Tra Cứu

Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi | SBT Lịch sử 10 kết nối tri thức

7.1. Nêu những hiểu biết của em về kim tự tháp trên.

7.2. Theo em, thành tựu văn minh đó của người Ai Cập cổ đại có giá trị như thế nào đối với nhân loại?

7.1. Nêu những hiểu biết của em về kim tự tháp trên.

Tượng Nhân sư lớn ở Giza, thường được biết đến với tên gọi tượng Nhân sư, là một bức tượng làm bằng đá vôi hình một con nhân sư (một sinh vật truyền thuyết với thân sư tử và đầu người) trong tư thế phủ phục nằm ở cao nguyên Giza, trên tả ngạn sông Nile tại Giza, Ai Cập.

Đây là bức tượng nguyên khối lớn nhất thế giới, dài 73,5 mét và cao 20,22 m và là một trong những bức điêu khắc nguyên khối lâu đời nhất. Bức tượng được cho là do người Ai Cập cổ đại ở thời kỳ Cổ Vương quốc xây dựng, dưới triều đại của Pharaon Khafra (2558-2532 trước công nguyên).

Quần thể kim tự tháp Giza là một địa điểm khảo cổ ở bình nguyên Giza, Giza, ngoại ô thủ đô Cairo, Ai Cập.

Quần thể các di tích cổ này bao gồm 3 khu phức hợp kim tự tháp được gọi là Các kim tự tháp vĩ đại, tượng điêu khắc lớn được biết đến với tên Đại Nhân sư, một số nghĩa trang, làng công nhân và khu công nghiệp. Nó nằm ở sa mạc phía Tây, khoảng 9 km về phía tây sông Nile ở thị trấn Giza, và cách trung tâm thành phố Cairo khoảng 13 km.

Các kim tự tháp, trong lịch sử luôn được coi là các biểu tượng của Ai Cập cổ đại trong trí tưởng tượng phương Tây, đã được phổ biến trong thời văn minh Hy Lạp, khi Kim tự tháp được liệt kê bởi Antipater của Sidon là một trong bảy kỳ quan thế giới. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất kim tự tháp Giza là nằm trong danh sách bảy kì quan thế giới cổ đại. Lý do khiến kim tự tháp Giza đặc biệt hơn so với các kim tự tháp khác: vì đây là kim tự tháp lớn nhất và được bảo quản tốt nhất nhờ vào tính chắc chắn của công trình. Cho đến nay đây là kì quan cổ đại cổ xưa nhất và là kì quan duy nhất vẫn còn tồn tại.

7.2. Theo em, thành tựu văn minh đó của người Ai Cập cổ đại có giá trị như thế nào đối với nhân loại?

Kim tự tháp Ai Cập là quần thể công trình kiến trúc cổ xưa của người Ai Cập cổ đại. Trải qua hơn 4000 năm lịch sử, công trình này vẫn là một minh chứng lịch sử, dấu tích của một nền văn minh lâu đời, tiến bộ, bất tử với thời gian năm tháng.

Các kim tự tháp Ai Cập cũng sẽ có những ý nghĩa tượng trưng riêng. Hình dáng của nó được coi là tượng trưng cho những mô đất nguyên thủy linh thiên mà người Ai Cập tin là trái đất được tạo ra từ vùng đất ấy cùng như là nơi mà các tia nắng chiếu xuống đầu tiên.

Bề mặt bên ngoài của Kim tự tháp được làm bằng đá vôi trắng được đánh bóng nên tạo ra một vẻ ngoài vô cùng lộng lẫy khi chung ta đứng nhìn từ xa. Ngoài ra các tên gọi của kim tự tháp cũng được đặt theo ý nghĩa có liên quan đến mặt trời như Kim tự tháp Cong tại Dahshur có nghĩa là “tỏa sáng tại phía Nam”. 

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button