Tra Cứu

Cuốn sách kỷ lục thế giới Guinness đã ra đời như thế nào?

Theo tạp chí Forbes, với tổng tài sản trị giá khoảng 3,8 tỉ USD, Jimmy Pattison – ông chủ Tập đoàn Jim Pattison – là người giàu thứ 8 tại Canada và đứng thứ 230 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

HIT Entertainment là công ty sản xuất chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi. Năm 2002, công ty này đã thực hiện một chiến dịch thu mua trị giá 211 triệu USD trong đó có Công ty Gullane Entertainment PLC, công ty này đã mua lại tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness với giá 46 triệu USD vào thời điểm trước đó.

Kỷ lục thế giới Guinness (Guinness World Records) được xem là tổ chức uy tín nhất thế giới trong việc ghi nhận, thẩm định các kỷ lục trong mọi lĩnh vực của cuộc sống trên phạm vi toàn thế giới.

Từ sau khi xuất bản lần đầu tiên năm 1955, cuốn sách về các kỷ lục thế giới Guinness hàng năm được xuất bản tới hơn 5 triệu bản tại hơn 100 quốc gia và bằng 37 thứ tiếng trên toàn thế giới.

Đây cũng được xem là một kỳ tích trong ngành xuất bản thế giới. Bản thân cuốn sách này cũng đã tạo một kỷ lục khi nó là cuốn sách có bản quyền với lượng tiêu thụ lớn nhất thế giới.

Cách nhà ga xe lửa Longston ở <?xml:namespace prefix = st1 />London không xa có một tòa nhà cao 9 tầng. Nhìn từ bên ngoài, tòa nhà này không có gì khác với những tòa nhà văn phòng mọc san sát bên cạnh. Tuy nhiên, ở ngay trên tầng 8 của tòa nhà này là trụ sở của Kỷ lục thế giới Guinness.

Khu văn phòng của Guinness World Records cũng hoàn toàn giống với những văn phòng khác được chia thành nhiều ô nhỏ. Các nhân viên căn cứ vào nội dung đăng ký kỷ lục được gửi đến mà chia ra thành các lĩnh vực khác nhau bao gồm: tự nhiên, kỹ thuật, nghệ thuật và thể thao.

Trên khắp các bức tường của khu văn phòng là những bức ảnh liên quan đến các kỷ lục thế giới đã được ghi nhận và các nhân viên của văn phòng qua nhiều thế hệ. Số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng này không nhiều và ai cũng bận rộn.

Điện thoại không ngừng kêu và có thể nghe thấy rất nhiều thứ tiếng được sử dụng ở đây. Những cuộc điện thoại được gọi đến từ khắp nơi trên thế giới và văn phòng này chính là nơi khởi đầu cho việc một kỷ lục thế giới được xác định.

Nguồn gốc của Kỷ lục thế giới Guinness bắt đầu từ cuộc tranh luận của một nhóm những người đi săn. Năm 1951, trong một lần đi săn ở Ireland, Giám đốc điều hành của Công ty bia Guinness là Hugh Beaver bắn liên tục nhưng không trúng được một con chim choi choi xám (Pluvialis squatarola) bay qua.

Những người có mặt bắt đầu tranh luận kịch liệt xem giữa hai loại chim choi choi vàng và gà gô đỏ thì loại nào bay nhanh hơn. Thậm chí, họ đã tra cứu rất nhiều loại Bách khoa toàn thư nhưng không có được câu trả lời.

Sau cuộc tranh luận, Hugh Beaver đột nhiên nhận thấy rằng, nếu có thể xuất bản một ấn phẩm phân định được những cuộc tranh luận như thế thì nhất định nó sẽ được hoan nghênh.

Viện bảo tàng Kỷ lục thế giới Guinness tại Hollywood.

Sau đó, Hugh Beaver đã mời hai anh em Ross và Norris McWhirter đang kinh doanh một địa điểm chuyên sưu tầm tư liệu ở London cộng tác để biến ý tưởng đó thành hiện thực. Họ bắt tay vào biên tập một cuốn sách và đó chính là cuốn sách Kỷ lục thế giới Guinness nổi tiếng sau này.

Đúng như suy nghĩ của Hugh Beaver, ngày 27/8/1955, cuốn Kỷ lục thế giới Guinness ngay lần xuất bản đầu tiên đã lọt vào danh sách ấn phẩm bán chạy nhất nước Anh lúc đó. Đến nay, cuốn sách đó đã trở thành ấn phẩm uy tín nhất thế giới trong việc công bố và thống kê kỷ lục trên toàn cầu.

Trước khi bị thu mua, Kỷ lục thế giới Guinness là đơn vị trực thuộc của Công ty HIT Entertainmen (Anh). Công ty HIT Entertainmen được thành lập năm 1989 và là một trong những công ty kinh doanh sản phẩm nhượng quyền phát triển nhanh nhất thế giới. Còn Tập đoàn Jimmy Paterson là doanh nghiệp lớn thứ 3 trong số những doanh nghiệp tư nhân của Canada. Tổng doanh thu hàng năm của tập đoàn này lên đến 6,3 tỉ USD và sử dụng 29.000 nhân viên.

Thực ra hai doanh nghiệp này đã hợp tác với nhau từ lâu. Một công ty con của Tập đoàn Jim Pittison mang tên Ripley Entertainment Inc – Công ty này vốn là một chi nhánh của Kỷ lục thế giới Guinness đã được Tập đoàn Jimmy Pittison mua lại vào năm 1984.

Trong thời gian qua, Ripley nắm quyền khai thác và phát triển các địa điểm du lịch và bảo tàng thuộc hệ thống Kỷ lục Guinness. Tổng số điểm kinh doanh mà Ripley Entertainment quản lý đã lên đến 60 điểm bao gồm 30 bảo tàng Ripley Believe or Not – chuỗi bảo tàng trưng bày những vật “độc nhất vô nhị”.

Hiện nay có 6 điểm du lịch thuộc 4 quốc gia có tên trong Kỷ lục thế giới Guinness bao gồm Thác Niagara (Canada), Hollywood, San Antonio (Mỹ), Gatlinburg (Tennessy), Copenhagen (Đan Mạch) và Tokyo (Nhật Bản).

Nguyên nhân để tập đoàn này thực hiện hành động thu mua là do hiện nay trào lưu xây dựng các công trình tạo kỷ lục Guinness vẫn rất sôi động. Là công ty kinh doanh địa điểm hàng đầu thế giới, hiện nay số lượng khách du lịch mà Ripley Entertainment khai thác được hàng năm lên đến 13 triệu lượt người.

Mặc dù Tập đoàn Jim Pittison không tiết lộ kế hoạch phát triển đối với Kỷ lục thế giới Guinness sau khi thu mua nhưng dư luận dự đoán rằng, tập đoàn này sẽ sử dụng những nội dung phong phú và hấp dẫn của các kỷ lục thế giới Guinness để làm tăng thêm mức độ thu hút cho những địa điểm du lịch mà tập đoàn đang khai thác trên toàn thế giới. Và mục tiêu phát triển gần đây nhất có lẽ sẽ chính là nơi đặt trụ sở của Kỷ lục thế giới Guinness: thành phố London.

Tháng 8/2008, một khu triển lãm mới với diện tích rộng 25.000m2 sẽ được mở tại Quảng trường Piccadilly ở trung tâm London. Chắc chắn ở đó sẽ tập trung không ít những sản phẩm có tên trong Kỷ lục thế giới Guinness được trưng bày để thu hút du khách.

Phát biểu khi thu mua Kỷ lục thế giới Guinness, Jim Paterson con – Giám đốc Jim Entertainment đã cho rằng, Kỷ lục thế giới Guinness là một thương hiệu nổi tiếng và sự hợp nhất này sẽ khiến Guinness càng trở nên nổi tiếng hơn trong lĩnh vực tìm kiếm và phá vỡ kỷ lục

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button