Tra Cứu

Tóm tắt truyện ngắn Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng

Tài liệu hướng dẫn tóm tắt truyện ngắn Chiếc lược ngà, những bài văn mẫu tóm tắt ngắn gọn nhất tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.

Tóm tắt ngắn gọn nhất truyện ngắn Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)

Ông Sáu rời nhà đi kháng chiến từ khi con gái còn nhỏ, chỉ được thấy con qua tấm ảnh nhỏ. Suốt những năm tháng sống ở chiến trường, không lúc nào ông Sáu nguôi ngoai nỗi nhớ về con gái. Ba ngày được về nghỉ phép, ông Sáu nôn nao được trông thấy con, vội vàng, cuống quít. Nhưng đến khi về tới nhà, bé Thu, con gái ông, lại không nhận ra ba mình bởi vết thẹo trên mặt ông Sáu do chiến tranh để lại. Suốt ba ngày, ông Sáu cố gắng gần gũi, vỗ về con nhưng càng lại gần thì con gái càng đẩy ông ra. Đến lúc con bé không nghe lời, ông Sáu vung tay đánh vào mông nó, bé Thu bỏ về nhà ngoại. Đến khi bé Thu nhận ba thì cũng là lúc ông Sáu phải vào chiến trường. Trước khi chia tay ba, bé Thu muốn ba mua cho mình một chiếc lược khi ba trở về. Trở lại chiến trường, nỗi nhớ con càng đau đáu, ông Sáu nhớ lời hứa với con gái, lấy vỏ đạn hai mươi li của Mĩ làm cho con một chiếc lược. Nhưng chưa kịp trở về đưa chiếc lược tận tay con gái thì ông Sáu đã hi sinh ở chiến trường. Chiếc lược ông gửi lại cho người đồng đội là ông Ba, nhờ đưa cho con gái mình, rồi mới nhắm mắt đi xuôi.

» Xem thêm: Phân tích truyện ngắn Chiếc lược ngà

Một số mẫu bài tóm tắt Chiếc lược ngà hay của học sinh lớp 9

Tóm tắt Chiếc lược ngà bài mẫu số 1:

Truyện kể về gia đình anh Sáu – một cán bộ kháng chiến. Anh Sáu xa nhà đi kháng chiến lúc bé Thu, con gái anh, chưa đầy một tuổi. Tám năm sau, anh mới có dịp trở về thăm nhà, thăm con. Nỗi vui mừng, niềm phấn khởi sắp được gặp lại con gái yêu khiến anh sung sướng vô cùng. Nhưng trớ trêu thay, bé Thu không chịu nhận anh là cha, một mực cự tuyệt dù mọi người đã hết lời giải thích. Nguyên nhân là do vết sẹo trên mặt anh Sáu khiến anh không giống với bức hình mà bé Thu đã giữ từ lâu.

Nhờ bé Thu tâm sự với ngoại điều ấy mà mọi việc mới vỡ lẽ ra. Cha con nhận ra nhau cũng là lúc anh Sáu phải trở về chiến khu. Buổi sáng chia tay trên bến sông thật cảm động. Bé Thu ôm chặt anh Sáu không muốn rời. Dù rất yêu con nhưng vì nhiệm vụ chiến đấu, anh Sáu phải lên đường. Anh Sáu hứa sẽ trở về và tặng con một chiếc lược. Trên chiến khu, anh Sáu ngày đêm mong nhớ con. Anh dành hết tình yêu con vào việc làm chiếc lược ngà. Mỗi chiếc răng lược chất chứa muôn vàn nỗi nhớ và tình yêu mến con. Thật không may, trong một trận càn ác liệt của địch, anh Sáu đã hi sinh. Trước lúc ra đi, anh kịp gửi lại chiếc lược cho người đồng đội và nhờ trao lại cho con bé.

Câu chuyện còn tiếp tục khi mười mấy năm sau, trong một chuyến đi công tác, người đồng đội của anh Sáu năm xưa bất ngờ gặp được bé Thu. Ông đã trao lại cây lược và kể về anh Sáu cho bé Thu nghe khiến bé Thu vô cùng xúc động. Tình cha con được gắn kết trong niềm hạnh phúc lẫn đau thương vô tận.

Tóm tắt Chiếc lược ngà bài mẫu số 2:

Chiếc lược ngà kể lại cuộc gặp gỡ của hai cha con ông Sáu và bé Thu sau hơn 8 năm xa cách. Vì chiến tranh, ông Sáu đã phải xa gia đình, vợ con khi bé Thu mới còn nhỏ tuổi, chỉ biết mặt nhau qua một tấm hình. Trong ba ngày nghỉ phép, ông Sáu luôn muốn ở cạnh con, vỗ về, mong mỏi được nghe tiếng con gọi cha nhưng bé Thu lại không nhận cha vì thấy trên mặt ông Sáu xuất hiện một vết sẹo lớn. Bé Thu càng ngày càng trở nên ương bướng, xa lánh cha mình, rồi một lần khi ông Sáu gắp cho bé Thu miếng trứng cá thì bé lại hất ra khiến ông cảm thấy tức giận, đã đánh bé. Thấy thế, Thu rất buồn, liền chạy sang nhà bà vừa khóc vừa kể hết mọi chuyện cho bà nghe. Bà đã giải thích cho bé hiểu hơn về cha mình và lúc bé nhận ra cha, muốn được tình cảm yêu thương của cha thì cũng là lúc ông Sáu phải trở lại chiến trường. Cảnh hai cha con nhận nhau khiến ai nấy đều bồi hồi xúc động về tình cảm cha con thiêng liêng, mãnh liệt. Trước khi cha đi, bé Thu nhắn cha mua tặng mình một chiếc lược.

Ở khu căn cứ, ông Sáu luôn nhớ mãi lời dặn của con mình. May mắn, tiểu đội ông bắt được một con voi, ông đã lấy ngà voi ấy và ngày ngày dồn hết tình yêu thương của mình mài từng chiếc răng để làm tặng con gái một chiếc lược ngà trắng. Ông thường đem chiếc lược ra ngắm như thấy hình ảnh đứa con gái nhỏ bên cạnh mình. Nhưng con gái ông chưa kịp nhận món quà từ tay cha thì ông đã hi sinh trong một trận đánh lớn của địch. Trước lúc mất, ông Sáu nhờ ông Ba, một người đồng đội của mình giúp ông đưa món quà này đến cho bé Thu.

Lúc bé Thu nhận được chiếc lược ngà – kỉ vật của cha mình từ tay ông Ba, cô đã trở thành một cô giao liên giỏi giang, thông minh, dũng cảm. Giờ đây, chiếc lược ngà trở thành một báu vật của cô, thay cha cô hiện hữu và thể hiện tình cảm yêu thương cha con bất tử.

  • Phân tích tình huống truyện độc đáo trong Chiếc lược ngà

Tóm tắt Chiếc lược ngà bài mẫu số 3:

Ông Sáu xa nhà đi kháng chiến từ khi con gái ông vừa tròn 1 tuổi. Sau hiệp định kí kết lập lại hoà bình cho đất nước, ông được về phép thăm con gái và gia đình. Với lòng mong mỏi được gặp con của mình, ông khát khao được nhận con gái.

Nhưng bé Thu, con gái ông không nhận ông là cha chỉ vì vết sẹo trên mặt không giống với bức ảnh ông chụp với vợ ông lúc cưới. Không những thế, bé Thu còn đối xử với ông như người xa lạ, luôn xa lánh ông. Ông khổ tâm vô cùng. Trong suốt ba ngày nghỉ phép, ông không đi chơi đâu, chỉ quanh quẩn ở nhà chăm sóc con, mong được gần gũi và được con gái mình gọi một tiếng cha thiêng liêng ý nghĩa. Cho đến tận giây phút cuối cùng chia tay mọi người để ông trở lại chiến khu, thì bất ngờ bé Thu thét gọi cha mình trong niềm xúc động mãnh liệt.

Trở lại chiến trường ông mang theo lời hứa sẽ mua cho con chiếc lược. Tháng ngày ở chiến khu, với lòng nhớ con khôn nguôi, ông dồn toàn bộ tâm sức, tình thương của mình vào việc khắc tặng con một chiếc lược bằng ngà voi, mong ngày chiến thắng trở về để tặng con mình. Nhưng thật không may, trong một trận càn của địch, ông Sáu bị thương nặng.

Trước lúc nhắm mắt, ông chỉ kịp trao lại cho ngưòi bạn của mình là ông Ba chiếc lược với lời nhắn hãy trao tận tay con gái bé bỏng của ông món quà thiêng thiêng này. Thực hiện nguyện ước của bạn mình như đã hứa, ông Ba đã trao tận tay bé Thu chiếc lược khi cô đã là cô giao liên giỏi giang, dũng cảm mưu trí.

Tóm tắt Chiếc lược ngà bài mẫu số 4:

Vì chiến tranh, anh Sáu phải xa nhà khi đi đứa con gái bé bỏng của anh còn nhỏ nên khi trở về cô bé không nhận ra ba của mình. Với bé Thu ba của mình không có vết sẹo dài trên mặt. Anh làm thế nào bé cũng không nhận, thái độ xa lạ, ngang bướng càng làm anh bực mình, trong một lần anh đã đánh Thu. Bé Thu chạy về bà ngoại kể chuyện, bà đã giải thích mọi việc rõ ràng.

Khi anh Sáu đến ngày đi, bé Thu quyến luyến nhất định không rời xa, hai cha con rất xúc động ôm nhau mà khóc. Bé Thu đòi khi trở về phải có quà là một chiếc lược ngà.

Trong lúc ở chiến khu anh dành nhiều thời gian làm chiếc lược ngà cho con gái, chiếc lược được làm bằng ngà voi rất đẹp. Anh mong mỏi ngày trở về tặng cho đứa con gái yêu. Thật không may trong một trận đánh anh bị thương nặng và hi sinh.

Chiếc lược ngà được trao lại cho anh Ba, đó cũng là tâm nguyện cuối cùng của anh Sáu, món quà cuối cùng dành cho bé Thu như lời đã hứa trước lúc ra chiến trường.

  • Cảm nhận về tình cảm cha con trong truyện ngắn Chiếc lược ngà

Trên đây là một số mẫu bài tóm tắt hay, ngắn gọn và đủ ý nhất nội dung truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Hy vọng sẽ giúp các em có những ý tưởng mới cho bài tóm tắt của riêng mình. Chúc các em học tốt môn Văn với kho tài liệu Văn mẫu 9 đặc sắc và tuyển chọn!

 

Hướng dẫn tóm tắt truyện Chiếc Lược Ngà, những bài văn tóm tắt ngắn gọn nhất tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.

Đăng bởi: thcs Hồng Thái

Chuyên mục: Giáo dục

Bản quyền bài viết thuộc Trường THCS Hồng Thái Hải Phòng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường thcs Hồng Thái (thcshongthaiad.edu.vn)

THCS Hồng Thái

“Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học.” Khuyết Danh
Back to top button