Ngân Hàng

DBR là gì? Ảnh hưởng như thế nào vay tiền, mở thẻ tín dụng?

DBR là một khái niệm rất phổ biến trong giao dịch tín dụng, ai đã từng vay vốn chắc cũng đã nghe qua nhưng không phải ai cũng để ý và hiểu rõ về nó. DBR là gì? Và ý nghĩa của nó trong quá trình làm hồ sơ vay vốn.

bài hôm nay ngân hàng ficombank giúp giải thích DBR là gì? Tầm quan trọng của DBR trong quá trình cho vay.

DBR là gì?

DBR là gì?

DBR là gì? DBR là viết tắt của thuật ngữ tỷ lệ gánh nặng nợcó nghĩa là tỷ lệ gánh nặng nợ.Nói cách khác, DBR đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng. DBR càng cao, khoản vay càng dễ được phê duyệt và số tiền cho vay càng cao.

xem những điều sau đây:

DBR được tính như thế nào?

DBR được tính dựa trên thu nhập hàng tháng và số dư nợ hàng tháng của bạn.

Các ngân hàng lấy thông tin cần thiết để tính toán BDR ở đâu?

CICThêm Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam chịu sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và là viết tắt của Trung tâm Thông tin Tín dụng.

CIC nhận 100% báo cáo từ ngân hàng và tổ chức tài chánh Vì là thống nhất toàn quốc nên mọi thông tin giao dịch tín dụngtất cả các khoản trả góp của khách hàng tại các tổ chức tài chính tại Việt Nam đều phải được ghi nhận trên CIC.

Trong quá trình làm hồ sơ vay Ngân hàng Các công ty tài chính cũng dựa vào thông tin lưu trữ và phân tích của CIC để đánh giá mức độ tín nhiệm và khả năng trả nợ của khách hàng trước khi đưa ra quyết định cho vay.

Làm thế nào để các ngân hàng tính toán DBR?

Làm thế nào để các ngân hàng tính toán DBR?

DBR được tính theo tỷ lệ phần trăm của tiền lương hàng tháng được chuyển bằng thẻ, tùy thuộc vào mức lương. Tỷ lệ này thay đổi theo quy định.

  • Lương tháng dưới 12 triệu đồng: DBR tối đa 50% tiền lương.
  • Lương 12 triệu đến dưới 16 triệu đồng/tháng: DBR tối đa bằng 55% lương.
  • Lương trên 16 triệu đồng: DBR là 60% lương.

Ngoài ra, bạn cần khấu trừ khoản nợ hàng tháng của mình, nếu có, để đi đến điểm mấu chốt.

Để dễ hiểu hơn, chúng ta hãy xem một ví dụ.Anh A hiện đang nhận số tiền 30 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng. “

Vì vậy, theo quy định, DBR trông như thế này: 60% lương, hay 30*60%=18 triệu.

Tuy nhiên, anh A. hiện đang có khoản nợ 2 triệu trả góp hàng tháng. Vậy DBR thực tế của anh A là 18-2 = 16 triệu/tháng.

Điều này có nghĩa là anh A có thể vay tín chấp ngân hàng với số tiền trả góp hàng tháng không quá 16 triệu.

DBR có nghĩa là gì trong việc vay mượn?

Tương tự như phân tích ví dụ trên, DBR giúp đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, từ đó liệu khách hàng có đủ điều kiện vay tín chấp hay không và giới hạn ảnh hưởng đến các quyết định nhất định.

Hiện tại không phải tất cả các tổ chức tài chính đều tính toán DBR, nhưng đây là một khái niệm thường được sử dụng bởi hầu hết các ngân hàng lớn và hiệp hội tín dụng. Việc tính toán DBR giúp giảm thiểu rủi ro khách hàng không trả được nợ, không hoàn vốn.

Có gì sai với DBR = 0?

Tại sao DBR = 0?

Nếu chi tiêu của bạn khác 0, thì DBR có thể âm vì hai lý do chính:

  • giảm thu nhập hàng tháng.
  • Trả nợ hàng tháng cao.
  • Nếu cả tiền lương và nợ không ổn định, DBR sẽ giảm.

DBR = 0 bạn có thể vay được không?

Tôi vay tiền có phụ thuộc vào đơn vị nào không Như đã nói ở trên không phải tổ chức tài chính nào cũng tính DBR nên nếu muốn vay tiền bạn cần tìm đúng địa chỉ.

Nếu DBR thấp như vậy, các ngân hàng sẽ không phê duyệt khoản vay hoặc rất khó phê duyệt khoản vay đó. Tuy nhiên, những người gặp khó khăn về tài chính có hai lựa chọn khác.

Các khoản vay cá nhân không có bảo đảm:

Tùy chọn này cực kỳ nguy hiểm. Điều này là do các khoản vay cá nhân đòi hỏi lãi suất cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tất cả chúng ta đều đã nghe hoặc đọc về việc bị lừa đảo khi vay tiền cá nhân hoặc bị buộc phải rời khỏi nhà.

Nhiều người vay tư nhân lâm vào hoàn cảnh người cho vay nặng lãi Theo đó, người vay ngay lập tức phải gánh thêm khoản nợ dưới dạng lãi cha mẹ. Những người có DBR thấp gần như không thể thanh toán.

Việc không trả nợ đúng hạn kéo theo hàng loạt hành động thu nợ côn đồ và khủng bố, làm gián đoạn nghiêm trọng công việc và cuộc sống nghề nghiệp không chỉ của người vay mà còn của bạn bè và người thân của anh ta.

Cách vay tiền tín chấp cá nhân này không khuyến khích mọi người lựa chọn.

Tìm một người cho vay không có bảo đảm có uy tín nếu bạn thực sự cần. Họ không thu phí DBR và hỗ trợ nợ xấu nhưng phải chấp nhận lãi cao hơn ngân hàng và hạn mức không lớn.

Tăng DBR của bạn.

Vậy làm cách nào để tăng DBR?

  • Tăng thu nhập của bạn với chuyển khoản điện tử. Điều này không dễ dàng và cần có thời gian. Bạn cần phải làm việc chăm chỉ và học các kỹ năng bổ sung để tăng thu nhập.
  • Trả hết nợ hiện tại là một cách dễ dàng hơn để tăng DBR của bạn.
  • Sau khi sửa DBR, bạn vẫn có thể vay ngân hàng.

Các yếu tố khác quyết định việc phê duyệt hồ sơ vay vốn.

Các yếu tố khác quyết định việc phê duyệt hồ sơ vay vốn.

Không phải tất cả các ngân hàng và tổ chức tài chính đều dựa vào DBR để đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng. Nếu vậy, việc xem xét các ứng dụng phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Các ngân hàng tính đến nhiều yếu tố khác khi phê duyệt đơn xin vay. Các yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến quyết định ngân hàng như sau: Chú ý.

hồ sơ tín dụng

Yếu tố đầu tiên là chính hồ sơ vay vốn. Tài liệu phải được nộp một cách trung thực. Nếu không có giấy tờ rõ ràng, cơ hội nhận được khoản vay của bạn sẽ thấp hơn.

năng lực tài chính

DBR được tính dựa trên chuyển lương. Nếu bạn có thu nhập khác không được chuyển hàng tháng, bạn có thể nộp bằng chứng về thu nhập.

nghiệp vụ, đơn vị công tác

Nếu bạn có địa vị cao hoặc công việc ổn định lâu dài, chẳng hạn như bác sĩ, giáo viên hoặc công chức, bạn có nhiều khả năng được chấp thuận hơn.

nợ hiện có

Nếu bạn có các khoản nợ chưa thanh toán, bạn nên trả hết trước khi vay một khoản vay mới. Điều này không chỉ cải thiện điểm tín dụng của bạn mà còn giúp bạn quản lý tín dụng tốt hơn và tránh nợ vượt quá khả năng chi trả.

Tài khoản ngân hàng được mở tại ngân hàng để vay tiền.

Việc bạn có tài khoản với ngân hàng để vay tiền là một điểm cộng cho điểm tín dụng của bạn và tài khoản đó được tính là tài khoản tiết kiệm, tài khoản lương và tài khoản thanh toán.

Điểm được phân loại theo loại tài khoản: tài khoản tiết kiệm > tài khoản lương > tài khoản thanh toán.

lịch sử tín dụng

Lịch sử tín dụng chứa tất cả dữ liệu tín dụng của bạn cho đến nay. Tín dụng xấu có nghĩa là gần như không có khả năng phê duyệt đơn đăng ký ngân hàng hoặc một tài khoản tín dụng riêng biệt là một điểm tiêu cực.

Các thông tin trên được lấy từ nguồn của chính người đi vay và ngân hàng đưa ra quyết định dựa trên thông tin nhận được từ CIC và điểm tín dụng do CIC phân tích và đánh giá.

Ngoài các tiêu chí trên còn có các tiêu chí khác như số người phụ thuộc, số người thừa kế.Các tiêu chí thường nhằm đánh giá khả năng thanh toán đầy đủ các khoản nợ của khách hàng và xem họ có xếp hạng tín dụng cao hay thấp.

Phần kết luận.

Tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn DBR là gì và ý nghĩa của nó. Trong bài viết này, chúng tôi không chỉ giải thích DBR là gì mà còn chia sẻ một số mẹo giúp bạn cải thiện và tăng cơ hội được chấp thuận cho khoản vay tín chấp. Tôi chúc bạn hạnh phúc!

Có thể bạn chưa biết!

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button