựa theo đặc tính của nó về linh kiện và tần số dao động. Ngoài ra, trong thu phát sóng vô tuyến, tín hiệu hình sin còn dùng làm sóng mang, sóng điều chế…

Mạch tạo xung là gì?

Mạch tạo xung là loại mạch dùng để kết nối các linh kiện điện tử và có khả năng biến đổi năng lượng của dòng điện một chiều thành năng lượng điện có tần số và xung theo yêu cầu.

Chức năng của mạch tạo xung:

Máy phát xung là một mạch điện tử kết hợp các linh kiện điện tử để biến đổi dòng điện thành năng lượng xoay chiều có hình dạng và tần số theo yêu cầu.

– Trong khoảng từ 0 đến tĐầu tiên

+ TransistorĐầu tiên mở, BILLION2 Khóa

+ Tụ điện Đầu tiên phóng điện từ + CĐầu tiên thông qua TILLIONĐầu tiên hạ nhiệt, -CĐầu tiên thông qua TILLION2 về mát mẻ.

+ Tụ điện2 sạc từ + EC qua REDĐầu tiên đến + C2 . Từ -EC đến BILLIONĐầu tiên đến – C2

→ Xung đầu ra Ura2

– Trong khoảng tĐầu tiên để t2

+ TransistorĐầu tiên chìa khóa, BILLION2 mở

+ Tụ điện2 phóng điện từ + C2 thông qua TILLION2 hạ nhiệt (-Ec), Word – CŨ2 thông qua TILLIONĐầu tiên về mát mẻ (-Ec),.

+ Tụ điệnĐầu tiên sạc từ + EC qua REDĐầu tiên đến + CĐầu tiên. Word – Ec thông qua TILLION2 đến – CĐầu tiên

→ Ura1 xung đầu ra

– Quá trình lặp lại tạo ra một xung hình chữ nhật như trong hình:

Mạch nguồn chỉnh lưu, mạch lọc và mạch ổn áp

Mạch chỉnh lưu chính là loại mạch dùng giúp chúng ta biến đổi dòng diện xoay chiều thành dòng điện một chiều. Trong mạch chỉnh lưu lại phân ra làm hai loại mạch chỉnh lưu toàn chu kỳ và mạch chỉnh lưu nửa chu kỳ.

Mạch điện tử theo phương thức gia công và xử lý tín hiệu 

Mạch điện tử số

Mạch điện tử số hay còn được gọi là mạch điện tử kỹ thuật số là một mạch điện tử có tín hiệu biến đổi rời rạc, không liên tục. Mạch điện tử số được biểu điễn bởi hai tín hiệu 0 và 1. Mức tín hiệu 1 là mức cao nhất có điện áp lớn hơn 0, mức tín hiệu 0 là mức thấp nhất có điện áp nhỏ hơn hoặc bằng 0v. Và điều đặc biệt là mạch điện tử này sẽ được biểu diễn bởi hai giá trị “false” và “True”.

Mạch điện tử tương tự

Mạch điện tử tương tự là hệ thống điện tử xử lý các tín hiệu có giá trị tín hiệu tương tự theo thời gian, hoặc có giá trị biến đổi liên tục theo thời gian. Thuật ngữ  tương tự này mô tả mối quan hệ tỷ lệ giữa cường độ dòng điện hoặc tín hiệu với điện áp.

Và một số mạch điện tử cơ bản khác để chúng ta có thể tìm hiểu thêm như: mạch kiểu ghép tầng, mạch ổn áp cố định, mạch chỉnh lưu điện xoay chiều,…

Tìm hiểu cơ bản về mạch điện tử
Tìm hiểu cơ bản về mạch điện tử

Tại sao mạch điện tử bẩn?

Mạch điện tử là gì? Tại sao mạch điện tử hay bị bẩn? Vì hầu hết các thành phần trên bảng mạch điện tử thường xuyên tiếp xúc với bầu không khí nên chứa rất nhiều bụi bẩn. Khi này, các chất bụi bẩn rất dễ bám vào các bộ phận trên bảng điện tử, và nếu không vệ sinh lâu ngày các vết bụi bẩn này sẽ tích tụ lại làm các bo mạch bị bẩn, có thể gây ra khả năng chập mạch.

Do đó, thường xuyên làm sạch các bộ phận linh kiện trên bảng điện tử là việc làm vô cùng quan trọng. Cách làm sạch bảng mạch điện tử đúng sẽ làm đảm bảo khả năng hiệu suất của hoạt động của các thiết bị điện tử

Cách làm sạch mạch điện tử như thế nào?

Để đạt được sự hiệu quả làm sạch, cũng như an toàn cho bảng mạch điện tử. Thì các chuyên gia khuyến cáo bạn nên sử dụng những hóa chất chuyên dụng hoặc đến cửa hàng điện tử để được thợ sửa chuyên nghiệp làm sạch và bảo hành cho bạn.

Hiện nay có rất nhiều loại hóa chất chuyên dụng có thể làm sạch mạch điện tử này, các loại hóa chất này có bán tại các cửa hàng điện tử chuyên dụng và giá thành rất hợp lý.

********************

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo Dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button