Tra Cứu

Mục tiêu kinh doanh là gì? Cách xác định, đặt mục tiêu hiệu quả

Mục tiêu kinh doanh là vấn đề cốt lõi mà mọi doanh nghiệp cần xác định, thiết lập trước khi tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Đây là nền tảng quyết định sự phát triển cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình vận hành.

Nếu bạn chưa biết mục tiêu kinh doanh là gì? Vai trò của việc xác định mục tiêu đối với doanh nghiệp? Bạn muốn tìm hiểu làm thể nào để xác định, đặt mục tiêu kinh doanh hiệu quả thì bài viết này chính là câu trả lời cho bạn.

Đọc ngay bài viết mục tiêu kinh doanh là gì? Cách xác định, đặt mục tiêu hiệu quả của Miko Tech dưới đây nhé!

Mục tiêu kinh doanh là gì?

Khái niệm mục tiêu kinh doanh là gì?

Mục tiêu kinh doanh (Business Objective) chính là những mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra và dự đoán sẽ đạt được trong khoảng thời gian nhất định. Những mục tiêu này chính là kết quả cuối cùng mà doanh nghiệp muốn đạt được.

Mục tiêu kinh doanh có thể được đặt chung cho toàn bộ doanh nghiệp hoặc cho từng phòng ban, nhân viên. Đôi khi, mục tiêu đặt ra khi tiếp cận với từng khách hàng cụ thể nhằm bảo đợi được nguồn lợi nhuận ổn định cho công ty.

Tất cả mục tiêu kinh doanh đều hướng tới những hành động rõ ràng, kết quả thiết thực. Các loại mục tiêu thường gặp là nâng cao lợi thế cạnh tranh, vấn đề tăng hiệu quả, năng suất cũng như cải thiện dòng tiền.

Xu hướng xây dựng mục tiêu kinh doanh

Xu hướng xây dựng mục tiêu của doanh nghiệp thường được phát triển theo 3 yếu tố sau:

1. Mục tiêu kinh doanh là mục tiêu quan trọng nhất quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định được chính xác họ thu được bao nhiêu lợi nhuận sau mỗi dự án hoạt động.

2. Mục tiêu xã hội là mục đích và bất cứ doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, marketing sản phẩm, định hướng phát triển và đưa sản phẩm, dịch vụ công ty vươn tầm thế giới.

3. Mục tiêu sản phẩm bởi vì sản phẩm chất lượng càng tốt thì lợi nhuận càng cao. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung cho các sản phẩm truyền thống, đồng thời, phát triển đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Vai trò của việc xác định mục tiêu kinh doanh

Mục tiêu đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Xây dựng mục tiêu kinh doanh sẽ giúp các nhà quản trị tìm ra hướng đi đúng đắn cho cả doanh nghiệp, từ đó, lên kế hoạch, chiến lược phù hợp để phát triển bền vững.

Việc xác định mục tiêu kinh doanh có những vai trò sau:

  • Đo lường tốc độ tăng trưởng, thành công của doanh nghiệp từ đó, phát triển quy mô, lĩnh vực hoạt động kinh doanh để gia tăng doanh số, lợi nhuận.
  • Dẫn đầu về công nghệ và tạo giá trị cho xã hội và hình ảnh trước công chúng.
  • Cải thiện năng suất lao động bằng cách định hướng cho nhân viên hướng tới mục tiêu cụ thể, rõ ràng.
  • Tạo nguồn lao động dồi dào, phát triển việc việc làm cho người lao động.
  • Cung cấp những thông tin quan trọng giúp nhân viên hiểu rõ về cách thức đạt được mục tiêu.
  • Đảm bảo hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp và tiếp tục phát triển trong tương lai.

Các yếu tố để xây dựng mục tiêu kinh doanh

Mục tiêu kinh doanh phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đạt tới thành công. Tuy nhiên, để xác định mục tiêu đúng đắn, phù hợp, hiệu quả, doanh nghiệp cần dựa trên các yếu tố sau:

Tính cụ thể (Specific)

Mục tiêu kinh doanh cần được xác định một cách cụ thể, không nên đặt mục tiêu quá chung chung, quá rộng và khó có thể đạt được. Mục tiêu càng cụ thể thì việc hiện thực hóa ý tưởng của bạn càng dễ dàng thực hiện.

Để đảm bảo mục tiêu có tính cụ thể, bạn cần làm rõ các câu hỏi:

  • Mục tiêu này được xác định dựa trên phương diện nào?
  • Chúng ta cần tập trung vào những điểm nào?
  • Đây có phải là mục tiêu ưu tiên hơn không?
  • Tại sao mục tiêu này lại có giá trị cho chiến lược dài hạn?

Có thể đo lường được (Measurable)

Việc đo lường có vai trò rất quan trọng bởi kết quả đo lường chính là yếu tố quyết định doanh nghiệp có nên điều chỉnh hướng đi hay không. Nếu kết quả đo lường không được khả quan nghĩa là bạn cần xem xét lại chiến lược của mình.

Đo lường là kết quả để biết dự án của bạn có đang làm tốt hay không? Có đang đi đúng hướng không? Việc đặt ra một mục tiêu có thể đo lường được sẽ cho phép đánh giá hiệu suất của từng cá nhân, từng phòng ban.

Tính khả thi (Achievable)

Mục tiêu là động lực để mọi người quyết tâm phấn đấu và đạt được nên mục tiêu không nên quá xa vời hay quá thấp,. Mục tiêu phải thực tế và phù hợp với tình hình, khả năng thực thế cũng như tính khả thi của doanh nghiệp.

Ngoài ra, mục tiêu cũng cần có sự đổi mới và bứt phá. Khi đó, mọi người mới coi mục tiêu đó là cơ hội để thử sức và phát triển.

Tính liên quan (Relevant)

Mục tiêu cần phải liên quan đến chiến lược phát triển dài hạn, trung hạn và ngắn hạn của doanh nghiệp. Đồng thời, mục tiêu phải có tính nhất quán, không làm ảnh hưởng đến các mục tiêu khác, cùng hướng tới một mục tiêu chung.

Có thời hạn (Time-bound)

Có thời hạn là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết. Mục tiêu cần có giới hạn về mặt thời gian, từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, lộ trình cần rõ ràng, theo từng giai đoạn để đảm bảo mọi người có thể đạt được KPI theo đúng tiến độ.

Cách xác định, đặt mục tiêu hiệu quả

Cách xác định mục tiêu kinh doanh dài hạn

Mục tiêu kinh doanh dài hạn cần thời gian thực hiện sẽ khoảng 10 – 20 năm, tuỳ vào tình trạng thực tế của doanh nghiệp. Mục tiêu này gắn liền với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp, được phát triển theo năm.

Mục tiêu dài hạn sẽ quyết định những bước đi chiến lược mang tính phát triển lâu dài của công ty. Để vươn tới được thành công thì mọi kế hoạch, mục tiêu cần phải được xác định một cách thông minh, cẩn trọng.

Mục tiêu kinh doanh dài hạn là cơ sở thiết lập các mục tiêu ngắn hạn sau này. Để xác định mục tiêu kinh doanh dài hạn, bạn cần thực hiện các bước cơ bản như sau:

  • Thiết lập, xác định rõ ràng các mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được trong một vài năm. Số năm có thể dao động linh hoạt từ 1 cho tới 20 năm.
  • Chia nhỏ các mục tiêu dài hạn thành nhiều mục tiêu ngắn hạn. Tuy nhiên, mục tiêu ngắn hạn cần phải đảm bảo giúp cho kế hoạch dài hạn từng bước đạt được những thành quả.
  • Ưu tiên các mục tiêu dài hạn chính là một trong những điểm mấu chốt. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải tập trung nguồn lực để hoàn thành những công việc cấp thiết, quan trọng trước khi tiến hành các mục tiêu khác.

Cách xác định mục tiêu kinh doanh trung hạn

Mục tiêu kinh doanh trung hạn cần thực hiện trong khoảng thời gian từ 5 – 10 năm. Các vấn đề cần quan tâm chính là tiền tệ, sự tăng trưởng, lãi suất hoặc doanh số…

Ngoài ra, tùy vào nhu cầu thực tế, tình hình phát triển hiện tại, doanh nghiệp có thể thiết lập cụ thể. Doanh nghiệp có mục tiêu càng chi tiết thì càng dễ thực hiện.

Cách xác định mục tiêu kinh doanh ngắn hạn

Bên cạnh những mục tiêu dài hạn hay trung hạn thì mục tiêu kinh doanh ngắn hạn cũng đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, mục tiêu này thường dễ hoàn thành hơn các mục tiêu dài hạn và trung hạn.

Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn là những mục tiêu có thể hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng hoặc một quý. Để có thể xác định được mục tiêu kinh doanh ngắn hạn thì chúng ta cần:

  • Xác định đầy đủ các mục tiêu cần phải hoàn thành trong một thời gian xác định. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể chia mục tiêu dài hạn và điều chỉnh thành nhiều mục tiêu ngắn để thực hiện.
  • Chia nhỏ mục tiêu có thể tiến hành ngay lập tức để dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, chúng vẫn phải đảm bảo chúng đại diện được cho các bước tiếp theo trong kế hoạch của doanh nghiệp.
  • Thường xuyên đo lường tiến độ của những mục tiêu ngắn hạn. Điều này đảm bảo doanh nghiệp đang đi đúng hướng và hoàn thiện mọi thứ chính xác theo các mốc thời gian đã được thiết lập trước đó.
  • Nhà quản lý cần phải thận trọng trong việc thiết lập chính xác số lượng công việc cụ thể cho từng mục tiêu. Nếu mức độ đo lường này càng cụ thể, chi tiết thì hiệu quả đạt được sẽ càng cao.
  • Giao việc cho một nhóm nhân viên hoặc mỗi nhân viên những nhiệm vụ cụ thể có thể liên quan đến mục tiêu ngay sau khi chúng được thiết lập.

Các lưu ý để thiết lập mục tiêu kinh doanh hiệu quả

Tạo mục tiêu phản ánh nhu cầu riêng biệt

Bên cạnh việc thảo luận về các chỉ số cần tránh, doanh nghiệp cần cân nhắc các chỉ số phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Không phải tất cả các nhu cầu kinh doanh đều giống nhau, ngay cả trong cùng một ngành.

Khi bạn chọn KPI không phản ánh mục tiêu kinh doanh của mình mà chỉ đơn giản là vì người khác đang sử dụng chúng hoặc các bài báo trên Internet đề nghị bạn sử dụng chúng. Lúc này, có thể bạn đang đi sai hướng rồi.

Sử dụng SMART như một cách giao tiếp và tăng tính minh bạch

SMART cung cấp một cách thông báo chính xác về tiến độ và sự hoàn thành của bạn. Nếu mọi người trong doanh nghiệp hiểu được các mục tiêu và tiêu chí để đạt được chúng, họ có thể thành công bằng cách làm việc cùng nhau.

Lập kế hoạch chuỗi hành động

Bạn nên lập kế hoạch chuỗi hành động và trình tự đạt được mục tiêu. Một số mục tiêu sẽ được theo đuổi đồng thời, trong khi việc đạt được một số mục tiêu phụ thuộc vào sự thành công của những mục tiêu khác.

Những câu hỏi thường gặp về mục tiêu kinh doanh

Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin về mục tiêu kinh doanh là gì? Vai trò của việc xác định mục tiêu kinh doanh đối với doanh nghiệp? Bên cạnh đó, cách xác định, đặt mục tiêu kinh doanh hiệu quả cũng đã được thể hiện chi tiết.

Miko Tech hy vọng bài viết đã đem lại những thông tin bổ ích cho bạn, giúp bạn hiểu thêm về mục tiêu kinh doanh. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button