Đọc văn bản Hương Sơn phong cảnh, Thơ duyên (Bài 3) và thực hiện các yêu cầu dưới đây: | SBT Ngữ Văn 10 chân trời
A. ĐỌC
Bạn đang xem: Đọc văn bản Hương Sơn phong cảnh, Thơ duyên (Bài 3) và thực hiện các yêu cầu dưới đây: | SBT Ngữ Văn 10 chân trời
Đọc văn bản Hương Sơn phong cảnh, Thơ duyên (Bài 3) và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
1. Phân tích diễn biến tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình trong bài thơ Huang Sơn phong cảnh cảm cảm xúc của chủ
2. Nhận xét về vai trò của vần và nhịp trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh.
3. Trước những sắc thái và thời khắc khác nhau của bức tranh thiên nhiên chiều thu, duyên tình giữa “anh” và “em” có sự thay đổi như thế nào qua các khổ thơ trong bài Thơ duyên? Có thể trả lời dựa vào bảng sau (làm vào vỏ):
Khổ thơ |
Sắc thái thiên nhiên |
Duyên tình giữa anh và em |
Khổ… |
|
|
Khổ… |
|
|
|
|
|
4. Chỉ ra nét độc đáo trong cách cảm nhận và miêu tả thiên nhiên mùa thu của Xuân Diệu qua Thơ duyên (có thể so sánh với một vài bài thơ khác để làm rõ nét độc đáo ấy).
B. Bài tập mở rộng
Đọc văn bản Bầu trời đã trở về và thực hiện các câu hỏi và bài tập nêu phía dưới:
BẦU TRỜI ĐÃ TRỞ VỀ
Xuân Quỳnh
Bầu trời đã trở về
Cao và xanh biết mấy
Tài liệu bồi dưỡng
Bài giảng tập huấn
Mái nhà như sóng dậy
Con đường như dòng sông
Mặt đất nắng mênh mông
Những bài ca không dứt
Mỗi sáng dậy tôi chào mặt đất
Chào có hoa vươn tới bầu trời
Chào ngôi nhà mới xây
Chào những con người
Xem thêm : Ý nghĩa tên Tuệ Nhi là gì? Chữ ký đẹp & giải nghĩa cụ thể
Đi nườm nượp dưới trời xanh vô tận
Mỗi sáng dậy tôi chào mặt đất
Những đàn ong kiểm một buổi ban mai
Có bên sông, và bãi sa bồi
Phù sa ướt còn nồng mùi cá
Cành được mặn, cây ngô trong kẽ đá
Những con đường khuất sau lá rừng xưa…
Bầu trời xanh hơn cả lúc nằm mơ
Và hạnh phúc trong bàn tay có thật:
Chiếc áo mắc trên tường
Màu hoa sau của kính
Nổi com reo trên ngọn lửa bếp đèn
Anh trở về, trời xanh của riêng em.
(In trong Gió lào cát trắng. Tự hát, Hoa cỏ may, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2014)
1. Khái quát nội dung chính của văn bản trên.
2. Thơ trữ tình có mấy dạng chủ thể trữ tình? Trong văn bản này, chủ thể trữ tình thuộc dạng nào?
3. Dùng dấu gạch xiên (/) để gạch nhịp của các dòng thơ. Bạn có nhận xét Gì về nhịp của bài thơ?
4. Theo bạn, thơ tự do có quy định vị trí của vẫn không? Hãy quan sát cách gieo vần của văn bản trên và nhận xét về tác dụng của chúng
5. Phát biểu cảm nhận của bạn về ý nghĩa của việc lặp lại dòng thơ: “Mỗi sáng dậy tôi chào mặt đất”.
6. Hình ảnh trong bài thơ gần gũi, tươi mới và tràn đầy sức sống. Bạn có đồng tình với nhận xét này không? Đưa ra lí lẽ và minh chứng làm rõ vì sao đồng tình/ không đồng tình.
7. Hình ảnh “bầu trời” ở mỗi khổ thơ được miêu tả từ những góc nhìn khác nhau. Theo bạn, hình ảnh bầu trời – “trời xanh” ở khổ kết có phải là một ẩn dụ không?
8. Bạn tâm đắc với cách sử dụng từ ngữ trong dòng thơ/ khổ thơ nào nhất?
A. ĐỌC
Câu 1.
Bạn cần bám vào bố cục bài thơ để nhận ra diễn biến tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình. Có thể lập bảng tổng hợp như sau:
Diễn biến tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình qua từng phần của bài thơ
Câu 2.
Trước khi thực hiện bài tập, bạn cần ôn lại tri thức về vẫn và nhịp. Sau đó nhận xét về vai trò của vần và nhịp trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh.
Chẳng hạn:
– Vai trò của vần: Tạo nên sự liên kết về mặt âm thanh theo chiều dọc cho bài thơ, vẫn chân: may (câu 2), mây mây (câu 3), phải (câu 4), trái (câu 5); kinh (câu 6), kinh (câu 7)…; vẫn lưng: mây mây (câu 3), đây (câu 4), kình (câu 7), mình (câu 8).
Xem thêm : Giải SBT bài 34: Địa lí ngành giao thông vận tải | SBT Địa lí 10
GV tổng hợp bổ sung và lưu ý thêm tác dụng của lối gieo vần liền từng cặp câu theo lối hát nói tạo âm điệu trầm bổng réo rắt, thể hiện cảm xúc thiết tha, bay bổng của chủ thể trữ tình trước cảnh đẹp Hương Sơn.
– Vai trò của nhịp Cách ngắt nhịp trong bài thọ theo thể hát nói khá đa dạng. Sự đan xen câu dài, ngắn, cách ngắt nhịp trong mỗi câu thơ, lúc nhanh, lúc chậm, lúc khoan thai, khi gấp gáp như bước chân du khách thưởng lãm phong cảnh núi rừng tươi đẹp, trữ tình, thoát tục, phù hợp với niềm bay bổng của tâm hồn du khách lúc như tỉnh, lại có lúc như mơ.
Câu 3.
Bạn lần lượt đọc kĩ từng khổ thơ và tìm ý tưởng điền vào các ô trong bảng tổng hợp theo yêu cầu của đề bài. Chẳng hạn:
Câu 4.
Phân tích cụ thể một vài hình ảnh thiên nhiên mà bạn có ấn tượng rõ rệt nhất, từ đó nêu lên nét độc đáo của Xuân Diệu khi miêu tả thiên nhiên. Có thể lấy một vài câu thơ tiêu biểu như:
“Con đường nhỏ nhỏ gió xiêu xiêu
Lả lả cành hoang nắng trở chiều”;
“Mây biếc về đâu bay gấp gấp Con cò trên ruộng cánh phân vân”
Xuân Diệu có biệt tài sử dụng từ láy. HS phân tích sức gợi cảm và hiệu quả tạo hình của các từ láy trong những dòng thơ trên.
Bạn có thể so sánh cách miêu tả mùa thu trong bài Thơ duyên với cách miêu tả mùa thu trong bài Tiếng thu của Lưu Trọng Lư hoặc bài Sang thu của Hữu Thỉnh để khẳng định nét độc đáo của Xuân Diệu.
B. Bài tập mở rộng
Câu 1.
Đối chiếu khái niệm cũng như đặc điểm các dạng chủ thể trữ tình trong văn bản để đưa ra kết luận.
Chú ý các từ nhân xưng trong ba dòng thơ:
Mỗi sáng dậy tôi chào mặt đất
Mỗi sáng dậy tôi chào mặt đất
Anh trở về, trời xanh của riêng em
Câu 3
Với yêu cầu thứ nhất, bạn có thể đọc to văn bản, cảm nhận rõ hơn về nhịp, rồi tiến hành gạch nhịp. Với yêu cầu thứ hai, bạn sẽ thấy nhịp của bài thơ biến hoá linh hoạt, có lúc 2/3; có lúc 3/2, . Bạn đưa ra nhận xét về tác dụng của nhịp trong việc biểu đạt nội dung và tạo âm hưởng cho bài thơ
Câu 4
Khi trả lời câu hỏi này, bạn cần đọc lại phần Tri thức ngữ văn (Mục vẩn). Sau đó xác định vị trí vẫn trong bài thơ, nhận xét tác dụng của chúng ở cả hai phương diện: tạo liên kết bề mặt cho văn bản theo chiều dọc (vần chân và vần lưng); vẫn góp phần biểu đạt nội dung như thế nào…
Câu 5
Đây là câu hỏi mở. Trước hết, bạn thống kê toàn bộ hình ảnh trong bài thơ. Sau đó, đưa ra nhận xét đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của câu hỏi. Chú ý kiểm tra kĩ xem các tính chất được nói đến dưới đây có được thể hiện qua các hình ảnh trong bài thơ không
– gần gũi, tươi mới
– tràn đầy sức sống
Việc cảm nhận thơ tuỳ thuộc vào trải nghiệm và cảm nhận của mỗi người, trước ý kiến của người khác, bạn có ba lựa chọn khi phát biểu. đồng ý; không đồng ý; đồng ý một phần. Nhưng cần phải giải thích, nêu rõ được rõ lí do.
Câu 7
– Bước 1: Đặt hình ảnh bầu trời — “trời xanh” ở khổ cuối bài thơ với hệ thống hình ảnh “bầu trời” trong toàn bài thơ.
– Bước 2: Nhớ lại 3 ẩn dụ tu từ, từ đó trả lời hình ảnh bầu trời – “trời xanh” cuối bài thơ có phải là một ẩn dụ không
Câu 8
Đây là dạng câu hỏi mỏ. Bạn có thể đưa ra nhận xét của riêng mình và dùng lí lẽ để thuyết phục người nghe về chọn lựa của mình là
Nguồn: https://thcshongthaiad.edu.vn
Danh mục: Tra Cứu