Tra Cứu

PHƯƠNG PHÁP FINGER MATH – Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math dễ hiểu

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math giúp con thao tác cộng trừ các số có 2 chữ số đơn giản. Trẻ không cần đặt bút tính nhẩm vẫn có thể cho ra kết quả nhanh chóng.

Trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách hướng dẫn phương pháp dạy bé học toán Finger Math. Con chỉ cần dùng hai bàn tay để tính toán giúp trẻ có thể đếm và cộng trừ trong phạm vi từ 0 đến 99 mà cực kì chính xác và đơn giản.

Khi lên lớp 1 trẻ bắt đầu làm quen với môn Toán và sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cộng trừ. Finger Math sẽ giúp trẻ không còn sợ các phép toán, thay vào đó trẻ biết cách cộng, trừ thành thạo mà không cần nhớ nhiều.

Bạn đang xem: PHƯƠNG PHÁP FINGER MATH

Finger Math được xem là cách tính toán “siêu việt” nhanh như máy tính dành cho trẻ tiểu học.

phương pháp finger math là gì

Finger Math là chương trình toán học chỉ với đôi bàn tay, trẻ sẽ được học cách tính nhẩm cộng trừ trong phạm vi từ 0 tới 99.

Theo phương pháp học toán truyền thống, ở cấp tiểu học, học sinh lớp 2, 3 cộng trừ rất chậm khi con số vượt qua đơn vị 10. Trẻ chỉ được dạy đếm từ 1 đến 10 tương ứng với 10 ngón tay. Nhưng với phương pháp Finger Math, trẻ có thể đếm đến 30, 50 hay 99 rất dễ dàng.

Phương pháp học toán Finger Math đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc… Chương trình này áp dụng cho trẻ mẫu giáo và tiểu học khá thành công.

Tác dụng của phương pháp Finger Math.

Thao tác tính toán của Finger Math dựa vào các ngón tay nên cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động cơ thể với tư duy. Điều này sẽ giúp cho 2 bán cầu não hoạt động cân bằng, giúp trẻ yêu thích môn toán, không còn sợ tính toán.

Tác dụng của phương pháp Finger Math còn nằm ở chỗ trẻ có thể cộng trừ liên tiếp nhiều số có hai chữ số với nhau và kết quả giữa các số nhỏ hơn 100. Kết quả cho được luôn chính xác, vì cách làm cực kì đơn giản và không hề đòi hỏi tư duy hơn mức bình thường ở trẻ.

Có thể nói đây là phương pháp hiệu quả đối với tất cả các bé, đặc biệt là các bé chậm và yếu khi học toán.

Phương pháp học Finger Math

Trẻ học toán dễ dàng nhờ phương pháp Finger Math theo 3 quy ước dưới đây.

Quy ước các số trong Finger Math
Quy ước các số trong Finger Math

Quy ước bàn tay phải, bàn tay trái

Bàn tay phải đại diện cho chữ số hàng đơn vị, bàn tay trái đại diện cho chữ số hàng chục. Quy ước bàn tay phải trong phương pháp Finger Math là nền tảng giúp trẻ đếm số thành thạo.

Quy ước đại diện cho hàng đơn vị – quy ước bàn tay phải
Quy ước đại diện cho hàng đơn vị – quy ước bàn tay phải

Quy ước của bàn tay phải (đại diện cho hàng đơn vị):

Số 1: ngón trỏ, số 2: ngón giữa, số 3: ngón áp út, số 4: ngón út, số 5: ngón cái. Tiếp tục lặp lại thêm một lần nữa ta sẽ có số 6: ngón trỏ, số 7: ngón giữa, số 8: ngón áp út, số 9: ngón út. Chú ý rằng khi chuyển từ số 4 qua số 5 trẻ phải nắm các ngón tay 1,2,3,4 lại.

Quy ước của bàn tay trái (đại diện cho hàng chục)

Quy ước của bàn tay trái (đại diện cho hàng chục)

Số 10: ngón trỏ, số 20: ngón giữa, số 30: ngón áp út, số 40: ngón út, số 50: ngón cái. Tiếp tục lặp lại thêm một lần nữa ta sẽ có số 60: ngón trỏ, số 70: ngón giữa, số 80: ngón áp út, số 90: ngón út.

Vậy để biết số có 2 chữ số ở hai số khác nhau ta sẽ dùng tay phải cho chữ số hàng đơn vị, ghép với tay trái ở chữ số hàng chục.

Ví dụ: Số 1: ngón trỏ (bàn tay phải) + số 10: ngón trỏ (bàn tay trái) = số 11.

Quy ước trong phép cộng

Khi đã bung hết các ngón ở hàng đơn vị thì ta bung tiếp ngón ở hàng chục. Khi ngón hàng chục bung ra thì đồng thời các ngón ở hàng đơn vị phải thu lại.

Quy ước trong phép trừ

Khi đã thu về hết các ngón ở hàng đơn vị thì ta thu tiếp ngón ở hàng chục. Khi ngón hàng chục thu về thì đồng thời các ngón hàng đơn vị phải bung ra.

Lưu ý: khi thực hiện trừ và cộng đối với số có 2 chữ số , ta thực hiện trừ và cộng hàng chục trước, sau đó mới thực hiện trừ và cộng hàng đơn vị.

Ví dụ : 38 + 61, ta thực hiện 38+60 trước, sau đó mới cộng thêm 1. Tương tự: 72- 49, ta thực hiện 72-40 trước, sau đó mới trừ thêm 9.

Lợi ích phương pháp dạy bé học toán Finger Math

Phương pháp dạy con học toán này giúp bé tính toán nhanh hơn, chuẩn xác hơn. Con có thể vừa học vừa chơi và cảm nhận toán học đơn giản và thú vị hơn bao giờ hết

Finger Math giúp phát triển bán cầu não cân bằng do sự phối hợp nhịp nhàng giữa tư duy và hoạt động cơ thể. Ngoài ra cách học toán này còn có thể giúp bé cộng trừ nhiều số cùng lúc một cách đơn giản, miễn sao kết quả của chuỗi cộng trừ đó không vượt quá 100.

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math giúp con tiếp thu rất nhanh nếu cha mẹ biết cách biến chuyện học các ngón tay thành trò chơi. Hi vọng bài viết sẽ giúp trẻ bắt đầu vào lớp 1 học toán dễ dàng nhờ phương pháp Finger Math.

Gia sư dạy toán theo phương pháp Finger math

Cộng trừ nhanh chóng bằng hai bàn tay Dành cho bé từ 3 – 8 tuổi

Bố mẹ có biết rằng, thời điểm vàng để con tiếp xúc với toán học là từ 3-8 tuổi, hình thành khả năng tính toán nhanh và sớm sẽ giúp con:

  • Phát triển trí tuệ cho trẻ và tăng cường sự tập trung cho trẻ
  • Hình thành tư duy lập luận, giải quyết vấn đề logic
  • Phát triển IQ vượt bậc, tạo tiền đề tốt cho tương lai

Nhưng, môn Toán khô khan đòi hỏi bố mẹ phải thật kiên nhẫn và mất nhiều công sức khi dạy bé.

Chương trình gia sư cho Bé vui học toán theo phương pháp Fingermath sẽ giúp bé đếm, cộng trừ nhanh bằng ngón tay từ 1-99 chỉ trong 3 tháng!

Nội dung chương trình học chi tiết

Học toán theo phương pháp Fingermath 1
Nguyên tắc ở tay trái, tay phải
Học đếm số từ 1 – 99
Cộng trừ từ 1 – 9

Học toán theo phương pháp Fingermath 2
Cộng từ 10 đến 49
Trừ từ 10 đến 49
Thực hành cộng trừ hỗn hợp 1 – 49

Học toán theo phương pháp Fingermath 3
Cộng từ 50 – 99
Trừ từ 50 – 99
Thực hành cộng trừ hỗn hợp từ 1 – 99

Fingermath hay Soroban? Mẹ nên cho bé học phương pháp nào?

Hiện nay, có rất nhiều phụ huynh quan tâm đến các phương pháp học toán tư duy. Tuy nhiên hầu hết ba mẹ đều phân vân, không rõ nên cho con học Fingermath hay Soroban, hay khi nào thì con bắt đầu học được

Thực ra, Fingermath và Soroban không phải là hai phương pháp bù trừ, học Fingermath thì không học được Soroban và ngược lại. Hai phương pháp này hoàn toàn không mâu thuẫn với nhau hay có hại cho các bé nếu học cả hai.

Fingermath và Soroban khác nhau thế nào?

Fingermath và Soroban khác nhau thế nào

Học tính toán với ngón tay Fingermath là phương pháp toán tư duy đến từ Hàn Quốc

Toán tư duy Fingermath
oán tư duy Fingermath

Học tính toán với bàn tính Soroban đến từ Nhật Bản

Học tính toán với bàn tính Soroban đến từ Nhật Bản
Học tính toán với bàn tính Soroban đến từ Nhật Bản

Nhưng cả 2 phương pháp này đều hướng tới những mục tiêu chung:

Rèn luyện khả năng tính toán và tính nhẩm:

Kết quả bố mẹ có thể thấy rõ sau khi trẻ học Fingermath hay Soroban chính là khả năng tính toán của bé tăng lên rõ rệt.

Với Fingermath, bé có thể tính nhanh trong phạm vi từ 0 – 99. Còn Soroban ở cấp độ nâng cao hơn là vô tận. Với sự rèn luyện đúng, bé có thể tính tới hàng ngàn, chục ngàn, trăm ngàn và hàng triệu.

Ngoài ra, Fingermath chỉ giới hạn trong cộng trừ và số tròn (không phải số thập phân). Với Soroban, bé có thể thực hiện bất kỳ phép tính nào: cộng trừ nhân chia và với cả số thập phân.

Rèn luyện mức độ tập trung

Fingermath và Soroban được xem là bài tập rèn luyện trí não cực tốt cho bé từ cơ bản đến nâng cao.

Vì các bé cần tập trung vào con số, phép tính. Số càng lớn, mức độ rèn luyện càng cao. Thế nên người ta hay ví Fingermath và Soroban như tập gym cho não bộ vậy.

 Khả năng tính tư duy

Đối với Fingermath, sau khi bé dùng tay một thời gian sẽ có thể hình dung được hai bàn tay trong đầu. Từ đó không cần dùng tay khi tính toán nữa

Đến khi bé học Soroban, chúng ta hay dùng cụm từ là ảo tính. Đó là cách bé tư duy, không cần dùng bàn tính nhưng vẫn có thể tự lập phép tính, thao tác bằng tiềm thức để đưa ra kết quả. Lợi ích của việc rèn luyện tư duy đó là trí nhớ của bé sẽ tăng vượt bậc.

Giúp bé phát triển toàn diện hai bán cầu não trái và bán cầu não phải.

Trong khi giáo dục truyền thống chỉ tập trung vào phát triển bán cầu não trái thì Fingermath và Soroban đều hướng tới sự phát triển toàn diện của bé

Bước đầu khi học tính Fingermath hay Soroban, các bé sẽ vận động đều hai tay trái phải. Đến khi ảo tính và tính tư duy được thì từ đó sẽ vận động cả não trái và não phải.

Phát triển trí não đồng đều chính là bí quyết giúp con thành công hơn, vững vàng hơn.

Khi nào nên học Fingermath và khi nào nên học Soroban ?

Với Fingermath

  • Các bố mẹ có bé từ 2 sang 3 tuổi có thể cho con học Fingermath càng sớm càng tốt để tạo nền tảng về tính toán, tư duy và rèn luyện khả năng tập trung cho bé
  • Đối với các bé từ 5 tuổi trở lên, bố mẹ có thể cân nhắc cho bé học Soroban. Tuy nhiên, trong quá trình học Soroban bé không nắm bắt kịp có thể quay lại học Fingermath để rèn luyện khả năng tập trung, hình thành tư duy tính toán trước
  • Các bé chậm về tính toán so với các bé khác, các bé nên học Fingermath

Phụ huynh không cần lo lắng là do Fingermath khác Soroban, đã học Fingermath rồi thì làm sao học được Soroban nữa.

Fingermath chính là bước đệm vững chắc cho con nắm bắt nhanh hơn, bé sẽ học Soroban lại từ đầu nhưng học nhanh hơn gấp nhiều lần so với các bé khác nếu được trang bị năng lực tính toán, tư duy từ trước.

Với Soroban

  • KYNA luôn khuyến khích các bé từ 5 tuổi trở lên hoặc đã biết mặt số tham gia học Soroban. Nếu bé đã học Fingermath và biết chữ số thì khi học Soroban sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
  • Bởi lẽ, mỗi giai đoạn của trẻ có khả năng tiếp thu khác nhau, chúng ta không nên ép bé học sớm sẽ trở thành áp lực. Việc ép bé học sớm cũng hạn chế trí nhớ và sự phát triển trí não.
  • Giới hạn tuổi của Soroban thường là 12 tuổi nhưng nếu bé nào học chậm hơn có thể học tới khi nào thành thạo, thậm chí người lớn cũng có thể học được.

Gia sư dạy Fingermath và Soroban cho trẻ

Từ khi thành lập, trung tâm gia sư Tâm Tài Đức luôn mang sứ mệnh giúp trẻ em Việt Nam phát triển toàn diện.

Chính vì vậy, trung tâm thực hiện chương trình Fingermath, Soroban không chỉ giúp trẻ em Việt Nam có thể tính toán nhanh hơn mà còn hướng đến giúp trẻ em phát triển trí não toàn diện.

Trong các chương trình học, chúng tôi luôn xây dựng rất nhiều bài tập thực hành bởi không có đường tắt, bố mẹ và các bé cần cùng nhau thực hành hàng ngày và qua một giai đoạn dài. Trung tâm sẽ đồng hành cùng với bé và các bố mẹ, đem đến kiến thức bổ ích, cùng bé thực hành.

Các chương trình Fingermath và Soroban sẽ không dừng ở đây mà sẽ bổ sung thật nhiều bài tập thực hành hàng tháng giúp các bé rèn luyện hàng ngày trong thời gian tới; và nhiều khóa học bổ ích tập trung phát triển trí não như Siêu trí nhớ (SuperMemory), khả năng viết nhanh (SpeedWriting)…

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button