Ngân Hàng

Nợ xấu có vay thế chấp được không? Cách kiểm tra, xoá

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, nợ xấu có thể xảy ra với bất kỳ ai, bạn cũng đang bị nợ xấu và cần vay nhưng không biết Bạn có thể nhận thế chấp cho khoản nợ khó đòi không??

Bối rối về việc giải quyết vấn đề này? ngân hàng ficombank giúp giải đáp thắc mắc nợ xấu, thế chấp của bạn ở những bài viết sau.

Nợ khó đòi là gì?

Nợ xấu

Nợ xấu Nợ khó đòi hay còn gọi là nợ khó đòi là thuật ngữ dùng để chỉ các khoản nợ quá hạn, nợ lâu ngày không trả được. Nếu bên vay không trả nợ đúng thời hạn quy định trong hợp đồng, chậm quá 90 ngày được coi là nợ khó đòi.

Thông tin của những người trong danh sách nợ xấu được tải lên hệ thống CIC của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia, điều này hạn chế rất nhiều khi các chủ nợ xấu có nhu cầu vay vốn trên hệ thống. Ngân hàng và các công ty tài chính cho vay. Nợ xấu được phân thành 5 nhóm mức độ khác nhau như sau:

Nhóm 1: Nợ đủ điều kiện

Đây là nhóm nợ xấu ít nghiêm trọng nhất. Trong trường hợp nợ quá hạn có thể thu được cả gốc và lãi đúng hạn. Các khoản nợ có thời hạn dưới 10 ngày phải thu đầy đủ, đúng hạn cả gốc, lãi và số lãi còn lại.

Nhóm 2: Nghĩa vụ cần quan tâm

Nhóm nợ xấu này bao gồm các khách hàng chậm từ 10-90 ngày. Kỳ hạn trả nợ gộp lần đầu.

Nhóm 3: vay thế chấp thứ cấp

Các đối tượng được xếp vào nợ xấu bao gồm các khoản nợ quá hạn từ 90 đến 180 ngày, nợ lần đầu dưới 30 ngày.

Nhóm 4: Nợ xấu

Nợ xấu nhóm 4 trường hợp là: nợ quá hạn 180-360 ngày;

Nhóm 5: Nợ có khả năng mất vốn chủ sở hữu

Đây là nhóm nợ xấu nghiêm trọng nhất, các trường hợp được xếp vào nhóm này là: nợ quá hạn trên 360 ngày; Quá 90 ngày mà thời hạn trả nợ của lần gộp nợ thứ hai dài hơn 30 ngày, khoản nợ được gia hạn từ 3 lần trở lên.

xem những điều sau đây:

Bạn có thể nhận thế chấp cho khoản nợ khó đòi không?

Bạn có thể nhận thế chấp cho khoản nợ khó đòi không?

Các ngân hàng và tổ chức tín dụng quyết định có cho vay hay không dựa trên lịch sử tín dụng của mỗi người. Vì vậy, tùy theo tình hình nợ xấu mà khách hàng xem xét duyệt cho vay.

Tín dụng xấu cho nhóm 1 và 2

Ngay cả những khoản nợ xấu Nhóm 1 ít nghiêm trọng nhất cũng gặp phải những hạn chế khi được thế chấp ngân hàng nếu nó nằm trong danh sách nợ xấu nào đó.

Tuy nhiên, nếu bạn rơi vào nhóm nợ xấu thứ 1 hoặc thứ 2 sau khi đã trả hết khoản vay, bạn vẫn có thể lựa chọn vay vốn từ ngân hàng.

Điều kiện xét duyệt xét duyệt nợ xấu khác nhau tùy thuộc vào chính sách của từng ngân hàng nhưng điều kiện hỗ trợ cho vay thuộc nhóm 1 và 2 cụ thể như sau.

  • Đối với các khoản nợ xấu dưới một tháng, chỉ xem xét các khoản thế chấp không hiệu quả.
  • Cần có bằng chứng về thu nhập để trả nợ.
  • Nhất thiết phải chứng minh được nguyên nhân dẫn đến yêu cầu bồi thường là khách quan và không cố ý.
  • Tài sản thế chấp phải được đánh giá và xếp hạng cao, hạn mức tín dụng không nên quá cao so với giá trị tài sản.

Đối với nợ xấu nhóm 3, 4, 5

Sau nhóm nợ xấu thứ ba, rất ít ngân hàng hỗ trợ vay thế chấp. Để tiến hành vay ngân hàng thì phải thanh toán hết khoản nợ xấu và bạn phải chờ xóa nợ xấu khỏi hệ thống. Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam.

Nhóm tín dụng xấu 3, 4 và 5 ngân hàng không thể làm được điều này, nhưng nhiều tổ chức tài chính hỗ trợ các nhóm tín dụng xấu này. Nhiều khách hàng lựa chọn giải pháp vay tín chấp online hạn mức thấp khi có nhu cầu vay vốn nhưng lại vướng nợ xấu.

Thời hạn xóa nợ khó đòi là khi nào?

Tùy theo tình hình nợ xấu mà thời gian xóa lịch sử nợ xấu trên hệ thống CIC có thể khác nhau. Theo quy định của CIC, thời hạn xóa nợ đối với từng nhóm như sau:

  • Nhóm 1: Nợ xấu Nhóm 1: Nhóm nợ này chỉ được trả nợ đúng hạn và không gây vướng mắc khi vay lại.
  • Nợ xấu nhóm 2: Lịch sử nợ xấu được xóa trên hệ thống CIC sau 12 tháng kể từ khi khách hàng trả nợ gốc và lãi đầy đủ.
  • Nợ xấu nhóm 3, 4, 5: Sau khi trả gốc và lãi, lịch sử nợ xấu được xóa trên hệ thống CIC sau 5 năm.

Danh sách ngân hàng cho vay thế chấp nợ xấu

Hầu hết hệ thống ngân hàng Việt Nam đã loại bỏ và không chấp nhận nợ xấu. Tuy nhiên, vẫn có những ngân hàng hỗ trợ khách hàng vay với những khoản vay không mang lại lợi nhuận khách quan và có nguồn thu nhập ổn định.

Tùy theo mức độ nợ xấu và các điều kiện cần đáp ứng mà ngân hàng xét duyệt hồ sơ vay vốn. Vay thế chấp ngân hàng chỉ được xét vào nhóm nợ xấu thứ 1 và thứ 2 tại thời điểm phát sinh nợ xấu.

Đối với nợ nhóm 3, 4, 5 bắt buộc phải trả đầy đủ gốc và lãi, nợ xấu được xóa sau 5 năm mới được vay lại. Danh sách các ngân hàng hỗ trợ vay tín chấp xấu:

  1. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank)
  2. Sở giao dịch chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
  3. Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)
  4. Ngân hàng TMCP Thương Tín (Sacombank)
  5. Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kien Long Bank)
  6. Ngân hàng TMCP Nam
  7. CTCP Chứng khoán Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
  8. Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB)

Những khía cạnh nào cần được xem xét khi thế chấp nợ khó đòi?

Danh sách ngân hàng cho vay thế chấp nợ xấu

Trên thực tế, không ngân hàng nào công khai cho vay nợ khó đòi. Vì vậy, đừng trực tiếp đến sở giao dịch chứng khoán của ngân hàng và hỏi thông tin về nợ xấu. Vì đây là quy định nên chắc chắn nhân viên ngân hàng sẽ từ chối thực hiện.

xem chi tiết thông tin, chính sách cho vay xấu của các ngân hàng vì không phải ngân hàng nào cũng hỗ trợ và các ngân hàng có chính sách khác nhau. Nếu bạn vay khi bị nợ xấu, bạn phải chấp nhận rằng hạn mức tín dụng của bạn không cao lắm. Chọn hạn mức phù hợp giúp tỷ lệ duyệt vay cao hơn.

Đồng thời, cung cấp thông tin đầy đủ và trung thực về tình hình nợ xấu của bạn. Cố gắng biện minh nguyên nhân nợ xấu có yếu tố khách quan chứ không cố ý. Chứng minh rằng bạn có thu nhập ổn định để tăng tỷ lệ duyệt khoản vay.

Phần kết luận.

Cũng có thể vay thế chấp ngân hàng trong trường hợp nợ khó đòi. Tuy nhiên, không nhiều ngân hàng chấp nhận cho vay xấu. Tùy theo tình hình nợ khó đòi và các điều kiện có thể đáp ứng của ngân hàng mà hồ sơ vay có được chấp nhận hay không.

Ficombank vừa giải đáp cho bạn nhưng thắc mắc xoay quanh việc nợ xấu có được vay thế chấp hay không. Tôi hy vọng bạn tìm thấy thông tin trong bài viết này hữu ích.

Có thể bạn chưa biết!

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button