Soạn bài Chiều xuân lớp 11 trang 19, 20 Chân trời sáng tạo
Hướng dẫn Soạn bài Chiều xuân lớp 11 trang 19, 20 Chân trời sáng tạo ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Chân trời sáng tạo tập 1 Ngữ văn lớp 11 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất.
- Soạn bài Tú Uyên gặp Giáng Kiều lớp 11 trang 62, 68 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI lớp 11 trang 41, 42, 43 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Công nghệ hiện tại của AI và tương lai lớp 11 trang 44, 45 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông? lớp 11 trang 11, 12, …, 16 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Trăng sáng trên đầm sen lớp 11 trang 21, 22, 23 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Chiều xuân lớp 11 – Mẫu số 1
Câu 1. Bức tranh “chiều xuân” qua ngòi bút của thi sĩ Anh Thơ hiện lên có gì đặc biệt? Hãy chỉ ra một số hình ảnh, chi tiết tiêu biểu làm nên nét riêng của bức tranh đồng quê ấy.
Trả lời:
– Bức tranh “chiều xuân” qua ngòi bút của thi sĩ Anh Thơ hiện lên yên bình, êm ả, nhẹ nhàng mà thơ mộng.
– Một số hình ảnh, chi tiết tiêu biểu làm nên nét riêng của bức tranh đồng quê ấy là:
+ Khổ 1:
Mưa đổ bụi êm êm trên bến vắng,
Đò biếng lười nằm mặc nước sông trôi;
Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng
Bên chòm xoan hoa tím rụng tơi bời.
Xem thêm : Soạn bài Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI lớp 11 trang 41, 42, 43 Chân trời sáng tạo
Bức tranh chiều xuân ở khổ một hiên lên êm ả với hình ảnh “mưa đổ bụi êm êm”, con đò lười sang sông với những quán tranh im lìm. Dường như cơn mưa đổ xuống làm mọi thứ trở nên “lười biếng” hơn.
+ Khổ 2:
Ngoài đường đê cỏ non tràn biếc cỏ,
Đàn sáo đen sà xuống mổ vu vơ
Mấy cánh bướm rập rờn trôi trước gió.
Những trâu bò thong thả cúi ăn mưa.
Ở khổ thơ này, mọi cảnh vật đã trở nên sinh động và sôi nổi hơn với “cỏ non tràn biếc cỏ”, đàn sáo đen đi kiếm ăn, với những cánh bướm bay lượn và đàn trâu bò gặm cỏ.
+ Khổ 3:
Trong đồng lúa xanh rờn và ướt lặng
Lũ cò con chốc chốc vụt bay ra,
Làm giật mình một cô nàng yếm thắm.
Cúi cuốc cào cỏ ruộng sắp ra hoa.
Con người đã xuất hiện trong khổ thơ này, làm sáng bừng cả một khung cảnh với hình ảnh “yếm thắm”. Cảnh vật cũng trở nên dịu dàng, đằm thắm hơn vì sự xuất hiện của cô.
→ Có thể nói, cách dùng các biện pháp tu từ nghệ thuật để miêu tả về cảnh vật chiều xuân đã làm cho bức tranh đồng quê trở nên nổi bật và rõ nét hơn.
Câu 2. Nhịp điệu của bài thơ có tác dụng gì trong việc thể hiện vẻ đẹp đặc trưng của bức tranh chiều xuân ở thôn quê?
Trả lời:
Bài thơ sử dụng chủ yếu vần lưng và gieo vần giãn cách. Ngoài ra việc sử dụng nhịp thơ 3/5 làm cho nhịp điệu của bài trở nên chậm rãi, khoan thai với những hình ảnh bình dị, quen thuộc nơi làng quê cùng với sự chậm rãi, yên ả đã thể hiện được vẻ đẹp đặc trưng của bức tranh chiều xuân ở thôn quê.
Câu 3. Trong nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại, bức tranh quê trong bài thơ đem đến cho bạn suy nghĩ gì?
Trả lời:
Trong nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại, bức tranh quê trong bài thơ đem đến cho em những cảm xúc bình dị, sự thoải mái trong tinh thần. Cuộc sống hiện đại hối hả làm cho thời gian, cảnh vật cũng trở nên hối hả theo. Sự bình dị, yên ả của cuộc sống hiện cũng cũng trở nên xa xỉ hơn.
—————————–
Trên đây THCS Hồng Thái đã cùng các bạn Soạn bài Chiều xuân trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Click vào trang chủ THCS Hồng Thái để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!
Nguồn: https://thcshongthaiad.edu.vn
Danh mục: Lớp 11