Ngân Hàng

6 Thủ đoạn lừa đảo vay tiền bằng CMND ai cũng “Rùng mình!”

Các rủi ro liên quan Lừa đảo cho vay tiền bằng CMND Bởi các ứng dụng và trang web cho bạn vay tiền qua internet mà bạn không ngờ tới.

Bạn muốn vay tiền nhanh nhưng không biết vay ở đâu? Tìm nơi cho thuê uy tín nhưng không biết đơn vị nào được cấp phép?….

Hiện nay, với sự mở rộng của mạng xã hội, các thủ tục cho vay được rút ngắn để thuận tiện hơn cho người đi vay.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể tránh lừa đảo cho vay này trong bài viết dưới đây Ficombank.com.vn Chúng tôi cung cấp những thông tin cơ bản về thủ đoạn lừa đảo vay tiền qua CMND, hậu quả và cách khắc phục.

Lừa đảo cho vay ID là gì?

Một hình thức lừa đảo cho vay ID trực tuyến liên quan đến việc tổ chức hoặc cá nhân không được nhà nước cấp phép cho vay tiền với lãi suất rất cao (có trường hợp lên tới 250-400%).

Ngày nay, không khó để tìm kiếm thông tin về hình thức cho vay trái pháp luật này. Thông tin này có ở khắp các trang mạng xã hội và tờ rơi xung quanh chúng ta.

Thậm chí, nhiều môi giới còn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như xin số điện thoại, tin nhắn trực tiếp trên Facebook.

Những kẻ lừa đảo cho vay tiền bằng CMND thường đưa ra quy trình cho vay rất nhanh chóng và dễ dàng, chẳng hạn như cho vay tín chấp không cần vốn chủ sở hữu, hoặc cho vay tiền không có giấy tờ tùy thân chỉ bằng CMND/CCCD.

Tuy nhiên, một khi bạn đạt đến mức đó, những người cho vay này thường đưa ra mức lãi suất cắt cổ hoặc buộc khách hàng phải thế chấp.

Nếu khách hàng không đồng ý, chúng đe dọa, tấn công người vay hoặc người thân của họ để đòi nợ.

xem những điều sau đây:

Cẩn thận kẻo vay tiền lậu bằng CMND

1/ Lừa đảo cho vay tiền trực tuyến qua ứng dụng và website

Hình thức lừa đảo này rất tinh vi và phổ biến nhất hiện nay. Người vay vay tiền thông qua các ứng dụng và trang web cho vay trực tuyến mà chúng tôi tạo ra cho người vay.

Có rất nhiều trang web và ứng dụng này nên không thể phân biệt được sự khác biệt giữa ứng dụng cho vay được cấp phép và ứng dụng cho vay nặng lãi.

Tất nhiên, các ứng dụng và trang web này không có giấy phép của cơ quan chính phủ để hoạt động trong lĩnh vực tài chính, vì vậy chúng không có địa chỉ rõ ràng.

Nếu bạn muốn chắc chắn rằng những địa chỉ này không tồn tại hoặc rất ít người biết đến, bạn nên tìm kiếm chúng trên Google Maps.

Các đối tượng cho vay thường nhắm đến những người cần vay tiền gấp hoặc những người lao động nghèo muốn vay tiền nhanh chỉ bằng CMND.

Thông thường, một CMND/CCCD, sổ hộ khẩu hoặc số điện thoại là đủ đối với các điều kiện mà đối tượng quy định.

Rất dễ phát hiện ra một ứng dụng hoặc trang web giả mạo nếu bạn chỉ cần hỏi giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc mã số thuế của chủ nhà.

Do một trang web xin vay lừa đảo, tôi không thể tìm thấy giấy phép đăng ký công ty, mã số thuế hoặc trụ sở công ty trong giấy phép đăng ký.

Lừa đảo vay tiền nhanh bằng CMND và tờ rơi trên cột điện

2/ Lừa đảo vay tiền nhanh bằng CMND và tờ rơi trên cột điện

Lừa đảo vay tiền nhanh bằng chứng minh nhân dân dán trên cột điện, biển quảng cáo đã không còn xa lạ với chúng ta.

Thế là tờ rơi quảng cáo cho vay nóng lãi suất thấp được dán trên các cột điện thoại có ghi số điện thoại liên hệ.

Những tờ rơi như vậy không chỉ làm mất mỹ quan của thành phố mà nhiều người còn gặp khó khăn khi liên hệ với số điện thoại, điều này làm tăng nguy cơ bị lừa đảo bởi những kẻ môi giới chợ đen.

Vì điều này, các chủ nợ quấy rối họ, vay tiền mà họ không thể trả lại do lãi suất quá cao.

Người khác đăng ký vay bằng CMND hoặc CCCD của bạn

3/ Người khác đứng tên vay tiền bằng chứng minh nhân dân hoặc CCCD

Một số đối tượng lợi dụng CMND/CCCD của bạn để hứa hẹn cho vay tiền nhanh với bọn cho vay nặng lãi, cho vay đen. Tất nhiên, dữ liệu của người vay là dữ liệu định danh.

Nếu con nợ không trả, chủ nợ sẽ đòi tiền người có tên trên giấy tờ tùy thân.

Để tránh những trường hợp như vậy, quý khách vui lòng cất giữ CMND và không cho người khác mượn CMND/CCCD để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Ngoài ra, nếu bạn thường tư vấn cho người đi vay, hãy chọn một tổ chức có danh tiếng tốt và được nhà nước cấp giấy phép hoạt động.

4/ Mạo danh nhân viên kiểm tra tín dụng qua zalo, facebook để lừa đảo

Lừa đảo đăng ký vay qua ZalFacebook hay các trang mạng xã hội khác như Instagram, Twitter là những hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay.

Bạn có thể vay tiền ngay bằng cách đăng nhiều thông tin tín dụng hoặc mạo danh công ty báo cáo tín dụng đăng thông tin lãi suất thấp, bảo mật và chỉ cần CMND/CCCD với nhiều ưu đãi.

Ngoài ra, các chủ đề trên còn gửi nhiều tin nhắn dụ dỗ khách hàng rút tiền thông qua mạng xã hội.

5/ Giả làm nhân viên bưu điện, công an để gọi điện thoại

Hiện cơ quan công an đã bắt giữ nhiều đối tượng giả danh nhân viên bưu điện, công an với ý định lừa đảo nạn nhân.

Thủ đoạn mà chúng sử dụng là sử dụng số giả mạo danh cảnh sát hoặc các quan chức thực thi pháp luật như công tố viên, tòa án để gây áp lực cho người dùng mục tiêu của chúng.

Sau đó, lợi dụng sự xấu hổ của nạn nhân, họ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản được sử dụng cho các công cụ tương ứng.

Các đối tượng trên giả danh nhân viên bưu điện để nhận bưu phẩm, giả danh doanh nghiệp viễn thông để báo nghĩa vụ nộp tiền, giả danh thợ điện để thông báo nghĩa vụ nộp tiền điện…

Họ liên hệ với nạn nhân để trích xuất thông tin cá nhân, sử dụng thông tin này làm lệnh bắt giữ giả và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản phụ thích hợp được cung cấp cho nạn nhân.

Hãy cẩn thận để không bị mất tiền vào những mặt hàng như vậy.

6/ Kẻ lừa đảo vay số tiền lớn qua điện thoại

Dù không phải là một kiểu cho vay tiền mới hiện nay nhưng nhiều người lại vô cùng mê mẩn các gói cho vay đen.

Thưa các chủ nợ! Vui lòng liên hệ với nạn nhân qua SMS hoặc điện thoại và yêu cầu khoản vay bằng thẻ SIM của điện thoại của người vay.

Nếu khoản vay không thể trả được, những kẻ cho vay nặng lãi sẽ lấy thông tin liên lạc từ danh sách nạn nhân và báo cáo cho những kẻ khủng bố.

Hậu quả của gian lận thẻ tín dụng là gì?

1/ Tội đòi nợ

Nhiều nạn nhân dùng CMND để vay tiền từ các tổ chức chợ đen đã phải khốn khổ khi cuộc sống của họ bị đảo lộn bởi đám côn đồ đòi nợ thuê.

Những tên côn đồ này thường bị nhiều chủ nợ thuế lợi dụng để đòi nợ và quá lười đòi nợ. Chúng thường dọa đập phá đồ đạc, thậm chí đe dọa cả gia đình.

Nhiều gia đình đã tan nát vì các khoản nợ của hiệp hội tín dụng và sự truy đuổi của những kẻ đòi nợ.

Vì vậy, khi bị những đối tượng côn đồ này đe dọa, tốt nhất người vay nên liên hệ với cơ quan chức năng để tránh những hậu quả không đáng có.

2/ Gọi điện thoại đe dọa hoặc làm phiền

Cách thứ hai mà các chủ nợ đòi tiền là gọi điện thoại đe dọa. Thông thường, khi sử dụng một ứng dụng cho vay, ứng dụng sẽ yêu cầu quyền truy cập danh bạ điện thoại.

Trừ khi người vay trả tiền đúng hạn, người vay sẽ liên lạc với những kẻ khủng bố theo số điện thoại đã đăng ký với người vay.

Ngoài ra, những người cho vay ăn cắp thông tin từ điện thoại của người vay và sử dụng các cuộc gọi khủng bố để gây áp lực với bất kỳ ai, kể cả người thân, bạn bè và đồng nghiệp của người vay.

3/ Mất và truyền dữ liệu cá nhân

Đối tượng cho vay nặng lãi không dùng thủ đoạn nào để lấy được tiền mà có thể đe dọa, khủng bố, phát tán thông tin cá nhân của nạn nhân qua nhiều kênh khác.

Bạn thậm chí không thể tưởng tượng được nó sẽ gây hại như thế nào nếu thông tin cá nhân của bạn bị công khai.

Ít nhất, bạn sẽ khó chịu vì tin nhắn rác, cuộc gọi thương mại, v.v. Nguy hiểm hơn, những thông tin bạn để lộ có thể bị những kẻ ác ý lợi dụng để đe dọa tống tiền hoặc nguy hiểm hơn là bắt cóc.

Ngoài ra, nếu bạn không trả nợ cho các chủ nợ đúng hạn, bạn sẽ có nguy cơ bị SNS phỉ báng.

4/ Trả phí phạt chậm trả nợ

Là một hình thức cho vay nặng lãi, số tiền người cho vay phải trả thường gấp nhiều lần số tiền đã vay.

Bất kỳ số tiền nào không được thanh toán đầy đủ trước khi vay sẽ bị tính phí phạt thanh toán trễ. Phí này có thể là bội số của số tiền đã vay.

Vì vậy, nếu bạn không thanh toán đúng hạn, bạn sẽ bị tính lãi suất cắt cổ (có thể là 300-400%/năm) và cuối cùng bạn sẽ phải trả gấp bội theo thời gian.

Vì vậy, nếu muốn vay tiền, bạn nên tìm hiểu thật kỹ kẻo tiền mất tật mang.

Cách gian lận tín dụng hiệu quả nhất là bằng thẻ căn cước.

1/ Điện thoại báo vay đen

Tôi nên làm gì nếu bị lừa vay tiền qua ứng dụng?Nhiều khách hàng bối rối trước tình huống này và không biết phải xử lý như thế nào. Sau khi thu thập đủ bằng chứng, hãy liên hệ với cảnh sát địa phương và báo cáo khoản vay đen càng sớm càng tốt.

Hãy liên hệ với cảnh sát ngay lập tức để nếu những kẻ lừa đảo gây nguy hiểm cho sức khỏe, nơi cư trú hoặc những người thân yêu của bạn, chúng có thể nhận được sự giúp đỡ…để bảo vệ bạn.

2/ Gửi công văn từ chối cho vay nặng lãi đến cơ quan công an

Bạn cũng có thể sử dụng mẫu đơn khiếu nại cho vay nặng lãi để báo cáo rằng bạn đã thực hiện một khoản vay lừa đảo bằng ID của mình.

Biểu mẫu này được sử dụng để báo cáo việc cho vay nặng lãi để đặt lãi suất cao hơn luật lãi suất. Văn bản khiếu nại phải nêu rõ các sự kiện dẫn đến yêu cầu này, ngày vi phạm và mức độ nghiêm trọng của hành vi.

Tất cả các phương pháp trên đều phù hợp với quy định của quốc gia và được pháp luật bảo vệ, vì vậy nếu bạn thấy có dấu hiệu lừa đảo cho thuê chứng minh nhân dân, hãy hành động càng sớm càng tốt để giữ an toàn cho bản thân và gia đình.

Thông tin của người tố giác được cảnh sát và chính quyền giữ bí mật, vì vậy bạn không phải lo sợ bị những kẻ lừa đảo trả thù.

Phần kết luận

Khi xã hội phát triển kéo theo đó là các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của con người. Bên cạnh những hình thức rút tiền hình thức, vẫn còn rất nhiều hình thức lừa đảo tín dụng.

Trong đó dễ thấy nhất là hình thức lừa đảo cho vay tiền bằng chứng minh nhân dân. Với hình thức này, các đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu thức khác nhau để lôi kéo người vay.

Hậu quả của việc vay tiền từ các tổ chức cho vay đen cũng rất lớn, vì vậy, nếu thấy có dấu hiệu lừa đảo tín dụng, hãy liên hệ với cơ quan có thẩm quyền gần nhất để được hướng dẫn, tư vấn.

Trên đây là những thông tin về lừa đảo cho vay tiền bằng CMND. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn chọn được nơi vay tiền đáng tin cậy.

Có thể bạn chưa biết!

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button