Tra Cứu

POV là gì? Nguồn gốc ra đời của POV

POV là gì? POV là viết tắt của từ gì?

Trước hết, chúng ta sẽ đến với câu hỏi POV là viết tắt của từ gì. POV là một từ viết tắt của cụm từ “Poin of view”. Nó được hiểu gần với nghĩa là “quan điểm”. Dựa vào nhiều ngữ cảnh khác nhau mà POV được hiểu theo nghĩa khác nhau.

Trong giới sản xuất phim ảnh thì có thể hiểu đây là những trải nghiệm của người xem dựa trên một góc nhìn cụ thể và với quan điểm từ một nhân vật.

POV được hiểu trong giới eSport và camera là người xem đứng ở góc nhìn của người chơi. Chẳng hạn ở trong game thì POV được xem là (1st person point of view) góc nhìn thứ nhất của người chơi.

Bên cạnh đó, POV còn có nghĩa khác là “phối cảnh”. POV này cũng hay xuất hiện trên các trang mạng xã hội như: Instagram, Snapchat,… Khi sử dụng cụm từ này còn góp phần giúp bạn bộc lộ quan điểm rõ ràng hơn.

POV là gì? Giải thích POV là viết tắt của từ gì trên TikTok
POV là gì? Giải thích POV là viết tắt của từ gì trên TikTok

Giải thích ý nghĩa POV trên TikTok

POV có nhiều cách hiểu khác nhau ở tùy hoàn cảnh. Vậy, POV trên TikTok là gì?

TikTok được xem là một trong những nền tảng mạng xã hội hay ứng dụng phổ biến bậc nhất hiện nay. Cụm từ POV xuất hiện trên TikTok được dùng vào các hoàn cảnh thực tế ví dụ như trò chuyện với người yêu, người thân hay bạn bè.

Mặt khác, POV được dùng ở những hoàn cảnh trong thế giới tưởng tượng như phim kinh dị, cosplay, video ngắn được dàn dựng… POV trên TikTok được biết đến là kỹ thuật áp dụng vào sản xuất các đoạn phim ngắn độ dài 1 đến 3 phút. Nó có liên quan đến việc người xem sẽ trải nghiệm một khung cảnh cụ thể nào đó theo quan điểm của một nhân vật đó.

Bàn đến vai trò POV là gì trên TikTok phải kể đến, nó là trợ thủ đắc lực đem đến những thành công nhất định cho TikTok.

Nguồn gốc ra đời của POV

Tuy biết được  POV là viết tắt của từ gì nhưng chúng ta vẫn chưa biết rõ nguồn gốc ra đời của POV. Song, được biết video đầu tiên liên quan đến POV đã được liên kết bắt đầu với  #. Nó đã được đăng tải bởi người dùng @benofttheweek vào 17/02/2019.

Bên cạnh đó, What You See vs. What Shee Sees là meme phiên bản tiền nhiệm của POV Roleplays. Cho đến những năm gần đây, từ viết tắt POV càng trở nên phổ biến với người dùng hơn.

Vì sao POV được sử dụng phổ biến trên Youtube, TikTok?

POV tận dụng “Cơn nghiện” xem TikTok, Youtube 

Giao diện tràn màn hình khiến nâng cao sự tập trung của người xem đối với những gì đang diễn ra trên màn hình. Tỉ lệ hiển thị màn hình của TikTok, Youtube Short được tối ưu nhất, lên đến 98%.

Vì vậy, sự chú ý của bạn sẽ không bị phân tán khỏi nội dung của từng đoạn video, hết video này đến video khác. TikTok đã đạt được mục đích là tối đa hóa thời gian sử dụng của hàng triệu người dùng trên thế giới.

Bạn đang xem: POV là gì? Nguồn gốc ra đời của POV

Không thể giấu TikTok bạn thích xem gì. Qua những video bạn xem, AI của TikTok, Youtube đã bắt đầu ghi nhận những nội dung “khẩu vị” của người dùng.

Thuật toán này sẽ xác định các video tương tự dựa trên nội dung video, các chi tiết như nhân vật, chú thích, hashtag, thời lượng xem trước khi chuyển sang video khác,…

Thuật toán AI sẽ xác định các video tương tự video bạn thích xem

Nội dung TikTok có tính giải trí, giáo dục, phổ cập kiến thức cao. TikTok cung cấp cho người dùng một thư viện âm nhạc khổng lồ. Những hiệu ứng tiện lợi cũng giúp nhiều người có thể dễ dàng trở thành người sáng tạo nội dung, từ các bạn học sinh, sinh viên, bác sĩ, luật sư,…

Bên cạnh đó, người xem có nhiều cơ hội tiếp xúc với các kiến thức hữu ích dưới dạng video ngắn. Các chủ đề cũng rất đa dạng, từ kỹ năng mềm đến các chủ đề về pháp luật. Các kênh của những trang nổi tiếng như LuatVietnam, VTV,… có số lượng follower, lượt thích rất cao.

Pov là gì mà thu hút các Tiktoker như vậy? Cách tạo video ấn tượng với Pov
Pov là gì mà thu hút các Tiktoker như vậy? Cách tạo video ấn tượng với Pov

Tổng hợp các dạng Video POV phổ biến

TikTok là nền tảng cập nhật những xu hướng liên tục. Vì vậy, chưa có dạng video POV trên TikTok giữ độ hot thời gian dài. Sẽ có các dạng khác nhau ra đời để tạo sự mới mẻ cho người dùng. Sau khi tìm hiểu POV là viết tắt của từ gì, cùng mình điểm qua các dạng  Video POV phổ biến.

Chia sẻ câu chuyện ngắn

Hiện nay, dạng chia sẻ câu chuyện ngắn là content được nhiều người sử dụng. Bạn có thể chia sẻ những câu chuyện nhỏ đơn giản, xảy ra hằng ngày. Từ những câu chuyện làm đẹp, đến chuyện mẹo vặt, cách chế biến món ăn, chia sẻ về cuộc sống…. Những câu chuyện tưởng chừng đơn giản thế thôi nhưng có thể thu hút lượt xem của nhiều người.

Dua lipa’s don’t start now

Dua lipa’s don’t start now từng là một trong những trào lưu rất nổi tiếng trên Tik Tok. Nó có với nội liên quan đến câu chuyện về chàng trai tình cờ bắt gặp người yêu cũ của mình trong 1 buổi tiệc. Và như thế, cả 2 đã có những cảm xúc của mình dành cho đối phương khi gặp lại người cũ.

Lên kịch bản ngắn gọn, súc tích

Để thu hút được người xem trên nền tảng TikTok, các TikToker phải thể hiện nội dung trong khoảng thời gian ngắn nhưng cũng đảm bảo được nó dễ hiểu cho người dùng. Các chủ đề thường được khai thác là lịch sử, đời sống, văn hóa…Những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok thường có khoảng thời gian ngắn từ 10-15 phút để xây dựng ý tưởng kịch bản.

Boyfriend POV

Tình huống này sẽ là TikToker đóng vai người yêu bạn và đến đón bạn và đưa bạn đi chơi. Có thể nói rằng ở Boyfriend POV bàn về mức độ ghen tuông của người yêu, trào lưu này khá hấp dẫn vì mang tính trải nghiệm mới mẻ.

Nội dung video POV rất thu hút

Những vấn đề nhỏ nhặt hàng ngày, bài hát có ca từ hay, tái hiện lịch sử theo góc độ của những nhân vật lịch sử,… là những nội dung khiến nhiều người xem đồng cảm. Đặc biệt, khi nhân vật nói trực tiếp với máy quay và người xem dễ dàng nắm bắt được những cảm xúc vui, buồn, đau khổ, hạnh phúc của họ.

Cách tạo video POV       

Nếu bạn chưa biết cách để sản xuất video POV thu hút thì này thử ngay các mẹo dưới đây.

  • Đầu tiên, bạn cần có một kịch bản thật rõ ràng với nội dung, nhân vật, hình tượng nhân vật, âm nhạc, meme thịnh hành hoặc mêm bạn cho là thú vị và được nhiều người quan tâm… Cũng như cần định hướng video của mình: giải trí, kinh dị, hoạt hình hay lịch sử.

  • Tiếp theo, bạn cần xác định độ dài của video. Thời lượng tối ưu là 15 giây hoặc 30 giây. Video cũng có thể tăng thời gian thêm nếu ý tưởng hay và phù hợp. Học thuộc kịch bản, nhuần nhuyễn ý tưởng để thuận tiện cho việc quay video.

  • Đến bước quay video, khi đặt bản thân vào góc nhìn của người khác, bạn cũng cần lấy góc máy quay sao cho phù hợp nhất. Có thể bạn cần quay đi quay lại nhiều lần mới chọn được đoạn quay ưng ý. Cho nến, hãy kiên trì!

  • Sau đó, phần hậu kỳ cũng rất quan trọng bạn nên áp dụng thêm các hiệu ứng, bộ lọc để edit, chỉnh sửa video có được chiều sâu lý tưởng. Âm nhạc cũng cần được lồng ghép khớp với cảnh quay, tăng sự đồng bộ giữa hiệu ứng âm thanh và hình ảnh

  • Cuối cùng, là phần rất quan trọng, hãy gắn hashtag #POV vì làm như vậy sẽ giúp video của bạn dễ lan tỏa đến mọi người hơn.

Một số lưu ý về tuân thủ pháp luật khi tạo video POV 

Tự do sáng tạo đều được khuyến khích trên mọi nền tảng mạng xã mội, song việc thực hiện nó cần văn minh, đúng quy định, pháp luật. Đã có những tiền lệ về xử lý nghiêm những hành khách vi phạm pháp luật khi đăng tải những nội dung sai trái.

  • Không gian quay video POV cũng cần tuân thủ quy định pháp luật như không vi phạm luật giao thông, xâm phạm trái phép chỗ ở,… Đã có nhiều trường hợp vi phạm khi quay video TikTok như “Cô gái trẻ quay Tiktok khi máy bay đang di chuyển” là vấn đề gây bức xúc mới xảy ra.

Điều 11 Nghị định 162/2018/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1-3 triệu đồng với hành vi đi lại trên sân đỗ tàu bay; Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng với hành vi di chuyển trên đường bay. Thậm chí tội Cản trở giao thông đường không, theo Điều 278 BLHS 2015 với khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

  • Nội dung video POV sai phạm như: Những hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền lên đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm theo điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

  • Trang phục trong video cần tuân thủ pháp luật như không sử dụng trang phục, phù hiệu,…của lực lượng Công an nhân dân. Căn cứ Điều 20 Nghị định 144/2021/NĐ-CP hành vi sử dụng trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu,…của lực lượng Công an nhân dân bị phạt đến 1.500.000 đồng.

Hướng dẫn cách tạo video POV trên TikTok
Hướng dẫn cách tạo video POV trên TikTok

Mẹo hay để tạo Pov thu hút trên Tiktok

Phần nội dung ở trên đã giải thích khá rõ về ý nghĩa của Pov và những ảnh hưởng tuyệt vời của công cụ này đối với những người đang làm việc sáng tạo nội dung trên Tiktok. Vậy dưới đây sẽ là một số mẹo để để thực hiện một chiếc video Pov nhé:

  • Trước tiên bạn cần phải có một kế hoạch và kịch bản rõ ràng. Xác định rõ được tính chất của video mà bạn muốn thực hiện như hài hước, giải trí, cảm động.
  • Xác định độ dài cho đoạn video của bạn. Xem xét các khoảng thời gian 15 giây, 30 giây hoặc hơn để lên ý tưởng phù hợp
  • Kịch bản và ý tưởng của video nên được viết ra sẵn để đọc đi đọc lại, điều này sẽ tiết kiệm thời gian thực hiện.
  • Bước vào phần quay video thì bạn nên đặt mình vào góc nhìn của người khác để xác định được góc máy phù hợp nhất.
  • Khi thực hiện edit video bạn nên sử dụng các bộ lọc và hiệu ứng để tạo video có chiều sâu hơn.
  • Phần cuối cùng nhưng cũng không kém quan trọng là gắn hashtag #Pov để tạo xu hướng để thuật toán của Tiktok lan toả đến nhiều người dùng hơn.

********************

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Tổng hợp

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button